Kỉ niệm lần thứ 41 Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023):

Giáo dục và Đào tạo đạt nhiều thành tựu, song còn không ít thách thức

Kết quả của quá trình đổi mới, Việt Nam là nền kinh tế mới nổi có khát vọng đến năm 2030 trở thành quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. Để đạt thành tựu đó, vấn đề quan trọng là phải tạo nguồn lực lao động chất lượng cao với những kĩ năng phù hợp mà ngành Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh quyết định, đột phá…

Trải qua 4 cuộc cải cách giáo dục và thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đưa giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu, hàng năm Nhà nước đầu tư khoảng 20% tổng ngân sách, nền giáo dục nước ta có những thay đổi, đạt nhiều thành tựu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển đất nước, là quốc gia có nền giáo dục tiến bộ của thế giới. Điển hình là mô hình, mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông phát triển, năm 2000 hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, năm 2010 hoàn thành phổ cập giáo dục THCS và năm 2017 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non.

Ở nước ta, số người đi học tập trung ở các cấp học chiếm 22,3% dân số. Hệ đại học, cao đẳng có 460 trường, trong đó có 242 trường đại học (176 trường công lập, 66 trường dân lập, tư thục) có 256 sinh viên/10.000 dân, 7-26 sinh viên có 1 giáo viên, tỉ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư chiếm 6%, học vị tiến sĩ chiếm 22,7% .

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng lên mà dấu ấn là trên sân chơi trí tuệ, học sinh Việt Nam luôn đoạt giải cao trong các cuộc thi Olympic quốc tế cũng như chương trình Đánh giá sinh viên Quốc tế (PISA). Hầu hết các cuộc thi, học sinh Việt Nam thường đứng ở tốp đầu về giải trong các cuộc thi PISA, đoạt ngôi cao vượt trội so với học sinh của Hoa Kỳ. Năm 2012, lần đầu tham gia cuộc thi PISA Việt Nam được xếp thứ 8 về Khoa học, thứ 17 về môn Toán, thứ 19 về Đọc. Trong khi đó, Hoa Kỳ xếp thứ 28 về Khoa học, 36 về Toán và 23 về Đọc. Tháng 5/2015, Tổ chức OECD công bố Việt Nam giành vị trí 12, cao hơn nhiều so với Hoa Kỳ (đứng thứ 28), trong những kì thi quốc tế, các tốp học sinh mang nhiều huy chương về cho đất nước.

Cơ sở hạ tầng giáo dục được đầu tư đúng hướng. Hệ thống trường lớp đang phấn đấu để đạt chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn về hạ tầng bảo đảm cho dạy và học đạt chất lượng tương đương nhiều nước trong khu vực. Toàn quốc có 500 trường mầm non, 3.200 trường tiểu học, hơn 500 trường THCS và THPT đạt trường chuẩn quốc gia. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được coi trọng. Tính đến 31/12/2021 có 912 chương trình đào tạo hoàn thành báo cáo tự đánh giá (556 chương trình đánh giá trong nước, 356 chương trình đánh giá ở nước ngoài). Sự mở rộng quy mô, loại hình, ngành đào tạo, các trường đại học, cao đẳng đã cung ứng cho xã hội nguồn lao động dồi dào, đa ngành, đa lĩnh vực.

Cả nước có khoảng 55 triệu lao động thì tỉ lệ qua đào tạo tăng từ 40% (2010) lên 64% (2020). Tỉ lệ có bằng cấp, chứng chỉ tăng từ 14,6% (2010) lên 24,5% (2020). Công tác xây dựng xã hội học tập trở thành phổ biến khắp các địa phương. Theo Ngân hàng Thế giới thì Trung Quốc và Việt Nam là hai nước đi đầu trong đổi mới giáo dục, mặc dù 20 năm qua Việt Nam đang còn ở mức độ thu nhập trung bình thấp. Tính ưu việt của giáo dục là chính sách công bằng trong tiếp cận dịch vụ, đặc biệt đối với dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn đều có trường học kiên cố. Từ năm 2018 trẻ mầm non đến lớp được miễn học phí. Công tác quản trị, điều hành hệ thống giáo dục đại học, tăng cường quyền tự chủ cho nhà trường. Chất lượng giáo dục đại học xếp thứ 68/196 quốc gia. Năm 2020, lần đầu tiên có 3 trường đại học được xếp trong nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội); 8 trường đại học được đưa vào danh sách các trường đại học hàng đầu châu Á. Có gần 200 chương trình đào tạo của 32 trường được công nhận theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Tự chủ đại học tạo nên đột phá khi nhiều lĩnh vực, ngành đào tạo trong tốp 500 của thế giới...

Thành tựu là như vậy, song nền giáo dục Việt Nam còn nhiều hạn chế, đang gặp những thách thức, khó khăn. Sự nghiệp cải cách giáo dục phổ thông thiếu giải pháp đồng bộ. Thiết kế, cấu trúc của chương trình giảng dạy, phương pháp dạy và học, cách đánh giá, thời lượng các môn học còn bất cập, quá tải, chưa cân đối, nặng về lí thuyết. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều địa phương chậm khắc phục. Giáo viên bỏ việc đang diễn ra gay gắt. Chỉ riêng năm 2022 cả nước có 16.000 giáo viên bỏ việc (bình quân cứ 100 giáo viên có 1 người ra khỏi ngành). Chất lượng một bộ phận nhà giáo còn yếu, thiếu giáo viên ngoại ngữ, tin học, kĩ thuật thực hành. Việc thực hiện tự chủ đại học chưa gắn với đổi mới quản trị nhà trường, năng lực tự chủ lúng túng, hiệu quả thấp. Đào tạo đại học nặng về lí thuyết, thiếu gắn kết với doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy và học nhiều nơi còn thiếu, xuống cấp, lạc hậu do nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp. Ngân sách chi cho giáo dục 80% dùng vào trả lương.

Đổi mới giáo dục phổ thông chưa đạt lộ trình. Chương trình - sách giáo khoa còn những bất cập. Chất lượng giáo dục miền núi còn thấp. Số lượng cơ sở giáo dục đại học gia tăng, quy mô tuyển sinh lớn, đa dạng ngành nghề nhưng chất lượng đào tạo không tương xứng, chưa xây dựng được chuẩn đầu vào, đầu ra, nội dung, chương trình giảng dạy thiếu đồng bộ. Tình trạng chạy theo thành tích, hình thức, hư danh, “đem con bỏ chợ”, quảng bá nhà trường quá mức so với thực tế, đánh lừa tâm lí người học còn tồn tại một số nơi.

Nhiều trường đại học trong quy hoạch phải di dời khỏi nội đô chậm triển khai, các trường phổ thông thành phố lớn quá tải. Một số trường đại học thiếu tầm nhìn, thiếu cân đối với thị trường lao động, nhu cầu người học, trong khi cơ cấu bộ máy thiếu, thậm chí có trường đại học bỏ hoang. Một số trường đào tạo không gắn với nhu cầu thị trường lao động dẫn đến lãng phí nguồn lực, tài chính, làm chậm nhịp độ xã hội phát triển.

Qua đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về chất lượng sinh viên ra trường chỉ có 5% đạt trình dộ ngoại ngữ, tác phong làm việc có kĩ năng nghề nghiệp ở mức độ tốt, 15% ở mức độ khá, 30% mức độ trung bình, 40% ở mức độ kém. Do đó, hàng trăm nghìn sinh viên ra trường không có việc làm thích hợp (số tốt nghiệp đi chạy xe ôm đã lên tới hơn 80.000 người). Ở một số cơ sở đại học, học viện buông lỏng quản lí, lợi dụng kẽ hở của cơ chế, chính sách tuyển sinh ồ ạt, vượt quá chỉ tiêu năng lực đào tạo, đánh giá, nghiệm thu kết quả học tập, nghiên cứu khoa học, bảo vệ luận văn, khoá luận tốt nghiệp qua loa, đại khái, vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức và liêm chính học thuật. Một số nhà trường, ban lãnh đạo có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, vi phạm chính sách, tham nhũng, tiêu cực, trục lợi, hình thành phe nhóm, mâu thuẫn, mất đoàn kết kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đào tạo, làm “ô nhiễm” môi trường giáo dục và văn hoá học đường…

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Kỳ 3: Viết tiếp hành trình gieo ước mơ nơi miền quê yên bình

Kỳ 3: Viết tiếp hành trình gieo ước mơ nơi miền quê yên bình

Tháng 8 năm 2022, sau hơn 13 năm công tác ở những xã vùng cao Lai Châu, cô giáo Trần Thị Mai cùng gia đình quyết định xin chuyển công tác về Trường Tiểu học Ngô Xá, xã Tiên Lương, tỉnh Phú Thọ mảnh đất gần quê chồng, cũng là nơi bố mẹ già yếu, con nhỏ đang cần được chăm sóc.
Vai trò của ông bà, cha mẹ trong giáo dục con cháu

Vai trò của ông bà, cha mẹ trong giáo dục con cháu

Với tư cách là những người đi trước, ông bà, cha mẹ có trách nhiệm chỉ ra cho con cháu biết những thuận lợi, khó khăn và những bài học kinh nghiệm đã tổng kết được trên hành trình của mình đã trải qua, để con cháu tránh “lạc đường”...
Kỳ 2: Mười ba năm bám bản, gieo chữ giữa mây ngàn

Kỳ 2: Mười ba năm bám bản, gieo chữ giữa mây ngàn

Những ngày đầu đặt chân tới Nậm Chà, cô giáo Trần Thị Mai như bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Đường sá xa xôi, cách trở; tiếng nói chẳng cùng; phong tục, tập quán thì lạ lẫm – tất cả tạo thành một bức tường vô hình giữa cô giáo trẻ miền xuôi và những học trò người Dao, H’Mông nơi miền biên viễn. Thế nhưng, bằng tình yêu nghề và sự kiên trì, Mai đã từng bước phá vỡ khoảng cách ấy, để rồi gắn bó trọn vẹn 13 năm với mảnh đất quanh năm mây phủ.
Kỳ 1: Từ ước mơ tuổi thơ đến hành trình vượt núi gieo chữ

Kỳ 1: Từ ước mơ tuổi thơ đến hành trình vượt núi gieo chữ

Cô giáo Trần Thị Mai hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Ngô Xá, xã Tiên Lương, tỉnh Phú Thọ, sinh ra và lớn lên ở vùng quê Điền Xá (tỉnh Quảng Ninh), nơi có những dãy đồi nối nhau xanh mướt, những con suối róc rách quanh năm. Tuổi thơ của cô gắn liền với tiếng gió luồn qua vách gỗ, ánh đèn dầu leo lét mỗi đêm. Là người dân tộc Tày, lớn lên ở miền quê còn nhiều khó khăn, Mai thấu hiểu sâu sắc những thiệt thòi của trẻ em vùng cao: có em chưa từng được cầm trọn vẹn một cuốn sách, nhiều người lớn vẫn chưa đọc thông, viết thạo.
Làm sao để đồng thuận giáo dục con cháu trong gia đình nhiều thế hệ?

Làm sao để đồng thuận giáo dục con cháu trong gia đình nhiều thế hệ?

Giáo dục con cháu khi cuộc sống ngày càng hiện đại cũng có nhiều khác biệt so với trước đây. Trong gia đình nhiều thế hệ, việc nuôi dạy, chăm sóc các cháu dễ vấp phải những ý kiến trái chiều. Có khi là mâu thuẫn do không có tiếng nói chung giữa bố mẹ trẻ và ông bà...

Tin khác

Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho con khi bé vào lớp 1

Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho con khi bé vào lớp 1
Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là năm học mới 2025-2026 ở nước ta sẽ bắt đầu, và dẫu đã từng đi học các lớp nhà trẻ, mẫu giáo, vậy nhưng khi bước vào lớp 1 trẻ thường có rất nhiều những bỡ ngỡ, lạ lẫm, thậm chí là lo lắng, sợ sệt… Chính vì vậy, để trẻ trở nên mạnh mẽ, hoạt bát, biết yêu thương và hoà đồng…, cha mẹ cần thiết phải chuẩn bị tâm lý cho bé:

Hải Phòng: Thưởng 400 triệu cho học sinh đạt giải tại Olympic Sinh học Quốc tế

Hải Phòng: Thưởng 400 triệu cho học sinh đạt giải tại Olympic Sinh học Quốc tế
UBND TP Hải Phòng vừa tổ chức biểu dương, khen thưởng học sinh và giáo viên Trường THPT Chuyên Trần Phú đạt thành tích xuất sắc tại Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2025.

Đầu tư cho tương lai

Đầu tư cho tương lai
Tại kì họp thứ 9 (Quốc hội Khóa XV) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/9/2025 (năm học 2025-2026).

Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh trên toàn quốc chính thức có hiệu lực

Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh trên toàn quốc chính thức có hiệu lực
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, với 440/441 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch
Ngày 28/6/2025, Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.

Nghệ An: Hơn 40.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Nghệ An: Hơn 40.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Sáng nay (26/6), cùng với hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước, hơn 40.000 thí sinh Nghệ An chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Hơn 1,1 triệu thí sinh bước vào môn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2025

Hơn 1,1 triệu thí sinh bước vào môn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2025
Sáng 26/6, hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025 bắt đầu với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.

Trượt vào lớp 10 trường công lập không phải là dấu chấm hết

Trượt vào lớp 10 trường công lập không phải là dấu chấm hết
Kết quả thi vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vừa được công bố, bên cạnh niềm vui hân hoan của học sinh đỗ vào ngôi trường mình mong muốn, thì vẫn còn không ít nỗi buồn của các em học sinh vì cánh cổng trường công lập đã khép lại. Chia sẽ về vấn đề này, thầy Lê Hoàng Tuấn, giáo viên Trường THPT Ba Đình, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho rằng, thi trượt vào lớp 10 trường công lập không phải là dấu chấm hết.

Lý Nhật Quang – ngôi trường có 2 Thủ khoa, 1 Á khoa trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10

Lý Nhật Quang – ngôi trường có 2 Thủ khoa, 1 Á khoa trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, lớp 9C Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có đến 2 Thủ khoa và 1 Á khoa.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng hải

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng hải
Ngày 12/6/2025, tại Thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (VMU) và Đại học Hàng hải Thế giới (WMU) đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng hải Việt Nam.

Tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp Đại học hệ chính quy năm 2025

Tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp Đại học hệ chính quy năm 2025
Ngày 5/6/2025, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Lễ bế giảng và trao Bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy năm 2025 cho sinh viên khoá 2021 - 2025 tại Hội trường A.

Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng ở Di sản Thành nhà Hồ

Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng ở Di sản Thành nhà Hồ
Cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề "Thành Nhà Hồ - 10 năm kinh đô, hai vương triều, một điểm đến”, được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Hinh (Thanh Hóa) tổ chức.

Trường miền núi xứ Thanh khen thưởng giáo viên, học sinh tiêu biểu

Trường miền núi xứ Thanh khen thưởng giáo viên, học sinh tiêu biểu
Trường THCS&THPT Như Thanh (Thanh Hóa) vừa tổ chức lễ bế giảng năm học 2024-2025, khen thưởng cho giáo viên và học sinh giỏi tiêu biểu.

Xây dựng “thế trận lòng dân” từ tình yêu Biển đảo quê hương

Xây dựng “thế trận lòng dân” từ tình yêu Biển đảo quê hương
Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2025); 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; vừa qua, tại trường Trung học Cơ sở Hồng Kỳ, Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”, nhằm tuyên truyền, giáo dục kiến thức và bồi đắp tình yêu biển đảo cho học sinh và nhân dân địa phương.

Dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm – hướng đi cho sự phát triển bền vững

Dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm – hướng đi cho sự phát triển bền vững
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước. Trong đó, một phần lớn diện tích chủ yếu ở vùng miền núi, vùng biên giới, vùng sâu vùng xa. Chính vì vậy đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An có nhiệm vụ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động của 6 huyện miền núi gồm Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Thanh Chương. Từ lâu, Trường đã là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến, học tập để vươn lên thoát nghèo.
Xem thêm
Phấn đấu đến năm 2030, Thăng Bình trở thành xã nông thôn mới nâng cao

Phấn đấu đến năm 2030, Thăng Bình trở thành xã nông thôn mới nâng cao

Đảng bộ xã Thăng Bình, tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I nhiệm ký 2025-2030.
Xã Trường Văn, tỉnh Thanh Hóa: Khơi dậy truyền thống, khát vọng vươn lên

Xã Trường Văn, tỉnh Thanh Hóa: Khơi dậy truyền thống, khát vọng vươn lên

Với phương châm hành động: “ Đoàn kết – Kỷ cương – Nêu gương – Đổi mới – Phát triển”, Đảng bộ và nhân dân xã Trường Văn (nhiệm kỳ 2025-2030) sẽ gìn giữ và phát huy tối đa truyền thống lịch sử, văn hóa, khơi dậy lòng tự hào, khát vọng quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trước năm 2030.
Công ty CP Quốc tế Nhân Ái: Hợp tác quốc tế vì người cao tuổi

Công ty CP Quốc tế Nhân Ái: Hợp tác quốc tế vì người cao tuổi

Sáng ngày 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kí kết hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi (NCT) giữa Công ty CP Quốc tế Nhân Ái và đối tác Nhật Bản.
Kỳ 3: Viết tiếp hành trình gieo ước mơ nơi miền quê yên bình

Kỳ 3: Viết tiếp hành trình gieo ước mơ nơi miền quê yên bình

Tháng 8 năm 2022, sau hơn 13 năm công tác ở những xã vùng cao Lai Châu, cô giáo Trần Thị Mai cùng gia đình quyết định xin chuyển công tác về Trường Tiểu học Ngô Xá, xã Tiên Lương, tỉnh Phú Thọ mảnh đất gần quê chồng, cũng là nơi bố mẹ già yếu, con nhỏ cần
Kỳ 2: Mười ba năm bám bản, gieo chữ giữa mây ngàn

Kỳ 2: Mười ba năm bám bản, gieo chữ giữa mây ngàn

Những ngày đầu đặt chân tới Nậm Chà, Trần Thị Mai như bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Đường sá xa xôi, cách trở; tiếng nói chẳng cùng; phong tục, tập quán thì lạ lẫm – tất cả tạo thành một bức tường vô hình giữa cô giáo trẻ miền xuôi và những học tr
Kỳ 1: Từ ước mơ tuổi thơ đến hành trình vượt núi gieo chữ

Kỳ 1: Từ ước mơ tuổi thơ đến hành trình vượt núi gieo chữ

Cô giáo Trần Thị Mai, hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Ngô Xá, xã Tiên Lương, tỉnh Phú Thọ – sinh ra và lớn lên ở vùng quê Điền Xá (Quảng Ninh), nơi những dãy đồi nối nhau xanh mướt, những con suối róc rách quanh năm. Tuổi thơ của cô gắn liền với ti
Phiên bản di động