Kỉ niệm lần thứ 41 Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023):

Giáo dục và Đào tạo đạt nhiều thành tựu, song còn không ít thách thức

Kết quả của quá trình đổi mới, Việt Nam là nền kinh tế mới nổi có khát vọng đến năm 2030 trở thành quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. Để đạt thành tựu đó, vấn đề quan trọng là phải tạo nguồn lực lao động chất lượng cao với những kĩ năng phù hợp mà ngành Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh quyết định, đột phá…

Trải qua 4 cuộc cải cách giáo dục và thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đưa giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu, hàng năm Nhà nước đầu tư khoảng 20% tổng ngân sách, nền giáo dục nước ta có những thay đổi, đạt nhiều thành tựu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển đất nước, là quốc gia có nền giáo dục tiến bộ của thế giới. Điển hình là mô hình, mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông phát triển, năm 2000 hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, năm 2010 hoàn thành phổ cập giáo dục THCS và năm 2017 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non.

Ở nước ta, số người đi học tập trung ở các cấp học chiếm 22,3% dân số. Hệ đại học, cao đẳng có 460 trường, trong đó có 242 trường đại học (176 trường công lập, 66 trường dân lập, tư thục) có 256 sinh viên/10.000 dân, 7-26 sinh viên có 1 giáo viên, tỉ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư chiếm 6%, học vị tiến sĩ chiếm 22,7% .

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng lên mà dấu ấn là trên sân chơi trí tuệ, học sinh Việt Nam luôn đoạt giải cao trong các cuộc thi Olympic quốc tế cũng như chương trình Đánh giá sinh viên Quốc tế (PISA). Hầu hết các cuộc thi, học sinh Việt Nam thường đứng ở tốp đầu về giải trong các cuộc thi PISA, đoạt ngôi cao vượt trội so với học sinh của Hoa Kỳ. Năm 2012, lần đầu tham gia cuộc thi PISA Việt Nam được xếp thứ 8 về Khoa học, thứ 17 về môn Toán, thứ 19 về Đọc. Trong khi đó, Hoa Kỳ xếp thứ 28 về Khoa học, 36 về Toán và 23 về Đọc. Tháng 5/2015, Tổ chức OECD công bố Việt Nam giành vị trí 12, cao hơn nhiều so với Hoa Kỳ (đứng thứ 28), trong những kì thi quốc tế, các tốp học sinh mang nhiều huy chương về cho đất nước.

Cơ sở hạ tầng giáo dục được đầu tư đúng hướng. Hệ thống trường lớp đang phấn đấu để đạt chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn về hạ tầng bảo đảm cho dạy và học đạt chất lượng tương đương nhiều nước trong khu vực. Toàn quốc có 500 trường mầm non, 3.200 trường tiểu học, hơn 500 trường THCS và THPT đạt trường chuẩn quốc gia. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được coi trọng. Tính đến 31/12/2021 có 912 chương trình đào tạo hoàn thành báo cáo tự đánh giá (556 chương trình đánh giá trong nước, 356 chương trình đánh giá ở nước ngoài). Sự mở rộng quy mô, loại hình, ngành đào tạo, các trường đại học, cao đẳng đã cung ứng cho xã hội nguồn lao động dồi dào, đa ngành, đa lĩnh vực.

Cả nước có khoảng 55 triệu lao động thì tỉ lệ qua đào tạo tăng từ 40% (2010) lên 64% (2020). Tỉ lệ có bằng cấp, chứng chỉ tăng từ 14,6% (2010) lên 24,5% (2020). Công tác xây dựng xã hội học tập trở thành phổ biến khắp các địa phương. Theo Ngân hàng Thế giới thì Trung Quốc và Việt Nam là hai nước đi đầu trong đổi mới giáo dục, mặc dù 20 năm qua Việt Nam đang còn ở mức độ thu nhập trung bình thấp. Tính ưu việt của giáo dục là chính sách công bằng trong tiếp cận dịch vụ, đặc biệt đối với dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn đều có trường học kiên cố. Từ năm 2018 trẻ mầm non đến lớp được miễn học phí. Công tác quản trị, điều hành hệ thống giáo dục đại học, tăng cường quyền tự chủ cho nhà trường. Chất lượng giáo dục đại học xếp thứ 68/196 quốc gia. Năm 2020, lần đầu tiên có 3 trường đại học được xếp trong nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội); 8 trường đại học được đưa vào danh sách các trường đại học hàng đầu châu Á. Có gần 200 chương trình đào tạo của 32 trường được công nhận theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Tự chủ đại học tạo nên đột phá khi nhiều lĩnh vực, ngành đào tạo trong tốp 500 của thế giới...

Thành tựu là như vậy, song nền giáo dục Việt Nam còn nhiều hạn chế, đang gặp những thách thức, khó khăn. Sự nghiệp cải cách giáo dục phổ thông thiếu giải pháp đồng bộ. Thiết kế, cấu trúc của chương trình giảng dạy, phương pháp dạy và học, cách đánh giá, thời lượng các môn học còn bất cập, quá tải, chưa cân đối, nặng về lí thuyết. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều địa phương chậm khắc phục. Giáo viên bỏ việc đang diễn ra gay gắt. Chỉ riêng năm 2022 cả nước có 16.000 giáo viên bỏ việc (bình quân cứ 100 giáo viên có 1 người ra khỏi ngành). Chất lượng một bộ phận nhà giáo còn yếu, thiếu giáo viên ngoại ngữ, tin học, kĩ thuật thực hành. Việc thực hiện tự chủ đại học chưa gắn với đổi mới quản trị nhà trường, năng lực tự chủ lúng túng, hiệu quả thấp. Đào tạo đại học nặng về lí thuyết, thiếu gắn kết với doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy và học nhiều nơi còn thiếu, xuống cấp, lạc hậu do nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp. Ngân sách chi cho giáo dục 80% dùng vào trả lương.

Đổi mới giáo dục phổ thông chưa đạt lộ trình. Chương trình - sách giáo khoa còn những bất cập. Chất lượng giáo dục miền núi còn thấp. Số lượng cơ sở giáo dục đại học gia tăng, quy mô tuyển sinh lớn, đa dạng ngành nghề nhưng chất lượng đào tạo không tương xứng, chưa xây dựng được chuẩn đầu vào, đầu ra, nội dung, chương trình giảng dạy thiếu đồng bộ. Tình trạng chạy theo thành tích, hình thức, hư danh, “đem con bỏ chợ”, quảng bá nhà trường quá mức so với thực tế, đánh lừa tâm lí người học còn tồn tại một số nơi.

Nhiều trường đại học trong quy hoạch phải di dời khỏi nội đô chậm triển khai, các trường phổ thông thành phố lớn quá tải. Một số trường đại học thiếu tầm nhìn, thiếu cân đối với thị trường lao động, nhu cầu người học, trong khi cơ cấu bộ máy thiếu, thậm chí có trường đại học bỏ hoang. Một số trường đào tạo không gắn với nhu cầu thị trường lao động dẫn đến lãng phí nguồn lực, tài chính, làm chậm nhịp độ xã hội phát triển.

Qua đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về chất lượng sinh viên ra trường chỉ có 5% đạt trình dộ ngoại ngữ, tác phong làm việc có kĩ năng nghề nghiệp ở mức độ tốt, 15% ở mức độ khá, 30% mức độ trung bình, 40% ở mức độ kém. Do đó, hàng trăm nghìn sinh viên ra trường không có việc làm thích hợp (số tốt nghiệp đi chạy xe ôm đã lên tới hơn 80.000 người). Ở một số cơ sở đại học, học viện buông lỏng quản lí, lợi dụng kẽ hở của cơ chế, chính sách tuyển sinh ồ ạt, vượt quá chỉ tiêu năng lực đào tạo, đánh giá, nghiệm thu kết quả học tập, nghiên cứu khoa học, bảo vệ luận văn, khoá luận tốt nghiệp qua loa, đại khái, vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức và liêm chính học thuật. Một số nhà trường, ban lãnh đạo có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, vi phạm chính sách, tham nhũng, tiêu cực, trục lợi, hình thành phe nhóm, mâu thuẫn, mất đoàn kết kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đào tạo, làm “ô nhiễm” môi trường giáo dục và văn hoá học đường…

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất khối Giáo dục thường xuyên toàn tỉnh (bao gồm: các Trung tâm GDNN-GDTX và trường Trung cấp, Cao đẳng có hệ GDTX cấp THPT); Tăng 12 bậc đối với khối GDTX và tăng 27 bậc đối với cấp THPT toàn tỉnh; với 06 học sinh đạt trên 9 điểm, 52 học sinh đạt trên 8 điểm. Đối với tổ hợp 3 môn xét tuyển Đại học, có 03 học sinh đạt trên 26 điểm; 11 học sinh đạt từ 24 điểm trở lên.
Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Ngày 16/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn.
Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Năm 2021, học sinh lớp 12 đầu tiên của TP Vĩnh Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng là em Trần Ánh Dương ở Trường THPT Vĩnh Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố kết nạp được 71 đảng viên thì có 38 đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV)…
Trường THPT Lang Chánh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả xuất sắc về nhiều mặt

Trường THPT Lang Chánh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả xuất sắc về nhiều mặt

Trường THPT Lang Chánh gắn liền với lịch sử phát triển của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1977 huyện Lang Chánh hợp nhất với huyện Ngọc Lặc thành huyện Lương Ngọc. Đến năm 1982 huyện Lương Ngọc lại được chia thành hai huyện Ngọc Lặc và Lang Chánh. Ngày 2/6/1983 UBND tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 714TC/UBTH về việc mở tạm thời Trường PTTH Lang Chánh (huyện cuối cùng của tỉnh vào thời điểm ấy có trường cấp 3). Đến tháng 5/1986 Trường chính thức được công nhận (Theo Quyết định số 463/QĐ-BGD ngày 13/5/1986 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục). Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn đặt phương trâm “Lấy học sinh làm trung tâm – chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững” lên hàng đầu.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tin khác

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè
Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học
Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề
Nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của Trung tâm nói riêng và chất lượng giáo dục toàn ngành của huyện nói chung, tập thể Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tận tâm với sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng lên một tầm cao mới.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Hơn 4 thập kỷ qua, lĩnh vực báo chí truyền thông (BCTT) của nước ta ghi nhận dấu ấn cống hiến của PGS.TS Vũ Quang Hào cả về nghiên cứu, đào tạo lẫn “thực chiến” với nghề. Nay đã tuổi 70, ở ông vẫn vẹn nguyên sự tận tâm, say sưa đó. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện, mạn đàm cùng ông.

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em
Hiện nay chúng ta đã và đang bảo tồn, phát huy các di sản vật chất (chùa, đình, nhà cổ, khu phố cổ, làng cổ...) cùng những di sản phi vật thể (dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xoan, thờ cúng Hùng Vương,...) cho con cháu nhiều đời được hưởng thụ.

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập
Sáng nay, hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành bài thi cuối, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam  thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”
Sáng 12/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”, nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, doanh nghiệp cùng chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm về hoạt động kế toán - kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số…

Một thí sinh bị đình chỉ thi môn Văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Thanh Hóa

Một thí sinh bị đình chỉ thi môn Văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Thanh Hóa
Hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành môn thi đầu tiên, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.

Thanh Hóa: Công bố điểm trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn

Thanh Hóa: Công bố điểm trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn
Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vừa công bố danh sách học sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2024-2025. Thí sinh có mức điểm cao nhất là học sinh Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa), đạt 47,1 điểm.

Thầy và trò trường vùng biên dồn lực ôn thi ‘vượt vũ môn’ THPT

Thầy và trò trường vùng biên dồn lực ôn thi ‘vượt vũ môn’ THPT
Bước vào giai đoạn nước rút, thầy và trò Trường THPT Quan Sơn, huyện vùng cao Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang dồn lực ôn thi tốt nghiệp THPT. Ngoài việc ôn luyện, thầy cô cũng không quên động viên, khích lệ tinh thần học trò.

Kỳ tích ở một ngôi trường làng

Kỳ tích ở một ngôi trường làng
Từ ngôi trường gặp muôn vàn gian khó, đến nay Trường THCS Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn và thi tuyển vào lớp 10 THPT có nhiều bứt phá trong nhiều năm trở lại đây.

Giáo dục con trẻ biết giao tiếp

Giáo dục con trẻ biết giao tiếp
Giao tiếp là quá trình thiết lập và phát triển các mối quan hệ giữa người với người nhằm hướng đến những mục đích nhất định. Giao tiếp có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như với toàn xã hội.

Xúc động với bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà tại lễ tri ân cuối năm học

Xúc động với bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà tại lễ tri ân cuối năm học
Bài phát biểu bằng sự nhiệt huyết, tâm can, không tô hồng của TS Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, đã lay động, rơi nước mắt, khắc ghi, từ hàng nghìn học sinh, phụ huynh, giáo viên trường Hồng Hà trong buổi lễ tri ân diễn ra ngày 25/5.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học
Với điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục còn hạn hẹp, thời gian qua, Trường Tiểu học Nga Phượng đã tích cực xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị day học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường.

Bảo đảm công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo

Bảo đảm công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn số 2179/BGDĐT-KHTC gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố và các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT năm học 2024-2025.
Xem thêm
Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), thời gian qua Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực từ đất liền cho đến các đảo xa để tri ân các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Biến nỗi đau thành hành động để đáp lại những cống hiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với dân tộc; sẵn sàng chiến đấu hi sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Sáng 25/7, Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực phía Nam diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng bảy nghĩa tình dâng nén hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của c
“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ và Chủ
Phiên bản di động