Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa:

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Với sự trợ giúp pháp lý (TGPL) của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hóa, nhiều NCT được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp. Thời gian tới, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT thuộc diện được TGPL, Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện TGPL cho NCT trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện các chính sách TGPL cho NCT trên địa bàn, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT thuộc diện được TGPL miễn phí. Qua đó góp phần giảm thiểu những vấn đề bức xúc diễn ra trong đời sống hàng ngày.

Để công tác TGPL đạt hiệu quả, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng đề cương truyền thông về các chính sách TGPL, quyền được TGPL gửi đến Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong hoạt động truyền thông để tăng cường khả năng tiếp cận TGPL cho NCT. Tổ chức các hoạt động TGPL trọng tâm vào các sự kiện lớn của NCT như: “Ngày truyền thống NCT Việt Nam”, “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, “Ngày Quốc tế NCT”,... Kiểm tra việc thực hiện chính sách TGPL đối với NCT và NCT khó khăn về tài chính.

Từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024, Trung tâm đã tổ chức 4 đợt truyền thông pháp luật về TGPL tại 8 xã, với 484 người tham gia, cấp phát 1.300 tờ gấp pháp luật để nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu.

Hiện nay, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hóa chú trọng TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng cho người được TGPL nói chung và NCT có khó khăn về tài chính nói riêng.

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa
Cán bộ Chi nhánh số 4, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tư vấn pháp lý cho NCT.

Cụ thể, từ tháng 6/2023 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan, tổ chức có liên quan thụ lý, giải quyết 11 vụ việc cho 11 NCT có khó khăn về tài chính được TGPL.

Việc thực hiện TGPL miễn phí đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc về pháp luật, hạn chế việc khiếu kiện và khiếu nại vượt cấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT khi có vướng mắc pháp luật, như trường hợp của ông S. (63 tuổi), trú ở huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2016 ông S được UBND huyện Như Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 1.386,9 m2. Tháng 11/2016, ông D. (hàng xóm) thuê máy về san lấp mặt bằng để làm nhà. Tuy nhiên, theo trình báo của ông S trong quá trình san lấp đất, ông D đã lấn chiếm phần đất của gia đình với chiều dài khoảng 19m, chiều rộng khoảng 11m.

Ngày 15/3/2021, ông D tiếp tục thuê máy múc đất lấn chiếm thêm vào phần đất của gia đình ông D với chiều dài khoảng 21m, chiều rộng khoảng 4m. Tổng diện tích lấn chiếm khoảng 300 m2, giá trị ước tỉnh khoảng 50 triệu đồng. Bức xúc, ông S đã gửi đơn lên chính quyền địa phương.

Sau khi nắm bắt sự việc, UBND xã đã tiến hành hòa giải 3 lần nhưng không thành do ông D cho rằng phần đất mà ông này san lấp nằm trong diện tích đất được UBND huyện Như Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, ông S đã làm đơn khởi kiện đề nghị TAND huyện Như Xuân, yêu cầu ông D trả lại diện tích đã lấn chiếm của gia đình. Đồng thời, nhờ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ, tư vấn pháp lý.

Ông S thuộc trường hợp NCT khó khăn về tài chính, và là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên Chi nhánh TGPL số 4 đã cử trợ giúp viên pháp lý tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông S.

Qua quá trình làm việc, Trợ giúp viên đã giải thích các quy định của pháp luật về Luật đất đai, trình tự thủ tục giải quyết vụ án cho nguyên đơn. Đồng thời, trao đổi với hòa giải viên của Trung tâm hòa giải tại Tòa án và Thẩm phán được phân công phụ trách hòa giải đề nghị tiến hành đo đạc để xác định tọa độ, ranh giới, mốc giới của 2 thửa đất đã được cấp cho ông S và ông D.

Kết quả đo đạc của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác định, việc ông D san lấp mặt bằng lấn chiếm vào diện tích đất của ông S là đúng thực tế.

Ngày 30/8/2021 TAND huyện Như Xuân tiến hành hòa giải, tại phiên hòa giải ông S và ông D đã thống nhất tôn trọng về ranh giới, mốc giới đã được xác định theo biên bản xác định lại ranh giới, mốc giới của 2 mảnh đất. Đồng thời, tòa yêu cầu ông D trả lại toàn bộ diện tích đất đã múc lấn sang đất nhà ông S, hai bên tiến hành đóng cọc, căng dây theo đúng ranh giới, mốc giới đã được đo đạc.

Vụ việc được hòa giải thành công, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, giảm thiểu chi phí tham gia tố tụng cho các bên, giữ gìn tình cảm anh em, tình làng nghĩa xóm.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ án mà Trợ giúp viên pháp lý từng tham gia để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT. Trong thời gian tới nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT thuộc diện được TGPL, Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện trợ giúp pháp lý.

Trong đó, chú trọng TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng; đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động Trợ giúp pháp lý; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho đội ngũ Trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao chất lượng thực hiện TGPL; đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng, Hội NCT trên địa bàn …, hướng tới mục tiêu 100% NCT thuộc đối tượng được TGPL được thụ hưởng chính sách TGPL miễn phí khi có vướng mắc pháp luật.

Lường Toán

Tin liên quan

Tin khác

Cưỡng chế buộc người xây tường chặn lối nhà hàng xóm phải khắc phục hậu quả

Cưỡng chế buộc người xây tường chặn lối nhà hàng xóm phải khắc phục hậu quả
UBND TP Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với người xây tường chặn lối ra vào nhà hàng xóm tại 275 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn.

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu
Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết hiện cả nước có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi, chiếm trên 16% dân số...

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay
Cụ Khơng 119 tuổi hiện đang sống tại Đồng Nai, đang là người cao tuổi nhất Việt Nam và hơn 2 tuổi so với người cao tuổi nhất thế giới được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe NCT: Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT

Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe NCT: Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT
Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), năm 2022, TP Hải Phòng là 1 trong 5 địa phương trong cả nước (gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa), được triển khai Dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe NCT, thích ứng với già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama" trong khuôn khổ Chương trình đối tác phát triển do JICA tài trợ giai đoạn 2022 - 2024. Trong đó, thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão) được chọn triển khai thí điểm dự án này và bước đầu đã đạt những kết quả thiết thực.

Khoảng trống không có lương hưu, trợ cấp đối với người cao tuổi từ 60-79 tuổi

Khoảng trống không có lương hưu, trợ cấp đối với người cao tuổi từ 60-79 tuổi
Theo đại diện Hội NCT Việt Nam, cả nước có trên 16 triệu người cao tuổi, trong số này có khoảng 11 triệu người không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, nhất là từ 60 tuổi đến 79 tuổi, đang tạo ra khoảng trống an sinh.

Người cao tuổi đang trở thành "mục tiêu" tấn công của tội phạm mạng

Người cao tuổi đang trở thành "mục tiêu" tấn công của tội phạm mạng
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra vào chiều 5/7, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đang tăng khoảng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, một trong những mục tiêu mà tội phạm mạng đang hướng tới chính là đối tượng người cao tuổi.

Nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng về phòng chống ngược đãi NCT

Nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng về phòng chống ngược đãi NCT
Ngày 15/6 hàng năm là Ngày thế giới phòng chống ngược đãi NCT hay là ngày thế giới nhận thức về ngược đãi NCT (World Elder Abuse Awareness Day), ngày này được mạng lưới quốc tế về phòng chống ngược đãi NCT và Tổ chức Y tế Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) khởi xướng vào năm 2006. Từ đó hằng năm, các quốc gia thành viên của các tổ chức về NCT đều có các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng về phòng chống ngược đãi NCT.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả cao và ngày càng khởi sắc

Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả cao và ngày càng khởi sắc
Năm 2022, vượt qua những khó khăn, thách thức, Hội NCT tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả tốt trong các chương trình, hoạt động, công tác Hội. Nhân bước sang năm mới – 2023, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bình Dương về kết quả công tác năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023...

Chỗ dựa tin cậy của Nhân dân

Chỗ dựa tin cậy của Nhân dân
Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2016-2021 được Hội NCT huyện và Công an huyện Hòa Vang phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ đến chiến sĩ công an, hội viên Hội NCT toàn huyện.

Điều kiện sử dụng lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại

Điều kiện sử dụng lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại
Điều 64 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định điều kiện sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ: Luôn quan tâm công tác xây dựng tổ chức, bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ: Luôn quan tâm công tác xây dựng tổ chức, bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Giữ vai trò thực hiện quản lý nhà nước về công tác NCT, Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ đã và đang không ngừng nỗ lực đẩy mạnh và tạo được những kết quả tích cực trong các mặt hoạt động: bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn.

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch bảo vệ người cao tuổi và người có bệnh nền

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch bảo vệ người cao tuổi và người có bệnh nền
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tăng cường bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, người có bệnh nền), mục tiêu giảm mắc và giảm tử vong do Covid-19.

Những điều NCT nên làm để bảo vệ sức khỏe

Những điều NCT nên làm để bảo vệ sức khỏe
NCT cần có chế độ ăn uống hợp lí, vận động thích hợp và luôn giữ được thái độ lạc quan trong cuộc sống, chắc chắn sẽ sống thọ, sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Để làm được điều này, NCT cần chú ý một số vấn đề trọng yếu sau:
Xem thêm
Phiên bản di động