CLB LTHTGN thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động toàn diện, chiều sâu, hiệu quả

Từ khi thành lập (16/6/2020) cho đến tháng 6/2024, CLB LTHTGN thôn Đông hoạt động hiệu quả, được chính quyền cùng các cấp Hội NCT và Nhân dân trong xã đánh giá cao…

Đi cùng ông Chu Quang Trọng, Chủ tịch Hội NCT xã Lũng Hòa đến thăm và tìm hiểu hoạt động của CLB LTHTGN thôn Đông. Những điều được thấy thật vui, trân trọng, thán phục.

Là Bí thư Chi bộ thôn Đông được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm, ngay từ ngày thành lập, ông Nguyễn Đình Cư cùng 4 thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB đã dựa vào các văn bản hướng dẫn, dự các lớp bồi dưỡng, học kinh nghiệm thực tiễn nhiều CLB LTHTGN trong tỉnh và qua báo Hội cùng với đặc điểm của thôn để xây dựng kế hoạch hoạt động từng tháng, từng quý.

Ngày đầu thành lập, CLB có 55 thành viên, đến tháng 6/2024 tăng lên 65 thành viên (được chia thành 6 tổ hoạt động), trong đó 70% là NCT; cao tuổi nhất là bà Nguyễn Thị Đạt (sinh 1952) và thấp tuổi nhất là chị Nguyễn Thị Hoàn (sinh 1985). Không có thành viên nào thuộc hộ nghèo, chỉ có thành viên Bùi Thị Thu thuộc hộ cận nghèo. 50/65 thành viên thuộc gia đình kinh tế khá giả.

Chủ tịch Hội NCT xã Lũng Hòa (bìa trái) và Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Đông (bìa phải)  thăm, động viên gia đình ông Khổng Duy Toán, thành viên CLB phát triển kinh tế bằng nấu rượu công nghệ, chăn nuôi.
Chủ tịch Hội NCT xã Lũng Hòa (bìa trái) và Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Đông (bìa phải) thăm, động viên gia đình ông Khổng Duy Toán, thành viên CLB phát triển kinh tế bằng nấu rượu công nghệ, chăn nuôi.

Quỹ Hội hiện có gần 130 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, của dự án HAI và của thành viên ủng hộ. Nguồn quỹ luôn sử dụng đúng mục đích, trong đó thường xuyên cho vay luân phiên với lãi suất thấp để nhiều thành viên phát triển kinh tế gia đình, như bà Đường Thị Hoàn (chồng bị tai biến) vay để chăn nuôi nhỏ, bà Khổng Thị Hòa vay để thêm vốn buôn bán, bà Nguyễn Thị Hoa vay vốn để kinh doanh hoa tươi…

Chế độ sinh hoạt được CLB duy trì đều đặn vào ngày 16 hằng tháng (ngày thành lập CLB), thực sự là ngày vui của tất cả thành viên. Nội dung sinh hoạt đa dạng, hấp dẫn, thiết thực, sát hợp, đều được chuẩn bị kĩ càng, đủ 6 phần sinh hoạt, 7 bước truyền thông và 8 mảng hoạt động, ghi chép sổ sách rõ ràng theo quy định. Sinh hoạt định kì hằng tháng là “sân chơi” bổ ích, phù hợp nhu cầu tâm lí với các độ tuổi nên thành viên tham gia đầy đủ. Cùng với kiểm tra và ghi sổ theo dõi sức khỏe, ca hát, dân vũ, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về sức khỏe, về thực hiện các chế độ chính sách cơ bản, về tình nghĩa xóm làng, biểu dương những việc làm tốt đẹp của thành viên… thì tháng nào, trong buổi sinh hoạt, CLB cũng đều tặng quà chúc mừng sinh nhật từng thành viên, thật ấn tượng…

CLB có tổ tình nguyện viên (12 người) chăm sóc cộng đồng (người già cô đơn, bệnh tật dài ngày…), thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong CLB và trong thôn. Có tổ dưỡng sinh (23 người), tổ văn nghệ (15 người), tổ bóng chuyền hơi nam (6 người)… Mỗi năm, CLB đều tổ chức nhiều lần tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa của thôn, tôn tạo giếng cổ, ủng hộ kinh phí làm mới sân thể thao ngoài trời của thôn. CLB thường xuyên phối hợp với các đoàn thể giao lưu văn nghệ, đồng diễn TDDS, thể thao, tạo không khí vui - khỏe trong cộng đồng… được dư luận hoan nghênh, ngợi khen. Đặc biệt, CLB đã “xung phong” tổ chức buổi sinh hoạt điểm thường kì để 8 xã có CLB LTHTGN trong huyện Vĩnh Tường tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm… Mỗi năm, CLB đều tổ chức 5-6 buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe (bệnh cao huyết áp, bệnh đột quỵ, kĩ thuật đi bộ, cách đề phòng một số bệnh thường xảy ra…) và truyền thông về chế độ chính sách, cách lao động để tăng thu nhập gia đình… Cùng đó, CLB tổ chức tham quan du lịch danh thắng trong và ngoài tỉnh, nâng tầm hiểu biết cho thành viên…

Bằng quyết tâm, nhiệt huyết, bài bản nên cả Ban Chủ nhiệm cùng các thành viên trong CLB đã từng bước tạo thế đi vững chắc, hiệu quả. Nhiều cán bộ, thành viên của CLB thật sự xuất sắc được ghi nhận, biểu dương như các ông bà: Nguyễn Đình Cư (Chủ nhiệm), Bùi Hồng Thắng (Phó Chủ nhiệm), Nguyễn Thị Đạt, Nguyễn Thị Thái, Nguyễn Thị Hoa (đều là ủy viên Ban Chủ nhiệm), Phùng Văn Luận, Khổng Duy Bàn (nòng cốt văn nghệ), Khổng Thị Tuyến..

Ông Nguyễn Đình Cư, Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Đông, cho hay: Việc thành lập CLB đúng là “được người, được việc, được phong trào” và cái được lớn nhất là sự gắn kết, thương yêu, chia sẻ, đầy ắp tình người trong thôn; tất cả thành viên cùng gia đình của họ đều gương mẫu chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực lao động sản xuất và tham gia xây dựng thôn, xã NTM nâng cao ... Chúng tôi mong muốn được sự quan tâm, sát sao, chu đáo hơn nữa của cấp chính quyền và của cộng đồng xã hội để giúp đỡ, động viên loại hình CLB này hoạt động hiệu quả hơn, chất lượng hơn...”.

Bài và ảnh Lê Đôn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phương pháp sáng tạo nâng cao kiến thức, kĩ năng vận hành CLB

Phương pháp sáng tạo nâng cao kiến thức, kĩ năng vận hành CLB

Sáng ngày 14/6, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Hội NCT tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Đó là cuộc thi xuất phát từ ý tưởng sáng tạo của Hội NCT tỉnh Ninh Thuận. Cuộc thi được tổ chức ở cấp huyện, sau đó chọn những đội tuyển xuất sắc tham gia cấp tỉnh.

Tin khác

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3
Sáng 31/5, Hội NCT xã Tân Bình tổ chức ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ấp 3.

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam về triển khai Đề án 1336 của Thủ tướng Chính phủ, Hội NCT tỉnh Cao Bằng phối hợp tham mưu để ngày 29/3/2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định 485 nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025.

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Sáng 29/5, Hội NCT phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tổ dân phố số 9.

Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao

Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao
Đó là nhấn mạnh của Tiến sĩ Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tại buổi khai mạc chương trình tập huấn triển khai mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) diễn ra sáng 28/5, tại phường 9, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

“Mái nhà chung” gắn kết người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với cộng đồng

“Mái nhà chung” gắn kết người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với cộng đồng
Hằng ngày, cứ vào cuối chiều, nhà văn hóa thôn Từ Đường, xã Yên Thái, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình lại rộn vang tiếng cười nói rôm rả của các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Các thành viên đến đây tập thể dục dưỡng sinh, đánh bóng chuyền hơi và giao lưu văn nghệ. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã trở thành “mái nhà chung” gắn kết lớp người “cây cao bóng cả” và các thế hệ con cháu, tạo không khí vui tươi, khấn khởi, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Nỗ lực vượt khó nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Nỗ lực vượt khó nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Hội NCT tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ và Kế hoạch số 160 của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn. Tại Hội nghị, có 13 tập thể và 4 cá nhân xuất sắc được Hội NCT tỉnh khen thưởng.

Thúc đẩy hiệu quả hoạt động CLB, không để ai bị bỏ lại phía sau

Thúc đẩy hiệu quả hoạt động CLB, không để ai bị bỏ lại phía sau
Sáng 23/5, Hội NCT phường Vĩnh Tuy long trọng tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) địa bàn dân cư 20. Đây là CLB LTHTGN thứ 22 của quận và là CLB đầu tiên trong năm 2024 thực hiện Dự án VIE085 hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN giai đoạn 2 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Dự án VIE085 được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Tổ chức HelpAge International tại Hàn Quốc (HAK) thông qua Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam.

Gương mặt tiêu biểu trong nhân rộng CLB LTHTGN ở Nghệ An

Gương mặt tiêu biểu trong nhân rộng CLB LTHTGN ở Nghệ An
Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025; ngày 1/1/2022, Ban Thường vụ Hội NCT tỉnh Nghệ An đã phối với Sở LĐ-TB&XH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số: 345/KH-UBND ngày 1/6/2022 về Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; và người được Ban Thường vụ Hội NCT tỉnh giao làm nhiệm vụ trên là ông Trần Văn Hường, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh.

Bốn bài học kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Khánh Hòa

Bốn bài học kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Khánh Hòa
Năm 2021, Khánh Hòa là 1 trong 6 tỉnh tham gia Dự án VIE071 “Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam”. Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Nhật Bản thông qua Quỹ Phát triển Xã hội Nhật Bản (JSDF), quản lí bởi Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) phối hợp Hội NCT các tỉnh, thành phố triển khai, với sự hỗ trợ kĩ thuật của Trung ương Hội NCT Việt Nam.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp nâng cao năng lực cán bộ Hội NCT

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp nâng cao năng lực cán bộ Hội NCT
Đó là khẳng định của ông Phan Hữu Đức, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Ninh Thuận khi chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi vừa có cuộc trao đổi của ông với phóng viên về nội dung trên…

Khắp nơi thực hiện tốt Đề án 1336 của Chính phủ

Khắp nơi thực hiện tốt Đề án 1336 của Chính phủ
Các địa phương đang tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả Đề án 1336 của Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau...

Mô hình hiệu quả, bền vững, phù hợp với NCT và điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam

Mô hình hiệu quả, bền vững, phù hợp với NCT và điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam
Chiều 10/5, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) phối hợp với Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội thảo Chia sẻ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức HAI tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Tư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hội NCT Việt Nam chủ trì Hội thảo. Tham dự còn có đại diện một số bộ, ngành, lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; đại diện Hội NCT các tỉnh, thành phố và các CLB LTHTGN tham gia Dự án VIE071 “Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam”. Tạp chí Người cao tuổi xin trích đăng một số ý kiến của đại biểu tại Hội thảo…

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau rất ấn tượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau rất ấn tượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng
Sáng 10/5, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bồi dưỡng nghiệp vụ CLB liên thế hệ tự giúp nhau

Bồi dưỡng nghiệp vụ CLB liên thế hệ tự giúp nhau
Hội NCT huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác năm 2024 cho 130 cán bộ Hội NCT và Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) các xã, thị trấn.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 6

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 6
Thực hiện Quyết định số 851/QĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về việc thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) khu phố 6; ngày 26/4/2024, Hội NCT phường Phú Thủy phối hợp với UBND phường và Chi hội NCT khu phố 6 tổ chức ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 6.
Xem thêm
Phiên bản di động