Chợ phiên... trong mây!

Không nổi tiếng như Sapa nhưng miền đất của sương sớm mù giăng, của thơm nồng men rượu ngô túy lúy, của bạt ngàn trắng muốt sắc mận tam hoa, của những chợ phiên chưa xa đã nhớ... xứ sở non cao điểm tô những nét quyến rũ đến kì lạ ấy là Bắc Hà, một điểm đến lạ mà quen...

Nghe bạn bè kháo nhau, sau Tết Nguyên đán đến Bắc Hà (Lào Cai) không khác gì lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh”, bởi những rừng hoa mận bung nở trắng tinh trải dài như đám mây bồng bềnh sà xuống trêu đùa du khách. Mận Bắc Hà là đặc sản, đã từng mua, từng thưởng thức và biết đây là một loại quả xóa đói giảm nghèo của đồng bào dân tộc. Nhưng hoa mận xứ này thì chưa một lần “mục sở thị”.

Dùng dằng vì những lí do rất vớ vẩn, nên tận đầu tháng hai âm lịch tôi mới thực hiện được ý định. Nhờ có cao tốc Nội Bài – Lào Cai nên đường xa bỗng gần. Chỉ già nửa ngày tôi đã có mặt tại vùng đất được mệnh danh là “Cao nguyên trắng”.

Còn đang đứng ngơ ngẩn không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ khi ngay giữa trung tâm thị trấn lại có một ngôi biệt thự vô cùng bề thế, sơn màu vàng tươi và mang nét gì đó rất cổ kính của kiến trúc châu Âu đó chính là dinh thự Hoàng A Tưởng, còn gọi là dinh thự “Vua Mèo xứ Bắc Hà” - ngôi nhà quyền lực nhất vùng cao nguyên trắng. Được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921, chủ nhân là Hoàng Yến Chao dân tộc Tày, bố đẻ của Hoàng A Tưởng. Trải qua trăm năm tồn tại cùng thời gian, phủ bao lớp rêu phong cổ kính vẫn đứng uy nghi nổi trội giữa một nơi dân cư đông đúc, phố xá tấp nập. Có một điều rất lạ là cha con Hoàng Yến Chao và Hoàng A Tưởng, tuy là người dân tộc Tày nhưng lại được gọi là “vua Mèo”. Tìm hiểu mới biết, do cai trị một vùng có tới 70% là người Mông nên người dân ở đây gọi như vậy.

Chợ phiên... trong mây!

Nhẩn nha tham quan Dinh thự của vua Mèo Hoàng A Tưởng thì được ngay một câu giải thích: Cái tên Bắc Hà xuất phát từ cụm từ tiếng Tày “Pạc ha” nghĩa là “trăm bó gianh”. Thời thuộc Pháp, người Pháp ghi lại âm Pạc ha bằng chữ cái latinh thành Pakha. Người Việt đọc trại thành Bắc Hà, rồi trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này...

Thật chẳng có cái dại nào giống cái dại nào, mang tiếng là đi ngắm hoa mận, vậy mà chỉ lên muộn đôi ba ngày, hoa đã thành quả. Vượt qua con đường núi nhỏ ngoằn ngoèo cố đi vào một bản làng xem có vớt vát được bông hoa nào không để còn check in vài tấm ảnh khoe với bạn bè. Nhưng tuyệt nhiên không có.

Bù lại, chúng tôi được trải mình trên những thảm vàng của hoa cải, xung quanh là núi đồi trùng điệp một màu xanh ngăn ngắt. Trên sườn đồi cheo leo là những homestay xinh xắn của đồng bào Mông. Thấy chúng tôi họ đon đả chào hỏi. Khi ngỏ ý muốn được chụp ảnh cùng những thảm hoa bên dưới họ vui vẻ đồng ý ngay. Sợ bị “chém đẹp” như tại một số điểm du lịch khác, tôi hỏi giá cả. Mấy em gái dân tộc vội vàng xua tay và nói tiếng Kinh lơ lớ: “Mình không lấy tiền, không lấy tiền đâu!”. Cả một buổi chiều hết đứng lại ngồi tạo dáng và thu được cơ số ảnh như ý, chúng tôi quay lên ngôi nhà đầu tiên. Cặp vợ chồng trẻ như chờ sẵn, họ pha nước chè mời chúng tôi uống. Khi thấy tôi có nhã ý gửi chút tiền để cảm ơn thì nhận được cái lắc đầu quầy quậy. Hỏi thăm thì được biết, họ xây dựng homestay cho khách thuê đã được vài ba năm. Làm ăn cũng khấm khá. Chẳng may đợt vừa rồi bùng phát dịch nên vắng khách. Tiễn chúng tôi ra về họ nhắn: “Lần sau các cô chú lên nhớ đến nhà mình nhé!”. Tôi thấy vui và tiếc. Tiếc vì mình không biết chỗ này sớm để tới nghỉ, chứ ở thành phố đã giam mình trong bốn bức tường bê tông, lên đến phố núi lại vào khách sạn quây kín còn đâu gió núi mây ngàn... Còn vui vì đồng bào nơi đây đã biết đầu tư cho du lịch một cách bền lâu, làm ấm lòng khiến ai đã đến chỉ muốn nhanh quay lại...

Chợ phiên... trong mây!

Sớm tinh sương. Thị trấn còn trong cơn ngái ngủ, mở cửa sổ thấy bảng lảng mây bay và nghe bước chân, tiếng nói chuyện. Từng nhóm vài ba người dân tộc Mông, Tày, Dao... khoác trên mình những bộ thổ cẩm màu sắc sặc sỡ, chuyện trò cười nói rộn ràng, tay dắt những chú ngựa thồ trên lưng đủ loại hàng hóa mang tới chợ bán. Chợ phiên Bắc Hà chỉ họp duy nhất vào ngày chủ nhật hằng tuần. Đây là phiên chợ quê độc đáo, thuộc hàng quy mô và nổi tiếng nhất vùng biên ải, từng được tạp chí du lịch Serendib xếp hạng 1 trong 10 phiên chợ nổi tiếng nhất Đông Nam Á.

Bao lâu nay, phiên chợ Bắc Hà vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống với những nếp sinh hoạt và phong tục tập quán đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Bắc, chưa bị pha tạp trong xu hướng thương mại hóa của lối sống hiện đại. Chợ phiên mang đến cho du khách cảm giác mộc mạc, nguyên sơ của núi rừng, sự gần gũi, dân dã và dễ mến của con người vùng cao bên những sắc áo hoa thổ cẩm. Dù bận rộn đến đâu, người Bắc Hà cũng như đồng bào các dân tộc thiểu số Mông, Tày, Nùng, Giáy, Dao, Lô Lô... từ các bản làng xa gần cũng không quên tề tựu về tham dự chợ phiên mỗi sáng chủ nhật. Với họ, chợ phiên Bắc Hà không chỉ đơn giản là nơi trao đổi, mua bán hàng hoá mà còn là dịp gặp gỡ, kết bạn, giao duyên, chia sẻ tâm tình.

Tại chợ bày bán đủ mọi sản vật của vùng cao như các loại hoa quả, rau, mật ong... hay những dụng cụ cần thiết như: Cuốc, xẻng, cày, dao..., nhưng thu hút nhiều người nhất là những gian bán đồ ăn và đồ trang sức đủ mẫu mã cùng những bộ váy áo thổ cẩm họa tiết sinh động được dệt thủ công.

Tới chợ, chúng tôi không bỏ lỡ dịp thưởng thức đặc sản nơi đây là thắng cố, hay còn gọi là Khấu Tha, có nghĩa là “canh thịt”, được nấu từ nhiều loại thịt khác nhau, nhưng ngon nhất là thịt ngựa. Thịt được ướp với gia vị truyền thống, như thảo quả, địa điền, muối hạt... rồi đem xào nấu trên chiếc chảo lớn. Thịt được ninh trong nhiều giờ đến khi chín nhừ, hòa quyện với các gia vị, tạo nên hương thơm ngào ngạt, hấp dẫn. Một bát thắng cố đi kèm bên những bát rượu ngô thơm ngọt của người Mông, tạo ra hương vị núi rừng đích thực.

Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người Mông, về sau được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa, về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, thịt lợn. Món thắng cố ngựa ra đời từ cách đây gần 200 năm khi người Mông, Tày, Nùng về Bắc Hà cư trú.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về phiên chợ chính là sự nhộn nhịp, đầy màu sắc, đậm chất vùng cao. Đồng bào đến chợ rất hòa đồng vui vẻ. Cô bạn tôi thấy vậy xà vào hàng rượu ngô lỉnh kỉnh vại chum xin uống thử. Chị bán hàng lấy ngay cái gáo làm bằng vỏ cây múc mời. Tưởng chỉ nhấp môi, ai dè hết vò này, sang hũ khác... khiến mặt đỏ tưng bừng, bước đi chếnh choáng trong rộn ràng niềm vui.

Chợ Bắc Hà được chia ra những khu chợ nhỏ như: Chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ gia cầm, chợ thực phẩm, chợ chim, chợ rèn đúc. Mỗi khu chợ đều phong phú đa dạng và mang đậm bản sắc dân tộc địa phương. Đây còn là chợ phiên duy nhất cả nước có khu dành riêng mua bán ngựa với hàng trăm con ngựa được mua bán mỗi phiên. Tôi chứng kiến một tay buôn sành sỏi mua được những chú ngựa có sức khỏe tốt nhất với giá được mặc cả sát sàn sạt, có bài bản và gay cấn ra trò. Người mua được quyền xem xét, thử ngựa xem có khỏe không bằng cách xem mắt, xem răng, vỗ mông ngựa và phi thử ngựa. Theo dõi những người đang đứng bán ngựa ở chợ Bắc Hà mới thấy, ở đây sự mua bán vẫn còn theo lối của người xưa, người mua nếu thấy người bán là người dân tộc, trước sự thật thà của họ cũng chẳng mấy khi dùng thủ thuật hay... “kĩ năng”. Còn người bán thì vẫn bản chất thật từ bao đời, nếu có đôi chút lanh lợi thì người mua từ đồng bằng cũng... thừa biết mà “vặn” lại. Thế nên cuộc đối thoại mua bán trao đổi rất thẳng và thật.

Không chỉ là nơi trao đổi các sản vật địa phương, chợ Bắc Hà còn là nơi hẹn hò tốt nhất để nam nữ thanh niên dân tộc gặp nhau sau mỗi tuần lao động vất vả. Và chúng tôi cũng được chung niềm vui ấy đến mức không nỡ rời đi.

Bài và ảnh Kim Thoa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp sinh viên khối ngành sức khoẻ

Tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp sinh viên khối ngành sức khoẻ

Sáng 23/10/2024, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối ngành sức khoẻ…
Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam

Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam

Chùa Hang có vị thế với lưng ẩn sâu trong núi và mặt hướng ra biển cả. Đây được xem là ngôi chùa thiên tạo lớn nhất trong khu di tích lịch sử Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Theo nhiều nhà nghiên cứu, đây là nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam.
Cuộc thi ảnh “Đam Rông tuổi 20”

Cuộc thi ảnh “Đam Rông tuổi 20”

Cuộc thi nhằm quảng bá hình ảnh đẹp về vùng đất, con người huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng với bạn bè trong và ngoài nước, và tuyển chọn ảnh triển lãm chào mừng kỉ niệm 20 năm thành lập huyện Đam Rông (30/12/2004 - 30/12/2024).
Sông Ông Đốc

Sông Ông Đốc

Sông Ông Ðốc, địa danh huyền thoại lắng đọng bao lớp trầm tích thời gian, biến thiên lịch sử, mãi mãi là niềm tự hào, là máu thịt của đất và người Cà Mau trong quá khứ, hiện tại và tương lai…
Hội thi Văn hóa, Thể thao NCT tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 thành công tốt đẹp

Hội thi Văn hóa, Thể thao NCT tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 thành công tốt đẹp

Hội NCT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công Hội thi Văn hóa, Thể thao NCT tỉnh lần thứ VII, năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 5 đến 20/10, thu hút trên 300 môn sinh, vận động viên tranh tài ở các nội dung dân vũ, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng và hàng trăm người tham gia cổ vũ.

Tin khác

Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà
Ban chỉ đạo Quản lý di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng (gọi tắt là Ban chỉ đạo) gồm 19 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực văn hoá – xã hội làm Trưởng ban.

Khám phá nền âm nhạc đặc sắc của người Chăm

Khám phá nền âm nhạc đặc sắc của người Chăm
Trong suốt chiều dài lịch sử, người Chăm đã không ngừng sáng tạo và xây dựng nên một nền văn hóa, nghệ thuật dân gian đầy bản sắc và tinh tế. Điểm nổi bật nhất trong kho tàng văn hóa này chính là âm nhạc truyền thống - một phần không thể tách rời đời sống tâm linh và sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Chăm.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”
Bà Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đến với hội diễn đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh đem đến hội diễn các tiết mục ca múa nhạc, hòa tấu, nhạc cụ mới lạ, đặc sắc, mang sắc màu di sản TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “ Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu” trong 5 tiết mục: Đơn ca nữ Mashup: “Dạ cổ hoài lang – Về nghe mẹ ru”, hòa tấu nhạc cụ dân tộc: Khai hạ - Cầu an, tam ca nam: Duyên hải biển quê tôi, múa: Dâng hội Đèn dưa, tốp hát múa: Liên khúc Củ Chi đất lửa hoa hồng – Bức tranh Thành phố 50 năm.

NCT nêu gương cho thế hệ trẻ tinh thần “rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”

NCT nêu gương cho thế hệ trẻ tinh thần “rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”
Trong 2 ngày 17 và 18/10 đã diễn ra Giải bóng chuyền hơi NCT TP Hải Phòng năm 2024. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao, Hội NCT TP Hải Phòng phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức. Tham dự có ông Lê Văn Nhã, Chủ tịch Hội NCT thành phố; bà Phạm Thị Tô Trang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; ông Vũ Duy Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo; lãnh đạo Hội NCT TP Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở ngành, đoàn thể, Hội NCT thành phố và huyện Vĩnh Bảo.

Trả nợ mùa Hè

Trả nợ mùa Hè
1. Có lần, Hải nghe ông nội phẫn nộ chuyện đàn bà nhẫn tâm bỏ bầy con nheo nhóc thì ba bảo: Cô ấy khổ vậy chắc đã quá sức rồi, trước nay ba cũng thấy cái tâm con dâu rất tốt mà, giờ chắc hết duyên nên mới lầm mê rước tiếng phụ chồng bạc con. Thằng Hải nghe ba nói vậy thì không nghĩ mẹ theo chiều hướng tiêu cực như người xung quanh nghĩ nữa. Từ nhỏ tới giờ, ba nói gì nó chẳng tin.

Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng

Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng
Ngày 19/10, Tại Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng ở xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh diễn ra triển lãm về những tư liệu, hiện vật gắn bó với cuộc đời cách mạng sáng ngời của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên.

“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam
Hơn 700 năm trôi qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dưới làn mưa bom bão đạn, cây Gạo vẫn xanh tốt bốn mùa, xòe tán che chở cho ngôi đền Mõ cổ kính, linh thiêng.

Để “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”

Để “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”
Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI năm 2024, với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa” là một sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn do UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức với sự tham gia của 8 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn, được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 2 đến 4/11/2024 tại tỉnh Lạng Sơn.

Đồng bào các dân tộc gắn phát triển kinh tế với văn hóa

Đồng bào các dân tộc gắn phát triển kinh tế với văn hóa
Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp Nhân dân. Đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, việc học và làm theo Bác trở thành phong trào thi đua tại nhiều thôn, từ đó xuất hiện nhiều cá nhân, điển hình tiên tiến...

Tìm hiểu Lễ hội Katê Ninh Thuận

Tìm hiểu Lễ hội Katê Ninh Thuận
Katê là lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở tỉnh Ninh Thuận. Lễ hội thường diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu vào mùng 1/7 Âm lịch hằng năm.

Người “thổi hồn” vào gỗ, đá

Người “thổi hồn” vào gỗ, đá
Hơn 20 năm trước, trong một lần chở mẹ đi đám cưới, thấy 3 gốc cây nằm chỏng chơ giữa bãi lầy, ông Hai Còn, tên thật là Phạm Văn Tuấn, ở ấp 4, xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An liền cởi giày, xắn quần xuống đem về. Mẹ ông mắng, bởi mấy gốc cây đó làm củi người ta còn chê. Vậy mà dưới bàn tay của ông, chúng trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đi thi đấu đoạt nhiều giải thưởng...

Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!

Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!
Giải thưởng danh giá được cộng đồng du lịch cả thế giới mong chờ - Readers’ Choice Awards 2024 của tạp chí Condé Nast Traveller, công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam duy nhất trong top đảo tuyệt vời nhất thế giới, đứng thứ 2 trong 10 hòn đảo của Châu Á lọt top.

Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt

Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt
CLB Cờ tướng Bạch Liên, Hội NCT phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vừa tổ chức Giải thi đấu Cờ tướng chào mừng kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024. Tham dự có các ông: Nguyễn Xuân Lập, Trưởng ban Chăm sóc, Trung ương Hội NCT Việt Nam; Phạm Văn Ổn, Chủ tịch Hội NCT phường Yên Hòa cùng đông đảo các kì thủ, cổ động viên.

Nhạc sĩ Vũ Thanh với hai bài hát hay về Hà Nội

Nhạc sĩ Vũ Thanh với hai bài hát hay về Hà Nội
Đã có rất nhiều thơ văn, nhạc hoạ viết về mùa Thu và cũng không ít bài viết về mùa Thu Hà Nội, nhưng đến hôm nay bài hát “Hà Nội mùa Thu” của nhạc sĩ Vũ Thanh đọng lại trong trái tim người nghe một tình yêu mãnh liệt, tha thiết với Thủ đô dấu yêu.

Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam

Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam
Giữa vùng đất trù phú của miền Tây Nam Bộ, nơi con sông Cổ Chiên và sông Lòng Hồ uốn lượn, cùng với những cánh đồng bát ngát, cạnh đó là nhà Dừa CocoHome của vợ chồng bà Tám và ông Bảy Thưởng, là hai hội viên tích cực của Hội NCT, tại ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Nhà Dừa nổi bật như một biểu tượng độc đáo, đặc trưng của văn hóa bản địa.
Xem thêm
Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam

Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam

Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”

Bà Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đến với hội diễn đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh đem đến hội diễn các tiết mục ca múa nhạc, hòa tấu, nhạc cụ mới lạ, đặc sắc, mang sắc màu di sản TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “ Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu” trong 5 tiết mục: Đơn ca nữ Mashup: “Dạ cổ hoài lang – Về nghe mẹ ru”, hòa tấu nhạc cụ dân tộc: Khai hạ - Cầu an, tam ca nam: Duyên hải biển quê tôi, múa: Dâng hội Đèn dưa, tốp hát múa: Liên khúc Củ Chi đất lửa hoa hồng – Bức tranh Thành phố 50 năm.
Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng

Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng

Triển lãm về những tư liệu, hiện vật gắn bó với cuộc đời cách mạng sáng ngời của người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng.
Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Ban chỉ đạo Quản lý di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng (gọi tắt là Ban chỉ đạo) gồm 19 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực văn hoá – xã hội làm Trưởng ban.
Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!

Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!

Giải thưởng danh giá được cộng đồng du lịch cả thế giới mong chờ - Readers’ Choice Awards 2024 của tạp chí Condé Nast Traveller, công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam duy nhất trong top đảo tuyệt vời nhất thế giới, đứng thứ 2 trong 10 hòn đảo của Châu Á l
Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam

Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam

Giữa vùng đất trù phú của miền Tây Nam Bộ, nơi con sông Cổ Chiên và sông Lòng Hồ uốn lượn, cùng với những cánh đồng bát ngát, cạnh đó là nhà Dừa CocoHome của vợ chồng bà Tám và ông Bảy Thưởng, là hai hội viên tích cực của Hội NCT, tại ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Nhà Dừa nổi bật như một biểu tượng độc đáo, đặc trưng của văn hóa bản địa.
Runner bị ung thư máu phá kỉ lục cá nhân full marathon tại VPIM 2024

Runner bị ung thư máu phá kỉ lục cá nhân full marathon tại VPIM 2024

Từ những ngày đầu “chạy thở không ra hơi” sau nhiều đợt hóa trị và ghép tế bào gốc để điều trị căn bệnh ung thư máu, sau 3 năm, Vũ Việt Thành đã hoàn thành đường đua FM của VPIM 2024 với thành tích 3 giờ 45 phút. Thành có lẽ là một vận động viên điển hình
Các câu lạc bộ ngóng chờ đọ sức tại giải chạy VPIM 2024

Các câu lạc bộ ngóng chờ đọ sức tại giải chạy VPIM 2024

Hàng loạt câu lạc bộ chạy của Hà Nội và các tỉnh lân cận đăng ký tham gia thử thách đồng đội cùng quyết tâm chinh phục VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) 2024 với mục tiêu cao nhất.
Sân chơi lành mạnh, duy trì sức khỏe dẻo dai cho người cao tuổi

Sân chơi lành mạnh, duy trì sức khỏe dẻo dai cho người cao tuổi

Từ ngày 3 - 6/10, Hội NCT Việt Nam, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, UBND TP Sông Công tổ chức Giải Bóng chuyền hơi trung, cao tuổi toàn quốc lần thứ X khu vực I năm 2024 Cúp Động Lực. Tham dự có ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam; Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe cộng đồng Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Sở, ngành của tỉnh và TP Sông Công.
Trả nợ mùa Hè

Trả nợ mùa Hè

1. Có lần, Hải nghe ông nội phẫn nộ chuyện đàn bà nhẫn tâm bỏ bầy con nheo nhóc thì ba bảo: Cô ấy khổ vậy chắc đã quá sức rồi, trước nay ba cũng thấy cái tâm con dâu rất tốt mà, giờ chắc hết duyên nên mới lầm mê rước tiếng phụ chồng bạc con. Thằng Hải nghe ba nói vậy thì không nghĩ mẹ theo chiều hướng tiêu cực như người xung quanh nghĩ nữa. Từ nhỏ tới giờ, ba nói gì nó chẳng tin.
Đinh tặc người nhà

Đinh tặc người nhà

Thời nay, có con gái lớn trong nhà, cha mẹ không lo có “bom nổ chậm” như xưa vì bây giờ công nghệ “phá bom” quá đơn giản. Cái lo chính lại là bom thối, không nổ được. Lấy chồng hoặc ế chồng mà không có con rồi cũng khổ, nhất là đến cuối đời.
Níu giữ hồn quê

Níu giữ hồn quê

Là khách lạ, vòng vo quanh co, hết thôn Nhồi Trên lại đến thôn Nhồi Dưới, qua cổng làng cổ kính rêu phong, được sự chỉ dẫn của người dân địa phương, cuối cùng tôi cũng đã đến được nơi cần đến, đó là nhà bà Nguyễn Thị Nhiên, thôn Dõng Hạ, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, miền quê, nơi có di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cổ Loa.
Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt

Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt

CLB Cờ tướng Bạch Liên, Hội NCT phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vừa tổ chức Giải thi đấu Cờ tướng chào mừng kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024. Tham dự có các ông:
Nghệ sĩ cao tuổi vẫn “cháy” hết mình với những bài ca cách mạng

Nghệ sĩ cao tuổi vẫn “cháy” hết mình với những bài ca cách mạng

Tối 9/10 tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Đoàn Nghệ thuật 19/5, trực thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp Công đoàn Viên chức Việt Nam; Công đoàn Bộ Ngoại giao; Học viện Ngoại giao tổ chức Chương trình giao lưu Nghệ thuật: “Sáng mãi với thời gian”, n
Ca khúc “Tự hào nghề Luật sư” ra mắt chào mừng Ngày truyền thống Luật sư

Ca khúc “Tự hào nghề Luật sư” ra mắt chào mừng Ngày truyền thống Luật sư

ca khúc “Tự hào nghề Luật sư” được Nhạc sĩ Bá Thường ra mắt để tôn vinh những đóng góp của nghề Luật sư, đồng thời khơi dậy niềm tự hào trong cộng đồng luật sư.
Phiên bản di động