“Bão” COVID-19 và tôn giáo ở Hàn Quốc
Quốc tế 28/02/2020 17:53
Hàn Quốc đang là nơi có số lượng nhiễm COVID-19 lớn nhất bên ngoài Trung Quốc hiện nay. Các quan chức y tế đã xác nhận cả ngàn trường hợp nhiễm và cho đến nay, virus này đã gây tử vong hàng chục người. Khoảng một nửa những trường hợp đó dính líu tới Shincheonji (Tân Thiên Địa), một tổ chức được chính phủ mô tả là một giáo phái, khiến cơ quan chức năng phải ra lệnh kiểm tra y tế với tất cả 200.000 tín đồ.
Các nhà chức trách đã liên kết một vài vụ việc khác với một nhà thờ ở phía Nam thành phố Busan, cũng như với một nhóm người hành hương trở về từ Israel. Virus này cũng đã lây nhiễm cho một số người tại khu đô thị Nottseong ở Seoul, nơi có 80.000 tín hữu.
Trước tình hình trên, Giáo hội Công giáo hôm 26/2 đã đình chỉ tất cả các buổi tụ tập cầu nguyện tại Hàn Quốc. Các ngôi chùa Phật giáo và nhà thờ Tin lành trên khắp Hàn Quốc cũng đã ngừng các buổi cầu nguyện. Shincheonji cũng tạm dừng hoạt động. Các động thái nhằm hạn chế hoạt động tôn giáo ở Hàn Quốc không chỉ là chuyện ở mỗi nước này vì tại Singapore và Hồng Kông đã đưa ra quyết định tương tự. Nhưng tại Hàn Quốc, các tổ chức tôn giáo đã đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong việc lây lan COVID-19.
Người Hàn Quốc vẫn đi biểu tình trong lúc dịch COVID-19 hoành hành. Ảnh IT |
Giải thích về mối liên hệ giữa tôn giáo và sự bùng phát coronavirus ở Hàn Quốc, bà Francis Jae-ryong Song, giáo sư xã hội học tại Đại học Kyung Hee ở Seoul, đã mô tả Hàn Quốc là một quốc gia sùng đạo Kitô giáo. Bà cho biết nhiều Kitô hữu Hàn Quốc có tư duy truyền giáo và các hoạt động tôn giáo cực đoan, như tham dự các buổi thờ phượng và thực hiện nghi lễ nhiều lần trong tuần và việc họ không sẵn sàng kiềm chế các hoạt động đó, có thể đã dẫn đến sự lây lan trên diện rộng.
Khoảng 30% trong 50 triệu người Hàn Quốc được xác định là Kitô hữu, theo một số ước tính. Nhà thờ cũng hoạt động chính trị tại Hàn Quốc và gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến chính sách của chính phủ. Tác động của các nhà truyền giáo Hàn Quốc cũng được cảm nhận mạnh mẽ ở nước ngoài: Hàn Quốc là nước gửi số lượng người truyền giáo lớn thứ hai ra nước ngoài.
Trong bối cảnh lây lan corona virus, sự sùng đạo ở Hàn Quốc đã đóng một vai trò. Một cựu thành viên của Shincheonji nói với tờ New York Times rằng, các thành viên được khuyên không sợ bệnh tật và chỉ tập trung vào việc truyền đạo cho nhiều người tin theo hơn. Bây giờ, khi virus lan rộng trong cộng đồng Shincheonji, chính quyền thành phố Seoul đã cấm tất cả các cuộc tụ tập của giáo phái ở Thủ đô.
Ngay cả khi virus lây lan và sau khi chính phủ Hàn Quốc khuyên công chúng ngưng các cuộc tụ họp đông người, một số người vẫn tiếp tục đến nhà thờ và không phải tất cả các nhà thờ ở Hàn Quốc đều chịu đóng cửa. Paul Cha, một chuyên gia về lịch sử và tôn giáo Hàn Quốc tại Đại học Hồng Kông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi nhà thờ như một nghi lễ đối với nhiều Kitô hữu Hàn Quốc.
Jun Kwang-hoon, một người theo chủ nghĩa dân túy được biết đến với sự bảo thủ và chỉ trích dữ dội của ông đối với chính phủ thiên tả, đã đặc biệt cứng đầu kể từ khi corona virus có mặt ở Hàn Quốc. Jun Kwang-hoon là minh họa cho cách mà tôn giáo và chính trị đan xen tại Hàn Quốc. Bất chấp lệnh cấm đối với các cuộc tụ tập lớn, ông đã lãnh đạo một cuộc biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Seoul vào ngày 22/2, nơi ông nói với đám đông, chủ yếu là người Hàn Quốc, rằng Chúa sẽ chữa khỏi bệnh cho họ nếu họ bị nhiễm và nếu có gì thì đó là “tử vì đạo”, tờ Korea Herald đưa tin.
Các nhà chức trách đã bắt giữ ông vào thứ Hai với các cáo buộc không liên quan. Nhưng ông vẫn nói cứng rằng mình đang lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình rầm rộ vào cuối tuần tới, kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc từ chức.