Uống nước nhớ nguồn...

Trong bối cảnh dân số nước ta đang già hóa nhanh, lực lượng NCT sẽ còn tiếp tục tăng nhanh về số lượng. Vậy nên việc “kính trên, nhường dưới”, “kính lão, đắc thọ” vốn đã là truyền thống văn hóa tốt đẹp, đến nay càng cần phát huy trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT; vị trí NCT trong gia đình cũng như ngoài xã hội ngày càng được khẳng định. Bởi vậy, xây dựng, duy trì cách ứng xử có văn hóa với NCT là trách nhiệm cần được sự quan tâm của toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ thông tin và hội nhập sâu rộng toàn cầu như hiện nay, trước những tác động tiêu cực từ mạng xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến tư tưởng chính trị, nền tảng văn hóa, đạo đức xã hội và lối sống của không ít người, nhất là thế hệ trẻ.

Trong đó, văn hóa gia đình cũng bị chi phối do sự tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường. Vậy nên, việc xây dựng nét đẹp văn hóa trong ứng xử đối với NCT là một trong những yêu cầu cấp thiết.

Uống nước nhớ nguồn...
Mừng thọ NCT một nét đẹp văn hoá

Văn hóa ứng xử đối với NCT đã trở thành yếu tố quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội, nhằm góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, tiến bộ, văn minh. Văn hóa ứng xử của người Việt Nam lấy đạo đức làm gốc. Trọng tình, trọng nghĩa, lấy đạo đức, tình cảm, làm nguyên tắc ứng xử trong giao tiếp.

Trước hết, gia đình là môi trường đầu tiên hình thành nên đạo đức cho mỗi con người, đồng thời cũng là nơi lưu giữ các giá trị truyền thống tốt đẹp. Do đó, trong gia đình, ông bà, cha mẹ phải thật sự là những người mẫu mực, làm gương về đạo đức, tình yêu thương để con cháu noi theo. Ở thời đại nào cũng vậy, văn hóa gia đình là nền tảng văn hóa xã hội. Còn con cháu phải luôn biết ơn, tôn kính ông bà, cha mẹ với đạo lí “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”. Vì vậy, văn hóa ứng xử đối với NCT phải hội tụ đủ các yếu tố sau: Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo, quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng…

Văn hóa ứng xử với NCT trong bối cảnh hiện nay cần phải kết hợp hài hòa giữa các giá trị truyền thống với giá trị hiện đại, biết loại bỏ những yếu tố lỗi thời, lạc hậu, giữ lấy những tinh hoa, bản sắc, đồng thời tăng cường giao lưu văn hóa để tiếp nhận những giá trị văn hóa mới, phù hợp trong xã hội phát triển, hiện đại. Có như vậy, mới khắc phục được những tác động tiêu cực của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế tác động chi phối làm biến đổi văn hóa gia đình nói riêng, văn hóa dân tộc nói chung.

Để thực hiện hài hòa tiêu chí văn hóa, không chỉ thế hệ con cháu mà NCT cũng cần tôn trọng và chấp hành quy tắc cộng đồng, phong tục, tập quán, nội quy, quy chế và gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương nơi cư trú; động viên con cháu trong gia đình thực hiện các phong trào thi đua của địa phương và trong sinh hoạt cộng đồng; luôn gần gũi, chia sẻ, đoàn kết, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống.

Võ Hoàng Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Loại bỏ và... cách li!

Loại bỏ và... cách li!

Chiều 11/4, sau hơn một tháng xét xử, Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tiến hành tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan lãnh án tử hình về 3 tội: Tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Thể thao hạnh phúc

Thể thao hạnh phúc

Thể thao mang lại cho con người sức khỏe, điều đó đương nhiên rồi. Những môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe, tập các bài thể dục cá nhân… cũng có thể đáp ứng cho yêu cầu rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các môn thể thao tập thể, đối kháng thi đấu còn mang lại cho chúng ta nhiều hơn thế, đó là niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.
Giữ nước thời nay!

Giữ nước thời nay!

Sáng 8/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), lãnh đạo Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ làm lễ khánh thành bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong".
Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (khoá XV) và Nghị quyết số 117 của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 theo tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số.
Cần hạ chuẩn cao tốc

Cần hạ chuẩn cao tốc

Từ sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp, cơ quan quản lí đã nhận thấy cần có điều chỉnh để tránh những vụ tai nạn nghiêm trọng tiếp theo của tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Tin khác

Bảo vệ người chăn nuôi

Bảo vệ người chăn nuôi
Tôi có anh bạn người hàng xóm chuyên nuôi trâu từ hàng chục năm qua, công việc tuy vất vả nhưng anh luôn “sống khỏe”. Khoảng 6 năm trước, khi giá bán trâu bò khá cao tôi thường đùa anh là “đại gia chân đất”, bởi anh sở hữu hàng chục con trâu trong chuồng.

Kế sách hay... “hạ sách”?

Kế sách hay... “hạ sách”?
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất xây dựng trước hai đập dâng trên sông Hồng tại khu vực Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) và khu vực cống Long Tửu (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), dự kiến khởi công vào giai đoạn từ năm 2026-2030 để phục vụ thủy lợi, kế hoạch phát triển đô thị ven sông và hồi sinh các sông chết.

Bát nước!

Bát nước!
Đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này địa phương không thể thu hồi sân vận động Chi Lăng vì còn vướng nhiều chuyện chưa thể giải quyết một sớm, một chiều.

Thú cưng hay thú dữ?

Thú cưng hay thú dữ?
Theo khái niệm của từ điển thì thú dữ là loài động vật hoang dã có bản tính hung dữ, chưa được con người thuần hóa, hoạt động mang tính bản năng cao, có thể chủ động tấn công, giết chết, thậm chí ăn thịt con người.

Mất... kết nối!

Mất... kết nối!
Vừa rồi, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu (NSSK) Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng sân khấu năm 2023 và bàn phương hướng hoạt động năm 2024. Đáng chú ý, trong năm 2023, Hội đồng nghệ thuật Hội NSSK Việt Nam tuy “soi” kĩ vẫn không thể tìm ra tác phẩm xuất sắc nào để trao giải A (cả vở diễn và kịch bản văn học). Cuối cùng, đành trao 3 giải B, 7 giải C cho các vở diễn sân khấu.

“Áo giáp”

“Áo giáp”
Khoảng vài ba năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp lớn, doanh nhân nổi tiếng bị khởi tố, truy tố vì vi phạm pháp luật. Ví như Tập đoàn FLC của ông chủ Trịnh Văn Quyết; Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan; rồi Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng; Tập đoàn Phúc Sơn của ông Nguyễn Văn Hậu đứng tên sở hữu…

Ai được làm tín dụng đen?

Ai được làm tín dụng đen?
Câu hỏi xem ra là thừa bởi mọi người đều biết pháp luật không cho phép bất kì cá nhân, tổ chức nào hành nghề tín dụng đen.

Bạc lẻ bán danh

Bạc lẻ bán danh
Những đồng tiền lẻ hay có người gọi vắn tắt là bạc lẻ vì nó có giá trị thấp, một vài nghìn đồng chẳng hạn. Bạc lẻ có thể vì thế mà bị người ta coi thường mà không biết rằng có bạc lẻ thì mới có tiền chẵn.

Mai, Đào và... thích!

Mai, Đào và... thích!
Sau mấy tuần ra rạp, bộ phim “Mai” của Trấn Thành cán mốc doanh thu kỉ lục hơn 500 tỉ đồng, trở thành phim Việt mang về doanh thu cao nhất. Tính đến thời điểm này, đây là bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất của Việt Nam, vượt lên cả những bộ phim doanh thu hàng trăm tỉ trước đó cũng của nghệ sĩ Trấn Thành (Bố già, Nhà bà Nữ).

Một giây!

Một giây!
Trong trận đấu giữa Hà Nội FC với Quảng Nam FC hôm 8/3, khi Phạm Tuấn Hải dẫn bóng lên tấn công, bất ngờ bị Nguyễn Tăng Tiến phi một cú gầm giày cực mạnh vào “ống đồng”.

Cứu đói

Cứu đói
Trước Tết Nguyên đán một tuần, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kí lệnh xuất cấp gạo (không thu tiền) từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ Nhân dân trong dịp Tết Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.

Tập trung dân chủ!

Tập trung dân chủ!
Tại kì họp 37 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã kết luận về những dấu hiệu vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong các nhiệm kì 2011 - 2016 và 2016 - 2021. Một trong những vấn đề được nêu lên đầu tiên là “Ban cán sự đảng và một số cá nhân lãnh đạo bộ này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”.

Giá vàng và giá tiền đồng

Giá vàng và giá tiền đồng
Những ngày qua, thị trường được chứng kiến sự biến động nóng của giá vàng cả trong nước và thế giới. Ngày 12/3, giá vàng thế giới đã lập đỉnh mới 2.181 USD một ounce, sau khi đạt mức cao kỉ lục vào ngày 8/3 là 2.195 USD/ounce, còn trong nước, vàng SJC đã lên mức kỉ lục 82,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Điều còn thiếu!

Điều còn thiếu!
Ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (TDTT) cho biết, đã báo cáo lên cấp trên toàn bộ vụ việc liên quan tới tố cáo của vận động viên (VĐV) Thể dục dụng cụ (TDDC) Phạm Như Phương. Theo đó, Cục TDTT “cho dừng công tác huấn luyện” đối với 4 HLV gồm Nguyễn Hà Thanh, Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Thị Thanh Thúy và Đỗ Thị Ngân Thương.

Ngày tôn vinh phái đẹp

Ngày tôn vinh phái đẹp
Kỉ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), Nhân dân và tầng lớp nam giới có cơ hội thể hiện tình yêu thương đặc biệt, sự chăm sóc ân cần đối với phụ nữ.
Xem thêm
Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Chia sẻ với báo chí, bà Đặng Kim Trâm - em gái của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm cho biết, mẹ của bà là cụ Doãn Ngọc Trâm do tuổi cao sức yếu, dù đã được các bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc nhưng cụ đã tạ thế vào lúc 4h48 sáng ngày 16/4, hưởng thọ 9
Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Trước tình trạng hạn hán gây nhiều thiệt hại, ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định số:
Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.
Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.
Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động