Trò chuyện cùng doanh nhân Nguyễn Bá Hải: “Tôi mong muốn mang lại một giá trị lớn cho xã hội”.
Doanh nghiệp - Doanh nhân 02/12/2022 07:59
Đại dịch Covid vừa qua đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp và công ty, tuy nhiên vẫn có một công ty đứng vững trước tâm dịch và đưa ra những chiến lược phù hợp với thời cuộc, đó là công ty Siêu thị bản vẽ. Cùng trò chuyện với chúng ta ngày hôm nay có doanh nhân Nguyễn Bá Hải một starup thành công trong việc phát triển các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ tại Siêu thị bản vẽ.
Chào anh, anh hãy giới thiệu đôi nét về bản thân ?
Tôi thuộc thế hệ đầu 9x, sinh ra ở thành Vinh, Nghệ An. Sau năm 18 tuổi tôi bắt đầu cuộc sống tự lập học tập và làm việc. Tôi là vận động viên môn dù lượn và thích các môn thể thao mạo hiểm nói chung. Ở Việt Nam tôi đã được đi tới 61 tỉnh thành, chỉ có điều chưa ra nước ngoài bao giờ.
Doanh nhân Nguyễn Bá Hải |
Được biết anh là starup rất thành công, vậy điều gì đã thôi thúc anh xây dựng một chuỗi hệ thống siêu thị bản vẽ thành công như vậy giữa đại dịch Covid?
Thực ra tôi bắt đầu xây dựng Siêu thị Bản vẽ từ khi chưa có đại dịch này. Tôi nghĩ rằng “mong muốn mang lại một giá trị lớn cho xã hội” là điều thôi thúc tôi lớn nhất. Cho đi là cách để mình nhận lại nhiều giá trị trong cuộc sống.
Những khó khăn và thách thức nào đến với anh khi khởi nghiệp?
Tất nhiên kể hết khó khăn thách thức thì không xuể được. Nhưng tôi nghĩ 3 điều mà tôi thấy ảnh hưởng lớn nhất đó là:
- Mình phải xây dựng một mô hình hoàn toàn mới và không có người chỉ hướng. Tôi và người bạn founder cùng mày mò trong hơn một năm mới có thể cơ bản hình thành.
- Một khi hệ thống phát triển quá nhanh thì khả năng quản trị của mình cũng phải phát triển cùng, nếu không sẽ vỡ trận trong chiến thắng.
- Đại dịch bùng lên và cản trở việc di chuyển, mình không thể làm được theo kế hoạch, điều anh nghĩ là quan trọng nhất khi mình muốn xây dựng hệ thống.
Đứng trước những khó khăn như vậy anh đã có những giải pháp nào để công ty có thể đi đến thành công?
Trong những tình thế bắt buộc mình phải làm mọi thứ online, thì tôi và anh em cộng sự cũng đã nhanh chóng học hỏi và tận dụng những công cụ online giúp mình có thể triển khai tốt nhất có thể.
Mỗi khi thất bại hay khó khăn điều gì là động lực thôi thúc anh tiếp tục khởi nghiệp?
Tôi là một người chưa bao giờ hết động lực. Tôi cũng thích các khó khăn trong cuộc sống này, có vượt qua nó thì mình mới biết là mình đã tốt hơn hay chưa. Và tôi nghĩ nếu mình vẫn luôn muốn tốt hơn mỗi ngày, thì sẽ luôn có động lực để mình vượt qua mọi khó khăn đó.
Để trở thành một doanh nhân thành công như bây giờ, nhất là trong đại dịch Covid anh đã vạch ra những chiến lược và cách thức kinh doanh như thế nào?
Đối với tôi kinh doanh là một cuộc dạo chơi, sẽ không có thắng có thua đâu, mà chỉ toàn là trải nghiệm thú vị. Mình được làm việc mình thích, tạo được thêm giá trị cho xã hội, vậy là quá vui rồi. Còn về chiến lược kinh doanh, nếu mình lên chiến lược xoay quanh sự hài lòng khách hàng, thì sẽ luôn thành công thôi em à.
Tiêu chí kinh doanh của anh là gì?
Tôi có 3 tiêu chí khi làm bất cứ một việc kinh doanh nào đó:
- Phục vụ được một lượng khách hàng thật sự lớn
- Việc đó thật sự mang lại một giá trị cho xã hội
- Mình phải cảm thấy thật sự vui khi làm việc đó
Trên facebook của anh có câu tiêu đề: “Bình tĩnh sống, hãy thật hạnh phúc để trao đi” câu nói đó mang ý nghĩa gì ạ? Liệu đó có phải phương châm làm việc của anh
Bình tĩnh sống chắc mọi người còn nhớ câu chuyện của cô Nguyễn Thanh Thúy. Tôi thật sự ấn tượng và cảm nhận sâu sắc khi biết câu chuyện đó. Mình không thể thay đổi những việc xảy ra đối với mình, nhưng mình hoàn toàn có thể đón nhận và xử lí nó một cách vui vẻ, an bình nhất. Còn về vế sau, tôi muốn truyền tải một thông điệp rằng, chỉ khi mình hạnh phúc với chính bản thân mình thì mình mới có thể lan tỏa được điều đó tới xung quanh. Và khi mọi người xung quanh tôi hạnh phúc, thì bản thân tôi cũng được hưởng lây cái hạnh phúc ấy. Tóm lại là cứ sống vui vẻ hạnh phúc an nhiên với đời ắt may mắn bình an sẽ tới với mình em à.
Câu chuyện khiến anh nhớ nhất khi khởi nghiệp và con người có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với anh trong quá trình làm việc là gì?
Trong quá trình tôi xây dựng Siêu thị Bản vẽ, việc khiến tôi cảm thấy sướng nhất đó là tổ chức thành công Hội nghị Đối tác lần thứ nhất tại Đà Nẵng. Đó là vào cuối năm 2020, tôi đã tự lái xe đi tới gần 50 tỉnh thành, gặp gỡ và trao đổi với các đối tác về dự án này. Cuối cùng là tôi mời được gần 100 đối tác có mặt tại Đà Nẵng để cùng tôi xây dựng dự án này, đặt nền móng cho sự phát triển ngày hôm nay. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày và cái lúc kết thúc mọi người đã cho tôi một cảm giác lâng lâng khó tả. Giây phúc đó thực sự hạnh phúc. Và người ảnh hưởng lớn nhất tới quá trình tôi làm việc đó là Mr.Richard Branson – một vị tỉ phú người Anh. Một con người làm việc với hết lòng đam mê và sáng tạo. Cuộc đời huy hoàng của ông là nguồn cảm hứng cho anh tới tận bây giờ và sau này.
Những khó khăn đối với anh khi mở rộng chi nhánh, địa bàn hoạt động? Như tôi đã nêu ở trên, đó là đại dịch làm chúng tôi không để di chuyển tới các địa phương để tiến hành triển khai được. Mọi việc phải điều hành và quản lý online. Cũng như quá trình tuyển dụng và đạo tạo nhân sự trong hệ thống gặp nhiều khó khăn. Cũng phải mất hơn 2 tháng để một bạn chuyên viên tư vấn có thể thực hiện tốt công việc của mình. Nên mọi việc cứ vậy mà bị kéo dãn ra, tiêu tốn công sức và chi phí.
Thách thức lớn nhất với anh trong quản trị nhân lực là gì?
Thách thức lớn nhất của quản trị nhân lực đó là tìm ra và phát triển động lực cho mỗi người. Đến giờ tôi vẫn đã và đang thực hiện công việc này.
Quản trị con người là khó nhất, vậy anh làm cách nào để khắc phục điều đó?
Tôi cần thấu hiểu nhiều hơn, đặt mình vào nhiều trường hợp để hiểu rõ những vấn đề của nhân sự. Cũng như lúc anh em gặp khó khăn trong công việc thì tôi luôn là người biết đầu tiên và sẵn sàng lao vào xử lí nhanh nhất để anh em làm việc tiếp. Bí quyết của tôi vẫn luôn là lao vào xử lí vấn đề cho anh em nhanh nhất có thể.
Chính sách và chế độ đãi ngộ với nhân viên của anh là gì?
Mỗi một công ty đều có chính sách và chế độ riêng. Thực ra tôi vẫn đang làm và cải thiện việc này trong hệ thống. Nhưng mà tôi được một miếng lớn thì tôi luôn sẵn lòng chia ra phát cho anh em cùng chung vui.
Quy trình vận hành của công ty anh diễn ra như thế nào, cách thức anh vận hành những chi nhánh con để có thể phối hợp tốt với nhau dù khác vùng miền?
Hệ thống tôi xây dựng với một quy trình đồng bộ từ đầu. Tuy nhiên sau thời gian hoạt động, tôi sẽ phân tích và điều chỉnh quy trình với từng vùng miền, chi nhánh. Và tôi luôn xây dựng đầu não của hệ thống ở Đà Nẵng một cách mạnh mẽ để đáp ứng và xử lí được mọi vấn đề từ các tỉnh thành mỗi ngày. Việc nào tôi anh sẽ trực tiếp xử lí ngay. Và hệ thống tôi mọi người cũng làm việc chung một tư duy, cùng một mục đích nên việc kết nối không có gì khó khăn. Mọi người luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau dù ở bất cứ nơi nào.
Thuận lợi anh nhận được từ chuỗi kinh doanh của mình là gì?
Tôi được làm điều anh thích mỗi ngày, cảm thấy việc mình làm ngày càng giá trị cho xã hội. Tôi cũng chẳng mong gì hơn ngoài những lời cảm ơn từ những vị khách hàng của Siêu thị Bản vẽ.
Anh có những giải pháp nào để đưa công ty của mình vượt qua đại dịch Covid 19?
Cũng như mọi công ty khác, vào thời điểm đại dịch, mọi thứ trì trệ thì điều đầu tiên là mọi người mất động lực. Tôi phải nói rõ là việc này tôi cũng chưa làm thực sự tốt khi mà chưa thể đưa đến cho toàn bộ hệ thống một nguồn động lực dồi dào nhất. Tối ưu hóa chi phí, dòng tiền, đánh vào những kênh online là cách mà hệ thống của tôi có thể bình an vượt qua đại dịch.
Bài học nào trong quá trình khởi nghiệp khiến anh ghi nhớ nhiều nhất và rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm nhất? Điều gì khiến anh trăn trở trong quá trình xây dựng thương hiệu và phát triển công ty của mình?
Thứ tôi học được nhiều nhất khi xây dựng hệ thống này đó là cách quản trị con người và quản trị chính mình. Chúng ta vẫn sẽ đồng hành cùng nhau khi chúng ta còn trao giá trị cho nhau, từ hai phía. Điều đó cũng là điều tôi trăn trở nhất, làm sao mang lại được nhiều giá trị nhất cho hệ thống, cho khách hàng, cho xã hội. Công ty có mang lại giá trị lớn, lâu dài thì mới có thể phát triển bền vững được.
Anh có thường xuyên thực hiện các chuyến đi từ thiện không? Nếu có vậy điều gì tại các chuyến đi từ thiện để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất?
Đến hiện tại hệ thống tôi cũng chỉ mới thực hiện được hơn 10 chuyến từ thiện, từ hệ thống và từ các chi nhánh, từ online đến đi thực tế. Ấn tượng nhất vẫn là những nụ cười từ mọi người, chúng ta đi làm thiện nguyện mục đích cuối cùng vẫn là nụ cười của những con người khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống này.
Mục tiêu tiếp theo của anh là gì để định hướng cho sự thành công của công ty với rất nhiều chi nhanh doanh nghiệp?
Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục phát triển hệ thống để phủ sóng đủ 62 tỉnh thành. Cùng với đó là tập trung nguồn lực phát triển các chi nhánh trọng điểm, làm đầu tàu tại từng khu vực để dẫn dắt các chi nhánh còn lại phát triển hơn nữa.
Cho đến bây giờ, khi dịch bệnh vẫn hoành hành điều anh mong muốn đối với công ty của mình trong tương lại là gì?
Tôi mong mọi người luôn vững tâm trong cơn bão. Như câu nói “Bình tĩnh sống”, tôi cũng sẽ cố gắng để hệ thống Siêu thị Bản vẽ bình tĩnh vượt qua đại dịch này, để rồi sau đó có thể vươn lên phát triển mạnh mẽ.
Cảm ơn anh về cuộc trao đổi thú vị này!