Trần Trương người viết nhiều tác phẩm về non thiêng Yên Tử

Yên Tử là nơi hình thành và phát triển của Trung tâm Phật giáo Thiền Tông thuần Việt, do người Việt trực tiếp sáng lập, cũng là nơi hội tụ quần thể di tích lớn mang kiến trúc cổ kính được xây dựng, tu bổ và tôn tạo qua các triều đại phong kiến Việt Nam: Lý - Trần - Lê - Nguyễn, được đặc biệt quan tâm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị ở thời nay.

Tháng 3/1974, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử đã được Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa xếp hạng Di tích Quốc gia và ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1419/QĐ-TTg xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt…

Trần Trương người viết nhiều tác phẩm về non thiêng Yên Tử
Ông Nguyễn Trần Trương

Qua tổng hợp và đánh giá của các cơ quan chức năng, từ trước đến nay có nhiều nhà khoa học, sử học, và cả những người yêu mến vùng đất Phật đã nghiên cứu, tìm hiểu và viết về Danh thắng Non thiêng Yên Tử, song người được cho là viết nhiều tác phẩm nhất về Yên Tử phải kể đến ông Trần Trương, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ninh, hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

Ông họ Nguyễn, lấy đệm và tên làm bút danh, sinh năm Giáp Ngọ 1954, quê ở xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, hiện trú tại phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tốt nghiệp khóa 1 Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, ông về làm giảng viên Trường Sư phạm 10+3 tỉnh Quảng Ninh (sau là Trường Cao đẳng Sư phạm, nay là Trường Đại học Hạ Long). Đối với các bạn cùng trang lứa thì công việc ấy là mơ ước bởi đúng chuyên ngành được đào tạo, lại được ở gần trung tâm thị xã, không như một số bạn phải đến nhận công tác tại miền núi, hải đảo xa xôi. Đứng trên bục giảng được ít năm, từ đầu năm 1982, ông chuyển sang công tác tại phòng ban thị xã Uông Bí (nay là thành phố Uông Bí), từ năm 1986, được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Văn Thể thị xã, trực tiếp phụ trách lĩnh vực quản lý nhà nước về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn Uông Bí. Năm 1992, ông được phân công, bổ nhiệm làm Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử và Danh thắng Yên Tử. Sau 11 năm giữ cương vị này, năm 2003, ông được điều động, bổ nhiệm làm Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh đến khi nghỉ chế độ năm 2014.

Một số sách, báo của ông Trần Trương viết về Yên Tử
Một số sách, báo của ông Trần Trương viết về Yên Tử

Xuất phát từ đặc thù công việc, lại say mê với công tác nghiên cứu, sưu tầm, các tư liệu lịch sử, văn hóa từ những tài liệu, thư tịch cổ để lại và các di chỉ, di tích nằm trong Quần thể di tích Yên Tử đã được ông tập hợp ghi chép một cách khoa học, có hệ thống và cái gốc “cốt lõi” là chuyên ngành Ngữ văn được đào tạo ở ông được phát huy có hiệu quả. Theo đó, trong 10 đầu sách ông đã viết và xuất bản thì có 6 đầu sách viết về Yên Tử gồm: Non thiêng Yên Tử (truyện tranh), Chùa Yên Tử, Danh nhân Yên Tử - NXB Văn hóa Thông tin năm 1994, 1995, 1996; Phật Hoàng Trần Nhân Tông (truyện lịch sử) - NXB Văn hóa Thông tin năm 2009, Yên Sơn ký ức (truyện ký) - NXB Hội Nhà văn 2012, Một lần về Yên Tử (truyện ký) - NXB Hội Nhà văn 2019; chưa kể nhiều truyện ngắn, ký, các bài tham luận về Yên Tử in chung với nhiều tác giả và in trong các Tạp chí của trung ương hoặc của địa phương. Những tác phẩm, bài viết của ông về Non thiêng Yên Tử đã góp phần giới thiệu, quảng bá Danh thắng Yên Tử đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, làm cơ sở cho các nhà khoa học, sử học có hướng tiếp cận với quần thể Di tích Yên Tử đúng và nhanh hơn. Hỏi, nói chuyện và trao đổi cùng ông về các di tích trong Quần thể di tích Danh thắng Yên Tử ông có thể nói “ngọn, ngành” từng di tích không cần tài liệu, cái gì còn, cái gì mất, phần nào mới được nhà nước đã đầu tư, tu bổ, tôn tạo và phục dựng... Chính vì hiểu về Yên Tử nên ông có một vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn đó là, sau khi đã nghỉ hưu, tháng 4 năm 2015 ông được mời và được là thành viên đoàn khảo sát các di tích lịch sử thuộc dãy núi Yên Tử và phụ cận thuộc 3 tỉnh Bắc Giang - Hải Dương - Quảng Ninh của nhóm 3 chuyên gia quốc tế gồm: Giáo sư Paul Dingwall, Tiến sỹ Radhika và Giáo sư Ueno; dự 2 hội thảo khoa học tổ chức trong năm 2015 và 1 hội thảo khoa học tháng 8/2020 về việc xây dựng hồ sơ đề cử UNESCO công nhận Quần thể Di tích - Danh thắng Yên Tử là Di sản Văn hóa thế giới.

Trao đổi với ông về việc xây dựng hồ sơ đề cử UNESCO công nhận Quần thể Di tích - Danh thắng Yên Tử là Di sản Văn hóa thế giới ông cho biết: Việc lập hồ sơ Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (viết tắt là UNESCO) công nhận là di sản thế giới đã được đặt ra từ tháng 3/2013, có những bước đi ban đầu vào năm 2015, được triển khai tiếp từ năm 2020. Đã có nhiều ý kiến khác nhau, dần đi đến thống nhất. Do có sự phân chia địa giới hành chính cấp tỉnh và cấp huyện nên trước đây, đối với nhiều người, phạm vi Yên Tử dường như chỉ được quy về Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử thuộc địa bàn Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), ít ai coi Yên Tử bao gồm toàn bộ dãy núi Yên Tử và phụ cận.

Tọa đàm khoa học Nhận diện những giá trị tiêu biểu nổi bật của quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử để xây dựng hồ sơ đề nghị tổ chức UNESCO công nhận, vinh danh Di sản thế giới. Ông Nguyễn Trần Trương (đứng) hàng thứ 2 từ phải sang.
Tọa đàm khoa học Nhận diện những giá trị tiêu biểu nổi bật của quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử để xây dựng hồ sơ đề nghị tổ chức UNESCO công nhận, vinh danh Di sản thế giới. Ông Nguyễn Trần Trương (đứng) hàng thứ 2 từ phải sang.

Theo ông, không gian, địa bàn xây dựng hồ sơ đề cử di sản thế giới của Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử bao gồm toàn bộ dãy núi Yên Tử và phụ cận, trong đó có 04 khu di tích - danh thắng: Một là Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử diện tích 9.295ha ở sườn Nam dãy núi Yên Tử, thuộc địa bàn phường Phương Đông và xã Thượng Yên Công thuộc thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, xưa là nơi tu hành của nhiều thế hệ Sư Tổ dòng Thiền Trúc Lâm và là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam. Hai là Khu Di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều. Ba là Khu Di tích và danh thắng Tây Yên Tử trải từ Sơn Động dọc theo sông Lục Nam xuống đến Yên Dũng, ở về phía Bắc và Tây - Bắc dãy núi Yên Tử. Bốn là Khu Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc và chùa Thanh Mai ở khu vực phía Tây-Nam dãy núi Yên Tử. Bốn khu di tích trên cùng có chung địa cảnh, đều là những di tích lịch sử văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo từ thời Nhà Trần, liên quan trực tiếp đến sự hình thành, phát triển của Phật giáo Trúc Lâm và sự nghiệp tu hành của Tam Tổ Trúc Lâm: Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông - Pháp Loa - Huyền Quang; là nơi kết tinh những giá trị văn hóa, lịch sử... từ hàng ngàn năm nay. Trong hồ sơ đề cử di sản thế giới, cả 4 khu vực di tích trên hợp lại, mang một tên chung là Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử. Quần thể di tích này nằm trên địa bàn của cả 03 tỉnh, 7 huyện (thị xã, thành phố), 19 xã (phường, thị trấn), trong đó: Tỉnh Quảng Ninh có 1 thành phố, 1 thị xã với 10 xã; tỉnh Bắc Giang có 4 huyện với 5 xã; tỉnh Hải Dương có 1 thị xã với 1 phường, 3 xã. Và như thế, tên gọi Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử không chỉ hạn hẹp ở phạm vi Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử trên địa bàn Uông Bí xưa nay hằng quan niệm mà có phạm vi rộng lớn hơn, nằm trên dãy núi Yên Tử và phụ cận của cả 3 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương. Về việc lựa chọn loại hình di sản văn hóa vật thể hay di sản văn hóa phi vật thể ở Yên Tử để xây dựng hồ sơ đề cử, là người đã có nhiều năm làm công tác quản lý văn hóa, ông đề xuất không nên đề cử Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể nằm cùng một bảng với Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, Nghi lễ Kéo co ở Việt Nam, hay Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh... Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử nên được đề cử theo loại hình Di sản văn hóa vật thể.

Được biết, ngoài việc say mê với văn chương, có đóng góp tích cực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị và quảng bá di tích Danh thắng Yên Tử, ông Nguyễn Trần Trương và vợ là bà Nguyễn Thị Vui còn rất tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của Hội Người cao tuổi phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, trong đó có việc ông bà thành lập Câu lạc bộ Văn nghệ khu Cầu Sến, với 20 thành viên hoạt động có hiệu quả từ năm 2013 đến nay, góp phần tích cực vào cuộc vận đông toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư.

Nghiêm Trợ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa. Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên Quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đến với nhiều cụm di tích lịch sử cấp Quốc gia như đình Gia Miêu, lăng miếu Triệu Tường nơi phát tích họ Nguyễn, ly cung nhà Hồ, đền thờ Trần Hưng Đạo. Phát triển du lịch huyện Hà Trung bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội phát triển du lịch trong mối liên hệ với các ngành kinh tế nông - lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ khác
Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ

Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ

Chôl Chnăm Thmây - Tết cổ truyền của cộng đồng người Khmer ở Nam Bộ đã trở thành nét đẹp của sự hòa hợp văn hóa các dân tộc sinh sống ở Việt Nam...
Tiếng nổ “chấn động thế giới” trên đồi A1

Tiếng nổ “chấn động thế giới” trên đồi A1

Đại tá Nguyễn Phú Xuyên Khung, nguyên là Đại đội trưởng Đại đội đặc biệt M83, người trực tiếp nhận nhiệm vụ chỉ huy đào hầm ngầm trong lòng đồi A1, Điện Biên Phủ. Ông bồi hồi nhớ lại: “Từ đêm 30/3/1954, quân ta đã làm chủ được các cứ điểm đồi C1, D1, E1,…
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).

Tin khác

Phát huy truyền thống Vua Hùng, xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy truyền thống Vua Hùng, xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc
Khi giặc Ân đến xâm lược, Nhà nước Văn Lang đứng đầu là Hùng Vương thứ 6 đã cho sứ giả đến từng làng để truyền đạt lời hiệu triệu toàn dân đánh giặc. Hình ảnh Thánh Gióng từ một cậu bé bỗng vụt lớn như thổi nhờ cơm áo của dân làng, rồi háo hức lên đường ra trận chính là hình tượng toàn dân ta đoàn kết đánh giặc theo lời hiệu triệu của non sông đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đền Hùng

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đền Hùng
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về thăm Khu di tích Đền Hùng, ở thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là nơi thờ các Vua Hùng - Tổ tiên chung của dân tộc.

Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình
Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024
VPBank Can Tho Music Night Run 2024 đang nóng hơn bao giờ hết khi có hàng ngàn runner đã “đổ bộ” tới quảng trường công viên sông Hậu để nhận BIB, racekit trải nghiệm hoạt động bên lề sự kiện.

Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có thể được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều gia đình đã sớm lên kế hoạch đi du lịch, kéo theo lượng mua vé máy bay tăng nhanh. Liệu giá vé có tăng cao?

Di sản kiến trúc Pháp tại Đà Lạt

Di sản kiến trúc Pháp tại Đà Lạt
Với ý tưởng kiến tạo Đà Lạt (Lâm Đồng) thành đô thị nghỉ dưỡng cho giới chức Pháp tại Đông Dương nên ngay từ đầu người Pháp đã lập quy hoạch tổng thể và chi tiết để triển khai thực hiện một hình thái đô thị châu Âu ở đây...

Cây bàng Côn Đảo

Cây bàng Côn Đảo
Côn Đảo là một quần đảo có tổng diện tích 76km2, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó đảo Côn Sơn, còn gọi là Côn Lôn, Phú Hải, chiếm hơn 50km2, nơi có người sinh sống.

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em
Sở TT&TT TP.Hồ Chí Minh cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc vào lúc 9h ngày 9/4.

Tham quan chùa Linh Phước

Tham quan chùa Linh Phước
Chúng tôi rất ấn tượng khi đến tham quan, vãn cảnh chùa Linh Phước nằm ven QL20 (khu vực Trại Mát, thuộc phường 11, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Chỉ cách TP Đà Lạt khoảng 10km, những năm gần đây, chùa nổi tiếng không chỉ là điểm đến tâm linh của cư dân mà được nhiều người biết đến nhờ kiến trúc vô cùng độc đáo có “một không hai” nên chùa Linh Phước là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và đã xác lập nhiều kỉ lục Việt Nam.

Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất
Sáng 7/4, Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Tổ chức kết nối doanh nghiệp BNI chapter BIDI, Cộng đồng doanh nghiệp JBN, cùng CLB doanh nghiệp TTV tổ chức khai mạc Giải bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam, tranh Cúp JBN lần thứ Nhất tại Sân vận động Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc
Theo đại diện Sở TT&TT TP.Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.

Lịch thi đấu, link xem trực tiếp cup C1 châu Âu - Champions League

Lịch thi đấu, link xem trực tiếp cup C1 châu Âu - Champions League
Ngày mới Online cập nhật lịch thi đấu, link xem trực tiếp cup C1 châu Âu - Champions League mùa giải 2023-2024 nhanh nhất, chính xác nhất phục vụ quý độc giả quan tâm theo dõi.

Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim
Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Xem thêm
Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Sáng ngày ngày 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch) UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa vườn dừa của ông Lê Văn Thức, sinh năm 1945, ở ấp 6, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ” được treo ở vị trí trang trọng. Mẹ ông, cụ Trần Thị Bích đã qua đời vì tuổi già. Còn Lê Văn Thức cũng đã gần 80 tuổi, thường xuyên đau ốm do di chứng của những đòn tra tấn trong nhà tù Mỹ ngụy.
Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía bắc tỉnh thanh Hóa. Cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên đường quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đ
Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có thể được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều gia đình đã sớm lên kế hoạch đi du lịch, kéo theo lượng mua vé máy bay tăng nhanh. Liệu giá vé có tăng cao?
Không gian đọc miễn phí tại di sản Thành nhà Hồ

Không gian đọc miễn phí tại di sản Thành nhà Hồ

Tham quan di sản Thành nhà Hồ, du khách có dịp khám phá những bí ẩn về quá trình xây dựng thành ở không gian trưng bày tại cổng Nam di sản Thành nhà Hồ.
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).
Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 đang nóng hơn bao giờ hết khi có hàng ngàn runner đã “đổ bộ” tới quảng trường công viên sông Hậu để nhận BIB, racekit trải nghiệm hoạt động bên lề sự kiện
Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Sáng 7/4, Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Tổ chức kết nối doanh nghiệp BNI chapter BIDI, Cộng đồng doanh nghiệp JBN, cùng CLB doanh nghiệp TTV tổ chức khai mạc Giải bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam, tranh Cúp JBN lần thứ Nhất tại Sân vận động Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình

Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim

Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Chị em dâu

Chị em dâu

Bà Lành sinh được hai đứa con trai, cũng vì chiến tranh nên đứa lớn cách đứa út đến gần 20 tuổi. Ngày trước bà cũng từng đi làm dâu trong gia đình đông anh em, bà hiểu câu nói người xưa “Chị em dâu nấu đầu trâu lủng nồi”, thế nhưng trong những năm đói quay đói quắt, chiến tranh giặc giã, tất cả chị em dâu nhà bà phải xa chồng nên mọi phụ nữ trong gia đình đều yêu thương và đoàn kết lẫn nhau.
Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.
Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.
Phiên bản di động