NCT xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai:

Tích cực bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Trăn trở khi thấy nghề dệt thổ cẩm truyền thống có nguy cơ bị mai một, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị San, hội viên NCT bản Nà Khương, xã Nghĩa Đô, Chủ nhiệm HTX bảo tồn và phát huy nghề truyền thống, dệt thổ cẩm không chỉ dệt, thêu nên những sản phẩm mang đậm nét văn hóa dân tộc, mà còn “đi đầu” trong việc lưu giữ, truyền nghề và phát triển nghề dệt thổ cẩm của người Tày...
Tích cực bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống
Bà Nguyễn Thị San người lưu giữ và phát huy nghề dệt truyền thống. Ảnh: Xuân Hiền

Sinh ra, lớn lên trong gia đình truyền thống của đồng bào Tày xã Nghĩa Đô, từ nhỏ bà Nguyễn Thị San đã nghe quen tiếng kẽo kẹt thoi đưa khung cửi; được các bà, các mẹ trong thôn, bản dạy cách nhuộm, dệt vải, thêu hoa. Với đôi bàn tay khéo léo, chăm chỉ, ở tuổi 13 – 14, bà San đã dệt được những tấm vải hoa chăn, hoa gối đẹp mắt. Ban đầu bà chỉ dệt cho gia đình dùng, tuy nhiên do số lượng người dệt trong bản giảm dần nên bà dệt thêm bán cho người dân trong thôn bản và du khách thập phương.

Bà San chia sẻ: “Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống, hầu như đã “ngấm vào máu thịt’’ trong tôi từ thủa thiếu thời... Theo phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Tày, người con gái trước khi về nhà chồng phải mang theo chăn, gối, đệm, bởi vậy ngay khi lớn lên các thôn nữ ở đây được những người lớn tuổi truyền dạy cho nghề dệt. Do đó, hầu hết người con gái Tày nào cũng biết nghề dệt thổ cẩm và tự bao giờ đã trở thành một nét văn hóa riêng, tồn tại qua bao thế hệ. Hình ảnh người phụ nữ miệt mài bên khung dệt tạo ra những sản phẩm thổ cẩm nhiều màu sắc, đẹp mắt với nhiều công dụng như tấm đắp, váy, chăn ga, túi xách, những đồ dùng trang trí… và đến công việc lấy bông làm sợi và nhuộm màu, se chỉ đều không qua sử dụng máy móc mà chỉ thao tác bằng tay, chính là nét riêng của người Tày...”.

Tuy nhiên, những năm gần đây, đời sống kinh tế đã khá hơn nên bà con trong bản dần thay những sản phẩm thổ cẩm truyền thống bằng những bộ trang phục hiện đại. Người trẻ không còn nhiệt tình với khung cửi, dệt thêu thổ cẩm; người biết, giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống đến giờ không còn nhiều, điều này làm cho bà San rất trăn trở, suy nghĩ.

Đứng trước nguy cơ đang bị lãng quên của nghề dệt thổ cẩm truyền thống, bà San đã tích cực động viên, truyền dạy cho con cháu trong gia đình, trong thôn bản. Đồng thời, bà đứng ra vận động bà con thôn bản quyết tâm khôi phục nghề dệt truyền thống với mong muốn, vừa để con cháu sau này biết về văn hóa của đồng bào mình, vừa giúp người dân có thêm thu nhập. Được sự ủng hộ, hỗ trợ của chính quyền địa phương, năm 2021, Hợp tác xã (HTX) bảo tồn và phát huy nghề truyền thống, dệt thổ cẩm ở bản Nà Khương do bà San làm chủ nhiệm được thành lập, với 20 thành viên.

Theo bà San, kỹ thuật dệt truyền thống của người Tày ở Nghĩa Đô bao gồm các công đoạn như: Dàn sợi dọc, cài go tạo hoa văn, thao tác dệt vải... Trên các sản phẩm dệt thổ cẩm của người Tày không thể thiếu các loại hoa văn trang trí rất phong phú và đa dạng, không chỉ là sự kết hợp hài hoà giữa đường nét, màu sắc, hoa văn mà còn là bức tranh thật sống động về nét văn hóa của người Tày. Hơn nữa, khi dệt những hoa văn họa tiết trên thổ cẩm, mỗi sản phẩm làm ra không chỉ là công sức mà còn là tình cảm của những người dệt gửi gắm vào đó...

Bên cạnh đó, tất cả những họa tiết hoa văn với cách thể hiện đồng điệu đều có ý nghĩa riêng của chúng. Hầu hết, nó liên quan đến tư duy của cộng đồng người Tày về cuộc sống, thế giới và những kinh nghiệm được đúc kết, trải nghiệm qua bao đời. Nhiều hoa văn được truyền qua nhiều thế hệ bởi những câu chuyện, trường ca… có liên quan đến nguồn gốc, phong tục của người dân tộc Tày. Chúng được thể hiện trên thổ cẩm với những nét tinh tế, sắc sảo qua sự khéo léo của mỗi nghệ nhân dệt…

Để đa dạng hóa sản phẩm thổ cẩm, bà San và các thành viên trong HTX đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tạo ra mẫu mã, hoa văn mới, từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng và tăng lượng đầu ra cho sản phẩm. Nhờ vậy, những mặt hàng làm ra đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu của mọi khách hàng khó tính.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đô cho biết: “Trước đây nghề dệt thổ cẩm tại địa phương dần bị mai một. Đến năm 2014, tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Yên đã triển khai thành công đề án “Khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người dân tộc Tày bản Nà Khương”. Sau khi thành lập HTX, cùng với sự đóng góp của bà Nguyễn Thị San, nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở bản Nà Khương đã từng bước được khôi phục và phát triển. Với sự tâm huyết, nhiệt tình, bà San không chỉ đưa sản phẩm ra các chợ phiên địa phương mà còn đem trưng bày ở nhiều hội chợ, triển lãm lớn trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Tày ở xã Nghĩa Đô đến đông đảo du khách thập phương”.

Xuân Hiền

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT xã Vĩnh Hậu A vừa tổ chức sơ kết 7 năm hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp 16.

Tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT TP Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch số 03 ngày 12/6/2024 về Tháng hành động vì NCT Việt Nam trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động sớm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền, cụ thể hóa các Văn bản số 01 ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Kế hoạch số 153 ngày 8/5/2024 của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam; Kế hoạch số 34 ngày 11/6/2024 của UBND TP Hải Phòng về việc thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.
Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng các hoạt động chăm sóc NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh Bình Thuận đã trích Quỹ hội và phối hợp với Mặt trận, các Hội, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hàng hóa, để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
Người cao tuổi đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Người cao tuổi đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Xã Yên Thạch (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) có gần 2.200 hộ gia đình với trên 8.000 nhân khẩu đang sinh sống ở 9 thôn dân cư. Mấy năm gần đây, nhất là 6 tháng đầu năm 2024, xã Yên Thạch có nhiều bứt phá mới. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi cùng trò chuyện với Chủ tịch UBND xã Kiều Văn Khiển để minh chứng sự tiến triển này…
Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Sáng 13/7, Hội NCT tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lí, điều hành CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Tham dự có ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện các sở ngành liên quan; 220 cán bộ Hội NCT các cấp, Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI) làm báo cáo viên.

Tin khác

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn
Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2024. Sáng 14/7, UBND xã Lĩnh Toại và UBND xã Hà Hải phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Hà Trung tổ chức thăm, khám tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội là người cao tuổi trên địa bàn 2 xã

Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi

Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi
6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Trung ương Hội NCT Việt Nam, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vui khỏe với CLB dân vũ Thanh Xuân NCT

Vui khỏe với CLB dân vũ Thanh Xuân NCT
Thời gian gần đây, CLB dân vũ Thanh Xuân NCT xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau là một trong những loại hình văn hóa, văn nghệ được nhiều cán bộ, hội viên, NCT TP Cà Mau yêu thích, góp phần tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe và mang niềm vui, sức sống mới cho NCT trong xã.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số
Theo Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), Việt Nam bắt đầu giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 với số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số. Năm 2021, số người cao tuổi tại Việt Nam chiếm 8,3% tổng dân số (8,16 triệu người cao tuổi). Dự báo, số người cao tuổi của Việt Nam tăng lên 16,8 triệu người vào năm 2039 và đạt 25,2 triệu người vào năm 2069. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội
Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh Cà Mau luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất và đầu tàu gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hội NCT TP Hồ Chí Minh là thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số thành phố

Hội NCT TP Hồ Chí Minh là thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số thành phố
Sáng 11/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động chiến dịch tại UBND quận Bình Thạnh. Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Trưởng BĐD Hội NCT TP Hồ Chí Minh tham dự và ký kết liên tịch phối hợp triển khai thực hiện công tác dân số, nâng cao chăm sóc sức khoẻ NCT năm 2024 trên địa bàn Thành phố.

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi
Buôn Đôn là huyện biên giới của tỉnh Đắk Lắk, có diện tích tự nhiên trên 141.000ha, hơn 45,5km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Huyện có 7 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 1 xã biên giới; 87 thôn, buôn với 50 thôn, buôn đặc biệt khó khăn, 22 buôn đồng bào, 29 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Vinh danh 62 người cao tuổi có thành tích xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Vinh danh 62 người cao tuổi có thành tích xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, nhiều NCT ở huyện Cẩm Thủy đã mẫu mực trong lối sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh ở địa phương.

Trường Đại học Cần Thơ trao học bổng cho cụ ông 87 tuổi

Ngày 7/7, trong buổi lễ Khai giảng đào tạo sau đại học đợt 1 năm 2024, trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã công bố trao tặng học bổng “Người cao tuổi có tinh thần học tập suốt đời" trị giá 24 triệu đồng cho học viên Nguyễn Tấn Thành, sinh năm 1937, ngụ tại TP Cần Thơ, trúng tuyển cao học ngành Văn học Việt Nam.

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, tích cực tham gia công tác xã hội

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, tích cực tham gia công tác xã hội
Bước sang tuổi 97, nhưng cụ ông Phạm Công Đường, sinh năm 1927, ở thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vẫn khỏe mạnh cả về thể chất cũng như trí tuệ...

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ
Năm 2024 là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng, cũng là năm đất nước ta phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của sự biến đổi khí hậu… Song với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự kiên quyết trong thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, toàn dân tin tưởng, nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt khó vươn lên. Trong bối cảnh đó, trong 2 năm qua, từ khi ra mắt đi vào hoạt động, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xã Mường Than đã chung sức đồng lòng, đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” trên quê hương “năm tấn”

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” trên quê hương “năm tấn”
Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, phát triển bền vững là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh Thái Bình quan tâm, hưởng ứng tích cực.

Người tích cực hoạt động trong hệ thống chính trị cơ sở

Người tích cực hoạt động trong hệ thống chính trị cơ sở
Từ năm 2007 đến nay, ông Vũ Ngọc Hồi, sinh năm 1948, Chủ tịch Hội NCT xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh luôn tận tâm và gương mẫu trong các công tác xã hội ở địa phương.

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?
Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được Quốc hội thông qua, gồm 11 chương, 141 điều, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, với nhiều điểm mới. Trong đó, có quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách.

NCT huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tích cực giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc

NCT huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tích cực giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc
Giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là nhiệm vụ không chỉ trọng trách của các cấp, các ngành, mà còn là trách nhiệm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Trong đó NCT có vai trò vô cùng quan trọng. Ở huyện Sơn Động, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số, người uy tín, nghệ nhân dân gian đang ngày ngày gìn giữ và trao truyền cho thế hệ sau vốn văn hóa quý báu của dân tộc mình…
Xem thêm
Phiên bản di động