Người Việt du lịch khám phá đất Việt, giải pháp không chỉ thời hậu Covid

Kích cầu nội địa không chỉ là bài toán đặt ra trong ngắn hạn, thời hậu Covid mà cần được xem như một vấn đề cốt yếu đối với sự tăng trưởng của ngành kinh tế được định hướng là mũi nhọn của Việt Nam.

Nguồn khách then chốt

Dẫn số liệu của Hội đồng Du lịch và lữ hành Thế giới –WTTC, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC cho biết, năm 2019, chi tiêu của khách nội địa chiếm tới 3/4 và chi tiêu của khách quốc tế chỉ chiếm 1/4 trong tổng chi tiêu cho du lịch toàn thế giới. Tại nhiều quốc gia, khách nội địa có vai trò vô cùng quan trọng với đóng góp vào doanh thu vượt xa du khách quốc tế.

Khu vực Mỹ Latinh trên 82% nguồn thu đến từ khách trong nước; tại Anh quốc, năm 2017 tổng thu từ du lịch trong đạt 70 tỷ bảng, trong khi từ du khách quốc tế đạt 24.5 tỷ bảng. Tại Mỹ, năm 2018, chi tiêu từ du khách trong nước chiếm tới 86% tổng thu ngành du lịch và góp phần tạo ra 7,7 triệu việc làm.

“Những con số đóng góp từ khách nội địa nói cho thấy, bên cạnh nhân tố quan trọng khách quốc tế thì thị trường nội địa luôn giữ vai trò then chốt trong quá trình phát triển ngành”, theo nhận định của WTTC.

Hạ Long
Hạ Long

Tại Việt Nam, đóng góp của thị trường nội địa, theo ước tính từ chiếm từ 45% đến dưới 50% tổng doanh thu du lịch, dù khách nội địa luôn áp đảo du khách quốc tế.

“Vấn đề có lẽ không nằm ở khả năng tiêu dùng của du khách trong nước, bởi người Việt sẵn sàng chi tiêu từ 7-8 tỷ USD hàng năm khi đi du lịch nước ngoài,theo một thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam từ năm 2016. Trong khi đó, tổng doanh thu của cả ngành du lịch Việt Nam năm 2019 chỉ hơn 30 tỷ USD”, bà Dung cho hay.

Điều này phần nào cho thấy ngành du lịch vẫn còn rất nhiều tiềm năng khai thác từ nguồn khách trong nước, nhất là nhóm khách có khả năng chi tiêu cao đang ngày càng gia tăng.

Và điều này, cũng đồng nghĩa với việc kích cầu nội địa không chỉ là bài toán đặt ra trong ngắn hạn như một giải pháp sau thời Covid, mà cần được xem xét như một trong những vấn đề cốt yếu đối với ngành du lịch trong dài hạn, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC nhận định.

Tạo nguồn thu bền vững

Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang có những chính sách, những ý tưởng riêng rất thành công để kích cầu thị trường nội địa.

Phong trào “Mỗi làng một sản vật” (Once village one product - OVOP) khởi phát từ năm 1979 tại thị trấn Yufuin, tỉnh Oita, Nhật Bản đã góp phần không nhỏ giúp liên kết các sản phẩm địa phương để phát triển thị trường du lịch trong nước. Nhờ đó, tỷ lệ khách du lịch quay trở lại Yufuin trên 60%, chủ yếu là khách nội địa, chiếm trên 95% tổng số khách đến Yufuin hàng năm. Mô hình này đã lan tỏa đến hàng chục quốc gia, trong đó có Việt Nam và đạt được một số thành công nhất định. Tuy nhiên, dấu ấn của chương trình này với du lịch nội địa Việt Nam vẫn chưa thực sự đậm nét.

Tại Hungary, với hệ thống thuế được xây dựng trên cơ chế khuyến khích DN cung cấp cho người lao động những lợi ích ngoài lương, bao gồm voucher nghỉ dưỡng, hay các loại thẻ dành cho du lịch. Trong vòng 2 năm kể từ 2012, hơn 840.000 thẻ loại này đã được phát hành, với tổng giá trị sử dụng trên 353 triệu Euro, đa phần được sử dụng cho các dịch vụ du lịch nội địa. Chương trình này đã và đang cho thấy sự thành công và hiệu quả trong việc quảng bá, thúc đẩy các dịch vụ du lịch trong nước tại Hungary.

Theo bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn BIM, đây chính là thời điểm để thay đổi cách nhìn nhận đối với du lịch nội địa trong bối cảnh phải cạnh tranh với các tour nước ngoài có mức giá thậm chí rẻ hơn với dịch vụ hấp dẫn hơn.

Việt Nam phải xây dựng chiến dịch trên diện rộng, toàn quốc để quảng bá du lịch nội địa, các địa phương cần quảng bá, tạo dựng thương hiệu riêng. Bà Mai đề xuất thực hiện chiến dịch theo từng tuần lễ, tập trung tại từng địa phương từ Bắc vào Nam và đi kèm cùng các sự kiện.

Bình Định đẩy mạnh kích cầu du lịch bằng chính sách giảm giá và các sản phẩm mới
Bình Định đẩy mạnh kích cầu du lịch bằng chính sách giảm giá và các sản phẩm mới

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực của Tập đoàn FLC, mặc dù đang có sự “bùng nổ” về các chiến dịch kích cầu nhưng sự “kích cầu” ở đây cần được hiểu không đơn thuần chỉ là giảm giá mà còn là sự gia tăng thêm quyền lợi và giá trị cho du khách thông qua chuỗi liên kết, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm mới, nhu cầu mới để đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của thị trường.

“Nếu ‘kích cầu’ chỉ chạy theo giá rẻ, bỏ bê chất lượng, mạnh ai nấy làm mà không có sự liên kết dịch vụ, đồng bộ về chính sách, thì đây sẽ lại là cuộc đua không có lợi về lâu dài cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Chúng tôi đang tận dụng hệ sinh thái du lịch tương đối đồng bộ để tạo ra nhiều sản phẩm liên kết trong hệ thống FLC, cũng như giữa FLC và cá DN khác. Mục tiêu là tạo ra các sản phẩm vừa có chi phí tốt hơn cho khách hàng, vừa kết nối đa dạng giữa các tiện ích vé máy bay, khách sạn, các dịch vụ ăn uống, giải trí, sân golf…”, bà Dung nói.

Cùng DN thì đồng bộ của các tỉnh thành và liên kết vùng là rất quan trọng với vai trò dẫn dắt sự kết nối. Tại Bình Định vừa công bố chương trình kích cầu với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp với nhiều chính sách chung như giảm giá dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận chuyển khách du lịch, lữ hành từ 10 - 20%, vé vào cổng các điểm tham quan, du lịch giảm từ 20 - 50%... Chương trình này xúc tiến khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch mới như tìm hiểu truyền thống văn hóa - lịch sử trên tuyến QL 19 mới và kết nối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh để thu hút du khách.

“Kích cầu nhưng phải thực hiện “3 tốt”: Không chặt chém, không phá giá, không làm du khách phải phiền lòng về địa phương của mình. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải đồng hành cùng Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm phải xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phạm Hà, nhà sáng lập Lux Group đặt câu hỏi “Nhiều trải nghiệm sang trọng và độc đáo như du thuyền ngủ đêm trên vịnh hay trên sông toàn du khách nước ngoài hưởng, đốn tim du khách nước ngoài tại sao người Việt Nam ta chưa mặn mà?”. Vì thế, ông Hà cho rằng, cần xúc tiến việc quảng bá trong nước để người Việt Nam có cơ hội thụ hưởng văn hoá, thiên thiên, ẩm thực của quê hương và tạo ra niềm tự tôn, tự hào trước khi xúc tiến ra nước ngoài.

Theo Vietnamnet

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sun World Ba Na Hills là điểm nhấn hút khách cho Đà Nẵng trong đợt kích cầu du lịch lần 2

Sun World Ba Na Hills là điểm nhấn hút khách cho Đà Nẵng trong đợt kích cầu du lịch lần 2

Ngày 24/11/2020, khu du lịch Sun World Ba Na Hills thuộc Tập đoàn Sun Group đã đón đoàn Famtrip – Caravan các tỉnh thành toàn quốc đến tham quan, khảo sát, trong khuôn khổ chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2 của thành phố Đà Nẵng.
Ngày hội văn hóa - thể thao gắn với du lịch đồi cỏ hồng năm 2020

Ngày hội văn hóa - thể thao gắn với du lịch đồi cỏ hồng năm 2020

Trong 3 ngày (20-22/11/2020) tại xã Glar, UBND huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đã tổ chức thành công Ngày hội văn hóa - thể thao gắn với du lịch đồi cỏ hồng năm 2020.
“Khẩu vị” du lịch của thế hệ Y có gì khác?

“Khẩu vị” du lịch của thế hệ Y có gì khác?

Chiếm 25,5% tổng dân số Việt Nam (2019), thế hệ Millennials (hay còn gọi là thế hệ Y) đang là những người tạo ra trào lưu khi đi du lịch. Vậy đâu sẽ là loại hình du lịch được thế hệ này lựa chọn nhiều nhất?
Tuần lễ Black Friday Vinpearl: “Ở miễn phí”, tặng trải nghiệm hết ý

Tuần lễ Black Friday Vinpearl: “Ở miễn phí”, tặng trải nghiệm hết ý

Từ 25-30/11/2020, Vinpearl tung tuần lễ khuyến mãi đặc biệt hấp dẫn chào đón dịp Black Firday trên toàn cầu.
Khám phá những điếm đến của Centara Hotels & Resorts

Khám phá những điếm đến của Centara Hotels & Resorts

Với hơn 75 khách sạn trải khắp châu Á cùng 6 thương hiệu thành viên, Centara Hotels & Resorts là một trong thương hiệu vận hành và quản lý khách sạn thành công nổi tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, quý I/2021, Centara Hotels & Resorts sẽ quản lý và vận hành NovaHills Mui Ne Resort & Villas - một tuyệt tác nghỉ dưỡng bên vịnh Mũi Né để mang tới cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.

Tin khác

Fansipan – điểm đến luôn khiến dân xê dịch bất ngờ

Fansipan – điểm đến luôn khiến dân xê dịch bất ngờ
Không chỉ là điểm đến thấm đẫm nền văn hoá bản địa đặc sắc, Fansipan-Sa Pa còn sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú “biến hình” vi diệu suốt bốn mùa, khiến du khách luôn ngỡ ngàng mỗi khi trở lại.

Check-in sang chảnh tại 5 bể bơi độc đáo nhất Việt Nam

Check-in sang chảnh tại 5 bể bơi độc đáo nhất Việt Nam
Nhờ vị trí “cực phẩm” cùng thiết kế độc đáo, 5 hồ bơi sang chảnh tại các địa điểm du lịch nổi tiếng dưới đây sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ lỡ.

Du lịch làng quê Việt Nam

Du lịch làng quê Việt Nam
Những chuyến du lịch điền dã đến những vùng danh lam thắng cảnh đã trở thành những tua du lịch được ngành du lịch các địa phương khai thác.

Thăm thác Bản Giốc nổi tiếng của Việt Nam

Thăm thác Bản Giốc nổi tiếng của Việt Nam
Thác Bản Giốc tỉnh Cao Bằng được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam và cũng là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Tỉnh Bình Thuận: Công nhận Khu du lịch Mũi Né là khu du lịch quốc gia

Tỉnh Bình Thuận: Công nhận Khu du lịch Mũi Né là khu du lịch quốc gia
Ngày 24/10, UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận là khu du lịch quốc gia và tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực du lịch đã diễn ra tại Pandanus Resort - TP. Phan Thiết. Đây cũng là dịp Bình Thuận kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2020).

Du lịch Quảng Ninh tính cách cất cánh trong “bình thường mới”

Du lịch Quảng Ninh tính cách cất cánh trong “bình thường mới”
“Cách đây 10 năm, khi tôi nói với bạn bè Hàn Quốc tôi là người Việt Nam, họ nói ngay Việt Nam – Hạ Long. Không phải Hà Nội, hay một thành phố nào đó , mà chỉ đơn giản là Việt Nam – Hạ Long”, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Bamboo Airways cho hay tại Toạ đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” vừa diễn ra ngày 24/10 tại Hạ Long (Quảng Ninh).
Xem thêm
Kích cầu du lịch bằng “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch”

Kích cầu du lịch bằng “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch”

Từ ngày 25 đến 28/11, UBND TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã tổ chức kích cầu du lịch bằng “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch năm 2020”
Tây Nguyên mùa dã quỳ trổ bông!

Tây Nguyên mùa dã quỳ trổ bông!

Vào mấy ngày cuối tuần giữa tháng 11/2020, nhóm bạn chúng tôi, những lữ khách từ TP Hồ Chí Minh đã có chuyến “phượt” bằng xe gắn máy đầy thú ...
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Kim Lân

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Kim Lân

Ngày 16/11, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của nhà văn Kim Lân (1920 - 2020).
Tottenham giật ngôi đầu bảng, Mourinho vẫn e dè: 'Chúng tôi là ngựa con'

Tottenham giật ngôi đầu bảng, Mourinho vẫn e dè: 'Chúng tôi là ngựa con'

Trận đấu tâm điểm vòng 10 Ngoại hạng Anh giữa Chelsea và đội khách Tottenham đã kết thúc với tỉ số hoà không bàn thắng.
Văn Quyết được gọi lên tuyển Quốc gia

Văn Quyết được gọi lên tuyển Quốc gia

Trong danh sách các cầu thủ được gọi lên tuyển Quốc gia, bên cạnh các gương mặt quen thuộc còn có sự trở lại hứa hẹn nhiều thú vị như ...
Người hâm mộ đổ lệ tiễn biệt huyền thoại bóng đá Maradona

Người hâm mộ đổ lệ tiễn biệt huyền thoại bóng đá Maradona

Huyền thoại bóng đá Maradona được an táng tại nghĩa trang Jardin de Bella Vista lúc 6h ngày 27/11 (giờ Hà Nội).
Người thầy của tôi

Người thầy của tôi

Cho tới giờ mỗi khi nhắc lại và biết ơn nhất, tôi vẫn luôn nghĩ về thầy Tiêu Âm, người thầy đã dìu dắt tôi suốt những tháng năm cấp ...
Một vòng nhân gian

Một vòng nhân gian

Ni cô Tuệ Tâm đang quét dọn những lá vàng rụng của đêm qua. Buổi sáng không khí bao giờ cũng trong lành, tĩnh lặng như nghe được cả tiếng ...
Con chim sẻ cụt chân

Con chim sẻ cụt chân

Hôm nay ngày nghỉ, An được các bạn Quân, Tư rủ đi bẫy chim sẻ. Bẫy Quân mượn của anh mình. Nó biết cách bẫy, Tư có nhiệm vụ kiếm ...
Chương trình đêm hội sắc đẹp 2020

Chương trình đêm hội sắc đẹp 2020

Vừa qua, tại khách sạn Adora Luxury TP. Hồ Chí Minh, Viện Kinh tế và Quản lý TP Hồ Chí Minh, Hội Sở hữu trí tuệ TPHCM tổ chức sự ...
NSND Xuân Huyền qua đời

NSND Xuân Huyền qua đời

Đạo diễn, NSND Xuân Huyền qua đời trưa 27/11 tại Bệnh viện Bạch Mai sau thời gian chống chọi với bệnh tật, thọ 78 tuổi.
Bức ảnh Hoa hậu Đỗ Thị Hà lấm lem sau khi làm đồng gây ‘sốt’

Bức ảnh Hoa hậu Đỗ Thị Hà lấm lem sau khi làm đồng gây ‘sốt’

Bức ảnh chụp khoảnh khắc Tân Hoa hậu Việt Nam 2020 lấm lem cùng nụ cười rạng rỡ sau khi đi làm đồng gây sốt trên mạng xã hội.
Phiên bản di động