Nậm Cắn - một miền biên viễn

Có những chuyến ngược nguồn miền Tây xứ Nghệ, để thẩm thấu cái rét ngọt nơi viễn xứ cuối Đông. Trên đỉnh những Pu Xai Lai Leng, Pu Lon, Mường Lống…, những cánh hoa đào, hoa mận nở xòe. Hùng vĩ, thơ mộng nhưng sâu trong mỗi bản miền biên viễn này đã và đang căng mình đổi thay với nhiều niềm vui mới…

Giữa hai miền biên viễn

Miền biên viễn Nậm Cắn ở độ cao khoảng 1.200m so mặt biển, giáp tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Đường lên Nậm Cắn ù tai vì độ cao. Từ hướng Mường Xén lên Nậm Cắn, đứng từ con đèo ngã ba Noọng Dẻ là cao điểm đẹp nhất để có thể ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Mường Xén. Đường 7A mềm như một dải lụa đào vắt ngang lòng thung lũng, hàng sa mộc kiêu hãnh vươn mình dưới ánh mặt trời, và những mái nhà gỗ xám mốc phảng phất làn khói hư ảo sau những bờ rào đá.

Quân và dân miền biên giới luôn bảo vệ cột mốc chủ quyền và an ninh biên giới.
Quân và dân miền biên giới luôn bảo vệ cột mốc chủ quyền và an ninh biên giới.

Nậm Cắn, tiếng Thái nghĩa là cùng chung dòng suối, mang một nghĩa rất đẹp, Việt - Lào cùng chung nhau một dòng nước. Bên kia là đỉnh Đia Đam, Pà Cả của huyện Noọng Hét, nước bạn Lào, bên này là Nậm Cắn (Việt Nam). Cái tên Nậm Cắn đọc đúng là “Nặm Căn” nghĩa là cùng chung nhau. Thì đúng vậy rồi, Nhân dân hai huyện Kỳ Sơn - Noọng Hét, Nghệ An - Xiêng Khoảng đã uống chung một con suối và kết nghĩa anh em từ bao đời nay. Mỗi tuần một phiên chợ hữu nghị sát biên giới được mở để giao lưu hàng hóa. Có chợ biên, là đã bớt “đìu hiu”.

Gần 3 tháng trước, cơn lũ quét đã tàn phá các địa điểm như Nậm Cắn, Mường Xén... khiến nơi này tan hoang, khiến hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Nhưng với nghĩa đồng bào, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc đã tích cực ủng hộ, chia sẻ, động viên giúp đỡ người dân bị vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đó, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, Bộ đội Biên phòng... đã nỗ lực không ngừng nghỉ để cuộc sống người dân trở lại yên bình đón mùa Xuân mới.

Cuộc sống thay đổi toàn diện như những luồng gió mới thổi đến từng gia đình ở hai miền biên giới Việt-Lào ở Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An).
Cuộc sống thay đổi toàn diện như những luồng gió mới thổi đến từng gia đình ở hai miền biên giới Việt-Lào ở Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An).

Xã vùng cao Nậm Cắn nằm bên Quốc lộ 7A nối xứ Nghệ với địa đầu miền Tây, cách thị trấn Mường Xén 20km lên hướng biên cương. Trên đỉnh trời ở cột mốc ranh giới quốc gia Việt - Lào quanh năm mây mù che phủ ấy, mỗi tháng diễn ra 3 phiên chợ trao đổi hàng hóa giữa người Việt với người Lào vùng biên. Sản phẩm mà họ đem bán chủ yếu được hái lượm từ rừng núi, hoặc “cây nhà, lá vườn” tự trồng, nuôi được. Đó là hoa chuối rừng, măng rừng, rau má, hạt tiêu rừng, gà rừng... Đặc biệt, có người đi chợ chỉ bán mấy cục đá nhặt ở suối. Mặc cho tiếng xì xào của người buôn, kẻ bán, tiếng lợn éc, gà kêu... những đứa trẻ “đi chợ bất đắc dĩ” vẫn ngủ say sưa trên lưng mẹ.

Bản Tiền Tiêu (xã Nậm Cắn) nằm sát biên giới, có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Những ngày gió rét ùa về, Trường tiểu học Nậm Cắn 1 nằm dựa vào lưng đồi, phía sau cây cối rậm rạp, sương mù bay mù mịt che khuất khuôn viên. Thầy Bùi Trung Sức (Hiệu phó trường Nậm Cắn 1) cho biết: Trường tiểu học Nậm Cắn có 44 cán bộ, giáo viên, trong đó có 6 giáo viên người Thái, 1 giáo viên người Mông, 9 người nội trú. Số lượng học sinh là 348 em ở 4 điểm trường, chủ yếu thuộc các dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú.

Chênh chao mùa gió buốt

Ai đã đi đến, chắc chắn sẽ luôn nhớ về miền đất ấy. Nỗi nhớ như một dòng suối ngầm mạnh mẽ chảy trong lòng, nhắc rằng đã đến và đã thấy, đã thở và đã sống, đã gặp và đã yêu. Từ cành hoa đào nở ở ven con đường chênh vênh lên bản, nơi bờ rào gỗ bên nhà.... như những đốm sáng nhỏ xíu mà ấm áp giữa cái mờ sương trên độ cao hơn 1.400m của dãy Pu Xai Lai Leng. Chốn biên cương nơi địa đầu Tổ quốc ấy từng ghi dấu trong lòng người hai chữ: Nậm Cắn.

: Lực lượng chức năng hai miền biên giới Việt-Lào ở Nậm Cắn luôn hợp tác với tình hữu nghị bền chặt
Lực lượng chức năng hai miền biên giới Việt-Lào ở Nậm Cắn luôn hợp tác với tình hữu nghị bền chặt

Năm tháng qua đi, đời sống người dân đã khá hơn rất nhiều nhưng vẫn không làm miền đất ấy đổi thay về nếp sống, vẫn còn nguyên đó những mái nhà gỗ xám của người Mông nằm im lìm sau hàng rào gỗ, hàng mận xanh trong trẻo, nắng sớm tràn về qua khe núi dệt thành tấm áo lưới óng mềm như tơ lụa, cái lạnh của rẻo cao vẫn ngấm ngầm thấm vào da thịt, và tiếng khèn Mông còn da diết, trầm bổng dưới hiên nhà.

Nậm Cắn ngày Xuân đến, có cô gái quay tơ bên khung cửi sớm bên đường. Một cách giản đơn và mộc mạc đến khó tin, chiếc khung cửi được làm từ những dóng tre khô, hình thoi, đặt ngay trước sân nhà. Bóng đứng se sợi in hình dưới nắng sớm, trong không gian tĩnh lặng đến nao lòng, ngỡ như nghe thấy cả tiếng gió đang reo trên cây, tiếng cánh hoa hồng bật nở sau bờ rào gỗ, tiếng trẻ con khóc lẫn trong tiếng vỗ về nghe như xa như gần, tiếng bước chân lạo xạo trên đường…

Ở nơi tận cùng cực Tây ấy, Nậm Cắn giống như một cô sơn nữ mới lớn, vừa căng tràn sức trẻ lại vừa e ấp vụng về. Dưới kia, thị trấn Mường Xén như một bức tranh bé xíu nhưng sắc nét của một thị trấn vùng biên với rộn rã sắc màu của những mái nhà cao thấp lô nhô bên cái thẫm xanh trầm mặc của đại ngàn và thao thiết chảy một dòng Nậm Mộ như sợi chỉ trắng yêu thương ôm ấp thị trấn miền sơn cước.

Theo ông Hờ Bá Chá, Bí thư Đảng uỷ xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, nhiều năm qua, để tăng cường giao lưu, hợp tác giữa hai nước, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân hai nước có cơ hội thường xuyên gặp gỡ và giao thương. Còn ông Lầu Bá Chày, Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn chia sẻ, xã biên giới Nậm Cắn với đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, do nhận thức còn nhiều hạn chế nên trước đây tình hình tội phạm ma túy diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng chủ mưu thường dụ dỗ, lợi dụng người dân trong quá trình đi thăm người thân qua biên giới để vận chuyển ma túy về Việt Nam. Những năm gần đây, nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhận thức của người dân đã nâng lên rõ nét, từ địa bàn phức tạp Nậm Cắn trở thành một trong 26 xã biên giới của tỉnh Nghệ An “sạch ma túy”.

Già làng Lỳ Bá Tu (bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn) cho biết, giờ bản làng bình yên, không ai buôn bán hay nghiện hút gì nữa, ai cũng chăm lo làm ăn, đời sống ngày một nâng cao. So với hơn 10 năm trước, Nậm Cắn giờ thực sự vươn lên, sản xuất, thương mại và dịch vụ phát triển hơn.

Một góc cổng trời Nậm Cắn.
Một góc cổng trời Nậm Cắn.

Theo chân các chị đi ra phiên chợ nơi cổng trời Mường Lống vào sáng sớm tinh mơ mùa đông mới thấy hết cảnh đẹp nên thơ của vùng đất biên viễn này. Từng đám mây trắng vẩn vơ vắt quanh những dải núi xanh biếc kéo dài ngút mắt đến đường chân trời tít tắp. Những thiếu nữ Khơ Mú, Mông, Thái xúng xính váy áo sặc sỡ, đôi má ửng hồng, nụ cười rạng rỡ, ấm áp báo hiệu những mùa vàng bội thu.

Đại úy Phan Thế Chuẩn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho biết, địa bàn dọc tuyến biên giới chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế. Một trong những kênh rất hiệu quả là tuyên truyền thông qua già làng, trưởng bản, người có uy tín ở địa phương. Cùng với đó, những người lính quân hàm xanh tích cực tham gia xây dựng các mô hình sinh kế, giúp người dân có nền kinh tế bền vững hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bất chợt, như dâng lên từ núi, nắng đã xuyên những sợi vàng lung linh lên trập trùng Nậm Cắn. Cuộc sống thay đổi toàn diện như những luồng gió mới thổi đến từng gia đình ở hai miền biên giới Việt - Lào. Tình đoàn kết, các nét văn hóa giao thoa như một minh chứng sống động, bền bỉ, sắt son cho nghĩa tình cộng đồng các dân tộc ở miền đất này.

Tiêu Dao - Trần Hải

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và nhân dân địa phương. Nhà trường luôn phát triển về quy mô trường lớp, số lớp giao động từ 12 đến 15 lớp.
Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Tin khác

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên
Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
Trong 2 ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam
Những kỷ niệm về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975) vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí Đại tá Bùi Sáu, nguyên Phó Chính ủy, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2. Nay tuổi đã ngoài 80 nhưng Đại tá Bùi Sáu vẫn sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Cuộc sống của nguyên mẫu nhân vật Ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn”

Cuộc sống của nguyên mẫu nhân vật Ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn”
Với bà, bao nắng mưa sương gió, khói lửa chiến tranh đã dừng lại đâu đó trong kí ức. Muốn quên, quên không đặng; muốn nhớ, lại chẳng nhớ được nhiều! Đó là tâm sự của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thông - thế danh Phạm Thị Bạch Liên, sinh năm 1931, ở thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang…

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Chuyện về người lái chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975

Chuyện về người lái chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975
Ông Nguyễn Văn Tập, người lái chiếc xe tăng 390, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975 kể: Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Đại Tĩnh, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.
Xem thêm
Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.
Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Phiên bản di động