Làm rõ hơn việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong sử dụng dịch vụ công
Sự kiện 16/02/2023 09:00
Báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lí dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UBKHCN&MT) Lê Quang Huy cho biết, tại Kì họp thứ tư, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành về sự cần thiết ban hành Luật và cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo.
Đề cập về các các vấn đề đã thống nhất tiếp thu, chỉnh lí, ông Lê Quang Huy nêu rõ, để làm rõ hơn việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trong sử dụng dịch vụ công, dự thảo Luật bổ sung quy định tại khoản 10 Điều 4 theo hướng khi sử dụng dịch vụ công, NTD được bảo vệ theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan. Để ngăn chặn việc cung cấp các dịch vụ không bảo đảm chất lượng, dự thảo Luật bổ sung Điều 35 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ công) không đúng nội dung đã đăng kí, thông báo, công bố, giao kết.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung UBTVQH cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) |
Về trách nhiệm của NTD (Điều 5), nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định về nghĩa vụ theo hướng NTD phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mà mình đưa ra, có trách nhiệm bồi thường cho cá nhân, tổ chức kinh doanh nếu có thiệt hại xảy ra từ việc đưa thông tin sai sự thật.
Thường trực UBKHCN&MT thấy rằng, việc bổ sung quy định này là cơ sở để phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và giúp NTD thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với hoạt động mua, bán và sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ…
Về các vấn đề cần xin ý kiến, ông Lê Quang Huy nêu rõ, về khái niệm NTD (khoản 1 Điều 3), Thường trực UBKHCN&MT đề xuất 2 phương án tiếp thu như trong dự thảo Luật để xin ý kiến UBTVQH.
Cơ bản thống nhất nội dung giải trình của UBKHCN&MT, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương cho biết, về khái niệm “người tiêu dùng”, cần nêu rõ gồm cả tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, để Luật bao quát và giải quyết được các vấn đề liên quan đến tiêu dùng giữa các tổ chức, vốn là vấn đề tương đối phức tạp, khó xử lí hiện nay. Theo đó, “Người tiêu dùng là người mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức và không vì mục đích thương mại”.
Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ ghi nhận Báo cáo tiếp thu, giải trình được chuẩn bị khá công phu; đồng thời đánh giá cao ý kiến phát biểu của UBTVQH. Chủ tịch QH đề nghị rà soát lại, xem xét ngoài 2 vấn đề lớn hiện nay còn có vấn đề nào khác cần xin ý kiến nữa không?
Luật hiện hành đang quy định khái niệm NTD gồm cả cá nhân và các tổ chức, khi thay đổi quy định này cần đánh giá kĩ hơn về đặc thù và thực tiễn áp dụng pháp luật của Việt Nam. Trong bối cảnh pháp luật đang bảo vệ cả tổ chức và cá nhân mà quyền lợi NTD còn bị xâm phạm thì việc bỏ đi một chủ thể quan trọng và khá phổ biến đối với Việt Nam thì có nên hay không? Chủ tịch QH cho biết sẽ thiên về phương án trình QH xem xét để chấp nhận quy định như hiện hành.
Kết luận nội dung phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải đề nghị UBKHCN&MT phối hợp với các cơ quan hữu quan rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các ĐBQH, UBTVQH, Chủ tịch QH, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật. Giao Thường trực UBKHCN&MT chủ trì phối hợp với cơ quan soạn thảo, cơ quan hữu quan hoàn thiện các tài liệu; chuẩn bị hồ sơ xin ý kiến Hội nghị ĐBQH chuyên trách, các cơ quan hữu quan, tổng hợp đầy đủ các ý kiến tham gia để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo giải trình, tiếp thu, gửi xin ý kiến UBTVQH bằng văn bản để trình QH xem xét, thông qua tại Kì họp thứ 5.