'Kiểm soát tốt Covid-19, du lịch Việt Nam chỉ mất 6 tháng đến 1 năm để phục hồi'

Sau khi Covid-19 được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn cầu, dự báo vào cuối năm 2021; thì chỉ sau đó 6 tháng đến 1 năm, du lịch Việt Nam với những giải pháp rất linh hoạt có thể phục hồi bằng năm 2019. ”, TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ.

Kích cầu du lịch nội địa hiệu quả -thành công lớn trong liên kết công – tư

Năm 2020 có thể được xem là dấu ấn không muốn nhớ đến của du lịch toàn cầu bởi những hệ lụy tồi tệ mà đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh tích cực, du lịch Việt Nam trong năm qua đã có những điểm sáng nào đáng ghi nhớ, thưa ông?

-Đại dịch Covid-19 ập đến khiến 2020 trở thành năm khủng hoảng lịch sử chưa từng có đối với ngành du lịch thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Với Việt Nam, năm 2020, lượng khách quốc tế chỉ đạt 3,7 triệu, giảm hơn 80%, khách nội địa đạt 56 triệu khách, giảm 34,1%, tổng thu đạt 312,000 tỷ đồng, giảm trên 58,7% (tương đương 19 tỉ đồng) so với năm 2019.

Pho TCT TCDL Ha Van Sieu
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu.

Trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhà nước đã có những chính sách, biện pháp kịp thời để phần nào hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch khắc phục khó khăn. Các cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương và địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tổ chức, triển khai thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu du lịch nội địa ngay khi điều kiện cho phép. Đây là thành công lớn trong phối hợp liên kết công – tư trong năm qua và cần được thắt chặt, tăng cường trong năm 2021.

Có thể nói, so với mặt bằng chung của thế giới, Việt Nam đã duy trì được hình ảnh ấn tượng về một điểm đến, một đất nước an toàn phòng chống dịch. Bài hát “Ghen Covy” được phát sóng ở nhiều quốc gia. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam được World Travel Awards vinh danh là: “Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á,” “Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á…cùng hàng loạt giải thưởng uy tín khác dành cho các điểm đến, công trình và sản phẩm du lịch của Việt Nam. Đó là một điểm sáng của du lịch Việt Nam trong năm 2020.

-Như ông đã chia sẻ, một trong những thành công của du lịch Việt Nam trong năm 2020 là duy trì hình ảnh ấn tượng của một điểm đến, trong đó có nhiều giải thưởng quốc tế dành cho du lịch Việt Nam, điển hình như WTA thế giới. Điều này này có ý nghĩa như thế nào với du lịch Việt Nam, thưa ông?

Nếu như trước đây du lịch Việt Nam chủ yếu được thế giới biết đến nhờ lợi thế giá rẻ, thì nay, những giải thưởng uy tín quốc tế, đặc biệt là giải WTA thế giới vốn được xem như giải “Oscar của du lịch thế giới” đã góp phần nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết Dương lịch
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngành du lịch, sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp du lịch lớn như Sun Group, Vingroup, Vietravel…, du lịch Việt Nam đã có bước tiến ngoạn mục. Hạ tầng du lịch từng là điểm yếu của du lịch Việt Nam, giờ đã trở thành thế mạnh, giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách cao cấp trên thế giới. Hàng loạt các công trình du lịch đẳng cấp của Việt Nam ra đời những năm gần đây như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc) hay Cầu Vàng, khu du lịch Bà Nà Hills, khu du lịch Fansipan Legend và mới nhất là Sân bay quốc tế Vân Đồn… đã lần lượt được xướng danh tại các giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới. Số lượng và chất lượng giải thưởng cũng được nâng tầm qua từng năm.

Đó thực sự là điểm sáng và cũng là niềm tự hào của du lịch Việt Nam trong một năm ảm đạm như năm 2020. Những giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận du lịch Việt Nam đã thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn là động lực lớn để ngành du lịch vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, tăng trưởng xa hơn trong tương lai.

02. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà
Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết Dương lịch

Du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi sinh

Vậy làm sao để du lịch Việt Nam giữ vững được vị thế, đồng thời tiếp tục phát huy thành tích trong thời gian tới, khi mà đất nước vẫn đang phải đối mặt với vô vàn thách thức trước mắt, thưa ông?

Hiện tại, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến khá phức tạp, nên chắc chắn 2021 vẫn là một năm khó khăn với du lịch Việt Nam. Để du lịch Việt Nam giữ vững được vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, bảo toàn và phát huy được các danh hiệu, giải thưởng danh giá đã được trao tặng, tôi cho rằng cần phải có sự nỗ lực của nhiều bên.

Ở phía doanh nghiệp, chúng ta cần cung cấp được những dịch vụ chất lượng và trải nghiệm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách. Ở phía chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng cần tạo điều kiện để những nhà đầu tư có tâm, có tầm, có chiến lược dài hơi, phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững... đầu tư những dự án “ra tấm ra món” ở những nơi tiềm năng lớn, dư địa phát triển nhiều. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể hướng tới các danh hiệu cao quý hơn và vị thế cao hơn trên bản đồ du lịch quốc tế.

Du lịch trong năm 2021 sẽ có bức tranh như thế nào, thưa ông?

'Kiểm soát tốt Covid-19, du lịch Việt Nam chỉ mất 6 tháng đến 1 năm để phục hồi'
Cầu Vàng.

Năm 2021, trước mắt chúng ta vẫn chưa thể đón khách quốc tế nên thị trường nội địa vẫn là cứu cánh. Những yêu cầu về an toàn, chăm sóc sức khỏe sẽ được đề cao. Du khách không còn thích những nơi tập trung quá đông người mà tìm đến các điểm đến mới, riêng biệt theo nhóm nhỏ. Do đó, du lịch có xu hướng cá nhân hóa, du lịch đại trà theo số đông giảm mạnh. Kéo theo đó, những nơi du lịch còn khá lạc hậu, nguyên sơ như Lai Châu, Yên Bái… có cơ hội bứt phá. Đây cũng là điều các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý trong thời gian tới.

Mới đây, UNWTO dự báo 3 đến 4 năm nữa du lịch thế giới mới có thể phục hồi bằng năm 2019. Tuy nhiên, cá nhân tôi tin rằng, sau khi Covid-19 được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn cầu, dự báo vào cuối năm 2021; thì chỉ sau đó 6 tháng đến 1 năm, du lịch Việt Nam với những giải pháp rất linh hoạt có thể phục hồi bằng năm 2019.

Xin cảm ơn ông!

P.V

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Chiều 25/4, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.
Nhiều chương trình khuyến mại mừng đại lễ 30/4 - 1/5

Nhiều chương trình khuyến mại mừng đại lễ 30/4 - 1/5

Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mại sẽ được triển khai trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
Lý do Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu bán vàng miếng phiên 22/4

Lý do Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu bán vàng miếng phiên 22/4

Thực hiện chủ trương đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, chiều 19/4 Ngân hàng Nhà nước đã thông báo rộng rãi việc đấu thầu bán vàng miếng và thông báo trực tiếp đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham giá đấu thầu vàng. Dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào 10h sáng ngày 22/4.
Đầu tuần tới, Ngân hàng Nhà nước tiến hành đấu thầu vàng miếng

Đầu tuần tới, Ngân hàng Nhà nước tiến hành đấu thầu vàng miếng

Thông tin về việc tăng cung vàng thông qua đấu thầu vàng miếng, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác đấu thầu vàng miếng SJC nhằm tăng cung cho thị trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON 95 vượt mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON 95 vượt mốc 25.000 đồng/lít

Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong nước đồng loạt điều chỉnh giá bán xăng dầu kể từ 15h chiều nay (17/4).

Tin khác

Hoàng Khôi Home – nhân tố mới trong hệ sinh thái Hoàng Khôi Group

Hoàng Khôi Home – nhân tố mới trong hệ sinh thái Hoàng Khôi Group
Hoàng Khôi Home ra đời có vai trò là đơn vị quản lý vận hành và cho thuê Bất động sản, hướng tới việc nâng tầm giá trị Bất động sản tại các dự án mà Hoàng Khôi Group đã, đang và sắp triển khai tại Bình Dương.

Thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7
Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH góp ý dự thảo nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng.

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau 11 năm tạm ngưng

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau 11 năm tạm ngưng
Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. Như vậy sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước quay trở lại với tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Vốn tín dụng chính sách giúp hộ nghèo thoát nghèo

Vốn tín dụng chính sách giúp hộ nghèo thoát nghèo
Năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã giải ngân cho vay hơn 82.000 lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách với số tiền trên 4.542 tỷ đồng.

Yêu cầu sửa đổi hoặc thay thế nghị định quản lý thị trường vàng

Yêu cầu sửa đổi hoặc thay thế nghị định quản lý thị trường vàng
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng cao

Giá xăng dầu tiếp tục tăng cao
Chiều nay 4/4, liên Bộ Công thương - Tài chính ban hành bảng giá bán lẻ xăng, dầu mới.

Hàng chục tỷ đồng trong tài khoản bị mất, trách nhiệm thuộc về ai?

Hàng chục tỷ đồng trong tài khoản bị mất, trách nhiệm thuộc về ai?
Các vụ việc mất tiền tỷ trong tài khoản ngân hàng liên tiếp xảy ra đang khiến nhiều khách hàng lo lắng về độ an toàn của kênh gửi tiền. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất hiện nay là trách nhiệm sẽ thuộc về ai trong những vụ tiền trong tài khoản "bốc hơi" như vậy, đâu là lỗ hổng đang tồn tại và làm sao để đảm bảo an toàn cho tiền gửi ngân hàng?

Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm

Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm
Chiều 28/3, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Từ ngày 15/5, quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay 21/3

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay 21/3
Giá xăng dầu mới được liên Bộ Công thương - Tài chính thông báo điều chỉnh áp dụng từ 15h00 chiều nay 21/3.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp
Ngày 15/3/2024, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An). Đây là cột mốc quan trọng của ngành năng lượng tại Việt Nam, đánh dấu sự ra mắt Gói giải pháp năng lượng tối ưu của PV GAS với mô hình kinh doanh tích hợp LPG/CNG/LNG, mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng về sản phẩm, nguồn cung linh hoạt ổn định, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen
Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay (14/3).

Yêu cầu rà soát toàn bộ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng

Yêu cầu rà soát toàn bộ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng
Để triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có công văn về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp về việc hoãn phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức trong ngày hôm nay 25/4.
Đấu thầu vàng miếng: Bán thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu vàng miếng: Bán thành công 3.400 lượng vàng

Sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên năm 2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước (TP. Hà Nội), với sự tham gia của 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp dự thầu.
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán S
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhi
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An.
Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Phiên bản di động