Khám phá đình Mỹ Xuyên

Đình thần Mỹ Xuyên tọa lạc tại ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, trải qua hơn trăm năm vẫn vẹn nguyên nét cổ xưa, trang nghiêm, là nơi lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của vùng đất và con người bản địa...
Theo ông Kha Phước, Hội phó về nghi lễ đình thần Mỹ Xuyên cho biết: “Trong cuộc Tổng tấn công mùa Xuân năm Mậu Thân 1968, quân giải phóng và người dân sơ tán ẩn nấp trong đình để tránh sự truy quét của lính Mỹ. Khi đó, trên trời thì máy bay của Mỹ rảo khắp nơi, lúc phát hiện quân giải phóng ở trong đình, chúng thả 3 trái bom xuống đình. Nhưng lạ thay, cả 3 trái bom đều không phát nổ. Sau đó, lính Mỹ đến đình mang 3 trái bom ra cánh đồng trống để thử thì cả 3 trái bom đều nổ tung. Trước đó, năm 1904, một trận bão lụt lớn hoành hành các tỉnh miền Tây Nam Bộ, khu chợ bị cơn bão phá sập tan hoang nhưng ngôi đình vẫn đứng vững”.

Đình thần Mỹ Xuyên cách trung tâm huyện Mỹ Xuyên khoảng 2km, cách trung tâm tỉnh Sóc Trăng khoảng 6km về hướng Đông - Nam. Các vị cao niên trong vùng kể lại, tương truyền đình thần Mỹ Xuyên được xây dựng vào thế kỉ XIX, bằng cây lá đơn sơ để tưởng nhớ công trận của tướng Trần Văn Hòa và các tướng sĩ đã hi sinh bảo vệ nước nhà. Đến thời vua Tự Đức (1847-1883), ngôi đình được sắc phong “Bổn cảnh Thành Hoàng”.

Ông Kha Phước - Hội phó về nghi lễ đình thần Mỹ Xuyên giới thiệu về kiến trúc, lịch sử của đình thần. (2)
Ông Kha Phước - Hội phó về nghi lễ đình thần Mỹ Xuyên giới thiệu về kiến trúc, lịch sử của đình thần.

Từ đó đến nay, đình đã trải qua nhiều lần trùng tu, nâng cấp, trong đó có các cột mốc đáng kể là vào năm 1880, ông Phạm Bình Cân, một địa chủ có chân trong Hội đồng Quản hạt Ba Xuyên vận động Nhân dân cùng ông đóng góp, trùng tu ngôi đình lần thứ nhất. Ban Hội tề của đình thay cột gỗ bằng căm xe, nẹp lợp mái ngói, gia công điêu khắc trang trí trong đình và cất nhà khách để phục vụ hội họp xử lí công vụ làng xã, tổ chức lễ hội.

Đến năm 1941, ông Lê Anh Quạnh - Hương chủ làng Mỹ Xuyên vận động bà con trong làng xây dựng mặt trước đình và các vách xung quanh, gia cố mái ngói, nền lót gạch tàu đỏ, mời nghệ nhân điêu khắc 4 con rồng quấn quanh 4 cột trụ ở ngay chánh điện. Đợt trùng tu lớn thứ ba là vào năm 2003, Ban trị sự đình vận động kinh phí lợp mái tôn màu đỏ, bê tông mặt tiền đình, sơn phết, tô điểm bên trong và ngoài đình mới mẻ, khang trang. Trong hơn một thế kỉ qua, mỗi khi ngôi đình xuống cấp thì lại được các mạnh thường quân, Nhân dân trong vùng cùng đóng góp tu sửa, bảo quản, gìn giữ nên nơi thờ tự tôn nghiêm này luôn giữ được vẻ khang trang.

Đình thần Mỹ Xuyên là một công trình kiến trúc nghệ thuật theo lối kiến trúc đình làng xưa của người Kinh Nam Bộ, cổng nhìn về hướng Đông - Bắc. Giữa sân đình là bàn thờ Thần Nông, bên trái là miếu thờ Thần Hổ, thờ Ngũ Hành. Ngôi đình phân bố ba gian theo hình chữ tam, hai bên lợp mái ngói bát vần che hai dãy hành lang. Sườn mái được đỡ bởi 4 hàng cột dọc bằng loại gỗ căm xe đã có từ lần trùng tu đầu tiên. Trên 4 cột tròn ở gian thờ chính, nghệ nhân đã đắp hình 4 con rồng quấn quanh bằng một chất bột và keo hỗn hợp rất đẹp và sinh động. Dọc trên các thanh xà ngang dọc là các bức bích họa bằng vôi vữa vẽ phong cảnh, hoa văn và các thần tích. Trên các xà ngang có treo 6 bức hoành phi bằng gỗ tốt, chữ sơn son thếp vàng. Giữa 3 gian đình được bày trí 8 bàn thờ binh tướng, Hội đồng, Thành Hoàng, Tiền Hiền và Hậu Hiền. Khánh thờ Thành Hoàng, Tả Ban, Hữu Ban, Tiền Hiền, Hậu Hiền đều được làm bằng gỗ tốt, sơn son thếp vàng trang trí hoa văn sắc sảo. Trước bệ thờ thần uy nghi 2 con hạc đứng trên lưng quy, 1 con ngựa bên phải và 1 cánh võng bên trái. Đáng quý là hiện nay đình còn giữ được các di vật có giá trị như: Long đỉnh rước sắc thần, 2 con hạc, 1 con ngựa, bát bửu bằng đồng 2 bộ, lư đồng 7 bộ, hoành phi 6 bức, giá võng 1 cái, chiêng đồng 1 chiếc.

Theo Ban hội đình, vào Rằm tháng 2 âm lịch, tại đình thần Mỹ Xuyên diễn ra lễ hội Kỳ Yên, đây là lễ hội lớn nhất của đình. Theo phong tục, đến lệ cúng đình, Ban hội đình cùng bà con trong vùng tề tựu làm lễ, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi người được bình yên, cơm no áo ấm và cầu siêu cho vong linh những vị anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì đất nước. Dịp lễ, Ban hội đình rước gánh hát bội về hát 3 đêm, diễn các tuồng tích xưa thu hút đông đảo người dân khắp nơi. Ngoài ra, trong năm, tại đình còn tổ chức các lễ hạ điền, hạ niêu, lễ Vu lan.

Năm 2004, đình thần Mỹ Xuyên được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh, như một sự ghi nhận về ngôi đình đã hơn trăm năm gắn kết với con người và vùng đất này.

Ông Kha Phước chia sẻ thêm: “Trước khi đi xa làm ăn, nhiều người dân đã đến đình cầu nguyện cho công việc làm ăn, mua bán của họ được thuận lợi, suôn sẻ. Những người đó sau khi làm ăn khấm khá đã trở về đóng góp xây sửa, tu bổ ngôi đình”.

Bài và ảnh: Nhất Nhân

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thí điểm hay cấm?

Thí điểm hay cấm?

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (TLĐT, TLNN) là những sản phẩm mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Tự do của người cao tuổi

Tự do của người cao tuổi

Đối với NCT, tuy sức khỏe không bằng như thời trẻ, nhưng vẫn thích sống tự do với người thân trong ngôi nhà của mình, sớm tối có nhau, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất. Tuổi già, vui cũng được mà buồn cũng chẳng sao, vợ chồng sống với nhau tự do, tự tại, yêu thương, quý trọng nhau là mãn nguyện lắm rồi.
3 cựu đội trưởng bảo vệ rừng ở Phú Quốc ra đầu thú, nộp lại tiền nhận hối lộ

3 cựu đội trưởng bảo vệ rừng ở Phú Quốc ra đầu thú, nộp lại tiền nhận hối lộ

Cơ quan CSĐT Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đã tiếp nhận 3 trường hợp nguyên đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc vườn quốc gia Phú Quốc đến đầu thú, giao nộp số tiền đã nhận hối lộ liên quan vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn thành phố.
Hà Tĩnh: "Cõng" 12.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam, 2 đối tượng bị bắt giữ

Hà Tĩnh: "Cõng" 12.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam, 2 đối tượng bị bắt giữ

Chiều 9/5, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.
Hội nghị Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Hội nghị Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Chiều 9/5/2024, ông Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá. Tham dự có các thành viên Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh, lãnh đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa và 24 Điện lực trực thuộc.

Tin khác

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh
Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, với vai trò tiên phong trong việc thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ và chính sách tín dụng thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Khởi tố, bắt tạm giam Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Bình

Khởi tố, bắt tạm giam Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Bình
Công an TP. Hà Nội cho biết, cơ quan ANĐT Công an thành phố đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội: Xử phạt13 cơ sở vi phạm hành chính

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội: Xử phạt13 cơ sở vi phạm hành chính
Từ ngày 22/4-3/5/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 3 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Tổng số tiền xử phạt là 264,5 triệu đồng, trong đó các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân bị xử phạt 240,5 triệu đồng và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm là 24 triệu đồng.

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024: Thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024: Thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, chủ đề “Rạng ngời sắc Sen”, diễn ra từ ngày 16 - 19/5/2024, tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam

IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam
Ngày 8/5, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam - đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội
Phát triển nhà ở xã hội là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước. Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế...

Góp phần quan trọng để “cán đích” nông thôn mới!

Góp phần quan trọng để “cán đích” nông thôn mới!
Huyện Ba Vì có địa bàn rộng, số hội viên đông nhất của TP Hà Nội; mỗi năm kết nạp gần 4.000 nghìn hội viên mới. Tổng số hội viên hiện tại hơn 52.000 người (chiếm 17% dân số trong toàn huyện), tỉ lệ thu hút NCT tham gia sinh hoạt Hội đạt 96,8%, sinh hoạt tại 218 chi hội, 551 tổ hội, 31 Hội NCT cơ sở.

Hà Tĩnh: Tạm giữ 5 cầu thủ bóng đá vì liên quan đến ma tuý

Hà Tĩnh: Tạm giữ 5 cầu thủ bóng đá vì liên quan đến ma tuý
Cơ quan chức năng vừa phát hiện, bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong số đó có 5 cầu thủ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Hội nghị khách hàng về cung ứng điện, quản lý nhu cầu điện và tiết kiệm điện năm 2024

Hội nghị khách hàng về cung ứng điện, quản lý nhu cầu điện và tiết kiệm điện năm 2024
Sáng 7/5, tại trụ sở Công ty Điện lực Thanh Hóa đã diễn ra Hội nghị khách hàng về công tác quản lý nhu cầu điện (DSM) và tiết kiệm điện năm 2024 với sự tham dự của Sở Công Thương, các khách hàng lớn, khách hàng đặc thù trên địa bàn tỉnh.

Nhầm lẫn trong thưởng thức nghệ thuật

Nhầm lẫn trong thưởng thức nghệ thuật
Nghệ thuật là sự sáng tạo trên cơ sở thực tiễn cuộc sống, người nghệ sĩ tham gia vào quá trình sáng tạo đó nhưng họ không đồng nhất với chất liệu của nghệ thuật.

Hiến dâng

Hiến dâng
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bạn bè gặp nhau vui biết bao, nói đủ chuyện, song chủ đề nổi bật vẫn được chúng tôi bàn tới là chống tham nhũng bảo vệ sự trong sáng của cuộc sống từ trung ương đến địa phương.

Yêu cầu thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian"

Yêu cầu thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian"
Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành Nguyễn Nguyên cho biết, Cục đã gửi công văn yêu cầu nhà xuất bản thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" của Ocean Vuong.

Tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ mùa nắng nóng

Tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ mùa nắng nóng
Bước vào giai đoạn cao điểm nắng nóng, nền nhiệt cao, thời tiết hanh khô, nắng nóng gay gắt, kéo theo nhu cầu sử dụng xăng dầu, khí đốt và điện tăng cao tiềm ẩn nhiều nơi xảy ra cháy, nổ… Đây chính là nguyên nhân khiến nguy cơ cháy, nổ gia tăng...

Ký Kế hoạch hợp tác điều tra giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Ký Kế hoạch hợp tác điều tra giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia
Ngày 7/5, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia Michael Outram đã có buổi hội đàm song phương và ký kết Kế hoạch hợp tác điều tra.

UBND TP Thanh Hóa xử phạt hành chính người xây tường chặn lối nhà hàng xóm

UBND TP Thanh Hóa xử phạt hành chính người xây tường chặn lối nhà hàng xóm
UBND TP Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đoàn Hòa, sinh sống tại ngõ 275 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn. Quyết định nêu rõ, ông Hòa phải tự phá dỡ bức tường chặn lối vào nhà hàng xóm, khôi phục lại tình trạng ban đầu.
Xem thêm
3 cựu đội trưởng bảo vệ rừng ở Phú Quốc ra đầu thú, nộp lại tiền nhận hối lộ

3 cựu đội trưởng bảo vệ rừng ở Phú Quốc ra đầu thú, nộp lại tiền nhận hối lộ

Cơ quan CSĐT Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đã tiếp nhận 3 trường hợp nguyên đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc vườn quốc gia Phú Quốc đến đầu thú, giao nộp số tiền đã nhận hối lộ liên quan vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong
Hà Tĩnh: "Cõng" 12.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam, 2 đối tượng bị bắt giữ

Hà Tĩnh: "Cõng" 12.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam, 2 đối tượng bị bắt giữ

Thông tin từ Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép 12.000 viên ma túy tổng hợp.
Khởi tố, bắt tạm giam Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Bình

Khởi tố, bắt tạm giam Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Bình

Công an TP. Hà Nội cho biết, cơ quan ANĐT Công an thành phố đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam

IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam

Ngày 8/5, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam - đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.
Yêu cầu thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian"

Yêu cầu thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian"

Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành Nguyễn Nguyên cho biết, cục đã gửi công văn yêu cầu nhà xuất bản thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" của Ocean Vuong.
Chung kết sân chơi Chinh phục tiếng Anh - English Beat tại Thanh Hóa

Chung kết sân chơi Chinh phục tiếng Anh - English Beat tại Thanh Hóa

Chung kết sân chơi Chinh phục tiếng Anh - English Beat đã diễn ra sôi nổi tại Thanh Hóa, với kết quả chung cuộc gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 2 giải Ba.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động