Du lịch 2021 - 2023 tập trung khai thác thị trường nội địa

Tại buổi tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”, do Tổng cục Du lịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và một số đơn vị phối hợp tổ chức,Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chỉ rõ: “Trong giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam vẫn sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó, sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới”.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, cũng sẽ mất 2 - 4 năm để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019. Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành Du lịch.

Du lịch 2021 - 2023 tập trung khai thác thị trường nội địa
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng kế hoạch phục hồi Du lịch của Việt Nam cần được tính toán trên nhiều phương diện. Về định hướng phục hồi du lịch, cần tập trung vào công tác phối hợp để vừa đảm bảo mục tiêu phục hồi, phát triển, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, có phương án phản ứng nhanh với mọi tình huống khi dịch có nguy cơ bùng phát. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, cần phát triển sản phẩm mới, làm mới sản phẩm cũ, gia tăng trải nghiệm cho du khách đối với những sản phẩm hiện có, phù hợp với nhu cầu thị trường. Đẩy mạnh liên kết giữa các điểm đến, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, hình thành và triển khai hiệu quả các liên minh kích cầu, thu hút, trao đổi khách.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Flamingo Redtours chia sẻ, hoạt động du lịch của Việt Nam vẫn đang phát triển tốt so với các nước. Chúng ta đã có những lần kích cầu nội địa rất thành công, kịp thời và linh hoạt đối phó với các tình huống. Trong giai đoạn tới đây, Việt Nam cần kích cầu du lịch nội địa bằng các chương trình mới mẻ, sáng tạo, không chỉ giảm giá mà còn phải làm mới sản phẩm, đa dạng, có thêm khuyến mãi về dịch vụ, nâng cấp chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, sản phẩm du lịch dành cho mỗi khách hàng cần được cá biệt hóa.Theo khảo sát mới đây, 53,4% người tham gia khảo sát năm 2021 dự định đi nghỉ từ tháng 5 - 9; 30,2% cho biết đã sẵn sàng du lịch trong tháng 3 và 4. Điều đó cho thấy, nhu cầu du lịch của người dân vẫn cao. Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch FLC cho rằng, cơ quan nhà nước nên tiếp tục phát động các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Truyền thông tổng thể sẽ giúp người dân tiếp cận du lịch trong nước. Đồng thời, cần bổ sung thêm ngày nghỉ, ngày du lịch Việt Nam, bố trí sát vào các kỳ nghỉ hiện hành.

Du lịch 2021 - 2023 tập trung khai thác thị trường nội địa
Khách du lịch tại chợ đêm Phú Quốc

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đối với thị trường quốc tế, cần những bước chuẩn bị tích cực về sản phẩm, năng lực phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh khi các hoạt động du lịch quốc tế quay trở lại. Trước mắt, các thị trường gần trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ là các thị trường mà Du lịch Việt Nam cần chú trọng trong giai đoạn phục hồi 2021 - 2023. Có thể chuẩn bị từng bước thí điểm lựa chọn một số sản phẩm, thị trường để áp dụng hộ chiếu vắcxin, tạo điều kiện đón khách đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế là rất cần thiết vì dù phát triển đến thế nào thị trường nội địa cũng không thể thay thế hoàn toàn thị trường quốc tế….

Tuy nhiên hiện nay, sau hơn một năm Covid-19 diễn ra, thị trường du lịch, tâm lý du khách thay đổi nhưng chưa có một khảo sát hay đánh giá tổng quát nào về việc thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam có thay đổi hay không. Điều này gây khó khăn cho việc định hướng lại cho các công ty lữ hành hoạch định chiến lược phát triển thời gian tới. Bên cạnh đó, việc xúc tiến tới các thị trường quốc tế là chưa có. Doanh nghiệp đang mong chờ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đi vào hoạt động để thúc đẩy hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Thời gian qua nhân sự ngành Du lịch chuyển nghề rất nhiều, nên để phục vụ thị trường nội địa hay quốc tế đều cần chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực. “Cơ quan quản lý nhà nước cần có hướng dẫn doanh nghiệp đón khách quốc tế, xây dựng sẵn bộ tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn nhưng đừng quá chặt chẽ.

Ông Lê Tuấn Linh, nhà sáng lập Phoenix Voyages (doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế thị trường châu Âu) cho rằng, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa nên dù luôn sẵn sàng đón khách quốc tế nhưng nguồn lực về tài chính là thách thức rất lớn. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn Việt Nam có thể đón khách có hộ chiếu vắcxin, đồng thời cần đẩy nhanh quá trình tiêm chủng trong nước để đảm bảo yếu tố được ưu tiên nhất và an toàn bởi miễn dịch cộng đồng. Với việc mở lại thị trường quốc tế, vấn đề lớn nhất của du khách là cách ly sau khi nhập cảnh. Tuy lộ trình mở cửa cần triển khai từ từ, nhưng Việt Nam cần có chính sách rõ ràng.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhận định: “Để phát triển thời gian tới, ngành Du lịch cần cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, kiến tạo dịch vụ thân thiện với từng cá nhân, kết nối địa phương để tạo nên chuỗi liên kết phát triển du lịch… Chúng ta cũng cần xây dựng kịch bản truyền thông riêng cho điểm đến, tăng cường chất lượng các chương trình đã có trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước”. Chính sách hỗ trợ du lịch hồi phục hiện nay chưa rõ ràng và thực sự thiết thực. Ông đề nghị trong gói giải pháp sẽ bổ sung chính sách hỗ trợ cho ngành Du lịch và ngành Hàng không. Các chính sách cho vay với lãi suất thấp hoặc không có lãi suất đều rất cần thiết.

Kim Long

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan

Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.
Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi

Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi

Chùa Bồng Hinh giáp sông Yên, thuộc xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, gây ấn tượng với không gian tĩnh lặng, trang nghiêm. Ngôi chùa hiện lưu giữ 2 văn bia bằng đá có từ thời nhà Nguyễn, cách đây cả trăm năm.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Nhà sản xuất đình đám nước Úc mang show Jetski đến Phú Quốc

Nhà sản xuất đình đám nước Úc mang show Jetski đến Phú Quốc

Được sáng tạo, điều hành bởi nhà sản xuất tên tuổi hàng đầu nước Úc - H2O Events và trình diễn bởi Á quân flyboard thế giới cùng hàng chục vận động viên quốc tế, show diễn Jetski hứa hẹn sẽ là chương trình đắt khách của tổ hợp giải trí nghìn tỷ tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc.
Đầu năm hàng vạn du khách thăm viếng đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn

Đầu năm hàng vạn du khách thăm viếng đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn

Di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn tọa lạc trên vùng đất mường Chiềng Vạn, nay là xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa. Khu vực đền nằm soi bóng xuống ngã ba sông Chu và sông Đặt, đền Cửa Đạt (hay Cửa Đặt). Hàng năm vào dịp đầu xuân Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đền Cửa Đạt thu hút đông du khách về dâng hương, chiêm bái vãn cảnh.

Tin khác

Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan

Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan
Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Lễ hội Khèn hoa-Ngày hội các dân tộc và Hội xuân Mở cổng trời Fansipan sẽ chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai). Lễ hội đem đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách đến du xuân, chiêm bái trong dịp đầu xuân Giáp Thìn.

Người dân Đức Hòa tưng bừng đón Tết trên Đại lộ phố trung tâm

Người dân Đức Hòa tưng bừng đón Tết trên Đại lộ phố trung tâm
Sau thành công của chuỗi sự kiện mùa lễ hội chào đón Năm mới 2024 và Xuân Giáp Thìn, Đại lộ phố 3/2 tiếp tục hứa hẹn sẽ là điểm check-in cực chất của người dân Đức Hòa khi mở cửa Công viên Mặt trời và Vườn thiền với vô số góc sống ảo tràn ngập sắc xuân.

Diện mạo mới của ngôi chùa cổ bên dòng Mã giang

Diện mạo mới của ngôi chùa cổ bên dòng Mã giang
Sau khi trùng tu, Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa chùa Sùng Nghiêm - Đền nghè Ngu giang Thần (phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) kịp thời trang hoàng hoa tươi, hạng mục tiểu cảnh kịp đón du khách, phật tử vãn cảnh chùa dịp Tết 2024.

Chương trình Happy Tết 2024 thu hút khách ngay sau ngày khai mạc

Chương trình Happy Tết 2024 thu hút khách ngay sau ngày khai mạc
Tối ngày 24/1, chương trình “Happy Tết - Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống" chính thức khai mạc. Nhãn hàng CHIN-SU và các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đồng hành cùng Ban tổ chức tạo nên một không gian đậm bản sắc Tết truyền thống.

Bản Ngàm - điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn ở vùng cao Quan Sơn

Bản Ngàm - điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn ở vùng cao Quan Sơn
Với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ bên dòng sông Luồng xanh mát, bản Ngàm (xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Nhiều hoạt động đặc sắc đón Xuân Giáp Thìn 2024 tại Di sản Thành nhà Hồ

Nhiều hoạt động đặc sắc đón Xuân Giáp Thìn 2024 tại Di sản Thành nhà Hồ
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, du khách tới Di sản thế giới Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) sẽ được miễn phí vé tham quan.

Đừng để du khách “một đi không trở lại”

Đừng để du khách “một đi không trở lại”
Việt Nam có nhiều cảnh đẹp trải dài từ Bắc đến Nam. Trong đó, nhiều thắng cảnh mang tầm quốc tế, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, thu hút bạn bè năm châu đến thưởng ngoạn.

Đến Flamingo đón Tết Đa Sắc - đa dạng trải nghiệm và vẹn tròn xúc cảm

Đến Flamingo đón Tết Đa Sắc - đa dạng trải nghiệm và vẹn tròn xúc cảm
Du lịch Việt Nam đã nhìn thấy nhiều tín hiệu phục hồi đáng kể trong năm 2023. Dù xu hướng chi tiêu vẫn còn dè dặt nhưng lượng khách du lịch đã vượt qua chỉ tiêu đề ra trong năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; vượt 6,0% so với kế hoạch năm 2023.

“Biển người” đổ về Grand World Hà Nội, Vinpeal Nha Trang và Phú Quốc United Center đón năm mới 2024

“Biển người” đổ về Grand World Hà Nội, Vinpeal Nha Trang và Phú Quốc United Center đón năm mới 2024
Gần 900.000 du khách đã cùng đón năm mới 2024 trong những màn trình diễn đỉnh cao và pháo hoa ngợp trời tại các KĐT của Vingroup từ Bắc vào Nam. “Siêu đại tiệc” với hàng trăm hoạt động vui chơi, giải trí đẳng cấp cùng chuỗi trải nghiệm bùng nổ cảm xúc khiến Grand World Hà Nội, Vinpeal Nha Trang và Phú Quốc United Center trở thành những điểm đến sôi động không thua kém các tâm điểm countdown hot nhất thế giới.

Hơn 40 nghìn cư dân và du khách “cháy” hết mình trong đại nhạc hội Ecopark Countdown 2024

Hơn 40 nghìn cư dân và du khách “cháy” hết mình trong đại nhạc hội Ecopark Countdown 2024
Trong không gian xanh mát tại công viên Hồ Thiên Nga, hơn 40 nghìn cư dân và khách tham quan của Khu đô thị Ecopark bùng nổ với những giai điệu âm nhạc đầy lôi cuốn và vỡ òa cảm xúc khi thấy pháo hoa bay trên trời đại nhạc hội Ecopark Countdown 2024.

“Quẩy tưng bừng” với đại tiệc chào đón năm mới tại Grand World Hà Nội

“Quẩy tưng bừng” với đại tiệc chào đón năm mới tại Grand World Hà Nội
Đại tiệc countdown đón chào năm mới 2024 tại Grand World Hà Nội quy tụ các ngôi sao hàng đầu như Diva Hồng Nhung, Yến Trang, Mono,.. đã tạo nên một bữa tiệc âm nhạc đa màu sắc và thu hút lượng du khách khổng lồ gần 160.000 người cùng đón chờ khoảnh khắc chuyển giao năm cũ và năm mới.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến
Sáng 13/12, tại Khách sạn Malibu TP Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mặc Hội chợ du lịch trực tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu 2023, với chủ đề: "Phát triển thương hiệu du lịch bền vững".

Noel tuyết trắng cùng cây thông pha lê đổi màu rực rỡ tại Ecopark

Noel tuyết trắng cùng cây thông pha lê đổi màu rực rỡ tại Ecopark
Không khí Giáng sinh ngập tràn tại thành phố xanh Ecopark. Từ công viên mùa Hạ đến công viên hồ Thiên Nga, từ khu rừng pha lê tuyết trắng đến rừng thông xanh tốt, đâu đâu cũng có thể lọt vào khung hình để tạo nên những bức ảnh đẹp cho cư dân và khách tham quan.

Để Đảo ngọc trở thành “Thiên đường du lịch”

Để Đảo ngọc trở thành “Thiên đường du lịch”
Thời gian qua, Đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) “nóng” về vấn đề lượng khách và doanh thu du lịch sụt giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển du lịch của “Thiên đường Đảo ngọc”…

Tuyến phố Châu Âu phiên bản Việt sẽ xuất hiện tại Long An

Tuyến phố Châu Âu phiên bản Việt sẽ xuất hiện tại Long An
Ngày 9/12 tới đây, Đại lộ thương mại tại trung tâm huyện Đức Hòa – Long An sẽ được khai trương tại đường 3/2, mở đầu cho chuỗi sự kiện giải trí và ẩm thực sôi động nhất từ trước đến nay. Bạn đã sẵn sàng đắm mình vào chuỗi các lễ hội vui tươi, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm bùng nổ, “đốt cháy” mọi giác quan?
Xem thêm
Chèo quê xưa và nay

Chèo quê xưa và nay

Người dân thôn La Điền (làng La Điền), xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất đam mê nghệ thuật chèo truyền thống. Cách đây khoảng 80 năm, những người yêu chèo trong làng bàn với nhau thành lập một chiếu chèo, bầu ông Trần Hịnh làm trùm trưởng.
Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Hành trình trở về những địa danh cách mạng ở chiến khu Việt Bắc trong những ngày mùa Xuân ấm áp là trở về với ngọn nguồn cách mạng, vang vọng và ấm áp nơi đây hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ kính yêu...
Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Hành trình tới thăm Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước…
Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” – Về nguồn 2024 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 7/4/2024 (ngày 29/2 âm lịch).
VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Ngay sau trận thua "bết bát" của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026, VFF đã ra thông cáo báo chí với nội dung: “VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng”.
Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3

Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3

Vào lúc 19h ngày 26/3, trên SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam có trận tái đấu với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Hoa vàng bến đợi

Hoa vàng bến đợi

Chiều buông trên bến sông nở đầy hoa sao nhái. Bầu trời đỏ, mặt sông đỏ, hoa sao nhái vàng bất chợt cũng bị nhuộm đỏ như đang thắp lửa lung linh để đốt cháy rụi cảnh thiên nhiên của những ngày đầu Hạ ở một vùng đồng bằng xa xôi hẻo lánh.
Xuân trên tay mẹ

Xuân trên tay mẹ

Thèm quá chừng cái bong bóng heo thổi căng phơi khô làm bóng ném!!!
Tết của người cựu chiến binh

Tết của người cựu chiến binh

Kể từ khi bị tai biến cách đây vài năm về trước, kí ức đối với ông tôi chỉ là những mảnh chắp vá lúc nhớ lúc quên.
"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

Phim “Dune: Hành tinh cát 2” là phần tiếp theo của “bom tấn” thành công năm 2021, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết “Xứ cát” của nhà văn Frank Herbert.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Tối 9/3, tập 1 "Queen of tears" (Nữ hoàng nước mắt) do bộ đôi cực phẩm về visual và độ nổi tiếng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đóng chính đã ra mắt khán giả.
Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024

Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024

Chương trình "Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân" được Việt hóa theo chương trình The return of superman của Hàn Quốc.
Phiên bản di động