Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Chưa hẹn ngày về đích

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là năm 2019 chính thức khép lại. Chừng đấy thời gian khó để dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động. Lại thêm một lần lỡ hẹn với người dân. Sẽ là thêm hy vọng nếu cơ quan chức năng đưa ra một dấu mốc. Song dường như cái Dự án đã hoàn thành tới 97% (như Tổng thầu và Ban Quản lý Dự án từng nói) vẫn khó “trăm bề” để hoàn thiện 3% còn lại…

Liên tục lỗi hẹn vì… tổng thầu?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10-2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng. Dự án dài hơn 13km và 12 nhà ga trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9-2018. Sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4-2019, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho đến thời điểm này công tác kiểm định đối với 13 đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã xong nhưng giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ chỉ được cấp sau khi dự án kết thúc vận hành thử và được tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống. Do đó, nhằm phục vụ công tác vận hành thử hệ thống, Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án khó đưa vào hoạt động cuối năm 2019.

Mặc dù được tạo điều kiện bằng cách cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các đoàn tàu nhưng đến thời điểm hiện tại, do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết nên công tác vận hành thử không thể diễn ra như kế hoạch và chắc chắn “dateline” kết thúc vận hành thử vào ngày 31-12-2019 sẽ không thể hoàn thành.

Việc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục bị vỡ tiến độ là vấn đề được người dân cả nước quan tâm và nhắc đến rất nhiều. Lần nào cũng vậy, cái tên “Tổng thầu EPC” lại được nêu ra như là một trong những “nguyên nhân” chính.

Còn nhớ trong cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ quý III-2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận được không ít câu hỏi về nguyên nhân chậm tiến độ. Trước những câu hỏi này, lãnh đạo Bộ GTVT không ngần ngại chỉ đích danh: “Lỗi thuộc về Tổng thầu”.

Không lâu sau đó, khi đơn vị tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống, là Tổng Công ty Tư vấn ACT của Pháp (đơn vị được Bộ GTVT thuê đánh giá độ an toàn của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông) thông tin về việc dự án không bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng, không đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và không đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định, thì đại diện Tổng thầu EPC cho rằng doanh nghiệp không thể cung cấp thêm các hồ sơ theo yêu cầu của đơn vị đánh giá an toàn hệ thống của Pháp theo yêu cầu của Công ty tư vấn ACT.

Gần đây nhất, một lần nữa việc vận hành thử toàn hệ thống tuyến (điều kiện không thể thiếu trước khi đưa dự án vào khai thác thương mại) đột ngột bị tạm hoãn. Lý giải cho việc này, Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ GTVT một lần nữa nhắc đến tên Tổng thầu với lý do, Tổng thầu EPC chưa xây dựng phương án an toàn cho dự án.

Đương nhiên, phía Tổng thầu này thừa hiểu, để vận hành dự án, họ phải hoàn thiện đề cương, cũng như thực hiện vận hành thử toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày để đánh giá an toàn hệ thống và phục vụ nghiệm thu toàn bộ dự án.

Gần đây nhất, thông tin tới một số báo chí, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu Tru ng Quốc) cho biết, để đánh giá an toàn kỹ thuật, trong tháng 11, Tổng thầu Trung Quốc dự kiến vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày, song sau khi chạy thử được 5 ngày, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu Tổng thầu hoàn thiện một số thủ tục nên việc vận hành thử tạm dừng. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng thầu khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động của đơn vị này đến khi hoàn thành bàn giao, đưa dự án vào khai thác thương mại.

Người dân vẫn ngóng thông tin ngày chính thức vận hành

Nếu tạm gác phần tiến độ và đội vốn sang một bên, thì có thể thấy một trong những điểm mới và nổi bật nhất của dự án đường sắt Cát Linh là việc vận chuyển cùng lúc một lượng hành khách lớn, cùng với phương thức thanh toán được sử dụng linh hoạt hơn, giá vé cũng được điều chỉnh để phù hợp với lợi ích của đại đa số người dân.

Theo dự thảo, giá vé hành khách đi theo ngày là 30.000 đồng/người, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến. Tức là, trong một ngày, hành khách có thể lên xuống thoải mái mà không mất thêm chi phí khác. Nếu đi theo tháng, giá vé là 200.000 đồng/người. Còn đối với giá vé lượt, được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng, áp dụng đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng, đối với quãng đường ngắn nhất.

Đặc biệt, vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng. Mức giá trên đã được trợ giá từ nhà nước, bao gồm tiền bảo hiểm thân thể của hành khách và chỉ áp dụng trong thời gian thí điểm kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại. Chưa dừng lại, tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy bằng điện, do đó nguồn cung cấp điện được xem là cốt lõi và cực kỳ quan trọng.

Đại diện Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tàu sử dụng cho tuyến metro có 2 đường cấp điện độc lập và dự phòng lẫn nhau. Trường hợp một trong hai đường điện bị ngắt, đường điện còn lại sẽ tự động cung cấp liên tục cho đoàn tàu.

Tuy nhiên, nếu khi tàu đang chạy mà cùng lúc cả hai đường điện đều bị ngắt, thì tàu sẽ tự động dừng lại và tự động kích hoạt hệ thống hãm khẩn cấp, sử dụng hãm khí nén. Điều này sẽ duy trì các hoạt động như điều khiển, tín hiệu bảo vệ, thông gió, đóng mở cửa… của hệ thống trong thời gian từ 30 – 45 phút, để chờ công tác cứu hộ, cứu nạn được diễn ra.

Tuyến tàu điện trên cao đầu tiên ở Hà Nội có tốc độ 35 km/h, sức chứa khoảng 1.000 khách. Cho tới thời điểm hiện tại, dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên trục quốc lộ 6 có 34 tuyến xe buýt đang hoạt động, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội đang điều chỉnh, giảm các tuyến xe buýt bị trùng lộ trình với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để gom khách cho tuyến đường sắt và giải tỏa tại các nhà ga. Phần lớn tuyến xe buýt không bị trùng, giúp giải toả tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga. Tất cả các nhà ga đường sắt đều có kết nối với hệ thống xe buýt thành phố. Điều này giúp việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Tựu trung lại, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Không chỉ giúp cho môi trường trở nên trong sạch hơn, hạn chế khói bụi và giảm thiểu ô nhiễm do xe cộ gây ra mà còn giúp người dân thuận tiện hơn trong việc di chuyển, đặc biệt là rút ngắn thời gian và tiết kiệm được chi phí đi lại.

Theo CAND

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cần Thơ: Nới lỏng giãn cách, trừ 9 phường trung tâm thực hiện Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 1/10

Cần Thơ: Nới lỏng giãn cách, trừ 9 phường trung tâm thực hiện Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 1/10

Ngày 23/9, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký văn bản thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, từ 0 giờ ngày 24/9, TP Cần Thơ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới; ngoại trừ 6 phường của quận Ninh Kiều, gồm An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh và 3 phường của quận Cái Răng gồm Hưng Phú, Phú Thứ và Tân Phú tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến 0 giờ ngày 1/10.
Trao tặng bánh Trung thu cho tuyến đầu chống dịch, thiếu nhi khó khăn

Trao tặng bánh Trung thu cho tuyến đầu chống dịch, thiếu nhi khó khăn

Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ quận 7, TP Hồ Chí Minh tới thăm và tặng 1.800 cái bánh Trung thu, bánh LEIBNIZ ZOO, tổng trị giá 135.000.000 đồng cho các cháu nhỏ đang điều trị Covid-19 trong các khu tập trung, lực lượng chốt kiểm soát dịch và gia đình F0 có con nhỏ trong các khu phòng trọ trên địa bàn quận 7, TP Hồ Chí Minh.
Chuyện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho NCT ở Trung tâm Dưỡng lão Nhân Ái

Chuyện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho NCT ở Trung tâm Dưỡng lão Nhân Ái

“Cảm ơn bác sĩ Bệnh viện Lão khoa cùng Trung tâm đã tiêm vắc xin cho chúng tôi. Thế là người cao tuổi (NCT) chúng tôi an tâm chống lại dịch Covid-19 rồi”. Đó là chia sẻ của cụ Ngô Thị Tía (85 tuổi) và cụ Lê Thị Gấm (94 tuổi) khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19 do Bệnh viện Lão khoa Trung ương thực hiện tại Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái.
Thanh Hóa: Cần có giải pháp tích cực giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn

Thanh Hóa: Cần có giải pháp tích cực giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn

Ảnh hưởng dịch Covid khiến giá cá xuống thấp, sản phẩm không có đầu ra ngư dân ngồi trên đống nợ, nhiều người phải rao bán tàu, bỏ biển chuyển nghề.
Đêm 23/9, áp thấp nhiệt đới đi vào vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định

Đêm 23/9, áp thấp nhiệt đới đi vào vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 10 giờ ngày 23/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển Phú Yên khoảng 230 km, cách bờ biển Bình Định khoảng 210 km, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 400 km.

Tin khác

Bắt tạm giam 2 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ

Bắt tạm giam 2 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ
Vì tha trái pháp luật người bị tạm giữ nên ông Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ và ông Nguyễn Đức Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt tạm giam.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cho phép một số hoạt động được "mở cửa" trở lại

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cho phép một số hoạt động được "mở cửa" trở lại
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa ban hành quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, từ 0 giờ ngày 23/9. Tuy nhiên, không áp dụng cho huyện Côn Đảo và những nơi đang bị phong tỏa.

Tỉnh Sóc Trăng: Phát hiện 29 ca dương tính SARS-CoV-2, sau một tuần trở về "trạng thái bình thường mới”

Tỉnh Sóc Trăng: Phát hiện 29 ca dương tính SARS-CoV-2, sau một tuần trở về "trạng thái bình thường mới”
Sau một tuần về “trạng thái bình thường mới”, tỉnh Sóc Trăng vừa ghi nhận thêm 29 ca mắc Covid- 19

Tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 6 nghìn tấn nông sản cho miền Nam chống dịch

Tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 6 nghìn tấn nông sản cho miền Nam chống dịch
Bằng tấm lòng sẻ chia, hướng về đồng bào miền Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-0 19, đến nay UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam hơn 6 nghìn tấn nông sản.

Công điện chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Công điện chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
Hồi 19h00, ngày 22/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã ban hành Công điện số 11/CĐ-TW điện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn gửi các bộ ngành, địa phương chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Ngày 22/9, Việt Nam ghi nhận 11.527 ca dương tính, Hà Nam có thêm 20 ca nhiễm mới

Ngày 22/9, Việt Nam ghi nhận 11.527 ca dương tính, Hà Nam có thêm 20 ca nhiễm mới
Ngày 22/9, Việt Nam ghi nhận 11.527 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, trong ngày có 236 ca tử vong, có 11.919 bệnh nhân khỏi bệnh.
Xem thêm
Trong 3 ngày, Phương Trang đưa hơn 2000 người dân 6 tỉnh về quê tránh dịch

Trong 3 ngày, Phương Trang đưa hơn 2000 người dân 6 tỉnh về quê tránh dịch

Trong 3 ngày 25, 26 và 28/9, người dân các tỉnh Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Kon Tum, Bình Định, An Giang và Đồng Tháp sẽ lần lượt rời TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An để lên đường về quê tránh dịch trên những chiếc xe nghĩa tình của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (Phương Trang).
Cần Thơ: Nới lỏng giãn cách, trừ 9 phường trung tâm thực hiện Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 1/10

Cần Thơ: Nới lỏng giãn cách, trừ 9 phường trung tâm thực hiện Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 1/10

Ngày 23/9, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký văn bản thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, từ 0 giờ ngày 24/9,
Triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để từng bước trở lại trạng thái bình thường mới

Triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để từng bước trở lại trạng thái bình thường mới

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp hết sức quyết liệt, đồng bộ, đảm bảo mục tiêu kép “vừa phòng- chống dịch, vừa phát triển kinh tế” theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành.
Bắc Ninh: Học sinh các cấp sẽ trở lại trường từ 24/9

Bắc Ninh: Học sinh các cấp sẽ trở lại trường từ 24/9

Khối tiểu học: lớp 1,2,5 học sáng; lớp 3 và lớp 4 học chiều. Khối THCS: lớp 6, 9 học sáng; lớp 7 và lớp 8 học chiều. Khối THPT, giáo dục thường xuyên: lớp 10, lớp 12 học sáng và lớp 11 học chiều.
Thí sinh trên 27 điểm bị trượt đại học sẽ còn cơ hội xét tuyển bổ sung?

Thí sinh trên 27 điểm bị trượt đại học sẽ còn cơ hội xét tuyển bổ sung?

Bộ GD&ĐT đã trao đổi với một số trường đại học và các trường sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh kết quả thi THPT cao nhưng chưa trúng tuyển nguyện vọng nào.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí về lý do tăng điểm chuẩn của một số trường đại học.
Chuyện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho NCT ở Trung tâm Dưỡng lão Nhân Ái

Chuyện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho NCT ở Trung tâm Dưỡng lão Nhân Ái

“Cảm ơn bác sĩ Bệnh viện Lão khoa cùng Trung tâm đã tiêm vắc xin cho chúng tôi. Thế là NCT chúng tôi an tâm chống lại dịch Covid-19 rồi”.
Thanh Hóa: Cần có giải pháp tích cực giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn

Thanh Hóa: Cần có giải pháp tích cực giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn

Ảnh hưởng dịch Covid khiến giá cá xuống thấp, sản phẩm không có đầu ra ngư dân ngồi trên đống nợ, nhiều người phải rao bán tàu, bỏ biển chuyển nghề.
Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Ngày 6/9, Thường trực Hội NCT huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp trao quà ủng hộ Trung tâm Y tế huyện, ngoài 40 triệu đồng tiền mặt, còn có thùng khẩu trang khử khuẩn, sữa tươi; tổng giá trị quà tặng 42 triệu đồng.
Phiên bản di động