Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được nghiệm thu, đưa vào khai thác
Tin tức 30/10/2021 20:14
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức được nghiệm thu và sắp đưa vào khai thác. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã bỏ phiếu nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Chiều ngày 29/10/2021, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Thay mặt Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ Giao thông Vận tải), các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường; trên cơ sở ý kiến bằng phiếu của Hội đồng, kết quả 9/9 thành viên chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Bộ trưởng - Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý Bộ Giao thông Vận tải phải phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác dự án.
Ngoài ra, các đơn vị liên quan rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo; cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.
Metro Hà Nội tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của dự án.
Thay mặt chủ đầu tư dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết trong suốt giai đoạn triển khai, dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, các chuyên gia. chủ đầu tư cũng như Tổng thầu Trung Quốc đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.
“Dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Metro Hà Nội cũng đã báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của dự án.
Trước đó, sáng ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án. Đoàn công tác của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến đồng thời thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại một số nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa), thực tế vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách, cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị thông tin, phòng thiết bị điện. Dừng tại điểm cuối tuyến, đoàn đã thị sát tổng thể khu Depot, khu chức năng của các đơn thể; các điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại Trung tâm duy tu tổng hợp (DCC). |