Bộ GTVT yêu cầu báo cáo việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tin tức 02/10/2022 09:01
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
Trong thông báo có việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án và kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.
Cụ thể, mặc dù tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào khai thác sau thời gian dài thi công nhưng hiện dự án này vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, đặc biệt liên quan tới thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.
Bộ GTVT cho rằng, Ban Quản lý Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa ra một số kiến nghị liên quan tới thực hiện kết luận của Kiểm toán, nhưng rất chung chung nên chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban Quản lý có báo cáo chi tiết, đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện kết luận kiểm toán một cách rõ ràng. Báo cáo cần thể hiện rõ đối với từng nhóm vấn đề, lý do, nguyên nhân, trách nhiệm, chủ thể liên quan. Từ đó có những đề xuất, kiến nghị xử lý cho từng vấn đề cụ thể để giải quyết dứt điểm.
Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước (thông báo kết luận kiểm toán tháng 12/2018), dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội là chưa thực hiện đúng quy định.
Tổng số tiền cần giảm trừ, thu hồi tại dự án trên 874 tỷ đồng (khoảng 38 triệu USD), nhà nước có thể tiết kiệm được khoản tiền này thông qua cơ chế thu hồi hoặc cắt giảm khi thanh quyết toán với tổng thầu EPC (nhà thầu Trung Quốc), gồm các khoản: Giảm trừ thanh toán do tính sai khối lượng trên 175 tỷ đồng; chủ đầu tư thương thảo với tổng thầu để giảm trừ thêm trên 428 tỷ đồng; hạch toán giảm chi phí đầu tư, quản lý, nợ gốc, lãi vay,....trên 269 tỷ đồng…
Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh công tác đầu tư, xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán; xem xét xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có sai sót.
Cũng tại dự án này, việc áp dụng đơn giá nhân công trong tính chi phí cũng được Kiểm toán Nhà nước kiến nghị điều chỉnh và phải mất nhiều năm các bên mới thống nhất được để xử lý.
Ban Quản lý Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án tới tháng 11/2023, trùng thời điểm hết bảo hành (sau 2 năm đưa vào sử dụng).
Nội dung này đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, sau đó, thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản lấy thêm ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án tiếp tục giải trình với các Bộ và địa phương liên quan.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, tổng mức đầu tư khi được duyệt lần đầu trên 8.769 tỷ đồng (tương đương hơn 552.8 triệu USD), sau đó tăng lên 18.000 tỷ đồng (tương đương hơn 868 triệu USD, đội vốn trên 9.231 tỷ đồng). Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và phần vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC, được ký kết vào tháng 8/2010, do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện (đơn vị được chỉ định thầu trong hiệp định vay vốn). Đầu tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, vận hành. |
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan và ... |
HANE tổ chức Hội thi sáng tạo từ rác thải tái chế Sáng ngày 24/9/2022, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP Hồ Chí Minh, phối hợp với phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, ... |
Dời lịch xét xử ông Tất Thành Cang Ngày 20/9, TAND TP.HCM thông báo dời lịch xét xử vụ án Tất Thành Cang và 9 bị cáo liên quan vụ bán rẻ 2 ... |