Cấp phép không quản lí

Doanh nghiệp kinh doanh muốn hoạt động trước tiên cần được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản.
Quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng không nằm ngoài sự quản lí của cơ quan có thẩm quyền. Quản lí và kinh doanh là hai mặt không thể tách rời. Vậy mà trong thực tiễn nền kinh tế của ta hiện đang xảy ra câu chuyện quản lí và kinh doanh như chẳng liên quan đến nhau.

Vừa qua, lãnh đạo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã thông tin với báo chí về trường hợp một cá nhân lập tới 116 doanh nghiệp chỉ trong một thời gian ngắn (từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024). Thông thường một người quản lí vận hành một doanh nghiệp kinh doanh đạt hiệu quả đã là tốt, cùng lúc quản lí 2 doanh nghiệp có thể coi là năng lực xuất sắc, còn vận hành cùng lúc 116 doanh nghiệp thì đúng là “siêu doanh nhân” mà tổ chức kỉ lục Thế giới Guinness đã bỏ quên!

Cấp phép không quản lí
Con dấu một số công ty mà các đối tượng lập ra.

Nếu cơ quan cấp phép nắm được hoạt động của doanh nghiệp thì không có chuyện cho phép một cá nhân thành lập tới 116 doanh nghiệp. Theo Luật Doanh nghiệp, hiện nay việc cấp phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp khá “thông thoáng”, được triển khai theo nguyên tắc “tiền đăng, hậu kiểm”. Khâu “tiền đăng” xem ra đang được cơ quan kế hoạch đầu tư tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương làm khá tốt, giả sử có vài trăm cá nhân khác mỗi người cũng thành lập cả trăm doanh nghiệp vẫn có thể đáp ứng! Tuy nhiên, từ nhiều năm qua đã bộc lộ lỗ hổng khâu “hậu kiểm” tại nhiều địa phương, tạo điều kiện cho các đối tượng trục lợi thông qua việc buôn bán hóa đơn, rút hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Tại vụ việc trên nay còn bộc lộ lỗ hổng nữa, đó là đối tượng lập 116 doanh nghiệp đã bị bắt nằm trong đường dây tội phạm có tổ chức hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Các doanh nghiệp được thành lập trên hầu như không có hoạt động sản xuất kinh doanh, chỉ là công cụ để các đối tượng tổ chức các hoạt động phi pháp, lừa đảo.

Việc quản lí doanh nghiệp hiện đang có “độ vênh” giữa hai cơ quan quản lí nhà nước là Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài chuyện “hậu kiểm” lỏng lẻo ra thì giữa bên cấp phép và bên thu thuế như đang thiếu sự gắn kết, việc ai nấy làm.

Phải chăng cần có một văn bản pháp quy dạng thông tư liên bộ để “ráp nối” công tác quản lí kinh doanh giữa hai Bộ chuyên về kinh tế?

Cách đây hơn 6 năm từng có đại biểu Quốc hội cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính có chức năng, nhiệm vụ tương đồng nhưng khi làm chính sách thường hay vênh nhau cần nhập lại để thống nhất, tinh gọn đầu mối.

Nên chăng, đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét ý kiến này, nhất là hiện Đảng và Nhà nước ta đang chủ trương tinh gọn đầu mối quản lí cấp vĩ mô.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người đốt... đền!

Người đốt... đền!

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" xảy ra tại TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Theo đó, ông Nguyễn Văn Yên, cựu Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã bị bắt với tội danh trên.
Người tình

Người tình

Thời còn đi học, tôi và nhiều người khác khắc ghi câu nói của danh nhân Lê Quý Đôn: Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng/Chẳng bằng kinh sử một vài pho.

Tin khác

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?
Tại kì họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Chưa... phù hợp!

Chưa... phù hợp!
Sau gần 5 năm khởi công, nhiều lần gia hạn, “Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc” (tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Vắng trẻ em làm thơ!

Vắng trẻ em làm thơ!
Sau lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2024 dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ trăn trở về thực trạng thiếu vắng những "thần đồng nhí" làm thơ.

Đợi AI và trách nhiệm của ai

Đợi AI và trách nhiệm của ai
Liên tục thời gian gần đây xuất hiện nhiều nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến theo một kịch bản rất… cũ.

Gương một chiều và bình đẳng giới

Gương một chiều và bình đẳng giới
Đầu tháng 6, cộng đồng mạng xôn xao về một quán cà phê hẹn hò tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh khi bị bóc phốt chiêu trò xấu đối với chị em phái nữ đến đây.

Nguồn sống muôn đời!

Nguồn sống muôn đời!
Gần đây, các nhà khoa học thế giới cảnh báo, hành tinh của chúng ta đang bị khô hạn, trong đó Việt Nam là quốc gia bị tổn thương nặng nề do tình trạng biến đổi khí hậu.

Thâm canh... vàng

Thâm canh... vàng
Từ thâm canh thường được nói về việc nhà nông tăng cường canh tác không để đất đai nhàn rỗi. Thâm canh tăng vụ, tăng năng suất để đất đai mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người sử dụng và lợi ích cho xã hội.

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp
Còn nhớ cách đây mấy năm, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc ông lớn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu lô đất tại TP Hồ Chí Minh lên tới hơn 2,4 tỉ đồng/m2.

Chờ lấp... khoảng trống!

Chờ lấp... khoảng trống!
Trong khuôn khổ Kì họp thứ 7 (Quốc hội Khóa XV) tại phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Trần Thị Thanh Lam đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Công thương trước tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường.

Rực rỡ?!

Rực rỡ?!
Chiều 23/5, tại phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm khai thác trái phép quặng Apatit bước vào phần tranh luận.

Hết đất cho “ăn theo”

Hết đất cho “ăn theo”
Trong bài thơ “Thế tục” của Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu: Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến/ Gang không mật mỡ kiến bò chi! nói về một thói xấu ở đời, khi thấy có mối lời, miếng béo bở hoặc điều gì đó có thể lợi dụng, nhiều kẻ tham lam thường bâu đến tìm kiếm lợi lộc cho mình.

Quýt làm, cam chịu!

Quýt làm, cam chịu!
Dân gian có câu phương ngôn “quýt làm, cam chịu” hàm ý người này làm sai nhưng người kia phải chịu hậu quả.

Chính sách xuất phát từ ý chí

Chính sách xuất phát từ ý chí
Mọi chính sách được ban hành trước tiên phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, sau đó mới tới ý chí chủ quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.

Sợ... “trăm năm”!

Sợ... “trăm năm”!
Ngày 22/5, tại hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”, nhiều ý kiến cho rằng, theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh có hơn 220km với 8 tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ USD.

Khiếm khuyết bằng cấp

Khiếm khuyết bằng cấp
Trong hệ thống đào tạo, từ dạy nghề đến cao đẳng đến đại học và trên đại học khi hoàn thành chương trình, người học được cấp một tấm bằng, đây là cơ sở pháp lí cao nhất về chuyên môn để nhà tuyển dụng xét tuyển lao động.
Xem thêm
Đầu tư cho Dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Đầu tư cho Dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Sáng 4/7, tại huyện Đông Anh, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức Mít tinh, cổ động diễu hành hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024, Việt Nam chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bình Định phát triển du lịch theo hướng xanh - sạch - đẹp

Bình Định phát triển du lịch theo hướng xanh - sạch - đẹp

Ngày 5/7, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND thị xã An Nhơn tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Đây là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024.
Tuổi trẻ Phòng CSGT xung kích tham gia Hiến máu tình nguyện

Tuổi trẻ Phòng CSGT xung kích tham gia Hiến máu tình nguyện

Sáng 4/7, Đoàn Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị kết nghĩa tổ chức Chương trình Hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình – Vì đồng đội thân yêu”.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

Đó là các cụ Lý Văn Khoa 96 tuổi, Ôn Thị Tư 98 tuổi ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy tuổi đã cao nhưng các cụ vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Vào một ngày rất nắng, sau kỉ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024, tôi lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Phiên bản di động