Cẩn trọng khi giảm cân nhanh để đón Tết

Từ khi mạng xã hội phát triển, đặc biệt sau đợt dịch Covid, có rất nhiều trào lưu giảm cân được bộ phận không nhỏ người trẻ truyền tải và chia sẻ rộng rãi. Đặc biệt mỗi dịp trước Tết - ngày nghỉ dài nhất năm, mọi người càng tích cực “tìm lại vóc dáng” bằng nhiều cách...
Nhu cầu giảm cân làm đẹp và giảm cân vì sức khỏe

Có rất nhiều lí do đưa mọi người đến với tập luyện, giảm cân. Dù mọi người tìm đến tập luyện vì mục đích gì, thì việc lựa chọn và quyết tâm tập luyện đều mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không những giúp hạn chế thừa cân béo phì, tăng thẩm mĩ, tăng tự tin, mà luyện tập và ăn uống điều độ còn đem lại sự dẻo dai, bền bỉ, hệ thần kinh, tim mạch, chuyển hóa cũng được khỏe mạnh theo.

Thế nhưng việc thay đổi cơ thể không phải dễ, thứ nhất phải có chế độ ăn chuẩn và hợp thể trạng, việc này quyết định đến 80% kết quả quá trình giảm cân; thứ hai là việc tập luyện phải đủ để đốt calo thừa, cân bằng calo và các nhóm chất của cơ thể trong và sau tập luyện.

Bên cạnh khao khát giảm cân, mọi người cũng đặt ra các thử thách về thời gian, việc này có mặt lợi sẽ tạo kỉ luật cho quá trình cần kiên trì này, nhưng mặt chưa tốt là đôi khi sẽ tạo áp lực quá lớn và phản tác dụng. Nguy hiểm hơn khi áp lực thời gian, giảm cân cấp tốc có thể làm người tập gặp phải những sai lầm gây ảnh hưởng sức khỏe cả trước mắt lẫn lâu dài. Vậy những sai lầm ấy là gì, xin mời tham khảo bài viết này.

Cấy chỉ cho bệnh nhân ở Thọ Xuân Đường đều được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao
Cấy chỉ cho bệnh nhân ở Thọ Xuân Đường đều được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao

Ăn kiêng quá cực đoan có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Giảm đột ngột toàn bộ lượng carbohydrate

Đối với những cơ thể đang quen với việc ăn truyền thống (ăn nhiều nhất là cơm, bún phở, bánh mì...) thì việc cắt bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng từ carbohydrate rất dễ gây “sốc”, hay còn gọi là “cúm keto”. Giải pháp khi gặp tình trạng này cần giảm lượng đường, tinh bột từ từ theo khả năng thay đổi của cơ thể. Theo công thức lí tưởng thì khẩu phần ăn một ngày sẽ chia thành 70% chất béo, 20% đạm và tối đa 10% đường; thế nhưng với những người mới, có thể điều chỉnh lại tỉ lệ này cho phù hợp, và dần tiến đến tỉ lệ chuẩn sau.

Một vấn đề nữa với chế độ ăn này, là người thực hiện lựa chọn các nguồn chất béo, đạm không tốt quá nhiều. Khi đó lượng cholesterol sẽ tích tụ trong máu, thành mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh lí mạn tính về tim mạch: Tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, đau thắt ngực... Và nguy cơ ung thư do tiêu thụ nhiều thịt đỏ, thịt cá đóng hộp...

Chế độ ăn này cho phép ăn nhiều các món ăn từ thịt, cá, dầu mỡ, ăn ít rau củ quả. Nếu áp dụng lâu dài mà không cân đối dễ gặp phải tình trạng táo bón mạn, thiếu các vitamin và vi chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa hấp thu đối với cơ thể.

Nhịn ăn không phù hợp

Nhịn ăn gián đoạn cũng là một phương pháp được rất nhiều người lựa chọn, vì khá dễ thực hiện (không khắt khe về lượng calo in calo out miễn là không ăn quá nhiều trong thời gian ăn, hay tí lệ các nhóm chất cơ bản...) và cho thấy hiệu quả giảm cân khá nhanh. Thế nhưng khi bắt đầu thực hiện cũng cần tìm hiểu kĩ, chọn mức thời gian gián đoạn phù hợp tránh gặp phải những rủi ro.

Những hình thức ăn gián đoạn phổ biến hiện này như:

Phương pháp Leangains (Nhịn 16: Ăn 8): Giới hạn thời gian ăn một ngày trong 8 tiếng, và duy trì cố định thời gian ăn đó. Ví dụ: Chỉ ăn từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều; hay ăn từ 11 giờ trưa đến 7 giờ tối; tất cả thời gian còn lại sẽ nhịn ăn, hoặc đưa vào dưới 50 calo.

Phương pháp ăn - ngừng - ăn: Nhịn ăn hoàn toàn 24 tiếng, thực hiện 1-2 lần một tuần.

Chế độ ăn 5:2: 1 tuần hai ngày ăn ít (chỉ đưa vào khoảng 500-600 calo) và năm ngày còn lại ăn như bình thường.

Chế độ này đã cho nhiều kết quả tích cực trong nghiên cứu: Giảm mỡ, tăng cơ, giảm cân nhanh; tăng nhạy cảm của insulin giảm kháng insulin, ngăn ngừa mắc đái tháo đường typ 2... Và các lợi ích trên cũng cho thấy ở nam nhiều hơn nữ giới.

Khi đã quá quen với chu kì ăn 3 bữa chính, 1-2 bữa phụ một ngày mà nhịn ăn ngay dễ tạo cảm giác đói, hạ đường huyết, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt do thiếu hụt năng lượng. Có thể bắt đầu bằng giảm lượng thức ăn trong các bữa ăn trước, hoặc nhịn ăn gián đoạn ngắn hơn ví dụ thay vì nhịn 16 tiếng ăn 8 tiếng, có thể thử từ nhịn 15 ăn 9...

Ăn thô hoàn toàn ngay

Ăn thô đang là một phương pháp khá thịnh hành và được chia sẻ rộng rãi, nhiều người áp dụng. Với phương pháp này lấy “tự nhiên” làm kim chỉ nam, tức là những người theo phương pháp này sẽ cố gắng ăn sống tối đa các thực phẩm đưa vào cơ thể, và dĩ nhiên là thực vật. Thực đơn chính của phương pháp này chủ yếu là salad rau củ quả, hạt ngũ cốc, sinh tố, trái cây tươi...

Các vấn đề về dạ dày ruột thường sớm nhận thấy nhất: Lạnh bụng, ợ chua ợ hơi, khó tiêu, tiêu chảy...Vì thường trong các loại hoa quả đều có lượng acid khá cao, với những người có hệ tiêu hóa yếu từ trước thì dạ dày dễ bị dư acid quá mức.

Ăn thô quá cứng nhắc không thuận theo mùa dẫn đến hàn nhiệt quá mức. Ở miền Bắc, miền Trung đã vào mùa Đông, nhiệt độ thấp, nếu như không linh hoạt và ăn thô 100% cơ thể sẽ bị nhiễm hàn. Để hòa hợp cơ thể với thiên nhiên, thời tiết, nên linh hoạt ăn thô một phần, có thể nấu chín sơ một số món và gia thêm những gia vị ấm nóng như gừng, hành, tỏi, sả...

Vì một sức khỏe bền vững, dẻo dai, thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Ăn chay hay ăn mặn đều có những mặt lợi mặt hại nhất định. Khi lựa chọn một phương pháp nào đều cần chủ động tìm hiểu kĩ các thông tin chính thống chuẩn y học và bắt đầu thực hiện vẫn cần lắng nghe cơ thể để điều chỉnh phù hợp. Phương pháp tốt nhất là phù hợp với cá thể nhất.

Điều quan trọng để ăn uống là một phương thức nâng cao sức khỏe không phải là ăn kiêng đường, hay kiêng mỡ, mà cần ĂN ĐÚNG. Ăn đúng ở đây là đầy đủ các nhóm chất chính (carbohydrate, protid, lipid) từ nguồn tốt, cân đối năng lượng cho các hoạt động sống và các yếu tố vi lượng không thể thiếu.

Thọ Xuân Đường luôn tự hào là Nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam đã được xác lập kỉ lục Guinness. Bên cạnh việc khám chữa bệnh, nhà thuốc còn đồng hành cùng các chị em, hay bất cứ bệnh nhân đang thiếu tự tin do thừa cân, béo phì. Bằng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như cấy chỉ giảm béo, thuần tự nhiên, an lành cho cơ thể, kết hợp cùng chế độ ăn uống, lối sống chuẩn khoa học, thuốc giảm béo, giảm cân từ y học cổ truyền... sẽ hỗ trợ quá trình tìm lại vóc dáng cho mọi người, để cùng đón Tết Quý Mão 2023 vừa khỏe bên trong, vừa đẹp bên ngoài.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang
Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bệnh đục thủy tinh thể và biện pháp phòng ngừa

Bệnh đục thủy tinh thể và biện pháp phòng ngừa

Bệnh đục thủy tinh thể (TTT) là một trong những bệnh lí về mắt mà bất kì ai cũng có thể mắc phải...
Gia tăng số lượng người nhập viện do đột qụy

Gia tăng số lượng người nhập viện do đột qụy

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, số lượng người bệnh nhập viện do đột qụy tăng đáng kể, làm gia tăng áp lực cho y tế cơ sở trong khoảng 2 tuần trở lại đây…
Những vị trí trong nhà có nhiều vi khuẩn rất dễ lây bệnh cho trẻ

Những vị trí trong nhà có nhiều vi khuẩn rất dễ lây bệnh cho trẻ

Trong mỗi gia đình thì trẻ em là đối tượng thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều vi khuẩn và thường đưa tay vào miệng nhưng không phải lúc nào cũng chú ý việc vệ sinh tay đúng cách.
Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số

Theo TS.BS Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, công tác dân số có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Áp xe gan: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh

Áp xe gan: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh

Áp xe gan là do tổ chức tế bào gan bị phá hủy tạo thành ổ mủ ở gan dẫn đến sự hình thành của một ổ đơn độc hoặc nhiều ổ mủ rải rác...

Tin khác

Món ngon và các bài thuốc hay từ cây hoa sen

Món ngon và các bài thuốc hay từ cây hoa sen
Ở Việt Nam, dù miền Bắc hay miền Nam ở đâu cũng có sen. Tại Trung Quốc, Ấn Độ hay nhiều nước châu Á khác, cây hoa sen cũng được trồng phổ biến. Cây sen không chỉ làm phong phú thêm cho món ăn, mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong thế giới thảo dược, ít có loài cây nào mà các bộ phận từ gốc đến ngọn đều là những vị thuốc quý như cây sen.

Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ
Chiều 2/7, Bệnh viện Quân y 175, TP. Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân N.T.H.Y, 30 tuổi, bị suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện chuyên khao phẫu thuật thẩm mỹ korean Star – Sao Hàn (Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hào) đã xuất viện sau 18 ngày điều trị.

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân
Ngày 24/6/2024, Sở Y tế TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.

Biến chứng của viêm họng và cách điều trị

Biến chứng của viêm họng và cách điều trị
Đau họng là một biểu hiện thường gặp trong rất nhiều bệnh, tuy nhiên cũng chính vì vậy nhiều người chủ quan dẫn đến phải vào viện trong tình trạng cấp cứu vì những biến chứng của viêm họng...

Bình vôi, vị thuốc hỗ trợ điều trị xơ gan

Bình vôi, vị thuốc hỗ trợ điều trị xơ gan
Bình vôi, vị thuốc nam thuộc nhóm thuốc thanh nhiệt giải độc có công dụng ngăn ngừa bệnh lí tiêu hóa, hỗ trợ điều trị xơ gan, xơ gan cổ trướng...

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

Khai trương bệnh viện chuyên khoa mắt hiện đại

Khai trương bệnh viện chuyên khoa mắt hiện đại
Sáng 29/6, Bệnh viện Mắt Bình Thuận long trọng tổ chức lễ khai trương, đi vào hoạt động chính thức. Đến dự có ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đại diện Sở Y tế Bình Thuận, các ngành liên quan, lãnh đạo UBND TP Phan Thiết,...

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người bệnh

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người bệnh
Theo báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã triển khai và đưa vào ứng dụng 7 kỹ thuật mới trong khám và điều trị, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các kỹ thuật đã triển khai.

Bài thuốc an thần dưỡng huyết chữa chứng hay quên

Bài thuốc an thần dưỡng huyết chữa chứng hay quên
Hay quên là tình trạng thường gặp, nhưng thường xuyên hay quên lại là vấn đề cần lưu ý. Có thể dùng một số bài thuốc dưới đây ở người mắc chứng hay quên...

Hiểu và dùng đúng thuốc nhỏ mắt thông dụng

Hiểu và dùng đúng thuốc nhỏ mắt thông dụng
Thuốc nhỏ mắt thông dụng là loại làm dịu mắt, bổ dưỡng, làm cho mắt dễ chịu, bớt ngứa, bớt cương tụ (đỏ mắt). Có thuốc còn là nước mắt nhân tạo trị khô mắt...

Hạ canxi máu nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh

Hạ canxi máu nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh
Hạ canxi máu (hay còn gọi là tụt canxi) là căn bệnh thường gặp hiện nay. Với biểu hiện co rút, đau cơ, rối loạn nhịp tim, tê bàn tay, chân… nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh...

Thực phẩm hỗ trợ trị đái tháo đường

Thực phẩm hỗ trợ trị đái tháo đường
Chế độ ăn uống giữ một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đái tháo đường mức độ nhẹ, tiền đái tháo đường...

Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ

Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ
Cũng như tất cả các thảo dược khác dù tốt đến đâu nhưng nếu sử dụng không đúng cách đều có những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe...

Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo cẩn trọng khi ăn bí đỏ

Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo cẩn trọng khi ăn bí đỏ
Người bệnh tiểu đường (đái tháo đường) muốn ăn bí đỏ cần cẩn trọng, lưu ý kiểm soát tốt khẩu phần ăn để tránh biến chứng tiểu đường...

Những chất bổ sung cho người trên 50 tuổi

Những chất bổ sung cho người trên 50 tuổi
Khi bạn bước vào tuổi 50, có thể cần phải dùng thêm một số chất bổ sung để giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Vậy ở lứa tuổi này cần dùng các chất bổ sung nào?
Xem thêm
Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số

Theo TS.BS Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, công tác dân số có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Chiều 2/7, Bệnh viện Quân y 175, TP. Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân N.T.H.Y, 30 tuổi, bị suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện chuyên khao phẫu thuật thẩm mỹ korean Star – Sao Hàn (Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hào) đã xuất viện sau 18 ngày điều trị.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân

Ngày 24/6/2024, Sở Y tế TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Những vị trí trong nhà có nhiều vi khuẩn rất dễ lây bệnh cho trẻ

Những vị trí trong nhà có nhiều vi khuẩn rất dễ lây bệnh cho trẻ

Trong mỗi gia đình thì trẻ em là đối tượng thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều vi khuẩn và thường đưa tay vào miệng nhưng không phải lúc nào cũng chú ý việc vệ sinh tay đúng cách.
Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Cùng với 40 tỉnh, thành trong cả nước, sáng 21/6/2024, sự kiện Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), với sự tham gia của hơn 1.000 người.
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chi
Phiên bản di động