Bước tiến mới trong điều trị bệnh loạn dưỡng Duchenne bằng Nam y

Loạn dưỡng cơ Duchenne là một bệnh khó, nằm trong nhóm bệnh di truyền mà đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Một số kết quả khám chữa bệnh gần đây cho thấy, Nam y mang lại tia hi vọng cho những bệnh nhân không may mắn này…

Loạn dưỡng cơ theo y học hiện đại

Loạn dưỡng cơ Duchenne là bệnh di truyền thuộc nhóm bệnh thoái hóa cơ tiến triển. Bệnh gây ra do đột biến gen Dystrophin - một gen lặn trên nhiễm sắc thể X (Xq21) gây thiếu hụt protein Dystrophin nằm ở bề mặt màng tế bào cơ vân, đưa đến thoái hóa cơ và teo cơ.

Theo nghiên cứu ở Việt Nam bệnh xuất hiện sớm, thường diễn biến từ từ qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Từ 2-5 tuổi bệnh xuất hiện tự nhiên với các triệu chứng giảm vận động, chậm biết đi, dễ ngã, đi hay bị mỏi, cầm nắm đồ vật hay bị rơi, chưa bị teo cơ. Giai đoạn này khó chẩn đoán trừ khi trong gia đình đã có người bị bệnh (cậu, anh trai).

- Giai đoạn 2: Bệnh nhân giảm vận động rõ, đi lại khó khăn, đứng lên hoặc ngồi dậy khó, teo cơ nhiều vị trí đối xứng như cơ vai, cơ cánh tay, cơ ngực, thắt lưng, mông, đùi…, giả phì đại ở bắp chân (gặp ở 100% các bệnh nhân). Cuối giai đoạn này bệnh nhân thường có biểu hiện co gân gót hoặc các gân khác làm bệnh nhân thay đổi dáng đứng, dáng đi, ngực ưỡn ra trước, mông cong về phía sau, khi đứng thường phải nhón gót.

Bước tiến mới trong điều trị bệnh loạn dưỡng Duchenne bằng Nam y

- Giai đoạn 3 (Giai đoạn cuối): Trẻ mất hẳn khả năng vận động, chỉ ngồi một chỗ, teo cơ toàn thân, teo cả cơ mặt, biến dạng mặt, bắp chân cũng teo nhỏ, bệnh nhân chỉ còn da bọc xương. Hệ hô hấp, tim mạch bị tổn thương, bệnh nhân tử vong do suy hô hấp, suy tim và bội nhiễm phổi.

Thời gian tiến triển dài ngắn của bệnh tùy từng bệnh nhân. Khi xét nghiệm men cơ Creatin kynase (CK) trong máu tăng cao gấp 20-100 lần.

Loạn dưỡng cơ Duchenne theo Nam y

Tiến sĩ - Lương Phùng Tuấn Giang (Nhà thuốc Thọ Xuân Đường, hậu duệ đời thứ 16 của dòng họ Phùng làm nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người đã gần 4 thế kỉ) lí giải: “Trong y học cổ truyền, loạn dưỡng cơ Duchenne là bệnh nặng nhất trong 9 loại bệnh loạn dưỡng cơ, nằm trong phạm trù chứng nuy của Đông y. Đông y nhận định: Tì chủ tứ chi, là gốc của hậu thiên, là nguồn của sinh khí (hậu thiên chi bản, sinh khí chi nguyên), hậu thiên mất sự nuôi dưỡng, tứ chi suy yếu, ắt sinh chứng cơ nuy, thận chủ tinh là gốc của tiên thiên, bẩm thụ tiên thiên không đầy đủ, thận tinh suy hư, xương khô tủy vơi, ắt sinh chứng cốt nuy”. Phác đồ điều trị loạn dưỡng cơ tại Thọ Xuân Đường bao gồm châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, xông hơi thuốc theo liệu trình, kết hợp với dùng thuốc viên, thuốc sắc có nguồn gốc thảo dược.

Tùy theo thể bệnh mà sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang tặng quà cho 2 cháu sinh đôi dân tộc Nùng điều trị loạn dưỡng cơ tại Nhà thuốc nhân dịp 1/6
TS. Lương y Phùng Tuấn Giang tặng quà cho 2 cháu sinh đôi dân tộc Nùng điều trị loạn dưỡng cơ tại Nhà thuốc nhân dịp 1/6

Thể thận tinh hư (tiên thiên bất túc):

Biểu hiện: Bệnh nhi cơ bắp teo nhẽo, vô lực, đi không vững, dễ bị ngã, cột sống thắt lưng bị gồ ra trước.

Biện chứng: Bệnh khởi phát ở lứa tuổi nhi đồng, thường do yếu tố tiên thiên không đầy đủ. Thận tàng tinh và cũng là gốc của tiên thiên, nên khi điều trị phải bổ vào thận.

Phép chữa: Tư bổ thận tinh.

Phương thuốc: Địa hoàng ẩm tử gia giảm: Sinh địa 12 gam; Thục địa 12 gam, Sơn thù, Kỉ tử, Viễn chí, Đương quy, Nhục thung dung, Ngũ vị tử, Thạch xương bồ, Phục linh, Hoàng kì, Ba kích mỗi vị 9 gam. Sắc uống.

Thể tì khí hư:

Biểu hiện: Cơ bắp toàn thân co lại, không có sức lực, người mệt mỏi, ăn ít, hơi thở ngắn, đại tiện phân nát, mạch nhược vô lực.

Biện chứng: Tì phụ trách tứ chi, cơ nhục, bệnh loạn dưỡng cơ tuy liên quan đến di truyền nhưng hậu thiên mất nuôi dưỡng cần chữa chính khí, phải kiện tì bổ khí.

Phép chữa: Bổ ích tì khí

Phương thuốc: Sâm linh bạch truật tán gia giảm: Đảng sâm, Bạch truật, Hoài sơn, Bạch biển đậu, Mạch nha mỗi vị 12 gam, Phục linh 9 gam, Mễ nhân 9 gam, Cam thảo 6 gam, Trích Kê nội kim 6 gam. Sắc uống. Bài thuốc Sâm linh bạch truật tán có tác dụng trực tiếp lên cơ trơn, bổ khí gián tiếp cho cơ vân.

Kết hợp châm cứu trong điều trị:

- Huyệt chủ: Tì du, Thận du, Đại chùy, Mệnh môn.

- Châm thêm huyệt phối hợp: Hợp cốc, Túc tam lí, Khúc trì, Kiên ngung, Hoàn khiêu, Huyền chung.

- Gia giảm: Một số huyệt tùy từng bệnh nhân, Can thận âm hư, thêm: Can du, Chí thất, Thái khê.

- Cách châm: Huyệt chủ và huyệt phối hợp, huyệt gia giảm chia thành 2 nhóm, châm thay đổi, mỗi ngày hoặc cách ngày châm 1 lần.

Ngoài ra bệnh nhân còn cần kết hợp thêm thể dục, các biện pháp trị liệu phục hồi chức năng để đạt kết quả tốt nhất.

Phương pháp điều trị của Nam y là phương pháp điều trị tự nhiên chữa vào gốc bệnh nên an toàn và hiệu quả ngăn chặn bệnh tốt.

TS - Lương y Phùng Tuấn Giang cho biết thêm: “Trẻ loạn dưỡng cơ Duchenne có nguy cơ cao bị co rút các nhóm cơ gấp ở cổ chân, gối và khuỷu. Do đó, các bài tập vận động phục hồi chức năng cho trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu, và cần được điều trị sớm”.

Mỗi năm, hàng triệu bệnh nhân trên thế giới phải gánh chịu hệ lụy khủng khiếp của bệnh loạn dưỡng cơ, trong đó đa phần là trẻ em. Vậy nhưng đến với Thọ Xuân Đường, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang – Hậu duệ đời thứ 16 của dòng họ nổi tiếng về y thuật, với kiến thức, kinh nghiệm và niềm say mê nghiên cứu anh đã và đang mở ra nhiều triển vọng mới trong việc đưa ra phác đồ điều trị để đẩy lùi những biến chứng của bệnh loạn dưỡng cơ gây ra cho con người. Những thành công trong nghiên cứu, điều trị của TS - Lương y Phùng Tuấn Giang đã được ghi nhận qua những Bằng khen, Giấy khen, giải thưởng cao quý do Nhà nước trao tặng, giới y học trong nước và trên thế giới công nhận, xác lập. Tuy nhiên có lẽ tự đáy lòng, điều mà anh hạnh phúc nhất vẫn là sự tin yêu, tin cậy của Nhân dân, được nhìn thấy các em được chạy nhảy, nô đùa và được cắp sách đến trường hòa nhập với cuộc sống.

Bằng bài thuốc nam gia truyền qua 16 đời, kết hợp với các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như châm cứu, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt, luyện tập vận động… Nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã giúp đỡ điều trị ổn định cho rất nhiều bệnh nhi mắc căn bệnh hiểm nghèo loạn dưỡng cơ giúp các cháu cải thiện khả năng vận động, kéo dài tuổi thọ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường đang dành một khu điều trị riêng cho bệnh nhân mắc bệnh loạn dưỡng cơ Duchene và có nhiều chính sách giảm giá sâu cho các bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

NHÀ THUỐC THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo: 0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn

Tình Vũ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ung thư đại trực tràng ở NCT: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ung thư đại trực tràng ở NCT: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Theo GLOBOCAN (năm 2020), ung thư đại trực tràng (ĐTT) là ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới ở cả nam và nữ với hơn 1,9 triệu ca mắc mới và 930.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, đây là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở nam giới sau ung thư gan, phổi và dạ dày; phổ biến thứ 3 ở nữ giới sau ung thư vú và phổi.
Cách sử dụng gà đen chữa suy nhược, bồi bổ cơ thể

Cách sử dụng gà đen chữa suy nhược, bồi bổ cơ thể

Gà đen (còn gọi là gà ác, gà chân chì, gà ngũ trảo) quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao. Đông y thường xuyên sử dụng gà đen làm một vị trong nhiều bài thuốc với các tên gọi như ô kê, ô kê cốt...
Phụ nữ có nguy cơ tử vong do đột qụy cao hơn nam giới

Phụ nữ có nguy cơ tử vong do đột qụy cao hơn nam giới

Mang thai, sinh nở, thời kì tiền mãn kinh, dùng thuốc tránh thai,… được coi là một số các nguyên nhân khiến nữ giới mắc bệnh đột qụy thường có tỉ lệ tử vong cao hơn nam giới. Vậy các yếu tố và bệnh lí nào dẫn đến nguy cơ đột qụy ở phụ nữ? và cần làm gì để xử trí khi nhận thấy dấu hiệu cảnh báo đột qụy?...
Việt Nam không còn sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Việt Nam không còn sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Trước thông tin từ hãng dược AstraZeneca cho biết đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép vaccine COVID-19 tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện Việt Nam đã không còn sử dụng loại vaccine này.
Đồng Nai: Xác định nguyên nhân khiến hơn 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Đồng Nai: Xác định nguyên nhân khiến hơn 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Võ Thị Ngọc Lắm cho biết đã có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc bánh mì ở TP. Long Khánh.

Tin khác

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng
Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.

Công dụng chữa bệnh của rượu tỏi

Công dụng chữa bệnh của rượu tỏi
Tỏi là gia vị đầu tay, Nhân dân ta ai cũng biết; là vị thuốc y học dân tộc lương y nào cũng biết. Tuy nhiên, rượu tỏi có xuất xứ Ai Cập thì chưa nhiều người biết...

Chuyên gia y tế đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử
Là một bác sĩ làm chuyên môn, hàng ngày trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc do thuốc lá điện tử, TS.BS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Việt Nam cần khẩn cấp cấm việc sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử, có như vậy mới phòng tránh được một loạt vấn đề khổng lồ và nghiêm trọng về sức khỏe với người dân.

Nguyên nhân gây suy giáp và cách điều trị

Nguyên nhân gây suy giáp và cách điều trị
Suy giáp là bệnh lí tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả, sản xuất hormon không đủ nhu cầu của cơ thể. Suy giáp cần được phát hiện càng sớm càng tốt do bệnh diễn biến âm thầm và ngày càng nặng hơn...

Nhóm người không nên uống nhiều trà xanh

Nhóm người không nên uống nhiều trà xanh
Trà xanh có một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi uống nhiều trà xanh, liệu có gây ra tác dụng phụ gì không?...

Biện pháp ngăn ngừa thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Biện pháp ngăn ngừa thoái hóa khớp ở người cao tuổi
Thoái hóa khớp hay còn gọi là hư khớp là những bệnh của khớp và cột sống mạn tính, đau và biến dạng, không có biểu hiện viêm.

Đảm bảo công tác y tế ở lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo công tác y tế ở lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Để đồng hành cùng ngành y tế Điện Biên trong công tác đảm bảo y tế phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác do TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên của cục lên Điện Biên.

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ bệnh không lây nhiễm

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ bệnh không lây nhiễm
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất cấm kinh doanh, nhập khẩu thuốc lá điện tử

Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất cấm kinh doanh, nhập khẩu thuốc lá điện tử
Tổ chức Y tê thế giới (WHO) định nghĩa thuốc lá điện tử là sản phẩm có hệ thống phân phối điện tử (e-cigarette) dạng thiết bị hay tách riêng các bộ phận, được thiết kế để tạo ra sol khí mà người dùng hít vào, được vận hành bằng cách làm nóng dung dịch các chất chứa nicotine hoặc không chứa nicotine, chất tạo hương vị, thường hòa tan thành propylene glycol và/hoặc glycerine, không chứa thành phần thuốc lá.

Người tiêm vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đã được tổ chức vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng

Người tiêm vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đã được tổ chức vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng
Phó giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hầu hết mọi người đã tiêm vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đã được tổ chức vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng, do đó, cũng không cần phải quá lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

Khẩn trương điều tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến hơn 300 người nhập viện ở Đồng Nai

Khẩn trương điều tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến hơn 300 người nhập viện ở Đồng Nai
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, TP. Long Khánh khiến hơn 300 người nhập viện.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An
Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Phạm Minh An (60 tuổi, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Bệnh viện Đông Đô: Tiên phong áp dụng công nghệ phẫu thuật tật khúc xạ SmartSight

Bệnh viện Đông Đô: Tiên phong áp dụng công nghệ phẫu thuật tật khúc xạ SmartSight
Trung tâm Mắt kỹ thuật cao, Bệnh viện Đông Đô (Hà Nội) vừa nhận chuyển giao công nghệ phẫu thuật tật khúc xạ SmartSight - một bước đột phá trong lĩnh vực nhãn khoa được phát triển bởi Tập đoàn Schwind (Cộng hoà liên bang Đức). Đây là lần đầu tiên Việt Nam được chuyển giao kĩ thuật hiện đại này. Đây cũng là một dấu mốc quan trọng trong việc cải thiện chất lượng điều trị cho bệnh nhân cận và loạn thị.

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4, Bệnh viện đã hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Chủ động phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 27/4, Bộ Y tế thông tin đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Xem thêm
Ung thư đại trực tràng ở NCT: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ung thư đại trực tràng ở NCT: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Theo GLOBOCAN (năm 2020), ung thư đại trực tràng (ĐTT) là ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới ở cả nam và nữ với hơn 1,9 triệu ca mắc mới và 930.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, đây là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở nam giới sau ung thư gan, phổi và dạ dày; phổ biến thứ 3 ở nữ giới sau ung thư vú và phổi.
Việt Nam không còn sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Việt Nam không còn sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Trước thông tin từ hãng dược AstraZeneca cho biết đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép vaccine COVID-19 tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện Việt Nam đã không còn sử dụng loại vaccine này.
Đồng Nai: Xác định nguyên nhân khiến hơn 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Đồng Nai: Xác định nguyên nhân khiến hơn 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Võ Thị Ngọc Lắm cho biết đã có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc bánh mì ở TP. Long Khánh.
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.
Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phiên bản di động