Bình Phước: 14 sản phẩm từ hạt điều của Startup lọt vào danh sách OCOP 4 sao

Tại Bình Phước, 14 sản phẩm từ hạt điều của các startup vừa lọt vào danh sách 21 sản phẩm của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Bình Phước và đều được xếp hạng 4 sao (bảng xếp hạng cao nhất của tỉnh Bình Phước).

Theo UBND tỉnh Bình Phước, 21 sản phẩm của 6 doanh nghiệp, 1 hộ và 2 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) trong tỉnh đã được công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Bình Phước với thứ hạng từ 3 đến 4 sao; trong đó, 14 sản phẩm hạt điều đều đạt 4 sao.

14 sản phẩm nói trên bao gồm: điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang muối, điều wasabi (Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut - TX. Phước Long); điều rang muối và điều không rang muối (Công ty TNHH Hạt Điều Vàng - H.Phú Riềng); điều phô mai, điều tỏi ớt, điều Yum Thái, điều chanh muối, bánh Cashewpie... (Công ty TNHH Vinahe - TX. Phước Long); điều rang muối vỏ lụa (Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo 2- TP. Đồng Xoài) và điều rang muối (Cơ sở SXKD Như Hoàng - huyện Bù Đăng).

Bình Phước: 14 sản phẩm từ hạt điều của Startup lọt vào danh sách OCOP 4 sao

Hạt điều Bình Phước được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được sử dụng để chế biến thành những sản phẩm đa dạng, mang nhiều hương vị độc đáo

Trong 7 sản phẩm còn lại được OCOP của tỉnh gắn sao đợt này, cà phê nguyên chất Công Bình Phước (Công ty TNHH MTV Công Phát - TP. Đồng Xoài) đạt 4 sao; 6 sản phẩm sau đây: yến sào Nam Phú (Công ty TNHH MTV Yến Sào Nam Phú - H.Chơn Thành), mật ong Sông Bé (Cơ sở SXKD Vũ Tiến Hoàng - TP. Đồng Xoài), hạt tiêu đen, hạt tiêu sọ, muối tiêu và mít sấy Cô Hai (Hộ SXKD Võ Thị Hiền - H. Bù Gia Mập) được gắn 3 sao.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho hay đa số các chủ sở hữu của 21 sản phẩm này đều là startup và doanh nhân trẻ tiêu biểu. Các thanh niên này luôn nỗ lực xây dựng các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần lan tỏa điều tử tế, phát huy văn hóa chia sẻ của doanh nghiệp.

hời gian qua, Tỉnh Đoàn luôn tích cực hỗ trợ các startup trong tỉnh ở nhiều mặt, từ thăm hỏi, động viên; tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đến tạo các sân chơi giao lưu, học hỏi trong cộng đồng startup; tổ chức các hội thảo trực tuyến giữa các startup Bình Phước với các hội doanh nghiệp tại Úc để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.

Qua đó, dựa trên sự kết nối của Tỉnh Đoàn, các doanh nghiệp hạt điều tại Bình Phước đã nhận được sự giúp đỡ của anh Khoa Phan (Anthony) - Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA), Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne, Úc (YBM). Kết quả, hơn 10 lô sản phẩm hạt điều tẩm vị của thanh niên khởi nghiệp Bình Phước đã được xuất khẩu sang thị trường Úc khó tính.

Anh Khoa Phan bộc bạch: “Mình đang ấp ủ trong thời gian tới sẽ hoàn thiện dự án “Ngôi nhà nông sản Bình Phước ở Úc” tại St Albans Centre Town - nơi có số lượng người Việt ở Melbourne đông nhất, qua đó giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh đến với cộng đồng đa sắc tộc tại đây và quảng bá hình ảnh hạt điều Bình Phước ngon nhất thế giới'”.

Startup Lê Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut (TX. Phước Long), Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước không giấu được sự vui mừng khi sở hữu 5 sản phẩm hạt điều được gắn 4 sao. Chị Thảo chia sẻ: “Sản phẩm của công ty mình đạt chuẩn 4 sao OCOP tỉnh với điểm số xếp hạng cao nhất đồng nghĩa với việc nâng cao uy tín của sản phẩm với khách hàng hơn. Mình nghĩ đây sẽ là điều kiện thuận lợi để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.”

Bình Phước: 14 sản phẩm từ hạt điều của Startup lọt vào danh sách OCOP 4 sao

Tỉnh Đoàn - Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước luôn tích cực tổ chức các sự kiện, đặc biệt với hình thức trực tuyến để gắn kết các startup và kết nối cộng đồng doanh nhân tỉnh nhà với doanh nghiệp tại Úc để tìm đầu ra cho nông sản

Trong khi đó, startup Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, Bí thư Chi đoàn khu phố Phước Trung, phường Phước Bình, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo TX. Phước Long vô cùng hân hoan khi 5 sản phẩm hạt điều của anh đều đạt 4 sao. Anh Đạt xúc động bày tỏ mỗi một sản phẩm của Vinahe là kết tinh của cả một quá trình học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, chứa đựng tâm huyết của tất cả các thành viên trong công ty nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng và uy tín.

Bình Phước hiện được xem là “thủ phủ” của cây điều với diện tích 175.000 ha, chiếm gần 50% diện tích và hơn 54% sản lượng điều của cả nước. Việc canh tác và chế biến hạt điều đã giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động tại những khu vực nông thôn. Theo nhận định của Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với hạt điều có xuất xứ từ các quốc gia khác, nhất là từ châu Phi, hai lợi thế của hạt điều Việt Nam chính là chất lượng và hương vị.

Riêng hạt điều Bình Phước có ưu thế vượt trội về chất lượng so với hạt điều nhập khẩu, qua đó góp phần đưa cây điều trở thành cây công nghiệp thế mạnh, đem lại giá trị xuất khẩu cao, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, hạt điều Bình Phước được Trung tâm dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh và Hội đồng Hạt quốc tế đánh giá là “ngon nhất thế giới”.

Được biết, thương hiệu “hạt điều Bình Phước” đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp “chỉ dẫn địa lý”. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Bình Phước đạt khoảng 600 - 800 triệu USD/năm, dự kiến đến năm 2025 là 900 triệu USD và đến năm 2030 sẽ đạt 1 tỷ USD.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Phước thông tin rằng hiện nay, Bình Phước lấy chế biến làm trung tâm và tăng cường xúc tiến đầu tư với các nước trên thế giới để có nguồn nguyên liệu chính thống và chất lượng phục vụ cho chế biến.

Bà Tuyết nhấn mạnh đối với sản xuất hạt điều, tỉnh định hướng đến năm 2025, tăng năng suất lên 2,5 tấn /ha và thâm canh để nâng cao chất lượng, tập trung các chuỗi liên kết để đảm bảo đầu ra cho nông sản, đồng thời xây dựng các chuỗi điều hữu cơ theo đặt hàng của các doanh nghiệp, hướng tới xây dựng thương hiệu Điều Bình Phước từ chứng nhận chỉ dẫn địa lý đã có.

Gần đây, ngành điều Bình Phước đón nhận tin vui khi một tập đoàn của Hà Lan đã quyết định đầu tư dự án trị giá 250 triệu USD tại Bình Phước nhằm phát triển vùng nguyên liệu, chế biến sâu và sản xuất dầu vỏ hạt điều tinh lọc xuất khẩu.

Bình Phước: 14 sản phẩm từ hạt điều của Startup lọt vào danh sách OCOP 4 sao

. Anh Khoa Phan, Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) tích cực quảng bá sản phẩm hạt điều Bình Phước vào các siêu thị thực phẩm Á Châu ở Melbourne.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là mô hình được học tập từ phong trào Mỗi làng một sản phẩm (One village, One product - OVOP) được khởi xướng bởi Giáo sư Hiramatsu, Chủ tịch tỉnh Oita (Nhật Bản) từ năm 1979. OVOP đã đem lại thành công lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Oita và sau đó lan tỏa trên khắp xứ sở hoa anh đào. Từ một tỉnh nghèo, Oita hầu như được cả thế giới biết đến nhờ các nông sản tuyệt hảo như nấm hương khô, chanh kabosu, rượu shouchu, lúa mạch, ngựa seiki…

Đến nay, OVOP đã lan tỏa đến 40 nước trong khu vực châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh, mang lại đời sống ấm no cho người dân vùng nông thôn, góp phần phát triển khu vực nông thôn. Tiêu biểu như Chương trình Mỗi cộng đồng một sản phẩm - OTOP của Chính phủ Thái Lan được thực hiện từ năm 2001, qua hơn 20 năm thực hiện, đã tạo ra hơn 200 nghìn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ ở vùng nông thôn trên phạm vi toàn vương quốc này.

Ở Việt Nam, OCOP là giải pháp phát triển kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa, danh thắng các địa phương - đây là những sản phẩm tiềm năng lợi thế của các vùng miền chưa được phát huy, khai thác để phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Cốt lõi của OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Tại Bình Phước, OCOP không chỉ hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm mà còn giúp giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Thực hiện chương trình OCOP, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã tích cực khai thác tiềm năng của các đặc sản nông thôn với mục tiêu xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.

Lê Mạnh, Thắng Trân

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thanh toán điện tử lên ngôi trong đại dịch COVID-19

Thanh toán điện tử lên ngôi trong đại dịch COVID-19

Vừa qua, một cô gái 19 tuổi ở vùng nông thôn Hải Hậu của tỉnh Nam Định đã bất ngờ trúng thưởng 1 tỷ đồng khi tham gia mở thẻ thuộc phạm vi Chương trình khuyến mại “Mở tài khoản trực tuyến – Siêu ưu đãi có 1-0-2” tại Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Nam Định. Niềm vui của vị khách hàng may mắn này có thể coi là minh chứng rõ nét cho lợi ích mà khách hàng nhận được từ dịch vụ thanh toán điện tử.
Chiều 25/11, giá dầu diesel giảm 334 đồng

Chiều 25/11, giá dầu diesel giảm 334 đồng

Chiều nay 25/11, Liên Bộ Tài chính - Công Thương có quyết định giảm giá hàng loạt mặt hàng xăng dầu. Mức giảm từ 334 đồng đến 1.094 đồng/lít/kg so với giá hiện hành.
SeABank ra mắt sản phẩm tiết kiệm “Ươm mầm ước mơ” cùng ngàn ưu đãi

SeABank ra mắt sản phẩm tiết kiệm “Ươm mầm ước mơ” cùng ngàn ưu đãi

Khách hàng hỏi: Tôi đang quan tâm và có nhu cầu mở sổ tiết kiệm cho con. Ngân hàng hiện có sản phẩm như vậy không và có những ưu đãi gì cho khách hàng?
Hàng triệu người dùng thế giới háo hức theo dõi sự kiện ra mắt xe điện VinFast tại Mỹ

Hàng triệu người dùng thế giới háo hức theo dõi sự kiện ra mắt xe điện VinFast tại Mỹ

Cả triệu người dùng trên các nền tảng đã cùng theo dõi màn ra mắt hoành tráng của hai mẫu xe điện VinFast tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (LA Auto Show 2021). Với thiết kế đẹp mắt cùng nhiều tính năng, thông số ấn tượng, bộ đội SUV mới trình làng của hãng xe Việt Nam nhận được vô số lời khen ngợi.
Rich Food và hành trình xây dựng thương hiệu qua những chuyện đời thực

Rich Food và hành trình xây dựng thương hiệu qua những chuyện đời thực

Nếu như đằng sau những thương hiệu khác là câu chuyện xuất phát từ những ý tưởng kinh doanh, những bài học từ sự trải nghiệm trên thương trường thì xuất phát điểm của Rich Food lại khá đặc biệt. Những câu chuyện đời thực, cảm động đầy giá trị nhân văn trong chặng đường chống dịch covid -19 vừa qua chính là nguồn cảm hứng, nguồn năng lượng tạo nên cộng đồng Rich Food của hiện tại với khẩu hiệu tiên phong “Mang chợ đến nhà bạn” góp phần tạo nên bữa ăn trọn vị mang lại sức khỏe cho mọi gia đình đồng thời là giải pháp dài hạn đồng hành cùng nhà nông Việt Nam.

Tin khác

Cửa hàng siêu tiện ích Rich Food sắp ra mắt “áp đảo” thị trường bán lẻ

Cửa hàng siêu tiện ích Rich Food sắp ra mắt “áp đảo” thị trường bán lẻ
Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xu thế sử dụng các dịch vụ tiện ích khi mua sắm của khách hàng, hệ thống cửa hàng Rich Food sẽ chính thức ra mắt thị trường vào ngày 21/11/2021 mang lại nguồn thực phẩm tươi xanh được chọn lọc kỹ lưỡng và những mặt hàng nhu yếu phẩm đảm bảo chất lượng, giá thành bình ổn, đặc biệt là cải tiến dịch vụ đặt - giao hàng hướng đến mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian cho người sử dụng.

VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021
Sáng 18/11/2021 (giờ Việt Nam), tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ) - VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36 với nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất. Sự kiện đánh dấu bước tiến ra quốc tế của VinFast, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện và hiện thực hóa “Tương lai của sự di chuyển” vì một hành tinh xanh, phát triển bền vững.

Cận cảnh hai mẫu xe điện VinFast vừa cập bến Los Angeles Auto Show

Cận cảnh hai mẫu xe điện VinFast vừa cập bến Los Angeles Auto Show
24 giờ trước thời điểm ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021 (Mỹ), hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36 của VinFast đã được đưa tới khu vực triển lãm. Những mẫu xe này hiện vẫn được giữ kín đợi tới màn trình diễn chính thức vào 6 giờ 30 phút sáng 18/11.

Từ showroom hoành tráng tại Paris tới triển lãm ô tô Los Angeles: VinFast bước ra thế giới

Từ showroom hoành tráng tại Paris tới triển lãm ô tô Los Angeles: VinFast bước ra thế giới
Những hình ảnh đầu tiên của showroom VinFast trên con phố đắt giá bậc nhất giữa thủ đô nước Pháp được hé lộ ngay trước thềm Los Angeles Auto Show 2021 – Mỹ cho thấy, hãng xe Việt đã chính thức bước vào hành trình chinh phục thị trường quốc tế.

Vinhomes tặng cư dân 30.000 voucher xe máy điện VinFast

Vinhomes tặng cư dân 30.000 voucher xe máy điện VinFast
Vinhomes vừa ra mắt chương trình “Thẻ xanh chào ngày mới” với 30.000 voucher mua xe máy điện VinFast trị giá 10 triệu đồng dành tặng riêng cư dân tại hai Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park (Hà Nội). Sự kiện với ý nghĩa lan tỏa thông điệp sống xanh - bền vững, nhằm góp phần xây dựng “Thành phố xanh - Kỷ nguyên xanh”.

Los Angeles Auto Show 2021: Chờ đợi show diễn bùng nổ của VinFast tại đại bản doanh Tesla

Los Angeles Auto Show 2021: Chờ đợi show diễn bùng nổ của VinFast tại đại bản doanh Tesla
Triển lãm ô tô hàng đầu thế giới Los Angeles Auto Show 2021 (diễn ra từ ngày 19-28/11/2021) có thể sẽ chứng kiến một “ngôi sao mới” xuất hiện trên thị trường xe điện thế giới, giống như cách VinFast từng toả sáng tại Paris Motor Show năm 2018.
Xem thêm
SeABank chính thức áp dụng công nghệ ePIN - Giải pháp PIN thế hệ mới

SeABank chính thức áp dụng công nghệ ePIN - Giải pháp PIN thế hệ mới

Ngân hàng có giải pháp gì giúp khách hàng bảo mật thông tin tốt hơn không?
Home Credit và Standard Chartered hợp tác triển khai Chương trình Ủy thác cho vay tại Việt Nam

Home Credit và Standard Chartered hợp tác triển khai Chương trình Ủy thác cho vay tại Việt Nam

Ngày 22 tháng 11 năm 2021, Công ty Home Credit Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình Ủy Thác Cho Vay, một chương trình tiên phong hứu hẹn mang đến cho hàng triệu người tiêu dùng những sản p
Cục Thuế Hà Nội tiếp tục "bêu tên" nhiều doanh nghiệp chây ì nợ thuế phí

Cục Thuế Hà Nội tiếp tục "bêu tên" nhiều doanh nghiệp chây ì nợ thuế phí

Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 369 doanh nghiệp nợ thuế, phí. Trong đó, có nhiều khoản nợ khó đòi lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Central Retail dẫn đầu Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021

Central Retail dẫn đầu Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021

Mới đây, tại sự kiện công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ năm 2021, do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức, Tập đoàn Central Retail đã lần đầu tiên được vinh danh vị trí quán quân Top 10 công ty uy tín ngành Bán lẻ.
Vinamilk: 15 năm xây hệ thống trang trại bò sữa với “bộ sưu tập” tiêu chuẩn quốc tế

Vinamilk: 15 năm xây hệ thống trang trại bò sữa với “bộ sưu tập” tiêu chuẩn quốc tế

Các trang trại theo chuẩn quốc tế đang tạo nên diện mạo mới cho ngành chăn nuôi bò sữa theo hướng hiện đại, quy mô hơn. Với sự đầu tư của các doanh nghiệp sữa như Vinamilk trong 15 năm qua, đã xây dựng nên hệ thống 13 trang trại chuẩn quốc tế, góp phần chủ động vùng nguyên liệu giúp cung cấp hơn 1 triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày
Năm 2021 Vinamilk ghi dấu ấn với nhiều chương trình vì cộng đồng

Năm 2021 Vinamilk ghi dấu ấn với nhiều chương trình vì cộng đồng

Với nhiều chương trình cộng đồng thiết thực vì một Việt Nam khỏe mạnh, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã được vinh danh với vị trí cao nhất trong nhiều hạng mục của các giải thưởng quốc tế uy tín: Giải thưởng CSR Toàn cầu 2021 (The Global CSR Awards) và Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc và Bền vững châu Á 2021 (ACES Awards).
Sụt lún tại hầm chui hơn 20 tỷ đồng chưa bàn giao tại dự án Bắc Sông Cấm

Sụt lún tại hầm chui hơn 20 tỷ đồng chưa bàn giao tại dự án Bắc Sông Cấm

Tại dự án Bắc Sông Cấm thuộc huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã xảy ra tình trạng sụt lún xảy ra tại một hầm đường bộ trong dự án. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hầm đường bộ bị thấm nước.
Diamond Residence – Khi đẳng cấp tạo nên sự khác biệt

Diamond Residence – Khi đẳng cấp tạo nên sự khác biệt

Bắt kịp với thế giới, Việt Nam đang có một cuộc cách mạng trong xu hướng sống như nghỉ dưỡng với sự xuất hiện của các Sky Villa, bên cạnh penhouse hay biệt thự mặt đất. Tổ hợp “Dinh thự trên không” Diamond Residence với những trải nghiệm chưa từng có về không gian sống đang trở thành tâm điểm trên thị trường và thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của tầng lớp tinh hoa.
"Treo" xuyên hai thập kỷ, bao giờ Dự án Khu đô thị mới Yên Hòa của UDIC được thu hồi

"Treo" xuyên hai thập kỷ, bao giờ Dự án Khu đô thị mới Yên Hòa của UDIC được thu hồi

Hơn hai thập kỷ kể từ khi được phê duyệt quy hoạch, Dự án Khu đô thị (KĐT) mới Yên Hòa, (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) vẫn chỉ là lô đất quây tôn, bên trong là bãi tập kết vật liệu xây dựng, bên ngoài rác thải bủa vây.
Phiên bản di động