Đến với Bình Phước, đất và người – tiềm năng, triển vọng

Nhận lời mời từ Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC), tôi tham gia chuyến đi sáng tác ở tỉnh Bình Phước với chủ đề: “Bình Phước, đất và người - Tiềm năng, triển vọng”…
undefined
Đoàn sáng tác với tuổi trẻ tỉnh Bình Phước

Nhưng, đây là lần đần tiên tôi được tham gia, nhất là được đi cùng với các tiến sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn, hoa hậu, DVĐA, biên kịch, nhà báo, nhà thơ. Đặc biệt, với nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh "lão làng"...nên tinh thần cứ như chập chờn theo từng cung đường lượn khúc của miền Đông và chuyến đi đã có quá nhiều tính hấp dẫn.

undefined
undefined
Đoàn sáng tác gặp gỡ, trao đổi với Phó Bí thư Thành ủy TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Đong đầy nghĩa tình

Theo đó, đúng hẹn chúng tôi đã tập hợp tại điểm trung tâm của TP Hồ Chí Minh, xe xuất phát ngay lúc 12 giờ trưa nên cái nóng như phủ đầy cả không gian. Hai chiếc xe chở trên 30 thành viên xuất phát được kèm theo những ổ bánh mì, bánh bao và những chai nước suối phát cho từng thành viên, tuy "ngắn gọn" nhưng thật ấm lòng bởi sự chu đáo của ban tổ chức.

Chiều tối cùng ngày, tại buổi cơm với những hương vị từ canh chua, cá kho tộ, thịt heo rừng...đã làm tưng bừng không khí giữa nhóm nghệ sĩ thành phố được các thành viên "đội nhà" Tỉnh Đoàn Bình Phước chiêu đãi một cách thân tình và nồng ấm.

Ngay sau khi ăn xong, với tinh thần phấn khởi nhóm nhiếp ảnh gia đi sáng tác theo chuyên đề: Bình Phước về đêm...Những, tưởng cuộc tranh tài sẽ diễn ra sôi nổi bởi sự chuẩn bị "súng ống" là những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp và có cả tay chụp ảnh bằng flycam (như một chiếc máy bay thu nhỏ) cho thấy ban tổ chức đã "viện binh" những tay máy vô cùng xuất sắc.

undefined
Đoàn sáng tác chụp ảnh lưu niệm tại Quảng trường 23/3, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Tuy nhiên,...tất cả đều vỡ trận, bởi Tỉnh Bình Phước vẫn còn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Vì vậy, các ngọn đèn về đêm chỉ "loe lói" cầm chừng trên những con đường trung tâm của thành phố về đêm. Dù xe của Ban tổ chức đã chở đi đến 3 địa điểm nhưng các nhiếp ảnh gia "lừng lẫy" đều lắc đầu ngao ngán, bởi chụp ảnh mà không có ảnh sáng là xem như...thua trắng.

undefined
Giây phút trao đổi kế hoạch sáng tác của đoàn

Một cuộc họp chớp nhoáng diễn ra giữa trưởng đoàn là Viện trưởng IMRIC với đoàn, bởi nghề của các nhiếp ảnh gia sáng tác luôn có một đặc thù rất riêng mà không phải ai cũng biết, cứ người ta ngủ, thì người sáng tác phải dậy sớm để "săn" cảnh bình minh, khi người ta ăn thì các anh phải nhịn để tìm được khoảnh khắc... hoàng hôn. Lập tức lệnh của Viện trưởng Viện IMRIC phải cắt cử riêng một chiếc xe để đội nhiếp ảnh thoả sức tung hoành sáng tác theo ý mình ở nhiều địa điểm của Bình Phước như: Quảng trường 23/3, Tượng đài Chiến thắng Đồng Xoài, nhà trưng bày lưu niệm, đài phun nước…Đây được xem là một quyết định "hợp lòng dân" khiến anh em nhiếp ảnh cười vui ra mặt.

Tất bật và hăng say sáng tác

Sáng 26/3/2022, đúng vào ngày kỷ niệm Ngày thành lập đoàn, cả đoàn dậy sớm ăn sáng và tập trung ngay quảng trường để săn...ảnh. Có thể nhận thấy, không khí tất bật và náo nhiệt hơn khi Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước xuất hiện với các chiến sĩ công an, có hơn 20 chục đoàn viên thanh niên tình nguyện làm người mẫu, cộng với 2 em thiếu nhi đến từ TP Hồ Chí Minh trong trang phục bộ đội cụ Hồ và chiếc áo bà ba khiến các nhiếp ảnh gia hoạt động hết công suất.

undefined

Từ đội hình riêng lẻ, cho đến đội hình tập thể, tất cả đều được điều động theo đúng đội hình tự nhiên nhất, hoành tráng nhất và tất nhiên các nhiếp ảnh trong đoàn gần như hoạt động hết công suất nhằm thu về những khoảnh khắc đẹp nhất

undefined

Chuyển sang khu công viên, có thêm đội xe bán tải tình nguyện làm "bậc thang" để các nhiếp ảnh gia tranh thủ leo lên cao nhằm có được điểm chụp đẹp nhất. Hơn 30 người mẫu bất đắc dĩ sẵn sàng đội nắng đi theo những đội hình chuẩn nhất, làm đi làm lại nhiều lần để các nhiếp ảnh gia bấm...lia lịa. Chỉ cần nghe tiếng máy "tanh tách" và cả những lời trầm trồ từ những thành viên ban tổ chức là đủ thấy Tỉnh Bình Phước lần này chắc chắn sẽ có những tấm ảnh đẹp...để đời.

undefined
Để có được những bức ảnh đẹp...

Ngay sau cuộc săn ảnh, đoàn bắt đầu di chuyển hàng chục cây số để kịp giao lưu thân tình cùng hai chị em tí hon Cam Thị Liên, Cam Thị Nghiệp ở Huyện Hớn Quản. Tại đây, duới cái nắng chan chát và đầm đìa mồ hôi khi tất cả đều muốn ghi lại khoảng khắc tình nghĩa của Công ty Khang Huy cùng với ba tổ chức đã trao tặng 2 xe lăn điện trị giá 30 triệu đồng cho hai nhân vật đặc biệt này trong không khí nghĩa tình mà rất nhiều người đã khó tả thành lời.

undefined
Tác nghiệp tại lễ trao tặng xe lăn...

Sau buổi cơm trưa nhẹ nhàng ngày 26/3, đoàn đến thăm Tượng đài Chiến thắng, một di tích lịch sử tại xã Tân Khai và Nhà bia tưởng niệm ghi danh liệt sĩ Sư đoàn 7, viếng chùa Phật Quốc Vạn Thành ở Thị xã Bình Long. Trong đó, có tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cao 73m, được xem là cao nhất Đông Nam Á hiện nay đã khiến nhiều người tấm tắc khen ngợi.

undefined
Đoàn đến thăm Tượng đài Chiến thắng, một di tích lịch sử tại xã Tân Khai

Ấn tượng và xúc động nhất khi đoàn đến thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Lộc Ninh mà đại diện là hai cụ già làng rất vui vẻ. Đồng thời, đoàn đã viếng chùa Sóc Lớn (xã Lộc Khánh), một ngôi chùa Khmer lâu đời nhất ở Bình Phước, nơi từng nuôi giấu nhiều chiến sĩ cách mạng để giờ đây trở thành một điểm đến đầy ấn tượng dành cho du khách khi được Thưởng thức nhạc ngũ âm, múa lâm vông ở chùa Sóc Lớn này.

undefined
Trao tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số

Những cuộc giao lưu ấm áp thân tình

Buổi chiều sau cuộc dạo quanh khu rừng huyện Lộc Ninh, các nhiếp ảnh gia thêm một lần nữa tách đoàn để tiếp tục sáng tác những phong cảnh hoang sơ tuyệt đẹp có một không hai nơi đây. Riêng, nhóm thứ hai di chuyển về hội trường để có cuộc giao lưu với các đoàn viên thanh niên huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nhằm lan toả tinh hoa từ các lĩnh vực do Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Việt Nam cùng với nhạc sĩ Lê Minh là tác giả của ca khúc “Vui trong ngày cưới”, một ca khúc mà gần như đám cưới nào ở Việt Nam cũng đều có người hát và anh chàng diễn viên kiêm ca sĩ điển trai Văn Tiến Luật đại diện đoàn lên sân khấu tâm tình và giải đáp mọi thắc mắc của các đoàn viên Bình Phước.

undefined
Giao lưu cùng đoàn viên thanh niên huyện Lộc Ninh

Với gần 3 tiếng đồng hồ "tâm tình" rất nhiều nguời đã hiểu phần nào về cái đẹp và ý nghĩa của nhiếp ảnh. Riêng, tâm tình của nhạc sĩ Lê Minh, khiến nhiều khán giả đã vỡ oà khi biết được "quy trình" của một sáng tác ca khúc mà anh ấp ủ và lan toả như thế nào. Cả hội trường càng sôi động hơn khi nghệ sĩ Văn Tiến Luật bật mí về vai diễn đại ca giang hồ Hải Bánh qua câu chuyện của trùm xã hội đen Năm Cam trong bộ phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn” khiến nhiều người bất ngờ: Để có được một vai diễn trong lòng khán giả là cả một sự tìm tòi hoá thân cũng như sự cực khổ khi vào vai diễn. Kết thúc buổi giao lưu toạ đàm này, Viện trưởng Viện IMRIC đã thay mặt đoàn văn nghệ sĩ cảm ơn sự nhiệt tình của Ban tổ chức Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn và UBND huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã tạo mọi điều kiện để anh em có được những phút giây dạt dào tình cảm.

Rời hội trường, đoàn đã được Ban tổ chức chiêu đãi một bữa cơm gia đình của một lãnh đạo xã với các món ăn; cháo lòng, cơm tấm chiên và nhiều món đặc sản từ Bình Phước khiến bao mệt mõi của một ngày dài sáng tác gần như tan biến....

undefined
Một trong những bài hát được phổ nhạc từ thơ của Viện trưởng Viện IMRIC

Đặc biệt, để "mở hàng" cho cuộc sáng tác lần này, một bài thơ của Viện trưởng Viện IMRIC ấp ủ sáng tác ngay khi đặt chân đến thăm Bình Phước đã được lão nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn 87 tuổi, là tác giả nhiều ca khúc như 100 Phần Trăm, Nét Son Buồn, Đêm Buồn Phố Thị... Người được xem là kỷ lục gia dòng nhạc phim xưa của Hồ Biểu Chánh khi ông sáng tác hơn 60 ca khúc, và lần này ông đã phổ thơ thành bài nhạc Khát vọng cuộc đời sẽ được trưng bày tại Hội nghị tỉnh Bình Phước ở TP Hồ Chí Minh vào tháng 4/2022. Chưa dừng lại đó, nhạc sĩ Lê Minh, người đã sáng tác hàng trăm ca khúc đã được phổ biến và được yêu thích của khán thính giả, mang tính gần gũi với cuộc sống đương đại, đi vào lòng người bằng âm hưởng dân ca biến đổi nhưng không biến chất, lời lẽ vẫn một phong cách Nam bộ nhưng được cách tân phù hợp với cuộc sống, như: Phải duyên hay nợ, Tình ngăn đôi bờ, Cô Út theo chồng, Bậu buồn biết bao, Giữ lại dáng quê, Cô Út về làng…hay bài hát mà ai nghe cũng thích với lời lẽ mộc mạc thắm đượm tình quê: “Đám cưới đám cưới về trên đường quê. Cô dâu đôi má hồng về nhà chồng…” lại vang lên trong không khí tươi vui hoan hỉ, đây là lời bài hát Vui trong ngày cưới, một sáng tác tâm đắc của anh viết dành riêng để chúc mừng cho tình yêu đôi lứa. Nhạc sĩ Lê Minh đã phổ nhạc bài thơ thứ hai về tỉnh Bình Phước của Nhà báo Hồ Minh Sơn người làm trưởng đoàn tại trại sáng tác lần này…Được biết, gần đây nhất Nhà báo Hồ Minh Sơn đã hoàn thiện bài thơ thứ ba về tiếng đàn T’nưng về Sóc Bom Bo vang lừng…sẽ được nhạc sĩ Lê Minh tiếp tục phổ nhạc…

Sáng tác giữa vùng đất hào hùng trang sử

Như vậy, dù chiến tranh đã qua đi, nhưng những đóng góp, cống hiến tuổi trẻ của thế hệ cha ông cho nền độc lập và khát vọng tự do của dân tộc vẫn luôn được thế hệ trẻ Việt Nam ghi nhớ, học tập noi theo. Họ đã và đang mỗi ngày phấn đấu để sống, cống hiến vì sự phát triển từng ngày của quê hương, cũng như giàu mạnh của đất nước. Trại sáng tác này, cũng là để cháo mừng kỷ niệm 91 năm - Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Mình và hướng tới kỷ niệm ngày 30/4 lịch sử, trại sáng tác với nhiều hoạt động “về nguồn” vô cùng có ý nghĩa.

undefined
Chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ Công an tỉnh Bình Phước

Trải qua hơn 25 năm tái thiết...Tỉnh Bình Phước không chỉ có những di tích lịch sử của quá khứ, mà đã và đang trở thành vùng đất trẻ và năng động, nhiều tiềm năng. Trong những ngày tham gia đoàn sáng tác tôi đã tình hiểu và được biết, Tỉnh Bình Phước là địa phương sở hữu hình đa dạng gồm cả cao nguyên, đồi núi và đồng bằng và là địa bàn trung chuyển giữa Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ khi phía Đông giáp tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai; Phía Tây giáp tỉnh Tbong Khmum của Cambodia và tỉnh Tây Ninh; Phía Nam giáp tỉnh Bình Dương và phía Bắc giáp các tỉnh Mondulkiri và Kratié của Cambodia & tỉnh Đắk Nông. Cụ thể, có tổng diện tích tự nhiên 6.876,6km2 (số liệu năm 2016), có 11 huyện, dân số toàn tỉnh khoảng 994,679 nhân khẩu và là nơi cư trú của 41 dân tộc anh em. Trong đó dân tộc thiểu số chiếm đến 19,6%, đa số là người S’Tiêng, một số ít là người Hoa, Khme, Nùng, Tày…ba huyện giáp biên là Bù Gia Mập, Bù Đốp và Lộc Ninh, với chiều dài đường biên giới 260,433km. Hiện nay, Bình Phước có 4 cửa khẩu, trong đó có một cửa khẩu Quốc tế là Hoa Lư.

undefined
Thăm sân bay Lộc Ninh

Hiện nay, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện với hệ thống giao thông thông suốt, kinh tế phát triển nhanh với thế mạnh là nông nghiệp, hình thành nhiều khu công nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp có vốn FDI, văn hoá - giáo dục cũng phát triển vượt bậc, cộng động các dân tộc anh em đoàn kết cùng phát triển... tạo nên một Bình Phước trẻ và năng động…

Thắt chặt tình hữu nghị - Lan toả “Sông có nguồn, người có cội”

Song song đó, tham gia trại sáng tác lần này tôi đã cùng đoàn được Tổng Lãnh sự Campuchia tại TP Hồ Chí Minh hướng dẫn đi thăm cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Hunsen ở điểm X16 (xã biên giới Lộc Tấn) và chụp ảnh với cột mốc biên giới; Tham quan vườn quốc gia biên giới Bù Gia Mập; Thăm đồi Bằng Lăng thuộc ngọn núi Bà Rá hùng vĩ, tại đây đoàn cũng đã đến thắp hương Đền thờ liệt sĩ và đồng bào tử nạn núi Bà Rá và dừng chân ở Độ Sinh Tử trên đỉnh núi này, đã khiến các thành viên của đoàn đầy cảm hứng khi được ngắm nhìn toàn thị xã Phước Long ẩn hiện trong ống kính vào lúc sáng bình minh…

undefined
Giao lưu, chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng lãnh sự Campuchia tại TP Hồ Chí Minh

Chia sẻ trong suốt 5 ngày, Viện trưởng Viện IMRIC, cho rằng, chúng ta sống thì phải “Sống có nguồn, người có cội”, nên cần thực hiện những chuyến “về nguồn”. Từ đó, chúng ta được trải nghiệm và tham quan những công trình kiến trúc, những di tích mang dấu ấn lịch sử, đến viếng thăm và thắp nhang những tượng đài liệt sĩ…góp phần giúp nâng cao nhận thức, niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), của những nhiếp ảnh gia, của các nhà báo, các nhà khoa học, các thành viên của đoàn sáng tác để chúng ta cần sống xứng đáng với thế hệ cha ông đã đổ máu hy sinh cho một hoà bình trên thế giới, mảnh đất Bình Phước nói riêng và tổ quốc Việt Nam nói chung.

undefined
Đêm đốt lửu Bù Gia Mập

Như vậy, cùng với khí thế thi đua của cả nước để hướng hướng tới ngày 30/4 lịch sử, nhân dịp tháng Thanh niên, Viện IMRIC đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức cho gần 30 văn nghệ sĩ tham gia Trại sáng tác “Bình Phước - Đất và người tiềm năng và triển vọng”. Cũng là dịp để trải nghiệm “về nguồn” được tổ chức quy mô với nhiều hoạt động có ý nghĩa, là cách để ôn lại và ghi nhớ công ơn của thế hệ cha ông đi trước, góp phần hun đúc tình yêu quê hương, tự hào về truyền thống cách mạng và sống cống hiến cho xã hội của thế hệ đoàn viên, thanh niên trên toàn địa bàn tỉnh Bình Phứớc nói riêng và cả nước nói chung.

undefined
Dâng hương đền thờ Vua Hùng

Những ngày cuối cùng của chương trình, đoàn còn được đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Phước; Đền thờ Vua Hùng (huyện Phú Riềng); Viếng Tượng đài Phú Riềng Đỏ, huyện Đồng Phú, Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia và là nơi thành lập Chi bộ Đông dương Cộng sản Đảng đầu tiên của Khu vực Đông Nam bộ…Đoàn cũng đến thăm Khu bảo tồn văn hoá dân tộc S’tiêng Sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng) được tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm, nấu rượu cần, cách làm canh thụt - món ăn truyền thông của một số dân tộc như S’tiêng, KhMer, M’nông… Giao lưu lửa trại, xem biểu diễn cồng chiêng của người dân địa phương…

undefined
Viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Phước
undefined
Thắp nhang các Anh Hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang tỉnh
undefined
Viếng Tượng đài Phú Riềng Đỏ, huyện Đồng Phú

Đoàn cũng tham gia diễn đàn “3F - Từ trang trại đến bàn ăn" với phần trao đổi từ đại diện Tỉnh Đoàn Bình Phước; đại diện Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Công ty Deli VN; đại diện VCCI, đại diện Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (OBC); đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện,giúp đoàn viên thanh niên, các startup trên địa bàn tinh có thể nghiên cứu đề ứng ứng dụng mô hình 3F, đang thực hiện tại Bình Phước. Tại đây, Luật gia Hồ Minh Sơn cho hay, sự phát triển của mô hình 3F đề cao cung ứng sản phẩm theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc đã làm thay đổi căn bản ngành chăn nuôi Việt Nam. Trước đây, ngành chăn nuôi chia nhỏ thành nhiều giai đoạn như làm giống, sản xuất thức ăn, nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ…những công đoạn lại có lợi nhuận riêng, rủi ro riêng. Chịu ảnh hưởng của tư tưởng “cha chung không ai khóc” khi sản phẩm bị từ chối trên thị trường, trách nhiệm không biết thuộc về ai...Vì lẽ đó, với mô hình 3F tất cả đã thay đổi khi mô hình này đòi hỏi sự đồng bộ từ khâu làm giống, sản xuất thức ăn, chăn nuôi, chế biến và cung ứng thực phẩm..., tất cả phải có sự liên thông, minh bạch. “Từ trang trại đến bàn ăn”, hay còn gọi là mô hình 3F (Feed - Farm - Food) là mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín từ khâu nuôi, trồng ở trang trại đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

undefined
Diễn đàn 3F

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) tiết lộ trong thời gian tới sẽ trở lại tỉnh Bình Phước cùng sáng tác với chủ đề mới mang dấu ấn về du lịch. Ngoài ra, hiện đang chuẩn bị đề án theo đặt hàng của Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Bến Tre hứa hẹn với nhiều thể loại và chủ đề rất ý nghĩa…Điển hình, nhằm chuẩn bị kỷ niệm ngày tái thành lập tỉnh Đắk Nông…

undefined
Chuẩn bị tác nghiệp trong đêm...

Tin rằng, tôi là người trực tiếp được tham gia cùng đoàn sáng tác cũng tin chắc, những trải nghiệm thực tế không chỉ là những kỷ niệm đáng nhớ, mà sẽ là đề tài để các thành viên tham gia cho ra những tác phẩm hay. Thông qua đó, còn góp phần quảng bá, giới thiệu một vùng đất Bình Phước không chỉ có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn, mà còn có một Bình Phước anh hùng trong kháng chiến và cần cù lao động trong thời bình để xây dựng quê hương.

Hải Linh - Quang Nhân - Thế Lữ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn

Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn

Nhân kỉ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5) và 29 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10/5), Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam và các đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc đặc sắc phục vụ công chúng và NCT.
Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Du lịch và Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Đất nước nhìn từ Bạch Đằng Giang

Đất nước nhìn từ Bạch Đằng Giang

Khu di tích Bạch Đằng Giang, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng được mệnh danh là nơi hội tụ của hồn thiêng sông núi, bởi nơi đây gắn liền với 3 trận thuỷ chiến chống quân xâm lược trong lịch sử hào hùng của dân tộc Đại Việt. Nơi đây là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là những người tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử Việt Nam.
Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Sáng 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì cuộc họp; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền Thông; các Sở, ban, ngành liên quan; các phóng viên báo chí của Trung ương và địa phương.
Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách - Khu Du lịch Văn hóa (DLVH) Phương Nam là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân miền Tây Nam Bộ...

Tin khác

Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây
Đầu thế kỉ XIX, triều đình nhà Nguyễn đã tiến hành xây dựng thành Sơn Tây (nay thuộc thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) vào năm Minh Mạng thứ ba (triều Minh Mạng 1820 - 1848). Đó là công trình kiến trúc nghệ thuật và quân sự của nước ta thời phong kiến gần 200 năm trước.

Chiến sĩ Điện Biên ở thành Vinh và những câu chuyện khó quên!

Chiến sĩ Điện Biên ở thành Vinh và những câu chuyện khó quên!
70 năm đã trôi qua, nhưng những câu chuyện liên quan đến chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn hằn nguyên trong kí ức của những người chiến sĩ Điện Biên năm xưa ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đến năm 2024 này, phần lớn cựu chiến binh ở TP Vinh từng tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã về với thế giới người hiền. Nhưng những câu chuyện liên quan đến những người lính ấy vẫn còn, và sẽ còn mãi với thời gian...

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin
Hội NCT huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và CLB Dưỡng sinh NCT huyện vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại Hội nghị, CLB Dưỡng sinh NCT huyện đã trao tặng Giấy khen cho 5 cá nhân tiêu biểu. Trước đó, tại Lễ kỉ niệm 10 năm thành lập CLB Dưỡng sinh NCT huyện, UBND huyện đã khen thưởng 1 tập thể, 7 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc xây dựng phong trào dưỡng sinh trên địa bàn.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á
Tối 23/4, đội tuyển U23 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-3 trước đối thủ U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Để khèn Mông thành sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng cao Bắc Hà

Để khèn Mông thành sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng cao Bắc Hà
HĐND tỉnh Lào Cai đã có nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021- 2025, tạo điều kiện cho Bắc Hà phát huy hiệu quả việc đưa tinh hoa văn hóa Mông, trong đó có khèn Mông trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn.

70 năm nghĩ về bộ phim “Một vài hình ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ”

70 năm nghĩ về bộ phim “Một vài hình ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ”
Chúng tôi đã từng xem bộ phim tư liệu lịch sử “Điện Biên Phủ”, hay còn gọi là “Một vài hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ” của đạo diễn Nguyễn Tiến Lợi.

Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”
Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách. Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (DLVHPN) là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân Miền Tây Nam Bộ ...

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc TP. Hồ Chí Minh

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc  TP. Hồ Chí Minh
Tại chương trình ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024 - 2025. Trong đó, cụ Nguyễn Đình Tư là Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố danh dự không giới hạn nhiệm kỳ.

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi
Lễ hội khai trương Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của địa phương đến với du khách gần xa, đồng thời thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Hà Tĩnh trong nỗ lực góp phần đưa ngành du lịch phát triển nhanh, bền vững.

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024
Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê
Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024
Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao,... đặc sắc, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách về dự.

Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc

Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Hàng chục năm qua, ông Đặng Văn Thương, ở thôn 2, xã Bằng Cả, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với đồng bào dân tộc Dao Thanh Y.

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030
Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa. Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên Quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đến với nhiều cụm di tích lịch sử cấp Quốc gia như đình Gia Miêu, lăng miếu Triệu Tường nơi phát tích họ Nguyễn, ly cung nhà Hồ, đền thờ Trần Hưng Đạo. Phát triển du lịch huyện Hà Trung bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội phát triển du lịch trong mối liên hệ với các ngành kinh tế nông - lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ khác

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Xem thêm
Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn

Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn

Nhân kỉ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5)
Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách - Khu Du lịch Văn hóa (DLVH) Phương Nam là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân miền Tây Nam Bộ...
Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây

Đầu thế kỉ XIX, triều đình nhà Nguyễn đã tiến hành xây dựng thành Sơn Tây (nay thuộc thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) vào năm Minh Mạng thứ ba (triều Minh Mạng 1820 - 1848). Đó là công trình kiến trúc nghệ thuật và quân sự của nước ta thời phong kiến gần 200 năm trước.
Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Sáng ngày 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch
Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Lễ hội khai trương Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của địa phương đến với du khách gần xa.
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Tối 23/4, đội tuyển U23 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-3 trước đối thủ U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.
Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).
Bà già nhà quê

Bà già nhà quê

Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.
Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình

Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim

Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.
Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.
Phiên bản di động