Bình Thuận: Lời cảnh báo về tình trạng du khách bị đuối nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã có công văn cảnh báo nhằm hạn chế các tai nạn đuối nước tại các bãi biển công cộng và các doanh nghiệp du lịch, thể thao trên địa bàn toàn tỉnh. Sở đề nghị các địa phương, Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát, tiếp tục tăng cường các trang thiết bị, phương tiện để thay thế và bổ sung kịp thời nhằm đảm bảo công tác cứu hộ, cứu đuối; tăng cường lực lượng nhân viên trực cứu hộ, cứu đuối sẵn sàng để ứng phó kịp thời. Yêu cầu các đơn vị nêu trên cần chủ động tuyên truyền, thông báo đến du khách và kiên quyết, hạn chế cho du khách tắm biển trong điều kiện thời tiết xấu.
Bình Thuận: Lời cảnh báo về tình trạng du khách bị đuối nước
Những biển cấm của các khu du lịch
Bình Thuận: Lời cảnh báo về tình trạng du khách bị đuối nước
Những biển cấm của các khu du lịch

Chỉ trong thời gian rất ngắn gần đây, ở tỉnh Bình Thuận liên tục xảy ra tình trạng các du khách bị đuối nước. Ngay trong gần trưa ngày 6/9 tại bãi biển thuộc một resort ở Hàm Tiến, TP Phan Thiết, khi du khách đang tắm biển thì phát hiện 1 người đàn ông nổi trên mặt biển nên kéo vào bờ và sơ cứu nhưng người này đã tử vong. Nạn nhân là ông Koloskov Aleksandr, 46 tuổi, quốc tịch Nga đến lưu trú cùng vợ tại một resort cách nơi phát hiện thi thể khoảng 1km. Bãi biển tại resort nơi 2 vợ chồng lưu trú có cắm cờ đen, có nhân viên cứu hộ và đặt cả biển cảnh báo “Không được tắm biển” bằng 3 thứ tiếng. Còn nhớ vào ngày 10/8, đoàn khách hơn 300 người của Công ty SRITHAI Bình Dương tổ chức đi du lịch tại resort Đất Lành ở xã Tân Tiến, thị xã La Gi. Đến 17h cùng ngày, một nhóm nhân viên công ty này xuống tắm biển thì bị sóng lớn cuốn trôi khiến 5 người tử vong và 1 nhân viên bảo vệ resort. Tiếp theo là vụ đuối nước của nhóm thanh niên ở Bảo Lộc, Lâm Đồng xuống du lịch và tắm biển ở Hàm Tiến, Phan Thiết cũng trong lúc sóng lớn khiến 4 người tử vong, 3 người thoát chết...

Trước tình hình đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã có công văn cảnh báo nhằm hạn chế các tai nạn đuối nước tại các bãi biển công cộng và các doanh nghiệp du lịch, thể thao trên địa bàn toàn tỉnh. Sở đề nghị các địa phương, Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát, tiếp tục tăng cường các trang thiết bị, phương tiện để thay thế và bổ sung kịp thời nhằm đảm bảo công tác cứu hộ, cứu đuối; tăng cường lực lượng nhân viên trực cứu hộ, cứu đuối sẵn sàng để ứng phó kịp thời. Yêu cầu các đơn vị nêu trên cần chủ động tuyên truyền, thông báo đến du khách và kiên quyết, hạn chế cho du khách tắm biển trong điều kiện thời tiết xấu. Thế nhưng dù nhiều nơi đã đặt biển cảnh báo, cấm nhưng 1 số du khách vẫn bất chấp xuống tắm biển...Theo anh Joe Cao, người từng sống ở Bình Thuận nói với chúng tôi: “Trong năm 2019 biển Bình Thuận đã lấy đi hơn 10 sinh mạng, nếu không có biện pháp hữu hiệu để cảnh báo hỗ trợ cho du khách thì sẽ mất hết khách. Theo tôi cần đưa ra khung giờ bơi cụ thể; các resort trong thời gian du khách tắm biển phải luôn túc trực có đội cứu hộ; đưa ra giới hạn khu vực nước thấp và an toàn cho du khách”. Ngay cả người dân địa phương nơi đây còn nói: “ Tụi em mùa này còn không dám xuống tắm dù biết bơi, kiểu sóng lừa, sóng đá gà nguy hiểm lắm, nhìn bình yên thế nhưng lại kéo ngầm phía dưới đẩy ra xa.”-Ngọc Ẩn cho biết thêm.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này chúng tôi có hỏi thêm PGS-TS Vũ Thanh Ca, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, được ông chia sẻ: Dòng RIP thường được hình thành giữa hai doi cát ngầm hoặc là tại đầu các công trình biển. Vận tốc cực đại trong dòng RIP khi sóng lớn có thể đạt tới 2m/s, tức là có thể cuốn phăng người bơi giỏi ra khơi.Dòng RIP rất dễ nhìn thấy. Để tránh dòng RIP, ta chỉ cần nhin bãi biển một cách tổng thể. Nếu sóng mạnh thì cần phải tránh xa những chỗ nước lặng mà chọn những chỗ có sóng vỡ để tắm. Nếu không biêt bơi thì đừng xuống biển khi sóng mạnh; nhưng nếu vẫn muốn tắm trong sóng mạnh thì chỉ nên ra tới chỗ có độ sâu đến khoảng ngang thắt lưng. Độ sâu này cho phép ta có thể đứng dậy, cắt ngang dòng RIP để trốn vào bờ. Bạn cũng có thể dùng phao để tắm và bám vào phao, mặc cho dòng trôi đi vì nhất định sẽ có người đến cứu... Thường tại các bãi du lịch, để đảm bảo an toàn, hàng ngày các nhân viên cứu hộ đã được đào tạo về dòng RIP luôn quan sát mặt biển, phát hiện dòng RIP và cắm cờ, cấm du khách tắm xung quanh khu vực dòng RIP. Bãi Hàm Tiến – Mũi Né nói riêng và các bãi biển Bình Thuận nói chung là các bãi lở nên có đáy rất dốc. Nếu người đi tắm không biết bơi, khi người đó bị dòng rip mang ra xa bờ sẽ lập tức bị đưa vào chỗ có độ sâu lớn và chết đuối. Vậy khi có sóng lớn thì người không biết bơi không được tắm ở bãi các này để đề phòng rủi ro đuối nước. Ngoài ra, cần tổ chức lớp đào tạo bài bản cho các nhân viên cứu hộ về các quá trình động lực ven bờ và dòng RIP để nhân viên cứu hộ biết phân biệt dòng RIP và cứu du khách bị dòng RIP cuốn ra xa...

Bình Thuận có 192km bờ biển, có nhiều bãi tắm đẹp, thế nhưng thời gian gần đây xảy ra các vụ đuối nước rất thương tâm. Ngoài việc cảnh báo, tuyên truyền cho du khách thì ở các bãi tắm cũng tăng cường nhân viên cứu hộ trực thường xuyên, đầu tư ca nô để kịp thời ứng cứu,chăng dây cấm những chỗ nguy hiểm và điều hơn hết là du khách trước tiên cần tự bảo vệ tính mạng của mình, không nên tắm khi biển động, sóng to, gió lớn nhất là ở những đã có biển cấm để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Thu Thủy

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4, Bệnh viện đã hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.
Chủ động phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Chủ động phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 27/4, Bộ Y tế thông tin đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Có nên uống nước cà gai leo hằng ngày?

Có nên uống nước cà gai leo hằng ngày?

Cà gai leo còn có tên gọi là cà quính, cà quánh, người dân Campuchia gọi là tra khar, bên Lào gọi là blou xít. Cây cà gai leo mọc hoang ở khắp nơi tại các tỉnh miền Bắc, tới Huế...
Những sai lầm gây hại cho sức khỏe

Những sai lầm gây hại cho sức khỏe

Dậy thật sớm tập thể dục, thức khuya rồi hôm sau ngủ bù, quan niệm ăn gì bổ nấy, uống bia để tống sỏi... là những quan niệm hết sức sai lầm gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ...
Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết giảm 1.6 lần, trong đó có 1 trường hợp tử vong (giảm 5 ca so với cùng kỳ).

Tin khác

Cựu Giám đốc CDC Tiền Giang cùng các thuộc cấp hầu tòa

Cựu Giám đốc CDC Tiền Giang cùng các thuộc cấp hầu tòa
Ngày 25/4, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Chơn (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tiền Giang), Võ Thanh Bình (cựu Trưởng Khoa Xét nghiệm), Triệu Vương Tuyền (dược sĩ), Đặng Minh Uy (nhân viên Khoa Xét nghiệm) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Tắm an toàn là chuẩn bị từng bước để tắm và tắm đúng cách

Tắm an toàn là chuẩn bị từng bước để tắm và tắm đúng cách
Bất kể là mùa Đông hay mùa Hè thì các bạn cũng không nên tắm sau 21h để phòng ngừa một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bất kì ở lứa tuổi nào.

Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa
Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra một vài sự cố y khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa
Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, ngày 24/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi bệnh viện trực thuộc; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành; bệnh viện trực thuộc trường đại học yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Tê tay, chân... cảnh giác với viêm đa dây thần kinh

Tê tay, chân... cảnh giác với viêm đa dây thần kinh
Bệnh viêm đa dây thần kinh (hay gọi là bệnh đa dây thần kinh) là tình trạng rối loạn và suy giảm chức năng của các dây thần kinh ngoại biên. Những người bị bệnh thần kinh ngoại biên thường đi khám vì những cơn đau mô tả như tê tay, chân châm chích, thiêu đốt hoặc ngứa ran...

Duy trì thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng

Duy trì thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng
Sau một thời gian dài đại dịch Covid-19 có dấu hiệu “im ắng” thì gần đây căn bệnh lây lan qua đường hô hấp này có dấu hiệu quay trở lại và đã, đang bùng phát tại một số nước trên thế giới.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Hà Nội: Khẩn trương phòng chống dịch tay chân miệng

Hà Nội: Khẩn trương phòng chống dịch tay chân miệng
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 12-19/4, trên địa bàn thành phố ghi nhận 195 ca mắc tay chân miệng, tăng 34 ca so với tuần trước. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 778 ca mắc tay chân miệng (tăng gấp 1.8 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu
Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa thông qua kết luận về thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu.

Ăn uống với người cao tuổi bị suy thận

Ăn uống với người cao tuổi bị suy thận
Suy thận ở người cao tuổi là tình trạng thận khi hoạt động lâu năm sẽ dần lão hóa theo thời gian. Khi càng lớn tuổi, kích thước của thận sẽ dần giảm đi. Khi đó, lưu lượng máu đi qua thận giảm, chức năng lọc cũng bị giảm.

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).

Một số loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

Một số loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm
Tương tác thuốc với rượu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí gây tử vong. Vậy đâu là những thuốc cần tránh uống cùng với rượu?...

Thai sản trọn gói với nhiều ưu điểm vượt trội tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Thai sản trọn gói với nhiều ưu điểm vượt trội tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An
Niềm hạnh phúc nhất của những người làm cha, làm mẹ và gia đình là được nhìn thấy con yêu bé bỏng chào đời khoẻ mạnh sau bao ngày mong ngóng. Để giúp người mẹ "vượt cạn" an toàn, thuận lợi nhất, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã triển khai dịch vụ thai sản trọn gói để “Đồng hành cùng mẹ, an tâm đón bé”.

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp
Thoái hoá khớp là một bệnh xương khớp có liên quan chặt chẽ với tuổi tác bởi tình trạng này có tỉ lệ mắc cao chủ yếu ở người lớn tuổi...
Xem thêm
TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4, Bệnh viện đã hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.
Chủ động phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Chủ động phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 27/4, Bộ Y tế thông tin đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết giảm 1,6 lần, trong đó có 1 trường hợp tử vong (giảm 5 ca so với cùng kỳ).
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.
Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phiên bản di động