Bánh chưng xanh ấm tình người cao tuổi

Hằng năm, cứ gần Tết, tôi lại nhận được cuộc gọi mời sang dự chứng kiến chương trình rất nhân văn của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội: Gói bánh chưng tặng thành viên CLB và NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động thường niên này của CLB đã trở thành truyền thống, không chỉ duy trì nét đẹp văn hóa dân tộc mà còn mang lại niềm vui cho NCT mỗi khi Tết đến. Năm nay có khác hơn là các thành viên CLB còn tổ chức giao lưu, hướng dẫn học sinh Trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội cùng gói bánh tặng NCT…
Quang cảnh buổi gói bánh
Các thành viên CLB gói bánh

Mới chỉ 4 rưỡi, 5 giờ sáng, trời còn tối sẫm và cái lạnh tê tái khiến không ai muốn rời chăn ấm. Vậy mà các thành viên CLB đã có mặt tại đình Khương Hạ để chuẩn bị vào việc. Người đãi đỗ, vo gạo, chuẩn bị thịt làm nhân. Trước đó, gần 200kg gạo 80kg đỗ xanh, 60kg thịt đã được tập kết, bảo đảm về chất lượng và số lượng để thực hiện theo yêu cầu của Ban Chủ nhiệm. Trên 2.000 lá dong cũng đã rửa sạch, lau khô từ tối hôm trước, 2.000 lạt dẻo mềm, trắng muốt cũng vào bó sẵn sàng.

Quang cảnh buổi gói bánh
Quang cảnh buổi gói bánh

Bà Đào Thị Hoa, Chủ nhiệm CLB cho biết: Năm nay, CLB dành gói 500 chiếc bánh chưng vừa tặng các thành viên CLB trong dịp Tết, vừa dành tặng NCT, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Những chiếc bánh chưng xanh đậm đà, gói trọn tình yêu thương của các thành viên CLB đến những hoàn cảnh còn không may mắn.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Phương, phụ trách các hoạt động xã hội tình nguyện của Trường Quốc Tế Anh Việt rất vui được cùng nhà trường dẫn 50 học sinh khối 8 đến cùng các ông các bà tham gia gói bánh. Cô cho biết: Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động cộng đồng của trường. Thông qua đó, các con hiểu thêm về truyền thống văn hóa của dân tộc, có cơ hội giao lưu, trao đổi, học thêm những kinh nghiệm sống từ NCT.

Khách mời cùng các thành viên CLB tham gia chương trình
Khách mời cùng các thành viên CLB tham gia chương trình

Trải qua gần 5 năm thành lập đi vào hoạt động, vượt qua những khó khăn ban đầu từ việc huy động nhân sự và nguồn lực, CLB đã dần ổn định và phát huy vai trò của các thành viên, nỗ lực triển khai hiệu quả các hoạt động theo đúng mô hình. Hoạt động của CLB đã lan tỏa, thu hút sự quan tâm của Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam Trần Bích Thủy. Qua nhiều lần tham dự và khảo sát tại CLB, bà Thủy đã bàn với Hội NCT thành phố Hà Nội quyết định đưa CLB vào Dự án VIE070, hỗ trợ 75 triệu đồng vào vốn quỹ tăng thu nhập.

Như rồng thêm đôi cánh, được Tổ chức HAI “tiếp sức” cả về vốn và kĩ thuật, CLB tổ chức ngày càng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả chăm lo nhiều hơn cho thành viên và các đối tượng yếu thế trong cộng đồng. Các thành viên CLB LTHTGN phường Khương Đình dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội NCT phường Nguyễn Quốc Hoan và Chủ nhiệm Đào Thị Hoa, càng thêm đoàn kết, gắn bó, tập trung xây dựng CLB vững mạnh. Tiếng thơm ngày càng lan xa…

Bà Đào Thị Hoa hướng dẫn học sinh Trường Quốc tế gói bánh chưng
Bà Đào Thị Hoa hướng dẫn học sinh Trường Quốc tế gói bánh chưng

Luộc bánh
Luộc bánh

Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vẫn là chủ đạo, làm cơ sở thúc đẩy phong trào ở CLB. Hầu hết các thành viên CLB đều là thành viên CLB truyền thống đình, đền. Các đội múa sinh tiền, đội trống, đội múa hát chèo… tích cực luyện tập và thường xuyên được mới tham gia biểu diễn tại các sự kiện, các Hội nghị của địa phương và giao lưu với nhiều địa phương khác.

Đến nay, CLB đã có trên 150 triệu đồng vốn tăng thu nhập, cho hàng chục thành viên vay mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cải thiện đời sống. Nhiều thành viên vay vốn đầu tư làm giá đỗ, rau mầm, trồng nấm, bán trái cây, bán hàng ăn sáng, kinh doanh đồ chơi cho trẻ em… góp phần đáng kể cải thiện thu nhập cho bản thân và gia đình. Chỉ riêng việc làm giá đậu, từ ngày thành lập đến nay, CLB đã sản xuất cung ứng ra thị trường được gần 10 tấn giá sạch và tự sản xuất được hàng chục bộ đồ làm giá cung cấp cho thị trường.

Mừng sản phẩm ra lò
Mừng sản phẩm ra lò
Các thành viên CLB tham gia chương trình
Các thành viên CLB tham gia chương trình

CLB còn vận động các thành viên thường xuyên tham gia chăm sóc Đài liệt sĩ và các di tích đình đền, làm vệ sinh đường ngõ, diệt bọ gậy, giữ gìn cảnh quan xanh sạch đẹp nơi cư trú. Sáng kiến gấp túi đựng giá đậu bằng giấy thay thế túi nilon là hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa do Chính phủ phát động.

Tặng bánh cho NCT
Tặng bánh cho NCT có hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ đầu tư cải thiện thu nhập, các thành viên còn tích cực cùng CLB chung tay làm từ thiện, hỗ trợ người nghèo trong khu vực và tại nhiều địa phương khác. CLB có 20 tình nguyện viên sẵn sàng đảm nhiệm các công việc chăm sóc tại nhà cho nhiều thành viên ốm đau, không đi lại được. Mỗi năm, CLB lại trích quỹ và huy động xã hội hóa hàng chục triệu đồng hỗ trợ NCT nghèo vùng cao, NCT vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt và các bệnh nhân nhí đang điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân nghèo Bệnh viện K và Bệnh viện Bạch Mai. Trong 2 năm cao điểm của dịch bệnh Covid-19, CLB vận động hàng trăm tấn gạo, hàng trăm thùng mì tôm và nhu yếu phẩm trị giá trên 100 triệu đồng ủng hộ các lực lượng tuyến đầu và những người yếu thế.

Ngày 26 Tết, 500 bánh chưng nghĩa tình đã chuyển đến đúng đối tượng, góp phần làm phong phú thêm mâm cỗ Tết của NCT, làm ấm lòng NCT hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến Xuân về. Theo bà Hoa, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực không chỉ diễn ra trong các dịp lễ tết mà kể cả trong cuộc sống đời thường, ở đâu có hoàn cảnh khó khăn thì ở đó có sự tham gia nghĩa tình của CLB. Thật đáng trân quý tấm lòng của các thành viên CLB LTHTGN phường Khương Đình!

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.
Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 22/3, tại xã Nghị Đức, huyện Đức Linh đã làm lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 3 và 4. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, xã; đại diện các ngành, đoàn thể địa phương và các thành viên của CLB.
Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 13/3, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thành lập năm 2023 theo Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam. Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP; đại diện Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI); các Ủy viên Thường trực Hội NCT TP; đại diện Hội NCT các quận, huyện và thành viên Ban Chủ nhiệm các CLB.
Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Năm nào cũng vậy, cứ sau ngày Tết ông Công ông Táo hai mươi ba tháng Chạp, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) phường Khương Đình lại gặp nhau ở đình Khương Hạ hoặc Nhà văn hóa Khu dân cư số 1.

Tin khác

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng
Một ngày đầu năm 2024, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Cương (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cùng chúng tôi về thăm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Dịch Đồng…

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi
Sáng 30/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Họp sơ kết Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn 2, năm 2023.

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội
Dự án VIE085 giai đoạn 2 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” được Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3222 ngày 14/6/2023. Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức HelpAge Hàn Quốc (HAK) và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam. Đến nay, sau nửa năm triển khai, Dự án và các CLB được thành lập năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi
Những năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, thực hiện các hoạt động như hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, chăm sóc NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực
Tối 20/12 nhiệt độ giảm sâu, đường làng vắng vẻ. Thi thoảng có bóng xe máy vút qua. Ai cũng mong muốn nhanh về nhà để trốn cánh lạnh tê tái ngoài trời. Đã một tuần nay, không khí lạnh bao phủ toàn miền Bắc, khiến người dân cảm nhận rõ cái không khí “đặc biệt” của mùa Đông vùng nhiệt đới. Trên báo và mạng xã hội còn đăng tải hình ảnh mây mù phủ kín cành cây, ngọn cỏ ở khu vực miền núi đá cao như Mẫu Sơn, Sa Pa…

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên
Sáng 20/12, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức sinh hoạt định kì và tổng kết năm 2023. Tham dự có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc (HAI); lãnh đạo xã Hải Bối.

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội
Chiều 12/12, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Đoàn tham quan mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam giai đoạn 2”.

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp
Trong 2 ngày 13 và 14/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Hội nghị sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam” giai đoạn 2. Tham gia lớp tập huấn có các chuyên gia của Tổ chức HAI, cán bộ Hội NCT TP Hà Nội, các quận, huyện và Ban Chủ nhiệm các CLB nơi triển khai Dự án.

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh
Hội NCT tỉnh Bắc Ninh hiện có 234.385 hội viên. Bên cạnh những chính sách ưu việt cho NCT như giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho NCT, Hội NCT cũng sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, học tập mô hình tốt từ các đơn vị bạn để triển khai về địa phương, mang lại lợi ích cho hội viên NCT. Đặc biệt, sự thành công nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động của NCT những năm gần đây…

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long
Để thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, thời gian qua, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở tỉnh Vĩnh Long đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng
Năm 2018, CLB Liên thế tự giúp nhau (LTHTGN) gồm các khu 1, 2, 3, 4, 7, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được thành lập, với 72 hội viên, trong đó nữ chiếm gần 80%. Ban Chủ nhiệm gồm 5 người, do bà Nguyễn Thị Đào, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT phường làm Chủ nhiệm.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương
Chi hội NCT khu phố 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN
Trong 2 ngày 24-25/10, Ban Đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT và khai mạc giải bóng chuyền hơi nữ các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2023.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già
Hiện nay, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại TP Chí Linh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung
Chiều 23/10, tại hội trường UBND, Hội NCT xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Hoàng Trung. Tới dự buổi lễ có ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; ông Nguyễn Tài Sỹ, Trưởng BĐD Hội NCT TP Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể trong xã và các thành viên CLB.
Xem thêm
Phiên bản di động