Áp dụng miễn, giảm phí dịch vụ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Kinh tế 22/05/2024 08:48
Theo đó, NHNN đề nghị các đơn vị tích cực tiếp tục nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, phí dịch vụ trung gian thanh toán hợp lí để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trong số đó, chính sách ưu đãi ưu tiên áp dụng đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến dịch vụ công và khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận trợ cấp an sinh xã hội.
Áp dụng miễn, giảm phí dịch vụ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt |
Bên cạnh đó, căn cứ nhu cầu, điều kiện hoạt động kinh doanh của mình, từng đơn vị xem xét, hưởng ứng, ủng hộ chủ trương nêu trên thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp trong thời gian diễn ra sự kiện (trong tháng 6 và đỉnh điểm vào Ngày không tiền mặt 16/6).
Cụ thể, đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN đề nghị nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lí, phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến mãi khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt như miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán; quà tặng, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng… cho khách hàng khi mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng…
Hoặc thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR…).
Với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN cũng đề nghị phối hợp với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ… nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mại hợp lí (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tặng/tích điểm thưởng, tặng quà…) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có chính sách ưu đãi hợp lí như miễn, giảm phí, phiếu quà tặng… cho khách hàng đăng kí, mở, liên kết thành công ví điện tử với thẻ ghi nợ nội địa, tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng.
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình, chính sách ưu đãi của đơn vị mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan để thực hiện.