Vì sao tàu Cát Linh- Hà Đông đang chạy lại đột ngột dừng giữa mưa giông lớn?
Tin tức 24/05/2022 13:23
Sự việc này cũng đã khiến không ít hành khách lưu thông trên các chuyến tàu một phen nhốn nháo.
Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) xác nhận, có sự việc vào chiều 22/5 và sáng 23/5, một số đoàn tàu metro Cát Linh- Hà Đông đã đột ngột dừng lại khi chưa đến ga.
Lý giải về việc này, ông Trường cho biết, trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro Cát Linh - Hà Đông vận hành ở chế độ lái tự động. Lái tàu chỉ phụ trách việc đóng/mở cửa khi đến các ga và xử lý nếu có tình huống bất thường.
Một số chuyến tàu Cát Linh- Hà Đông đang vận hành đã đột ngột dừng lại |
Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động "dừng đỗ không đúng ga", nên các lái tàu đã báo cáo xin lệnh chuyển sang chế độ lái thủ công cho an toàn hơn.
"Thời gian chuyển đổi chỉ mất khoảng 30 giây đến một phút, tùy thuộc vào kỹ năng vận hành của từng lái tàu. Tuy nhiên, metro Hà Nội cũng chủ quan nên không phát loa thông báo cho hành khách biết. Chúng tôi mong hành khách thông cảm. Metro Hà Nội luôn luôn tiếp thu mọi ý kiến để phục vụ hành khách ngày càng an toàn và tốt hơn nữa" - ông Trường nói và khẳng định vụ việc trên không phải là "sự cố diễn tập bất ngờ".
Cũng theo ông Trường, ngay khi nhận được báo cáo xin lệnh chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công để đảm bảo an toàn dưới trời mưa giông, ray đường sắt trơn trượt, ông đã phê duyệt lệnh.
“Lệnh duyệt là áp dụng trên toàn tuyến, tất cả các đoàn tàu đang vận hành đều chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công, nên có đoàn tàu sẽ về đến ga, có đoàn tàu sẽ chưa kịp về đến ga”- ông Trường lý giải.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.
Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.
Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.
Tối 7/12/2021, máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố. Sau 30 phút "đóng cửa" xử lý sự cố, có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này.
Tối cùng ngày, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết sự cố này chỉ là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác.