Triển khai đồng bộ, kịp thời, cụ thể từng phần việc góp phần chăm sóc NCT

Sau 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19 (2020-2021), năm 2022 và nhất là 2023, Trung tâm Chăm sóc NCT (TTCSNCT) tỉnh Vĩnh Phúc tại cộng đồng (thuộc Viện Nghiên cứu NCT Việt Nam) hoạt động sôi nổi, thiết thực… Để minh chứng điều này, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi đã trò chuyện cùng Dược sĩ Đỗ Văn Hạc, Giám đốc Trung tâm…

PV: Hoạt động nổi bật của TTCSNCT tại cộng đồng tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023, thưa Giám đốc?

Dược sĩ Đỗ Văn Hạc: Trung tâm kết hợp chặt chẽ với BĐD Hội NCT tỉnh và 9 huyện, thành phố để lần lượt cùng 136 Hội NCT xã, phường, thị trấn triển khai đồng bộ, kịp thời, cụ thể từng phần việc, góp phần chăm sóc NCT về tinh thần, sức khỏe, vật chất.

Trung tâm hoạt động theo mô hình xã hội hóa với gần 15 cán bộ, thành viên nên đòi hỏi từ Giám đốc đến mỗi thành viên của Trung tâm phải luôn có tấm lòng nghĩa cử cùng ý thức trách nhiệm, kính trọng NCT, từ đó bàn bạc, thiết kế cách làm, cách vận động, tập hợp sự quan tâm và hỗ trợ của cộng đồng rồi bằng sự năng động, sáng tạo mà triển khai chất lượng từng phần việc.

Từ giữa tháng 4/2022 và cả năm 2023, Trung tâm chọn địa điểm thuận lợi (tại số nhà 24, đường Nguyễn Công Trứ, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) vừa làm trụ sở, vừa đầu tư thiết bị và mời tình nguyện viên có tay nghề (bác sĩ, dược sĩ, y sĩ…) để hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày cho vài chục NCT trong tỉnh theo cách ngâm tẩm chân bằng thuốc lá của người Dao đỏ; xông hơi; xoa bóp bấm huyệt bằng máy, bằng tay; chạy máy vật lí trị liệu…

Dược sĩ Đỗ Văn Hạc.
Dược sĩ Đỗ Văn Hạc.

Cùng với số nhân lực phục vụ tại đây, Trung tâm còn bố trí đội ngũ có chuyên môn và nhiệt tình thường xuyên về các xã, phường, thị trấn để hướng dẫn NCT tập thể dục dưỡng sinh (TDDS), dân ca, dân vũ theo lịch kí kết hoặc theo yêu cầu của Hội NCT cơ sở, nhằm chuyển giao bài bản và chất lượng các bài dưỡng sinh cho NCT. Cùng đó, Trung tâm vận động nhiều đơn vị, nhà hảo tâm giúp đỡ để hỗ trợ thêm kinh phí các cơ sở Hội NCT tổ chức giao lưu, liên hoan, hội diễn TDDS, dân ca, dân vũ… tạo phong trào đều khắp.

Trong năm 2023, Trung tâm kết hợp chặt chẽ với các cấp Hội NCT của thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên, huyện Tam Dương và Bình Xuyên tập huấn, hướng dẫn, tổ chức giao lưu, hội diễn… tạo phong trào TDDS, văn nghệ NCT vừa sôi nổi, vừa nâng cao chất lượng để NCT “sống khỏe, sống vui”, được cộng đồng ngợi khen, đánh giá cao…

Kết thúc năm 2023, Trung tâm được BĐD Hội NCT Vĩnh Phúc tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc đạt được.

PV: Triển khai thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn khó khăn, thưa Giám đốc?

Dược sĩ Đỗ Văn Hạc: Trong một năm thực hiện, chúng tôi thấy những khó khăn như: Đa số các địa phương đều tổ chức tập luyện buổi tối, mà đường đến các địa điểm tập luyện thì xa, ẩn chứa nhiều trở ngại, rủi ro cho hướng dẫn viên. Điều kiện kinh tế của Trung tâm hạn hẹp, hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ phía dự án. Sự vào cuộc của BCH Hội NCT cơ sở một số nơi chưa mạnh mẽ…

Vẫn biết, khó khăn luôn song hành cùng thuận lợi. Để đạt hiệu quả thì cả 2 bên đều phải đồng tâm, nhiệt tình và phải coi mục tiêu của sự liên kết này là “tất cả vì hội viên NCT của mình”. Được như vậy sẽ biến khó khăn thành ý tưởng, thuận lợi…

PV: Giám đốc khái quát nhiệm vụ chính của Trung tâm năm 2024 là gì?

Dược sĩ Đỗ Văn Hạc: Năm 2024, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ chính là khơi dậy phong trào sôi nổi, đều khắp và công tác chăm sóc với những phần việc cụ thể như: Tiếp tục chuyển giao và tập huấn TDDS và dân ca, dân vũ cho NCT ở 5 huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Lập Thạch, Sông Lô và Tam Đảo; sau tập huấn sẽ phối hợp tổ chức giao lưu trong và ngoài huyện để nghiệm thu sản phẩm. Từ đầu năm 2024, Trung tâm chuyển về địa điểm mới ở thôn Núc Hạ, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo rộng rãi, thuận tiện. Tại trụ sở mới này, hằng tuần Trung tâm lần lượt đón từ 2-3 Chi hội NCT đến để tập huấn chiều sâu, chuyển giao kĩ càng, chất lượng. Cùng đó, mỗi tháng, Trung tâm tổ chức nhiều buổi truyền thông sức khỏe, nguyên nhân cùng giải pháp khắc phục những bệnh mạn tính ở NCT; hướng dẫn sử dụng cây thuốc quanh vườn nhà; chăm sóc định kì cho các đơn vị đã được chăm sóc; tiếp tục cấp sổ theo dõi sức khỏe bệnh tiểu đường và huyết áp miễn phí cho các hội viên tham gia luyện tập…

PV: Trân trọng cảm ơn Giám đốc Trung tâm!

Lê Đôn (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT xã Vĩnh Hậu A vừa tổ chức sơ kết 7 năm hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp 16.

Tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT TP Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch số 03 ngày 12/6/2024 về Tháng hành động vì NCT Việt Nam trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động sớm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền, cụ thể hóa các Văn bản số 01 ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Kế hoạch số 153 ngày 8/5/2024 của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam; Kế hoạch số 34 ngày 11/6/2024 của UBND TP Hải Phòng về việc thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.
Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng các hoạt động chăm sóc NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh Bình Thuận đã trích Quỹ hội và phối hợp với Mặt trận, các Hội, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hàng hóa, để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
Người cao tuổi đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Người cao tuổi đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Xã Yên Thạch (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) có gần 2.200 hộ gia đình với trên 8.000 nhân khẩu đang sinh sống ở 9 thôn dân cư. Mấy năm gần đây, nhất là 6 tháng đầu năm 2024, xã Yên Thạch có nhiều bứt phá mới. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi cùng trò chuyện với Chủ tịch UBND xã Kiều Văn Khiển để minh chứng sự tiến triển này…
Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Sáng 13/7, Hội NCT tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lí, điều hành CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Tham dự có ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện các sở ngành liên quan; 220 cán bộ Hội NCT các cấp, Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI) làm báo cáo viên.

Tin khác

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn
Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2024. Sáng 14/7, UBND xã Lĩnh Toại và UBND xã Hà Hải phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Hà Trung tổ chức thăm, khám tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội là người cao tuổi trên địa bàn 2 xã

Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi

Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi
6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Trung ương Hội NCT Việt Nam, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vui khỏe với CLB dân vũ Thanh Xuân NCT

Vui khỏe với CLB dân vũ Thanh Xuân NCT
Thời gian gần đây, CLB dân vũ Thanh Xuân NCT xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau là một trong những loại hình văn hóa, văn nghệ được nhiều cán bộ, hội viên, NCT TP Cà Mau yêu thích, góp phần tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe và mang niềm vui, sức sống mới cho NCT trong xã.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số
Theo Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), Việt Nam bắt đầu giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 với số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số. Năm 2021, số người cao tuổi tại Việt Nam chiếm 8,3% tổng dân số (8,16 triệu người cao tuổi). Dự báo, số người cao tuổi của Việt Nam tăng lên 16,8 triệu người vào năm 2039 và đạt 25,2 triệu người vào năm 2069. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội
Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh Cà Mau luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất và đầu tàu gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi
Buôn Đôn là huyện biên giới của tỉnh Đắk Lắk, có diện tích tự nhiên trên 141.000ha, hơn 45,5km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Huyện có 7 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 1 xã biên giới; 87 thôn, buôn với 50 thôn, buôn đặc biệt khó khăn, 22 buôn đồng bào, 29 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Vinh danh 62 người cao tuổi có thành tích xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Vinh danh 62 người cao tuổi có thành tích xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, nhiều NCT ở huyện Cẩm Thủy đã mẫu mực trong lối sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh ở địa phương.

Trường Đại học Cần Thơ trao học bổng cho cụ ông 87 tuổi

Ngày 7/7, trong buổi lễ Khai giảng đào tạo sau đại học đợt 1 năm 2024, trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã công bố trao tặng học bổng “Người cao tuổi có tinh thần học tập suốt đời" trị giá 24 triệu đồng cho học viên Nguyễn Tấn Thành, sinh năm 1937, ngụ tại TP Cần Thơ, trúng tuyển cao học ngành Văn học Việt Nam.

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, tích cực tham gia công tác xã hội

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, tích cực tham gia công tác xã hội
Bước sang tuổi 97, nhưng cụ ông Phạm Công Đường, sinh năm 1927, ở thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vẫn khỏe mạnh cả về thể chất cũng như trí tuệ...

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ
Năm 2024 là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng, cũng là năm đất nước ta phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của sự biến đổi khí hậu… Song với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự kiên quyết trong thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, toàn dân tin tưởng, nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt khó vươn lên. Trong bối cảnh đó, trong 2 năm qua, từ khi ra mắt đi vào hoạt động, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xã Mường Than đã chung sức đồng lòng, đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” trên quê hương “năm tấn”

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” trên quê hương “năm tấn”
Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, phát triển bền vững là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh Thái Bình quan tâm, hưởng ứng tích cực.

Người tích cực hoạt động trong hệ thống chính trị cơ sở

Người tích cực hoạt động trong hệ thống chính trị cơ sở
Từ năm 2007 đến nay, ông Vũ Ngọc Hồi, sinh năm 1948, Chủ tịch Hội NCT xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh luôn tận tâm và gương mẫu trong các công tác xã hội ở địa phương.

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?
Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được Quốc hội thông qua, gồm 11 chương, 141 điều, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, với nhiều điểm mới. Trong đó, có quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách.

NCT huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tích cực giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc

NCT huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tích cực giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc
Giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là nhiệm vụ không chỉ trọng trách của các cấp, các ngành, mà còn là trách nhiệm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Trong đó NCT có vai trò vô cùng quan trọng. Ở huyện Sơn Động, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số, người uy tín, nghệ nhân dân gian đang ngày ngày gìn giữ và trao truyền cho thế hệ sau vốn văn hóa quý báu của dân tộc mình…

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Vừa qua, Hội NCT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban Quản lí Dự án Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam, giai đoạn 2 (Dự án VIE085); giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho 9 CLB LTHTGN thành lập năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động