Tìm lời giải cho bài toán phát triển cảng biển và logistics của đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) một trong những trung tâm đầu mối xuất khẩu hàng hóa và là cửa ngõ tích hợp nhiều dịch vụ cảng biển tiện ích của vùng. Chính vì vậy, phát triển cảng biển và dịch vụ logistics của khu vực này sẽ là động lực để thúc đẩy cho xuất khẩu hàng hóa nói riêng và kinh tế vùng nói chung.
Tìm lời giải cho bài toán phát triển cảng biển và logistics của đồng bằng sông Cửu Long
Các ý kiến góp ý từ tọa đàm sẽ góp phần tham vấn cho chính sách đầu tư phát triển hệ thống logistics và kinh tế cho vùng ĐBSCL - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Đi tìm lời giải cho vấn đề trên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) , chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức buổi tọa đàm "Phát triẻn cảnh biển và Logistics ĐBSCL" tại Long An ngày 18/3/2022 để lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp (DN), góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, các chuyên gia kinh tế và cùng thảo luận, đánh giá hiện trạng và thảo luận cơ hội phát triển phát triển, dự báo nhu cầu vận tải để tham vấn chính sách đầu tư phát triển hệ thống logistics và kinh tế cho vùng ĐBSCL.

Nhiều "điểm nghẽn"

Theo Bộ Giao thông vận tải, có đến 80% hàng hóa tại khu vực ĐBSCL được vận chuyển bằng đường bộ chủ yếu để đến các cảng khu vực TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu để xuất khẩu. Thế nhưng trong những năm qua, hạ tầng đường bộ được xem là điểm nghẽn kìm hãm sự lưu thông của hàng hóa nói riêng và kinh tế vùng nói chung.

Theo nhận định của Ngân hàng thế giới (WB), giao thông đường thủy nội địa đóng vai trò then chốt nhưng thiếu đầu tư trầm trọng. Cụ thể, ngân sách đầu tư cho đường thủy nội địa giảm từ 2-3% tổng ngân sách đầu tư giao thông trong giai đoạn 2011-2015 xuống còn 1,2% trong giai đoạn 2016-2020. Do đó, dù ĐBSCL có nhiều lợi thế và tiềm năng to lớn để phát triển giao thông đường thủy với hệ thống sông ngòi chằng chịt, với tổng chiều dài gần 28.000 km nhưng hiện nay vận tải thủy nội địa chỉ đóng vai trò tập kết, thu gom hàng hóa với quy mô còn rất hạn chế.

Khu vực ĐBSCL hiện có 4 sân bay với 2 sân bay dân dụng nội địa là Rạch Giá (Kiên Giang) và Cà Mau, 2 sân bay quốc tế là Phú Quốc (Kiên Giang) và Cần Thơ. Đặc điểm chung của các sân bay này là chủ yếu phục vụ vận tải hành khách và chưa có đóng góp nổi bật vào nền kinh tế vùng.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP; trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Hiện nay, ĐBSCL hàng năm có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) khoảng 18 triệu tấn hàng hóa, tuy nhiên, 70% lượng hàng hóa này phải chuyển tải về các cảng lớn ở THCM và cảng Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) khiến chi phí vận tải DN phải gánh cao hơn từ 10-40% tùy từng tuyến.

Vùng ĐBSCL còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng,… Do đó, hàng hóa phải vận chuyển qua nhiều địa điểm và đưa lên TPHCM để xuất đi các nơi. Phần lớn hàng hóa XNK phải trung chuyển qua các cảng Cát Lái ở TPHCM và Cái Mép-Thị Vải của Bà Rịa-Vũng Tàu gây tốn nhiều thời gian và chi phí, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường.

Bên cạnh đó, phần lớn các dịch vụ logistics chỉ dừng lại ở từng hoạt động riêng lẻ chứ chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau giữa các phương thức vận tải nên thường gây ra chậm trễ, chi phí phát sinh cao. Các DN logistics hoạt động tại ĐBSCL mới chỉ dừng lại ở việc giao nhận vận tải, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, vận chuyển nội địa, gom hàng lẻ chứ chưa thể tích hợp, tổ chức và liên kết các hoạt động trong chuỗi logistics.

Theo đánh giá của ông Phạm Minh Hải, Viện Chiến lược và phát triển Bộ GTVT, mặc dù hệ thống giao thông, cảng biển của khu vực ĐBSCL trong những năm qua đã được đầu tư, nâng cấp, mở rộng và tháo gỡ các nút thắt cũng như mở các đường bay trong nước và quốc tế đến khu vực tuy nhiên còn rất nhiều điểm nghẽn về hệ thống giao thông cảng, đường bộ còn hạn chế đã làm tắc nghẽn chuỗi logistics dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa. Chính vì vậy rất cần các giải pháp kịp thời, hiệu quả để nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển và chuỗi logictics từ đó tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Cần các giải pháp đột phá

Nhiều chuyên gia kinh tế đã dự báo, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa đến năm 2030 từ 5,7-7,7%/năm; tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách của vùng ĐBSCL tăng bình quân từ 2019-2030 từ 5,7-7%. Chính vì vậy về phát triển lâu dài cần phải có giải pháp đồng bộ và trước mắt phải có những giải pháp mang tính đột phá thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của phát triển nói trên.

Ông Phạm Minh Hải cho rằng, cần đẩy mạnh sự đồng bộ các quy hoạch của cả vùng để tạo sự liên kết toàn vùng; đẩy mạnh và nâng cao chất công quy hoạch; hoàn thiện thể chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư của các dự án; tạo cơ chế cho nhà đầu tư; thức đẩy đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL giai đoạn 2022-2025; điều chỉnh việc phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư công; xúc tiến đầu tư theo hợp tác công-tư.

Để phát triển cảng biển ĐBSCL ông Đào Trí Hùng, Cục Hàng Hải Việt Nam cho rằng, cần tập trung cải tạo, nâng cấp các luồng tàu biển chính trong khu vực như (luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu, luồng Cửa Tiểu, luồng Định An-Cần Thơ); phát triển cảng biển cần gắn với các trung tâm sản xuất hàng hóa, kêu gọi đầu tư cảng ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ, đáp ứng nhu cầu XNK trực tiếp cho vùng; phải có chính sách mang tầm vĩ mô để thu hút các nhà đầu tư; tạo và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành cảng biển và logistics.

Tìm lời giải cho bài toán phát triển cảng biển và logistics của đồng bằng sông Cửu Long
Cần có những cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy đầu tư cho hạ tầng logistics để góp phần giảm chi phí cho hàng hóa XNK - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Để đáp ứng với sự mở rộng và phát triển thị trường XNK, vùng ĐBSCL có nhu cầu cấp thiết đối với sự phát triển ngành dịch vụ logistics nhằm hướng đến phục vụ hàng nông thủy sản của toàn vùng, với những dịch vụ logistics chủ yếu như vận tải, kho hàng, bảo quản hàng hóa và các dịch vụ giá trị gia tăng. Cụ thể như dịch vụ kho lạnh, chiếu xạ, hấp nhiệt đối với mặt hàng trái cây để đảm bảo chất lượng hàng xuất khẩu cũng như hàng phân phối cho nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Về vấn đề này ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng cần có những giải pháp đột phá như: phát triển các nguồn hàng tại Long An, Tiền Giang, Bến Tre thông qua thu hút đầu tư phát triển sản xuất để tạo nguồn hàng (tham khảo mô hình Bình Dương - Đồng Nai); tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các nguồn hàng và cơ sở logistics; nên có tuyến vận tải thủy mới như kết hợp giao thông thủy nội địa và đường bộ; xây dựng các kho container rỗng tại từng khu vực để giảm chi phí logistics và tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa nhanh; phát triển trung tâm logistics chuyên ngành...

Vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước

Với việc chi phí logistics của nước ta hiện nay đang chiếm tới gần 21%, trong đó chí phí vận tải chiếm tới 59%. Điều đó cho thấy chi phí logistics của nước ta còn cao so với các nước trong khu vực trong khi đó để giảm chi phí logistics từ đó giảm giá thành sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ và mục tiêu của ngành logistics mà của tất cả các cơ quan bộ ngành và các chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước có vai trò vô cùng quan trọng.

Dưới góc nhìn của VLR, ông Nguyễn Duy Minh cho rằng cần có các cơ chế chính sách phát triển với tầm nhìn của vùng, tầm nhìn quốc tế (bao phủ khu vực Đông Nam Campuchia), hoặc phân vùng lại khu vực Long An - Tiền Giang - Bến Tre nên gắn với hoạt động logistics vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, về các chính sách vĩ mô, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những chính sách đặc thù như quỹ đất, thuế... cho các dự án, nhà đầu tư trong lĩnh vực logotics.

Vừa qua, UBND TP. Cần Thơ và Bộ GTVT đang nghiên cứu triển khai dự án phát triển nhà kho hàng hóa tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ thành trung tâm logistics hàng không để xuất khẩu nông sản, thủy sản, trái cây giúp tăng giá trị xuất khẩu cho nông sản và thủy sản của vùng.

Để tháo gỡ những khó khăn và hạn chế của ĐBSCL, cùng với hệ thống logistics hiện tại của khu vực TPHCM đang phục vụ xuất khẩu và giao nhận hàng hoá cho vùng đang quá tải. Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 3383/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm 6) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Quyết định hướng đến việc phát triển cảng biển ĐBSCL nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Tìm lời giải cho bài toán phát triển cảng biển và logistics của đồng bằng sông Cửu Long
Cảng quốc tế Long An là tiền đề cho xuất khẩu của khu vực ĐBSCL - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Cảng Quốc tế Long An cửa ngõ của ĐBSCL

Cảng quốc tế Long An có một vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội không chỉ ở tỉnh Long An mà còn là tiền đề cho xuất khẩu của khu vực ĐBSCL. Với vị trí nằm trên luồng sông Soài Rạp mé phải thượng nguồn sông Đồng Nai, cách cửa biển Đông 20 km đường sông, cách phao số 0: 45 km, cách trung tâm TPHCM 38-40 km theo đường QL50, cách sân bay Tân Sơn Nhất 65 km, ... giúp Cảng quốc tế Long An là nơi trung chuyển hàng hóa thuận tiện và giúp giảm đáng kể chi phí logistics cho cácDN.

Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, sở dĩ chọn Long An để đầu tư dự án cảng quốc tế này là bởi Long An là một tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp phát triển tại khu vực Nam Bộ với gần 12.000 DN đang hoạt động, gần 2.000 dự án đầu tư trong nước, 1.059 dự án FDI. Long An có 32 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích gần 12.000 ha, trong đó, tỷ lệ lấp đầy 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt gần 87%.

Sự phát triển của Cảng quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các khu-cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL, đồng thời giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp đầu tư, được các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng và ĐBSCL nói chung đánh giá rất cao.

Khi cảng Long An đi vào hoạt động thì quá trình lưu thông hàng hóa, dịch vụ cảng biển của Long An cũng sẽ phát triển mạnh mẽ. Long An sẽ trở thành một đầu mối giao lưu hàng hóa lớn của tỉnh trên sông Soài Rạp, trực tiếp làm giảm bớt lưu lượng hàng hóa và chi phí vận tải hàng hóa XNK hàng hóa hằng năm phải chuyển tiếp lên các cảng TPHCM bằng đường bộ, đường thủy nội địa. Như vậy, vai trò của Cảng Long An đối với việc xuất nhập khẩu hàng hóa biển là vô cùng quan trọng.

Hiện tại Cảng quốc tế Long An sẽ cung cấp dịch vụ trọn gói về cảng biển và dịch vụ logistics sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông của hàng hóa XNK và góp phần giảm chi phí logictics do tiết kiệm được cung cùng vận chuyển, đồng thời góp phần phát triển kinh tế vùng.

Sẽ ký hiệp định dự án đường thủy trị giá 4.000 tỷ đồng trong năm 2022 Sẽ ký hiệp định dự án đường thủy trị giá 4.000 tỷ đồng trong năm 2022

Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và ...

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc vừa khởi công lớn cỡ nào? Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc vừa khởi công lớn cỡ nào?

Ngày 23/12, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore, lãnh đạo một số ...

Theo Báo điện tử Chính phủ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phú Thọ: Mô hình trồng nho hữu cơ, thành công từ lối đi “ngược”

Phú Thọ: Mô hình trồng nho hữu cơ, thành công từ lối đi “ngược”

Trong khi hầu hết bà con nông dân ở xã Đức Bác (nay là xã Sông Lô), tỉnh Phú Thọ chọn nghề trồng hoa, cây cảnh để mưu sinh, phát triển kinh tế thì ông Bùi Xuân Đông lại chuyển hướng trồng nho hữu cơ. Với sự đầu tư chỉn chu, tâm huyết vườn nho của ông Đông không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là điểm tham quan du lịch trải nghiệm thú vị cho nhiều khách ở trong và ngoài tỉnh.
Xã Xuân Bắc, Đồng Nai: Hành trình thoát khỏi vòng lẩn quẩn “được mùa mất giá” và trăn trở của một Bí thư Đảng uỷ

Xã Xuân Bắc, Đồng Nai: Hành trình thoát khỏi vòng lẩn quẩn “được mùa mất giá” và trăn trở của một Bí thư Đảng uỷ

Giữa vùng đất phía Bắc Đồng Nai, xã Xuân Bắc trải dài những đồi cây xanh mướt, trĩu quả theo mùa. Hơn 8.600ha đất nông nghiệp nơi đây từng là niềm tự hào của người dân – một vùng sinh thái đặc biệt mà thiên nhiên ưu ái gửi tặng khí hậu ôn hòa và thổ nhưỡng màu mỡ. Thế nhưng, bên dưới sắc xanh ấy là những nếp nhăn lo toan: chuyện sản xuất nhỏ lẻ, thị trường bấp bênh, nông sản rớt giá… đã đeo bám nông dân suốt bao năm.
Phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”

Phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”

Ngày 1/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chính thức phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025” trên phạm vi cả nước.
Bay Vietjet, mua sắm tại Lotte Duty Free Hàn Quốc để nhận ưu đãi siêu hấp dẫn

Bay Vietjet, mua sắm tại Lotte Duty Free Hàn Quốc để nhận ưu đãi siêu hấp dẫn

Vietjet hợp tác cùng Lotte Duty Free - chuỗi cửa hàng miễn thuế hàng đầu Hàn Quốc, mang đến hàng loạt đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho hành khách bay cùng hãng. Chương trình diễn ra từ nay đến hết ngày 31/12/2025.
Triệu vé 0 đồng, ưu đãi vé Tết và hàng ngàn quà tặng hấp dẫn tại  Vietjet Mega Livestream 27/11

Triệu vé 0 đồng, ưu đãi vé Tết và hàng ngàn quà tặng hấp dẫn tại Vietjet Mega Livestream 27/11

Với mong muốn mang đến những hành trình sum họp ấm áp cho hành khách dịp cuối năm, Vietjet tiếp tục mang đến “đại tiệc ưu đãi” với Mega Livestream “Chuyện bay Vietjet kể” diễn ra vào 19:00 – 23:00 ngày 27/11/2025 cùng chuỗi mini livestream khung giờ vàng 12:00 – 14:00. Chương trình được phát sóng xuyên suốt mùa lễ hội cuối năm trên fanpage và TikTok của Vietjet.

Tin khác

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025
Sáng nay (20/11), Tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Hội chợ diễn ra từ ngày 20 - 24/11, quy tụ gần 700 gian hàng.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 TTTM trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

Hà Nội: Dự án CT3 thuộc khu đô thị mới Kim Chung mở bán chính thức

Hà Nội: Dự án CT3 thuộc khu đô thị mới Kim Chung mở bán chính thức
Ngày 17/11, dự án nhà ở xã hội CT3 thuộc khu đô thị mới Kim Chung (Thăng Long Green City) do liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua. Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung, xã Thiên Lộc (Hà Nội) kéo dài từ 17/11/2025 đến 3/1/2026. Tuy nhiên căn cứ lượng người đến làm thủ tục, chủ đầu tư cũng sẽ xem xét gia hạn thời gian tiếp nhận nếu số hồ sơ còn tồn quá nhiều.

Phường Yên Hoà, Hà Nội: Hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm cho người lao động

Phường Yên Hoà, Hà Nội: Hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm cho người lao động
Ngày 13/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và phòng Văn hoá Xã hội phường Yên Hòa tổ chức phiên giao dịch việc làm phường Yên Hòa năm 2025.

Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island tại Vũ Yên

Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island tại Vũ Yên
Ngày 03/10/2025 - Công ty Cổ phần Vincom Retail chính thức khai trương TTTM Vincom Mega Mall Royal Island tại Vũ Yên, thành phố Hải Phòng. Là mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích chuẩn quốc tế tại Vinhomes Royal Island, Vincom Mega Mall Royal Island mang tới những trải nghiệm đẳng cấp cho người dân thành phố và các khu vực lân cận, trở thành điểm đến mua sắm – ẩm thực – giải trí hàng đầu miền Bắc.

‘Xanh’ để khoẻ - Thế hệ trẻ ngày càng đề cao những giá trị từ thiên nhiên

‘Xanh’ để khoẻ - Thế hệ trẻ ngày càng đề cao những giá trị từ thiên nhiên
Không chỉ là trào lưu, gắn kết và gần gũi với thiên nhiên đang trở thành lối sống bền vững giúp thế hệ trẻ khỏe mạnh và cân bằng hơn mỗi ngày.

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Giải pháp an cư cho chuyên gia tại thủ phủ công nghiệp mới sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh

Giải pháp an cư cho chuyên gia tại thủ phủ công nghiệp mới sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh
Việc mở rộng địa giới hành chính đã đưa phường Tân Uyên trở thành một trong những thủ phủ công nghiệp quan trọng của TP. Hồ Chí Minh, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về chỗ ở chất lượng cao dành cho hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư và lao động có tay nghề cao.

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu cùng giảm từ 15h ngày hôm nay.

Loyalty 4.0 – Cuộc đua giành trái tim khách hàng đã bước sang kỷ nguyên mới

Loyalty 4.0 – Cuộc đua giành trái tim khách hàng đã bước sang kỷ nguyên mới
LynkiD và TAPTAP – vừa chính thức “bắt tay” trong một dự án hợp tác chiến lược. Theo đó, tính năng “Kho quà 0Đ” độc quyền từ LynkiD sẽ được tích hợp lên ứng dụng TAPTAP, mở ra cơ hội trải nghiệm ưu đãi dễ dàng, linh hoạt hơn cho hàng triệu người dùng.

Gần 1.500 khách tham gia sự kiện của Sun Group tại Vũng Tàu

Gần 1.500 khách tham gia sự kiện của Sun Group tại Vũng Tàu
Diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/7/2025, “Hành trình gặp lại thanh xuân trong thành phố tương lai” mang đến cho khách hàng của Blanca City nhiều trải nghiệm thú vị và giàu cảm xúc. Nơi những ký ức đẹp đẽ về Vũng Tàu xưa trở thành nguồn cảm hứng cho mong ước an cư, nghỉ dưỡng và đầu tư thăng hoa trong tương lai.

Từ 23 đến 25/7, Vietjet dành tặng hành khách bay quốc tế 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Từ 23 đến 25/7, Vietjet dành tặng hành khách bay quốc tế 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong mùa hè, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi vé chỉ từ 0 đồng (*) tặng kèm 20kg hành lý ký gửi cho các đường bay quốc tế (**).

Từ 1/8, hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng sẽ bị thu thuế VAT tự động

Từ 1/8, hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng sẽ bị thu thuế VAT tự động
Theo thông tin từ Cục Hải quan, từ ngày 1/8/2025, sẽ áp dụng thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động đối với hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh (bao gồm đường hàng không, đường bộ, đường sắt) có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống.

Chấp thuận xây dựng thêm 4 bến cảng container tại Hải Phòng

Chấp thuận xây dựng thêm 4 bến cảng container tại Hải Phòng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng.
Xem thêm
Chi nhánh Vietcombank thẩm định, xét duyệt, quản lý một số khoản vay chưa chặt chẽ

Chi nhánh Vietcombank thẩm định, xét duyệt, quản lý một số khoản vay chưa chặt chẽ

Ngày 27/11, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh khu vực 8 công bố thông tin liên quan đến kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị (Vietcombank Quảng Trị).
Đầu tư trái phiếu: Xu hướng mới của nhiều người cao tuổi

Đầu tư trái phiếu: Xu hướng mới của nhiều người cao tuổi

Trong hai năm trở lại đây, xu hướng NCT tìm kiếm kênh đầu tư an toàn, ít biến động và có dòng tiền đều đặn đang tăng mạnh. Sau giai đoạn lãi suất gửi tiết kiệm có lúc sụt giảm, nhiều người bắt đầu chuyển sự quan tâm sang trái phiếu doanh nghiệp uy tín, một kênh vốn từng được xem là chỉ dành cho giới tài chính chuyên nghiệp…
VPBank BION – gói giải pháp hấp dẫn giúp hộ kinh doanh phát triển thuận lợi

VPBank BION – gói giải pháp hấp dẫn giúp hộ kinh doanh phát triển thuận lợi

Trong “chiếc giỏ” Siêu giải pháp thanh toán của VPBank, bên cạnh các giải pháp dành cho khách hàng cá nhân, thì khách hàng doanh nghiệp cũng được thiết kế những sản phẩm phù hợp. Trong đó, phải kể tới phần mềm hỗ trợ kinh doanh, Loa Thịnh Vượng, Loa Sound
Hà Nội khởi công dự án xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Hà Nội khởi công dự án xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng ngày 19/12/2025, tại phường Phú Thượng, Liên danh các Nhà đầu tư Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà
Không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng để giữ vững uy tín với đối tác trong và ngoài nước

Không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng để giữ vững uy tín với đối tác trong và ngoài nước

Trong bối cảnh ngành dệt may liên tục biến động, chi phí tăng cao và yêu cầu hội nhập ngày một khắt khe, Công ty TNHH Trường Phát Toàn Cầu vẫn kiên định với mục tiêu phát triển bền vững
Herbalife Việt Nam lan tỏa lối sống năng động tại Tiền Phong Half Marathon 2025

Herbalife Việt Nam lan tỏa lối sống năng động tại Tiền Phong Half Marathon 2025

Herbalife Việt Nam là nhà tài trợ chính thức của giải chạy “Tiền Phong Half Marathon 2025” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 12 – 14/12.
Sun Group sắp khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Sun Group sắp khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Vào ngày 19/12 tới đây, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc. Dự án được xem là một trong những bước phát triển hạ tầng quan trọng bậc nhất của đảo Ngọc trong giai đoạn mới, khi thành phố
Cư dân Ocean City: “Kỳ nghỉ bắt đầu ngay khi mở cửa sổ mỗi sáng”

Cư dân Ocean City: “Kỳ nghỉ bắt đầu ngay khi mở cửa sổ mỗi sáng”

Với thiên nhiên khoáng đạt, hệ tiện ích chuẩn 5 sao dưới chân nhà và nhịp sống giàu cảm hứng từ các sự kiện, lễ hội, Ocean City định nghĩa lại khái niệm nghỉ dưỡng khi kỳ nghỉ không còn bị giới hạn trong những chuyến đi xa, mà bắt đầu ngay trong chính ngô
Những lợi thế thương mại độc bản của biệt thự đơn lập đầu hồi có sân vườn tại Vinhomes Golden City

Những lợi thế thương mại độc bản của biệt thự đơn lập đầu hồi có sân vườn tại Vinhomes Golden City

Tầng lớp khách hàng cao cấp đang dịch chuyển sang những không gian kinh doanh có phong cách riêng, nơi thiết kế, quy hoạch, cảnh quan, tiện ích đều tham gia vào chuỗi trải nghiệm. Đáp ứng nhu cầu đó, Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng) cung cấp d
Phiên bản di động