Tỉnh Nghệ An:

Sẽ xử lí nghiêm những cơ sở giáo dục thu tiền trái quy định khi nhập học

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2021 - 2022, trong điều kiện cả nước đang gồng mình chống dịch. Nhằm giảm bớt khó khăn cho phụ huynh và học sinh khi bước vào năm học mới trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các khoản thu trong các cơ sở giáo dục năm 2021.
Trong đó nhấn mạnh sẽ xử lí nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị để xảy ra tình trạng thu chi không đúng quy định. Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban Đại diện hội cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định của Thông tư số 55/2011/TTBGDDT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT.

Trong thời gian qua, có một số trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiến hành thu tiền đầu năm học đối với học sinh mới nhập học vào lớp 10. Điều này là chưa đúng với chỉ đạo của Sở GD&ĐT, từ đó dẫn đến sự bức xúc của phụ huynh, học sinh và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giáo dục. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 23/7/2021, Sở GD&ĐT Nghệ An đã ban hành Văn bản số 1448/SGD&ĐT-KHTC gửi UBND yêu cầu thực hiện nghiêm các khoản thu năm 2021, trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lí, yêu cầu Hiệu trưởng các trường THPT và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chưa thực hiện các khoản thu ở thời điểm hiện tại cho đến vào đầu năm học 2021-2022. Đồng thời các nhà trường, các đơn vị trực thuộc cam kết không thu các khoản thu trái với quy định.

Giáo sư, tiến sĩ Thái Văn Thành, Giám đốc  Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.
Giáo sư, tiến sĩ Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

Không tùy tiện đặt ra các khoản thu, các khoản đóng góp tự nguyện, các loại quỹ trái quy định trong nhà trường. Công khai số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực về công tác thu, chi. Bên cạnh đó, các nhà trường phải thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT; Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày 22/3/2005 của Bộ Tài chính; Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của Nhân dân. Việc thực hiện quản lí thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước được quy định tại Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính. Trong quá trình triển khai, UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp để thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo phân cấp quản lí.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Tạp chí Người cao tuổi, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: “Để chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022, thực hiện nghiêm các khoản thu trong các cơ sở giáo dục năm 2021, Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện việc tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT, công tác chỉ đạo điều hành giá năm 2021 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo của Sở, nhưng trong quá trình thực hiện việc tuyển sinh đầu cấp, một số trường THPT trên địa bàn Nghệ An thực hiện không đúng quy định. Trước các tồn tại đó, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT, Sở đã kịp thời nhắc nhở các nhà trường và đề nghị các nhà trường phải trả lại các khoản thu chưa đúng quy định khi chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của Sở. Trong trường hợp, nếu phụ huynh và học sinh không đến nhận, nhà trường phải có trách nhiệm mang trả lại cho các gia đình. Ông Nguyễn Trọng Hoàn cho biết thêm: Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở đã chỉ đạo các nhà trường linh hoạt trong việc làm thủ tục nhập học cho học sinh, kể cả nhập học bằng hình thức online. Trong thời điểm hiện nay, các trường chưa thực hiện các khoản mà tập trung cho công tác chuẩn bị cho năm học mới. Nếu trường nào để tình trạng thu, chi không đúng quy định Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện sẽ xử lí nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Trăn trở về vấn đề huy động đóng góp xã hội hóa cơ sở vật chất trong các trường học hiện nay, Giáo sư, tiến sĩ Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, đại biểu Quốc hội khóa XV nói: “Khi ngân sách nhà nước còn hạn chế thì việc huy động các nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để đầu tư nâng cao điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục là chính đáng và hết sức cần thiết. Tuy nhiên, có vẻ như chúng ta đang gặp phải vấn đề là chưa hiểu đúng và làm đúng về pháp luật xã hội hóa trong giáo dục, dẫn tới cách triển khai không phù hợp khi kêu gọi xã hội hóa, tài trợ với cơ sở giáo dục.Đây là lí do dẫn tới tình trạng một số nơi, đặc biệt là người đứng đầu các cơ sở giáo dục đã thực hiện chưa đúng quy định, để xảy ra tình trạng lợi dụng hội phụ huynh học sinh, tình trạng cào bằng để thu tiền xã hội hóa”. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, tại kì họp Quốc hội vừa qua ông cũng đã có ý kiến về vấn đề này là: Việc huy động xã hội hóa trong các trường học nên để cho người đứng đầu các địa phương đó đứng ra huy động, các nhà trường không nên đứng ra vận động, nhà trường chỉ tập trung vào công tác giảng dạy. Tuy nhiên vấn đề, để các địa phương vận động lại bị vướng vào pháp lệnh thu thuế quỹ ở địa phương. Vì các khoản thu theo quy định trong pháp lệnh, không có khoản thu xã hội hóa giáo dục. Do đó, dự kiến trong năm học 2021 - 2022 việc huy động xã hội hóa ở các trường Trung học phổ thông trong toàn tỉnh, Sở sẽ phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh, với các nhà trường đứng ra kêu gọi đóng góp ủng hộ. Nguồn ủng hộ này Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh quản lí và phân bổ theo nhu cầu của các trường đã được dự toán đầu năm học. Đây là một bước đột phá trong việc huy động xã hội hóa giáo dục ở Nghệ An, nhằm giảm bớt khó khăn cho phụ huynh và học sinh trong năm học mới.

Nguyễn Hữu Mai

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Mới đây, Huyện ủy huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai thông tin về việc khai trừ Đảng đối với Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 do đã vi phạm các quy định “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác; sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước nhằm trục lợi”.
“Sinh hoạt dưới cờ”...  một hoạt động bổ ích!

“Sinh hoạt dưới cờ”... một hoạt động bổ ích!

Nằm trong chuỗi kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024), Đảng uỷ, Hội CCB, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã có buổi “sinh hoạt dưới cờ” thật bổ ích.
Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh

Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British council (Việt Nam) hay còn gọi là Hội đồng Anh (Việt Nam).
Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT tạo quận, huyện, thị xã về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II, tổng kết năm học 2023-2024 cấp THCS và chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam

IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam

Ngày 8/5, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam - đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.

Tin khác

Yêu cầu thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian"

Yêu cầu thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian"
Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành Nguyễn Nguyên cho biết, Cục đã gửi công văn yêu cầu nhà xuất bản thẩm định lại cuốn sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" của Ocean Vuong.

Chung kết sân chơi Chinh phục tiếng Anh - English Beat tại Thanh Hóa

Chung kết sân chơi Chinh phục tiếng Anh - English Beat tại Thanh Hóa
Chung kết sân chơi Chinh phục tiếng Anh - English Beat đã diễn ra sôi nổi tại Thanh Hóa, với kết quả chung cuộc gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 2 giải Ba.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024
Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội
Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Từ khi thành lập đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và nhân dân địa phương. Nhà trường luôn phát triển về quy mô trường lớp, số lớp giao động từ 12 đến 15 lớp.

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
Trong 2 ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến
Ngày 28/4 là hạn cuối học sinh lớp 12 thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo
Ngày 22/4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai; thông tin về thị trường lao động và các chương trình du học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025
Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh
Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025
Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.
Xem thêm
Trao sinh kế cho người dân vùng khó vươn lên thoát nghèo

Trao sinh kế cho người dân vùng khó vươn lên thoát nghèo

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã nỗ lực triển khai ở từng Dự án, bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan.
Phú Thọ: Tạm giữ giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Phú Thọ: Tạm giữ giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Cơ quan CSĐT Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang.
Khai mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Khai mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Tối 16/5, tại thành phố Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen”.
Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Lẽ ra ở cái tuổi được nghỉ ngơi để tận hưởng cuộc sống an nhàn, sum vầy bên con cháu. Nhưng hiện nay, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người cao tuổi (NCT) phải bận tâm đến nỗi lo cơm áo gạo tiền, hằng ngày vẫn phải nhọc nhằn mưu sinh ngoài đường để lo cho
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Phiên bản di động