Quy chế thi đua, khen thưởng của Hội NCT Việt Nam khóa VI, nhiệm kì 2021-2026

Trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Hội NCT các địa phương đang tiến hành tổng kết phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và triển khai nhiệm vụ năm tiếp theo, Tạp chí Người cao tuổi trân trọng trích đăng Quy chế Thi đua, khen thưởng của Hội NCT Việt Nam khóa VI, nhiệm kì 2021-2026… Ngày 10/5/2022, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình thay mặt Ban Thường vụ kí Quyết định số 85/QĐ-HNCT về việc ban hành Quy chế Thi đua, khen thưởng của Hội NCT Việt Nam khóa VI, nhiệm kì 2021-2026.
Nhằm hỗ trợ cán bộ Hội NCT các địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò NCT ngày càng tốt hơn, từ năm 2023, Tạp chí Người cao tuổi mở chuyên mục CÁN BỘ HỘI CẦN BIẾT. Chuyên mục đăng tải những thông tin về chính sách, pháp luật hiện hành đối với NCT và đội ngũ cán bộ làm công tác Hội; các văn bản của Trung ương Hội NCT Việt Nam chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ ở địa phương, cơ sở. Tạp chí cũng xin làm cầu nối chuyển ý kiến của cán bộ Hội NCT các địa phương đến với Trung ương Hội để các Ban chuyên môn có những trao đổi và hướng dẫn cụ thể.

Trân trọng kính mời cán bộ, hội viên NCT đón xem và gửi câu hỏi trao đổi…

Địa chỉ: Tạp chí Người cao tuổi - 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội

ĐT: 0243 733 - 4423

Chương I: Những quy định chung

Điều 1: Nguyên tắc thi đua và khen thưởng

  1. Nguyên tắc thi đua: Tự nguyện, tự giác, công khai, đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển.
  2. Nguyên tắc khen thưởng:
  1. Chính xác, công khai, công bằng, kịp thời, một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng, bảo đảm thống nhất giữa tính chất, hình thức và đối tượng khen thưởng.
  2. Hình thức khen thưởng phải phù hợp với đối tượng, chức năng, nhiệm vụ được giao của tập thể, cá nhân và thành tích đạt được.
  3. Khen thưởng phải căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn và thành tích đạt được. Tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thực sự có thành tích tiêu biểu, xứng đáng là gương cho tập thể, cá nhân khác noi theo.

Xét tặng các danh hiệu thi đua phải căn cứ vào nội dung đăng kí thi đua của tập thể, cá nhân theo chỉ tiêu, nội dung thi đua. Những tập thể, cá nhân không đăng kí thi đua thì không xét công nhận các danh hiệu thi đua. Không xét khen thưởng những tập thể, cá nhân không đảm bảo tiêu chuẩn; hồ sơ đề nghị khen thưởng không đúng thủ tục, quy trình, thời gian quy định.

Điều 2: Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với tổ chức hội, hội viên, cán bộ Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam có thành tích; tổ chức, cá nhân khác có công đóng góp xây dựng tổ chức Hội NCT Việt Nam được Hội biểu dương, khen thưởng: Tặng Giấy khen, Bằng khen, Cờ thi đua, Kỉ niệm chương và các danh hiệu thi đua khác của Hội theo quy định của Điều lệ Hội và quy định của pháp luật. Trường hợp có thành tích xuất sắc được đề nghị chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bộ, ban, ngành, đoàn thể khen thưởng theo quy định của pháp luật.

Chương II. Phong trào và các danh hiệu thi đua

Điều 3. Phong trào thi đua

  1. Hình thức tổ chức phong trào thi đua gồm:
  1. Thi đua thường xuyên
  2. Thi đua theo đợt (chuyên đề).
  1. Thẩm quyền phát động và phạm vi tổ chức thi đua gồm:
  • Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức phát động thi đua trong toàn hệ thống Hội NCT các cấp.
  • Chủ tịch Hội NCT, Trưởng ban Đại diện Hội NCT các địa phương tổ chức phát động thi đua trong hệ thống Hội NCT tại địa phương.
  • Trưởng Khối, Cụm thi đua có trách nhiệm tổ chức phát động thi đua, giám sát việc triển khai thực hiện phong trào thi đua giữa các đơn vị thuộc Khối, Cụm thi đua và tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua.
  1. Nội dung thi đua gồm:
  • Nội dung thi đua thường xuyên: Thực hiện các nhiệm vụ của Hội NCT Việt Nam; Chương trình Hành động Hội NCT Việt Nam các cấp; chương trình công tác của Hội NCT Việt Nam hằng năm.
  • Nội dung thi đua theo đợt (chuyên đề): Thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, thi đua chào mừng Đại hội Hội NCT Việt Nam các cấp và các lĩnh vực khác do Trung ương Hội NCT Việt Nam chủ trì phát động.

Điều 4. Các danh hiệu thi đua

  1. Danh hiệu “Cờ thi đua của Trung ương Hội NCT Việt Nam”
  • Xét tặng hằng năm cho các Ban, Văn phòng, đơn vị trực thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam; Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam có văn bản hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn và cách thức xét tặng.
  • Xét tặng cho các tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua theo chuyên đề do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động được đánh giá khi sơ kết, tổng kết. Tiêu chuẩn cụ thể do Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam quy định phù hợp với từng phong trào thi đua.
  1. Danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng” và “Tuổi cao - Gương sáng xuất sắc”
  • Xét tặng cho các cá nhân thuộc các Ban, Văn phòng, đơn vị trực thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam, Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT các cấp.
  • Tiêu chuẩn, cách thức xét tặng do Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam quy định.
  1. Đối với các danh hiệu thi đua khác:

“Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”, “Chiến sĩ thi đua cấp ngành”, “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua của Chính phủ” thực hiện theo quy định tại Luật Thi đua, khen thưởng, Nghị định số 91/20217/NĐ-CP ngày 31/7/2027 của Chính phủ, Thông tư số 12/2019/TT-BNV ngày 7/11/2019 của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của Ủy ban Nhân dân các cấp.

Chương III. Hình thức và tiêu chuẩn khen thưởng

Điều 5. Bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam

  1. Xét tặng hằng năm các tập thể, cá nhân thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam; các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam.
  2. Xét tặng hằng năm Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam có thành tích xuất sắc được bình xét theo các tiêu chí thi đua do Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam hướng dẫn.
  3. Xét tặng hằng năm Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT các cấp; các cá nhân tiêu biểu thuộc Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT các cấp đạt tiêu chuẩn sau:
  • Đối với Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh có thành tích xuất sắc được bình xét theo các tiêu chí thi đua do Ban Thường vụ Trung ương Hội hướng dẫn.
  • Đối với Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện có thành tích xuất sắc tiêu biểu được bình xét theo các tiêu chí thi đua do Ban Thường vụ Hội NCT, lãnh đạo Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh hướng dẫn. Số lượng xét tặng theo quy định cụ thể trong hướng dẫn công tác thi đua hằng năm của Trung ương Hội NCT Việt Nam.
  • Đối với Hội NCT cấp xã có thành tích xuất sắc tiêu biểu được bình xét theo các tiêu chí thi đua do Ban Thường vụ Hội NCT, lãnh đạo Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện hướng dẫn. Số lượng xét tặng theo quy định trong hướng dẫn công tác thi đua hằng năm của Trung ương Hội NCT Việt Nam.
  • Đối với cá nhân phải hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong năm. Mỗi tỉnh, thành phố được đề nghị 01 cá nhân thuộc Cơ quan Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh; mỗi đơn vị thuộc Khối thi đua của Trung ương Hội được đề nghị 01 cá nhân.
  1. Xét tặng các tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan phối hợp có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các chuyên đề, đề án hoặc các chương trình phối hợp, quy chế phối hợp với Trung ương Hội NCT Việt Nam.
  2. Xét tặng hội viên Hội NCT chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương sáng đã có hành động, việc làm hi sinh vì cộng đồng hoặc có 02 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong đời sống, xã hội hoặc có mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm chi nhiều người lao động, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội.
  3. Xét tặng đột xuất cho các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện các phong trào thi đua, nhất là việc ủng hộ “Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT” và công tác an sinh xã hội.
  4. Xét tặng đột xuất các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài và các tổ chức quốc tế ở Việt Nam có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, đóng góp cho sự phát triển tình hữu nghị và các hoạt động của Hội. Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam.
  5. Những trường hợp đặc biệt khác do Chủ tịch Hội NCT Việt Nam xem xét quyết định.
  6. Khi tổng kết các chương trình công tác, phong trào thi đua có thời gian từ 05 năm trở lên, Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội lựa chọn tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trình Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng thưởng Bằng khen… nhưng phải có kế hoạch thống nhất với Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam về tiêu chuẩn và cách thức xét chọn.
  7. Đối với các chương trình công tác, các phong trào thi đua theo đợt (chuyên đề) và các lĩnh vực khác do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động khi tiến hành sơ, tổng kết thì các Ban, Văn phòng được phân công phụ trách có trách nhiệm phối hợp với bộ phận thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng tham mưu xây dựng kế hoạch xét chọn tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc để đề nghị các hình thức khen thưởng.

Điều 6. Hình thức và tiêu chuẩn khen thưởng của Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh, huyện, xã

Ban Chấp hành Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT Việt Nam cấp nào chủ trì phát động thi đua theo chuyên đề, thi đua theo đợt thì chủ yếu sử dụng hình thức khen thưởng của cấp mình; trường hợp thành tích xuất sắc, tiêu biểu có tác dụng đối với phạm vi cấp nào thì đề nghị Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp đó khen thưởng.

Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT từng cấp ban hành phù hợp, đảm bảo theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và quy định của Điều lệ Hội NCT Việt Nam khóa VI.

Điều 7. Các hình thức khen thưởng khác

Huân chương các loại, các hạng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; các phần thưởng danh dự khác và Bằng khen của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; Bằng khen (Giấy khen) của Ủy ban Nhân dân các cấp thực hiện theo quy định tại Luật Thi đua, khen thưởng; Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ; Thông tư số 12/2019/TT-BNV ngày 04/11/2019 của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của Ủy ban Nhân dân các cấp.

Chương IV. Thẩm quyền quyết định, trao tặng; thủ tục, hồ sơ xét danh hiệu thi đua và khen thưởng

Điều 8. Thẩm quyền và trao tặng

  1. Thẩm quyền quyết định
  • Trung ương Hội NCT Việt Nam quyết định công nhận danh hiệu “Cờ thi đua của Trung ương Hội NCT Việt Nam” và Bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam.
  • Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh quyết định khen thưởng Bằng khen của Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh.
  • Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện quyết định khen thưởng Giấy khen của Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện.
  • Hội NCT cấp xã quyết định Giấy khen của Hội NCT cấp xã.
  • Danh hiệu thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và “Tuổi cao - Gương sáng xuất sắc” do Hội NCT, Ban Đại diện từng cấp xét và quyết định công nhận.
  1. Phân cấp

Cấp nào trình đề nghị khen thưởng thì Chủ tịch Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp đó thực hiện việc kí trình hồ sơ đề nghị và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hội đồng Thi đua, khen thưởng của Hội NCT các cấp có trách nhiệm giúp Hội NCT, Ban Đại diện cùng cấp đánh giá thành tích của tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng.

Bộ phận thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng tổ chức họp Hội đồng. Hội đồng họp khi có ít nhất 2/3 thành viên tham dự. Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị hoặc ủy quyền cho 01 Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì. Chủ tịch Hội đồng thực hiện bỏ phiếu như các thành viên khác. Bộ phận thường trực Hội đồng xin ý kiến các thành viên vắng mặt bằng văn bản, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Hội đồng; hoàn thiện biên bản họp Hội đồng và hồ sơ đề nghị khen thưởng theo quy định.

  1. Trao tặng
  • Cấp nào quyết định khen thưởng thì lãnh đạo cấp đó trực tiếp trao tặng hoặc ủy quyền lãnh đạo cấp dưới trao tặng.
  • Việc tổ chức lễ trao tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng thực hiện theo quy định của Chính phủ.
  • Bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng phải có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ, vào sổ khen thưởng và gửi quyết định, hiện vật khen thưởng về nơi được khen thưởng.

Điều 9. Thủ tục xét khen thưởng

  1. Hội đồng Thi đua, khen thưởng Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT các cấp căn cứ vào các tiêu chuẩn cụ thể đã được quy định cho từng danh hiệu thi đua, từng hình thức khen thưởng để tiến hành bình xét công khai, dân chủ và báo cáo kết quả với Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cùng cấp để xem xét, quyết định khen thưởng hoặc đề nghị Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp trên khen thưởng.

Hồ sơ đề nghị cấp trên khen thưởng gửi về bộ phận chuyên môn làm công tác thi đua, khen thưởng để tổng hợp, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền khen thưởng.

  1. Chủ tịch Hội NCT, Trưởng ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh; Trưởng các Ban, đơn vị chuyên môn và người đứng đầu đơn vị trực thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam có trách nhiệm xem xét, trình Hội đồng Thi đua, khen thưởng Trung ương Hội NCT Việt Nam (qua Ban Tổ chức - Kiểm tra) đề nghị công nhận các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng của Trung ương Hội NCT Việt Nam.

Ban Tổ chức - Kiểm tra có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, lấy ý kiến hiệp y (nếu có) trình Hội đồng Thi đua, khen thưởng Trung ương Hội NCT Việt Nam xem xét, đề nghị Trung ương Hội NCT Việt Nam quyết định.

Điều 10. Hồ sơ

  1. Quy định chung
  1. Hồ sơ đề nghị danh hiệu thi đua gồm có:
  • Văn bản đề nghị công nhận danh hiệu thi đua.
  • Báo cáo thành tích của tập thể, cá nhân.
  • Biên bản họp xét khen thưởng của Hội đồng Thi đua, khen thưởng đơn vị hoặc của tập thể lãnh đạo.
  1. Hồ sơ đề nghị khen thưởng gồm có:
  • Văn bản đề nghị khen thưởng.
  • Báo cáo thành tích của tập thể, cá nhân.
  • Biên bản họp xét khen thưởng của Hội đồng Thi đua, khen thưởng đơn vị hoặc của tập thể lãnh đạo.
  • Trường hợp xét khen thưởng thành tích về sáng kiến, phát minh, sáng chế thì phải có quyết định hoặc bằng công nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp gửi kèm theo hồ sơ.
  1. Hồ sơ trình Trung ương Hội NCT Việt Nam
  1. Hồ sơ đề nghị xét danh hiệu “Cờ thi đua của Trung ương Hội NCT Việt Nam” gồm có:
  • Văn bản đề nghị của Chủ tịch Hội NCT, Trưởng ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh; Trưởng các Ban, Văn phòng, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam có ý kiến xác nhận của Phó Chủ tịch phụ trách.
  • Báo cáo thành tích của tập thể có ý kiến xác nhận của lãnh đạo cấp trực tiếp quản lí và cấp trình khen thưởng.
  • Biên bản họp xét khen thưởng của Hội đồng Thi đua, khen thưởng hoặc tập thể lãnh đạo của cấp trình.
  • Biên bản họp, kết quả chấm điểm của các đơn vị trong Cụm, Khối thi đua (đối với trường hợp đề nghị xét tặng hằng năm theo Cụm, Khối thi đua).
  • Biên bản họp xét khen thưởng của Hội đồng Thi đua, khen thưởng của Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh (đối với trường hợp đề nghị xét tặng về thành tích tiêu biểu trong các phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”).
  1. Hồ sơ đề nghị khen thưởng Bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam gồm có:
  • Văn bản đề nghị của Chủ tịch Hội NCT, Trưởng ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh; Trưởng các Ban, Chánh Văn phòng, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam có ý kiến xác nhận của Phó Chủ tịch phụ trách.
  • Báo cáo thành tích của tập thể có ý kiến xác nhận của lãnh đạo cấp trực tiếp quản lí và cấp trình khen thưởng.
  • Biên bản họp xét khen thưởng của Hội đồng Thi đua, khen thưởng hoặc tập thể lãnh đạo của cấp trình.
  • Trường hợp xét khen thưởng thành tích về sáng kiến, phát minh, sáng chế thì phải có quyết định hoặc bằng công nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp gửi kèm theo hồ sơ.
  1. Đề nghị khen thưởng theo thủ tục rút gọn
  • Việc khen thưởng phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất, kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, hội viên, NCT.
  • Cá nhân, tập thể lập được thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh.
  • Thành tích, kết quả đóng góp rõ ràng.

Hồ sơ đề nghị khen thưởng theo thủ tục rút gọn gồm:

  • Tờ trình của của Chủ tịch Hội NCT, Trưởng ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh; Trưởng các Ban, Chánh Văn phòng, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam có ý kiến xác nhận của Phó Chủ tịch phụ trách.
  • Bản tóm tắt thành tích của cơ quan, đơn vị hoặc địa phương trực tiếp quản lí phụ trách, trong đó ghi rõ hành động, thành tích, kết quả đóng góp để đề nghị theo thủ tục rút gọn.

Điều 11. Kì hạn gửi hồ sơ

  1. Thời hạn gửi hồ sơ đề nghị công nhận các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng của Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT các cấp do Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam các cấp hướng dẫn.
  2. Thời hạn gửi hồ sơ đề nghị Trung ương Hội NCT Việt Nam:
  • Hồ sơ đề nghị khen thưởng tổng kết năm công tác gửi về Trung ương Hội NCT Việt Nam trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, trừ trường hợp Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam có hướng dẫn khác (gửi qua Ban Tổ chức - Kiểm tra).
  • Hồ sơ đề nghị khen thưởng đột xuất gửi về Trung ương Hội NCT Việt Nam ngay sau khi lập được thành tích đột xuất.
  • Thời hạn gửi hồ sơ đề nghị khen thưởng về thực hiện phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, thi đua chào mừng Đại hội Hội NCT các cấp và các lĩnh vực khác do Trung ương Hội NCT Việt Nam chủ trì phát động thực hiện theo hướng dẫn của từng phong trào và đợt thi đua.
  1. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Ban, Văn phòng, đơn vị trực thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam gửi hồ sơ khen thưởng bằng văn bản giấy, đồng thời gửi văn bản điện tử qua địa chỉ email: namnghiem@gmail.com hoặc hatamson68@gmail.com. Hồ sơ đề nghị khen thưởng chỉ được tiếp nhận khi bộ phận thi đua, khen thưởng Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam nhận được văn bản giấy và có xác nhận trả lời bằng thư điện tử.

Chương V. Quỹ Thi đua, khen thưởng và mức thưởng

Điều 12. Quỹ Thi đua, khen thưởng

  1. Quỹ Thi đua, khen thưởng của Hội NCT Việt Nam các cấp được hình thành, sử dụng và quyết toán theo quy định của pháp luật và của Hội. Nguồn quỹ khen thưởng của từng cấp được xây dựng và quản lí theo quy định của Hội và Luật Thi đua, khen thưởng.
  2. Hội NCT, Ban Đại diện cấp nào ra quyết định khen thưởng thì cấp đó chịu trách nhiệm chi tiền thưởng từ Quỹ Thi đua, khen thưởng do cấp mình quản lí. Quỹ Thi đua, khen thưởng của Hội thực hiện tự chủ từ nguồn vận động, tài trợ của từng cấp.

Điều 13. Mức chi tiền thưởng

  1. Mức chi tiền thưởng kèm theo Bằng khen, Giấy khen của Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện và Hội NCT cấp xã do Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cùng cấp quyết định sau khi thống nhất của tập thể lãnh đạo Hội NCT, Ban Đại diện đảm bảo phù hợp với điều kiện nguồn vận động thực tế của địa phương, đơn vị.
  2. Mức chi tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng của Trung ương Hội NCT Việt Nam được thực hiện theo quy định của Trung ương Hội NCT Việt Nam.

Chương VI. Kiểm tra, giám sát và xử lí vi phạm

Điều 14. Kiểm tra giám sát

Hội đồng Thi đua, khen thưởng Hội NCT các cấp có trách nhiệm giúp Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT cùng cấp tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật về thi đua, khen thưởng và các điều khoản của quy chế này; kịp thời phản ánh, kiến nghị với Trung ương Hội NCT Việt Nam để tiếp tục sửa đổi bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Điều 15. Xử lí vi phạm

  1. Tập thể cá nhân thiếu trung thực trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng thì bị hủy bỏ quyết định khen thưởng và bị thu hồi hiện vật và tiền thưởng đã nhận; tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử lí kỉ luật, xử phạt hành chính hoặc bị xử lí theo quy định của pháp luật; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
  2. Cá nhân xác nhận sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ cho người khác để đề nghị khen thưởng; người lợi dụng chức vụ, quyền hạn quyết định khen thưởng trái pháp luật hoặc trái với Quy chế này thì tùy tính chất mà bị xử lí theo quy định của pháp luật và của Điều lệ Hội NCT Việt Nam.

Chương VII. Điều khoản thi hành

Điều 16. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành

  1. Quy chế này gồm 7 chương 16 điều và có hiệu lực thi hành kể từ ngày kí.
  2. Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các Ban, Văn phòng thuộc Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam:
  • Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao; Chương trình hành động của Hội NCT Việt Nam (nhiệm kì 2021-2026); Chương trình công tác hằng năm của Trung ương Hội NCT Việt Nam, chủ động tham mưu, đề xuất cho Hội đồng Thi đua, khen thưởng Trung ương Hội NCT Việt Nam về các tiêu chí thi đua cụ thể thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
  • Các Ban, Văn phòng được phân công làm Thường trực phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” và các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Ban Tổ chức - Kiểm tra để xây dựng hướng dẫn về thi đua, khen thưởng thực hiện phong trào thi đua và các đợt thi đua để trình Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam ban hành.
  • Văn phòng có trách nhiệm tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nêu gương các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, cách làm hay và đẩy mạnh tuyên truyền về công tác thi đua, khen thưởng của Trung ương Hội NCT Việt Nam.
  • Ban Tổ chức - Kiểm tra chịu trách nhiệm giúp Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam triển khai thực hiện Quy chế này.
  1. Trách nhiệm của Hội NCT, Ban Đại diện Hội NCT các cấp
  • Tiếp tục cụ thể hóa các tiêu chí thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để tuyên truyền, động viên, khích lệ các thành viên của cấp mình, các tầng lớp NCT tự giác, hăng hái tham gia phong trào thi đua, Chương trình Hành động của Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động.
  • Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, chính quyền cùng cấp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề.
  • Có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, nhân tố mới trong từng năm và trong từng giai đoạn; hằng năm mỗi địa phương cần lựa chọn được các điển hình tiêu biểu, xuất sắc toàn diện để phổ biến, nêu gương, nhân rộng và đề xuất Trung ương Hội NCT Việt Nam khen thưởng.
  • Tổ chức thực hiện và hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng ở cơ quan và địa phương mình. Trong quá trình tổ chức thực hiện chú trọng công tác chỉ đạo điểm, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện sơ kết, tổng kết công tác thi đua và thực hiện tốt chính sách khen thưởng.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam (qua Ban Tổ chức - Kiểm tra) để tiếp tục bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.

HỘI NCT VIỆT NAM

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chính phủ thống nhất phương án giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 xuống 75 tuổi

Chính phủ thống nhất phương án giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 xuống 75 tuổi

Tại phiên họp Thường kì tháng 7/2023 về chuyên đề xây dựng pháp luật, Chính phủ đã quyết nghị nội dung về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó, Chính phủ “cơ bản thống nhất đối với các vấn đề như giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm; giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi”. Đây là tin vui đối với NCT, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với NCT và các chính sách an sinh xã hội dành cho NCT.
Chăm sóc sức khỏe NCT theo Quyết định 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Chăm sóc sức khỏe NCT theo Quyết định 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Bài 2
Chăm sóc sức khỏe NCT theo Quyết định 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Chăm sóc sức khỏe NCT theo Quyết định 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Bài 1
Trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng NCT

Trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng NCT

Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 733 4423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com
Chính sách khám chữa bệnh và tổ chức tang lễ cho NCT

Chính sách khám chữa bệnh và tổ chức tang lễ cho NCT

Mọi ý kiến xin gửi về Phòng Thời sự – Công tác Hội, Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 02437334423.

Tin khác

Chính sách về chúc thọ mừng thọ NCT

Chính sách về chúc thọ mừng thọ NCT
Mọi ý kiến xin gửi về Phòng Thời sự – Công tác Hội, Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 02437334423.

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 4)

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 4)
Mọi ý kiến xin gửi về Phòng Thời sự – Công tác Hội, Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 02437334423.

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 3)

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 3)
Mọi ý kiến xin gửi về Phòng Thời sự – Công tác Hội, Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 02437334423.

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 2)

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 2)
Mọi ý kiến xin gửi về Phòng Thời sự – Công tác Hội, Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 02437334423.

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 1)

Trợ giúp xã hội cho người cao tuổi (phần 1)
Mọi ý kiến xin gửi về Phòng Thời sự – Công tác Hội, Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 02437334423.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Chuyên mục mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận. Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 7334423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com.

Hệ thống chính sách đối với NCT

Hệ thống chính sách đối với NCT
Chuyên mục mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận. Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 7334423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com.

Hỗ trợ NCT tham gia giao thông công cộng và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch

Hỗ trợ NCT tham gia giao thông công cộng và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch
Thời gian qua, chuyên mục Cán bộ Hội NCT cần biết được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT từ các địa phương. Chuyên mục mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận. Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 7334423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com.

Hội NCT cơ sở và các chi hội, tổ hội

Hội NCT cơ sở và các chi hội, tổ hội
Thời gian qua, chuyên mục Cán bộ Hội NCT cần biết được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT từ các địa phương. Chuyên mục mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận. Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 7334423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com.

Tổ chức và hoạt động của Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện

Tổ chức và hoạt động của Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện
Thời gian qua, chuyên mục Cán bộ Hội NCT cần biết được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT từ các địa phương. Chuyên mục mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận. Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 7334423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com.

Tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội NCT Việt Nam

Tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội NCT Việt Nam
Thời gian qua, chuyên mục Cán bộ Hội NCT cần biết được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT từ các địa phương. Chuyên mục mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận. Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 7334423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com.

Trách nhiệm của tổ chức Hội NCT trong phòng, chống hành vi bạo lực với người cao tuổi

Trách nhiệm của tổ chức Hội NCT trong phòng, chống hành vi bạo lực với người cao tuổi
Bà Đỗ Thị Thuận, 66 tuổi ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội hỏi: Nhà nước có quy định gì về các hành vi bị cấm đối với NCT? Hội NCT cần làm gì để phòng, chống các hành vi bạo lực đối với NCT?

Thủ tục kết nạp, xóa tên, cấp thẻ hội viên Hội NCT

Thủ tục kết nạp, xóa tên, cấp thẻ hội viên Hội NCT
Thời gian qua, chuyên mục Cán bộ Hội cần biết được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT từ các địa phương. Trong đó nhiều NCT đã gửi câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ công tác Hội và các chế độ chính sách cho NCT. Chuyên mục mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận. Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 7334423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com.

Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội NCT Việt Nam khóa VI nhiệm kì 2021-2026

Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội NCT Việt Nam khóa VI nhiệm kì 2021-2026
Ngày 6/4/2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 288/QĐ-BNV phê duyệt Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam được Đại hội nhiệm kì VI (2021-2026) thông qua ngày 14/1/2022. Tạp chí Người cao tuổi trân trọng đăng nguyên văn Điều lệ Hội đã sửa đổi, bổ sung…

Tiêu chuẩn về người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi các cấp

Tiêu chuẩn về người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi các cấp
Để Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2018-2023 thành công tốt đẹp và lựa chọn, biểu dương NCT làm kinh tế giỏi các cấp là những NCT làm kinh tế giỏi thực sự, có ảnh hưởng và sự lan tỏa trong đời sống xã hội...
Xem thêm
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và biên giới cho NCT các tỉnh Tây Nguyên

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và biên giới cho NCT các tỉnh Tây Nguyên

Sáng 16/4/2024, tại TP Buôn Ma Thuột, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, biên giới cho cán bộ, hội viên Hội NCT khu vực Tây Nguyên. Hội nghị do Hội NCT tỉnh Đắk Lắk đăng cai tổ chức.
Xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ và phát triển, nâng cao chất lượng hội viên

Xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ và phát triển, nâng cao chất lượng hội viên

Hội NCT Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 523/TTg ngày 24/9/1994 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Hội NCT các tỉnh, thành phố hoạt động theo 2 mô hình; trong đó 13 tỉnh, thành phố và 168 huyện, thị xã thực hiện thí điểm mô hình Hội NCT từ năm 20
Chăm sóc sức khỏe đôi mắt để NCT tiếp tục cống hiến

Chăm sóc sức khỏe đôi mắt để NCT tiếp tục cống hiến

Sáng 11/4, tại TP Hà Nội, Hội NCT Việt Nam và Tập đoàn Y khoa Sài Gòn tổ chức Lễ kí kết Chương trình hợp tác “Sáng mắt sáng cả niềm tin”.
Triển khai tổ chức Hội nghị Biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc

Triển khai tổ chức Hội nghị Biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phối hợp BĐD Hội NCT thành phố tổ chức Hội nghị biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc
Thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang: Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang: Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Hội NCT thị xã Việt Yên vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019 - 2024. Tham dự Hội nghị có ông Dương Văn Trọng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Quý Dương, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Việt Yên; Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã. Dự Hội nghị còn có các lãnh đạo các ban, ngành và hơn 50 NCT tiêu biểu.
Niềm tin của NCT quê hương cách mạng Tuyên Quang

Niềm tin của NCT quê hương cách mạng Tuyên Quang

Tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức xong lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho gần 100 cán bộ Hội NCT cấp huyện, cấp xã và Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác

Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác

Năm nay 64 tuổi, tham gia công tác thôn Liên Minh, xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP Hà Nội từ năm 2016, đến năm 2020, bà Nguyễn Thị Thuỷ đã được bà con thôn Liên Minh bầu làm Trưởng thôn. Suốt 4 năm qua, với tinh thần, trách nhiệm của một đảng viên, cựu chiến binh và hội viên Hội NCT, bà Thuỷ đã luôn năng động, nhiệt tình, xây dựng thôn Liên Minh phát triển về mọi mặt.
Tận tụy với việc công

Tận tụy với việc công

Không chỉ bà con Nhân dân địa bàn dân cư mà cả hội viên Hội NCT, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đều nói về ông như vậy. Ông là Vũ Văn Phúc, Tổ trưởng dân phố kiêm Chi hội trưởng Hội cựu TNXP và Chi hội phó Chi hội NCT khu dân cư 16, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Ông Nguyễn Đình Thường, Trưởng BĐD Hội NCT huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái là tấm gương sáng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với phong trào và công tác Hội NCT. Những cống hiến của ông góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, được các cấp, các ngành và hội viên ghi nhận, đánh giá cao. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đình Thường. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện…
Phiên bản di động