Người cao tuổi tự nguyện vào Trung tâm được chăm sóc chu đáo
Xã hội 16/12/2022 09:18
Dịch vụ chăm sóc NCT tự nguyện
Trung tâm có 55 viên chức, người lao động quản lí, phục vụ chăm sóc các đối tượng yếu thế. Hiện đang quản lí 178 (84 nữ) đối tượng, trong đó NCT, người khuyết tật không tự phục vụ được chiếm 70%; trẻ em 15 (9 khuyết tật đặc biệt nặng). Hiện có 40 NCT tự phục vụ được.
Trung tâm đã triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận, quản lí, chăm sóc và nuôi dưỡng NCT tự nguyện theo Đề án Thực hiện dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng NCT tự nguyện theo Quyết định số 370/QĐ-SLĐTBXH, ngày 30/7/2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, hợp đồng để cung cấp dịch vụ nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện bảo đảm đúng quy định.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi |
Kể từ tháng 1/2022 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng 12 NCT (có 6 nữ) tự nguyện. Gia đình đã làm thủ tục bảo lãnh 3 trường hợp. Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng 9 NCT tự nguyện.
Chúng tôi có dịp đến thăm Trung tâm, nơi đây rộng rãi thoáng đãng, không khí trong lành. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ rất thuận lợi trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng xã hội. Các trang thiết bị được đầu tư khá hiện đại từ các phòng nghỉ đến các phòng sinh hoạt, chức năng, vật lí trị liệu... Đặc biệt, môi trường vệ sinh bảo đảm trong lành, sạch sẽ khác xa với vài trung tâm nuôi dưỡng NCT mà chúng tôi từng đến. Trung tâm đã tổ chức cho các đối tượng còn sức khỏe lao động trồng rau xanh, cây bóng mát, cây ăn quả tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
Theo biểu giá dịch vụ, NCT tự phục vụ được là 6 triệu đồng/người/ tháng; NCT không tự phục vụ được là 9 triệu đồng/người/tháng. Công tác chăm sóc đối với NCT tự nguyện được đặc biệt chú trọng về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe y tế - phục hồi chức năng, chăm sóc cá nhân... Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, đối thoại, giao lưu bảo đảm NCT tự nguyện vào Trung tâm được chăm sóc chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần. Công tác nuôi dưỡng đối tượng được thực hiện chu đáo, đơn vị đã chủ động cải thiện thông qua việc sản xuất trồng rau màu tại chỗ.
Trong công tác trực tiếp chăm sóc NCT xuất hiện một số cá nhân tiêu biểu như ông Đặng Bá Hưng, nhân viên chăm sóc NCT không tự phục vụ được. Hằng ngày, ngoài việc dọn dẹp vệ sinh tại Trung tâm, ông còn phối hợp với Bộ phận y tế - phục hồi chức năng và tình nguyện viên đến đơn vị để tổ chức tập phục hồi chức năng, sinh hoạt trị liệu cho NCT bị khuyết tật, đem lại hiệu quả cải thiện rõ rệt. Cạnh đó, ông Hưng còn giúp Trung tâm thực hiện các thủ tục mai táng khi NCT hoặc đối tượng qua đời. Trường hợp nữa là ông Nguyễn Hoài Nam, nhân viên chăm sóc NCT không tự phục vụ được, người khuyết tật, hỗ trợ họ trong các sinh hoạt hằng ngày; tâm sự và tư vấn tâm lí cho NCT, người khuyết tật. Trong nhiều năm công tác, ông Nam có nhiều sáng kiến cải tiến giúp tiết kiệm cho Trung tâm hay xây dựng các quy trình chăm sóc NCT, người khuyết tật tại Trung tâm.
Khó khăn, thách thức
Trung tâm đã tiến hành quảng cáo dịch vụ trên mạng xã hội, phát gần 7.000 tờ rơi đến 8 quận, huyện và 45 xã, phường tại TP Đà Nẵng để tiếp cận các gia đình có nhu cầu đăng kí sử dụng dịch vụ chăm sóc NCT tự nguyện, nhưng số lượng tiếp nhận vào chăm sóc còn ít so với cơ sở vật chất tại Trung tâm (có thể đáp ứng chăm sóc 50 NCT tự nguyện cùng lúc). Đồng thời, tâm lí người Việt Nam khi lớn tuổi vẫn muốn sống chung cùng con cháu hoặc có nhu cầu nhưng tiềm lực tài chính hạn hẹp, chưa bảo đảm để sử dụng dịch vụ chăm sóc NCT tự nguyện.
Một buổi sinh hoạt tập thể của người cao tuổi |
Trong công tác tiếp nhận, quản lí đối tượng, Trung tâm gặp một số khó khăn như việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng không xác định được thông tin cá nhân. Đối với đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp và đối tượng lang thang xin ăn, không nơi cư trú thường mang những bệnh tật, thần kinh không ổn định, NCT đãng trí... không xác định được địa chỉ, thân nhân, không giấy tờ tùy thân lại thêm sức khỏe kiệt quệ, thể trạng yếu, mang nhiều bệnh tật nên việc xác định số định danh cá nhân hoặc số CCCD là điều không thể...
Giải pháp thoát “điểm nghẽn”
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận quản lí, chăm sóc và nuôi dưỡng NCT tự nguyện theo đề án; Bảo đảm các hồ sơ, thủ tục để cung cấp dịch vụ nuôi dưỡng đối tượng NCT tự nguyện nhằm đưa công tác quản lí, chăm sóc đối tượng chuyên nghiệp, khoa học và hiệu quả; Tăng cường công tác giáo dục, đẩy mạnh việc xây dựng nếp sống văn minh, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử giữa viên chức, người lao động trong trung tâm và giữa viên chức, người lao động với công dân, tổ chức đến liên hệ công tác, từ thiện; Khuyến khích, động viên viên chức, người lao động tìm tòi, phát huy các sáng kiến, cải tiến để góp phần đẩy mạnh tiến độ công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Huy động các nguồn lực, có kế hoạch chăm sóc đồng bộ, phù hợp từ khâu y tế, vệ sinh phòng bệnh đến chế độ dinh dưỡng hợp lí, tăng cường công tác vật lí trị liệu phục hồi chức năng, nhất là NCT, người khuyết tật, trẻ em, người bại liệt, tâm thần được phục vụ tốt nhất cả vật chất lẫn tinh thần... Chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội và NCT tự nguyện đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Trung tâm...
Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Tố Uyên cho biết: “Trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá dịch vụ, tiếp tục phát tờ rơi đến các quận, huyện, xã, phường, các Hội NCT tại địa phương; có phương án quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội để nhiều người có nhu cầu biết đến dịch vụ chăm sóc NCT tự nguyện tại Trung tâm; từng bước chuyên nghiệp hóa công tác chăm sóc NCT tự nguyện để đáp ứng nhu cầu trong tương lai”.