Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.

Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021

Năm học 2020 -2021 là một năm học chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhưng với phương châm "Tạm đừng đến trường nhưng không ngừng học", ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã triển khai dạy học linh hoạt với nhiều phương án phù hợp với từng bối cảnh, từng thời điểm và là tỉnh có số lượng học sinh tham gia truy cập học trực tuyến lớn nhất cả nước. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền hình trên địa bàn tỉnh, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao của nhân dân với các chủ trương của ngành, không để phát sinh các vấn đề “nóng” xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục miền núi, được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem là điểm nhấn của ngành Giáo dục toàn quốc trong năm học 2020-2021.

Năm học vừa qua, ngành giáo dục Nghệ An cũng đã triển khai hiệu quả việc xây dựng mới các mô hình trường học; hoạt động giáo dục tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực; hội nhập khu vực và quốc tế. Đã thí điểm xây dựng 14 trường trung học trọng điểm, chất lượng cao. Xây dựng thành công Tài liệu Giáo dục địa phương, theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tăng cường Giáo dục STEM trong các trường phổ thông, tổ chức các lớp tuyển sinh theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, dạy học chương trình tăng cường, thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, các tầng lớp học sinh Nghệ An đã phát huy truyền thống hiếu học, khổ học và học giỏi của học trò xứ Nghệ, năm học 2020-2021 Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên.

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tặng xe đạp và điện thoại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Anh Sơn.

Học sinh Nghệ An đã đạt 5 Huy chương quốc tế và khu vực, trong đó có: 1 Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương, 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á, 2 Huy chương Bạc Olimpic Tin học quốc tế và 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế. Chất lượng phổ cập giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chuyển biến tích cực. Thành phố Vinh là 1 trong 2 thành phố của Việt Nam được UNESCO công nhận “Thành phố học tập toàn cầu”. Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên học sinh Nghệ An đạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16, năm 2020”. Trong đó có, 1 dự án đạt giải Nhì toàn quốc, 1 giải Nhất vòng Bình chọn tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020", 2 dự án đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi KHKT cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học. Đặc biệt có 1 học sinh đạt giải Nhì cuộc thi quý III năm 2021, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21.

Ngoài ra, Nghệ An còn là tỉnh đi đầu cả nước trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, bài bản. Triển khai cho 100% giáo viên, cán bộ quản lý tự bồi dưỡng dưới sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán trên hệ thống LMS. Tổ chức bồi dưỡng trực tiếp cho 100% cán bộ quản lý trường tiểu học và giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021. 100% cán bộ quản lý và giáo viên THCS được bồi dưỡng dạy chương trình lớp 6, năm học 2021-2022. Nghệ An cũng là tỉnh đứng đầu cả nước với 26 giáo viên THPT trên tổng số 33 giáo viên THPT toàn quốc được thăng hạng I chức danh nghề nghiệp. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và có diễn biến hết sức phức tạp, Nghệ An đã tổ chức thành công và an toàn cho 34.478 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và là một trong số ít các tỉnh trên toàn quốc tổ chức cho cả những thí sinh thuộc diện F1 và F2 được dự thi để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh. Tổng kết năm học 2020 - 2021, Nghệ An đạt được thành tích ở cả 4 bậc học, giữ vững tốp dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi.

Nghệ An đề xuất cơ chế đặc thù phát triển giáo dục vùng miền núi.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục Nghệ An đã có chủ trương thay đổi hình thức dạy học, vừa trực tiếp vừa trực tuyến, đồng thời huy động các tổ chức cá nhân hỗ trợ máy tính, điện thoại cho học sinh học trực tuyến với hơn 9.000 máy tính được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Tỷ lệ giáo viên tiêm Vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 100%, số lượng được tiêm mũi 2 đạt khá cao".

Chiều 15/10/2021, Đoàn công tác Ủy ban văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để khảo sát tình hình thực hiện các chính sách pháp luật và nghị quyết của Quốc hội thuộc lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19. Tại buổi làm việc, Giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo ưu tú Thái Văn Thành, đại biểu Quốc hội khóa XV - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An kiến nghị: Đề nghị với Quốc hội nghiên cứu có cơ chế đặc thù đối với một số lĩnh vực như: Cơ chế đặc thù phát triền giáo dục vùng miền núi, nhất là xây dựng các trường bán trú cho các địa bàn thuộc huyện 30a, khắc phục tình trạng nhiều điểm trường ở trong một xã và mô hình ghép lớp như hiện nay… Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã ghi nhận sự quyết liệt và thành tích nổi bật của ngành giáo dục Nghệ An trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19. Liên quan đến kiến nghị, ông Nguyễn Đắc Vinh khẳng định sẽ tiếp thu và báo cáo với Quốc hôi, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để nghiên cứu tháo gỡ khó khăn nhằm đưa sự nghiệp Giáo dục của Nghệ An phát triển bền vững.

Nguyễn Hữu Mai

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.
Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.
Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Theo thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức, năm 2024 nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.
Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Tin khác

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh trước thông tin sẽ không có kỳ thi riêng, đề thi riêng cho những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, trưa 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo
Kĩ năng mềm (hay còn gọi là Kĩ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: Kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo
Công an huyện Tam Đảo cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h40 ngày 25/2, tại km 19+300 quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn (Tam Đảo) đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?
Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH vừa có Kết luận thanh tra số 31/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.

Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024

Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024
Sáng 14/2/2024, (mùng 5 Tết Giáp Thìn), Hội đồng Quản lý và Ban Điều hành Quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang tổ chức Chương trình Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024, khen thưởng cho nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong các lĩnh vực.

Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia

Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia
Trường Đại học Công đoàn với bề dày 77 năm xây dựng và phát triển, không những là “cái nôi” đào tạo cán bộ công đoàn các cấp, mà còn là cơ sở giáo dục đại học uy tín, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục quốc gia. Mỗi viên chức, người lao động và người học đều tự hào về ngôi trường vinh dự được 5 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm.

Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An

Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An
Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An đóng tại huyện miền núi Con Cuông, với nhiệm vụ đào tạo nghề và tạo việc làm cho con em các huyện miền núi, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ và Thanh Chương. Trong thời gian qua, bằng sự nỗ lực và cống hiến, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư

Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư
Mấy năm cuối thập niên 1970, tôi và nhà báo Trần Thanh Phương là “cặp đôi ăn ý” thường đi viết về Đồng bằng sông Cửu Long. Anh Phương là dân Cà Mau tập kết ra Bắc khi mới 13 tuổi, học xong đại học được phân công công tác ở Báo Nhân dân, sau ngày đất nước thống nhất chuyển về Báo Giải phóng (năm 1977, Báo Cứu quốc và Báo Giải phóng sáp nhập thành Báo Đại đoàn kết), tôi có mấy năm làm phóng viên ở chiến trường Tây Nam Bộ nên khá am hiểu vùng đất Chín Rồng.

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới
Theo quyết định, Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sỹ Tài chính - Ngân hàng và 4 ngành đào tạo đại học gồm Huấn luyện thể thao, Kinh tế nông nghiệp, Quản lý xây dựng, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) đã có nhiều đột phá mạnh mẽ trong công tác tuyển sinh đầu cấp, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Đặc biệt, đội ngũ nhà giáo không ngừng đổi mới, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!
Nhận lời mời của cô Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, ở 126 phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, tôi tới thăm trường.

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Xác định vai trò quan trọng của công tác tư vấn hướng nghiệp, ngay từ đầu mỗi năm học, Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội việc làm cho học sinh cuối cấp.

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới
Bà Lê Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) vừa được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng nhà trường.

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo
Trường THPT Quan Sơn, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát động chương trình Tết cho học sinh nghèo 2024.

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ
Ngày 19/1/2024, Hội đồng Khoa học và Đào tạo (KH&ĐT) Trường Đại học Hồng Đức nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã tổ chức phiên họp về việc mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ.
Xem thêm
Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản Khánh Hoà có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tổng giá trị các giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những tác động tích cực của ngành du lịch và hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai. Cùng với đó, một số dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án tái khởi động tạo đà cho thị trường bứt phá trong năm 2024.
Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Sáng 17/3, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân ngày chủ nhật xanh, với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Đó là gói thầu số 08 Thi công xây dựng (phần giao thông + kè phòng hộ) + bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường giao thông từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Trong năm qua, đội ngũ cán bộ viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTTTT&DL) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa luôn đoàn kết nhất trí, tích cực học tập rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động