Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.

Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021

Năm học 2020 -2021 là một năm học chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhưng với phương châm "Tạm đừng đến trường nhưng không ngừng học", ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã triển khai dạy học linh hoạt với nhiều phương án phù hợp với từng bối cảnh, từng thời điểm và là tỉnh có số lượng học sinh tham gia truy cập học trực tuyến lớn nhất cả nước. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền hình trên địa bàn tỉnh, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao của nhân dân với các chủ trương của ngành, không để phát sinh các vấn đề “nóng” xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục miền núi, được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem là điểm nhấn của ngành Giáo dục toàn quốc trong năm học 2020-2021.

Năm học vừa qua, ngành giáo dục Nghệ An cũng đã triển khai hiệu quả việc xây dựng mới các mô hình trường học; hoạt động giáo dục tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực; hội nhập khu vực và quốc tế. Đã thí điểm xây dựng 14 trường trung học trọng điểm, chất lượng cao. Xây dựng thành công Tài liệu Giáo dục địa phương, theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tăng cường Giáo dục STEM trong các trường phổ thông, tổ chức các lớp tuyển sinh theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, dạy học chương trình tăng cường, thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, các tầng lớp học sinh Nghệ An đã phát huy truyền thống hiếu học, khổ học và học giỏi của học trò xứ Nghệ, năm học 2020-2021 Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên.

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tặng xe đạp và điện thoại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Anh Sơn.

Học sinh Nghệ An đã đạt 5 Huy chương quốc tế và khu vực, trong đó có: 1 Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương, 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á, 2 Huy chương Bạc Olimpic Tin học quốc tế và 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế. Chất lượng phổ cập giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chuyển biến tích cực. Thành phố Vinh là 1 trong 2 thành phố của Việt Nam được UNESCO công nhận “Thành phố học tập toàn cầu”. Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên học sinh Nghệ An đạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16, năm 2020”. Trong đó có, 1 dự án đạt giải Nhì toàn quốc, 1 giải Nhất vòng Bình chọn tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020", 2 dự án đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi KHKT cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học. Đặc biệt có 1 học sinh đạt giải Nhì cuộc thi quý III năm 2021, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21.

Ngoài ra, Nghệ An còn là tỉnh đi đầu cả nước trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, bài bản. Triển khai cho 100% giáo viên, cán bộ quản lý tự bồi dưỡng dưới sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán trên hệ thống LMS. Tổ chức bồi dưỡng trực tiếp cho 100% cán bộ quản lý trường tiểu học và giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021. 100% cán bộ quản lý và giáo viên THCS được bồi dưỡng dạy chương trình lớp 6, năm học 2021-2022. Nghệ An cũng là tỉnh đứng đầu cả nước với 26 giáo viên THPT trên tổng số 33 giáo viên THPT toàn quốc được thăng hạng I chức danh nghề nghiệp. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và có diễn biến hết sức phức tạp, Nghệ An đã tổ chức thành công và an toàn cho 34.478 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và là một trong số ít các tỉnh trên toàn quốc tổ chức cho cả những thí sinh thuộc diện F1 và F2 được dự thi để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh. Tổng kết năm học 2020 - 2021, Nghệ An đạt được thành tích ở cả 4 bậc học, giữ vững tốp dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi.

Nghệ An đề xuất cơ chế đặc thù phát triển giáo dục vùng miền núi.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục Nghệ An đã có chủ trương thay đổi hình thức dạy học, vừa trực tiếp vừa trực tuyến, đồng thời huy động các tổ chức cá nhân hỗ trợ máy tính, điện thoại cho học sinh học trực tuyến với hơn 9.000 máy tính được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Tỷ lệ giáo viên tiêm Vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 100%, số lượng được tiêm mũi 2 đạt khá cao".

Chiều 15/10/2021, Đoàn công tác Ủy ban văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để khảo sát tình hình thực hiện các chính sách pháp luật và nghị quyết của Quốc hội thuộc lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19. Tại buổi làm việc, Giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo ưu tú Thái Văn Thành, đại biểu Quốc hội khóa XV - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An kiến nghị: Đề nghị với Quốc hội nghiên cứu có cơ chế đặc thù đối với một số lĩnh vực như: Cơ chế đặc thù phát triền giáo dục vùng miền núi, nhất là xây dựng các trường bán trú cho các địa bàn thuộc huyện 30a, khắc phục tình trạng nhiều điểm trường ở trong một xã và mô hình ghép lớp như hiện nay… Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã ghi nhận sự quyết liệt và thành tích nổi bật của ngành giáo dục Nghệ An trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19. Liên quan đến kiến nghị, ông Nguyễn Đắc Vinh khẳng định sẽ tiếp thu và báo cáo với Quốc hôi, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để nghiên cứu tháo gỡ khó khăn nhằm đưa sự nghiệp Giáo dục của Nghệ An phát triển bền vững.

Nguyễn Hữu Mai

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.
Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.
Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Tin khác

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí
Từ các nguyên liệu bỏ đi như vỏ chai, giấy báo cũ, túi ni lông,... qua đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh đã tạo thành nhiều vật dụng hữu ích.

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng
Hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), và nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2023 – 2024.

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 29/3/2024 chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có báo cáo về hoạt động của Trường Tiểu học, THCS và THPT quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024
Ngày 28/03/2024, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024.
Xem thêm
Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) qua đời

Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) qua đời

Trưa 20/4, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt và gia đình có cáo phó về việc ông Phan Quang Huy (SN 1971, Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt) từ trần.
Lời khai của nghi phạm sát hại thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng

Lời khai của nghi phạm sát hại thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng

Ngày 20/4, Công an TP. Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh 15 tuổi, giấu thi thể trong vườn chuối ở xã An Hồng là Lê Phong Toàn (SN 2009, thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương).
Lễ 30/4-1/5: Những điểm hẹn ở Bình Thuận

Lễ 30/4-1/5: Những điểm hẹn ở Bình Thuận

Chưa đến kỳ nghỉ lễ nhưng trên một số diễn đàn du lịch ở Bình Thuận đã xôn xao, bởi du khách hỏi những điểm đến mới lạ đẹp ở Bình Thuận…
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động