Trung tâm chăm sóc NCT Tâm An, TP Hồ Chí Minh:

Mô hình xã hội hoá chăm sóc người cao tuổi

Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và đang là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Vấn đề đặt ra là cần chuẩn bị gì cho việc già hóa dân số, khi tỉ lệ sinh và tỉ lệ tử ngày càng thấp, trong khi tuổi thọ trung bình ngày một tăng cao
Mô hình xã hội hoá chăm sóc người cao tuổi

Dưỡng lão Tâm An

Mô hình xã hội hoá chăm sóc người cao tuổi

Tắm nắng mỗi sáng sớm hỗ trợ khớp cho người cao tuổi

Mô hình xã hội hoá chăm sóc người cao tuổi

Không gian sinh hoạt tại Dưỡng lão Tâm An

Già hoá dân số tăng nhanh

Theo số liệu thống kê vào năm 2023, dân số Việt Nam đạt khoảng 100,3 triệu người, trong đó hơn 16 triệu người cao tuổi. Dự báo của Bộ Y tế cho thấy đến năm 2038, Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang “già”, với hơn 21 triệu người cao tuổi, chiếm gần 20% tổng dân số.

Điều này là thực tế, bởi tỉ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên của Việt Nam tăng theo từng năm, cụ thể năm 2010 là 9,3%, đến năm 2022 là 12% và dự báo tỉ lệ này là 20,7% vào năm 2040 và 24,8% vào năm 2049. Đây là giai đoạn Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, cứ 5 người dân sẽ có một người trên 60 tuổi.

Câu chuyện già hóa dân số cũng được ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại hội nghị thích ứng già hóa dân số tại TP. Hồ Chí Minh: Tiếp cận từ hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn”, do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức gần đây. Theo ông Trung, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và đang là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Với tốc độ già hóa dân số nhanh như hiện nay không chỉ khiến cho nguy cơ thiếu hụt lực lượng lao động trong tương lai, già hóa dân số còn làm gia tăng áp lực lên hệ thống y tế và hệ thống trợ cấp bảo trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí. Một số nghiên cứu cho thấy với người cao tuổi, họ quan tâm ba điều, gồm: sống bao lâu, sống ở đâu, qua đời như thế nào? Như vậy, người làm chính sách phải tạo ra các mô hình sinh hoạt cho người cao tuổi thích nghi, chẳng hạn như mô hình chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng. Cần truyền thông việc đón nhận tuổi già một cách vui vẻ, giúp họ bước vào giai đoạn già hóa thành công.

Chung tay chăm sóc người cao tuổi

Trước thực trạng này, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng và phát triển mô hình viện dưỡng lão. Tuy vậy, cả về cơ sở điều trị lão khoa, nhân viên chăm sóc và đặc biệt số lượng viện dưỡng lão ở TP.Hồ Chí Minh hiện đang rất hạn chế cả về số lượng, chất lượng. Theo báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.Hồ Chí Minh, TP.Hồ Chí Minh có khoảng 20 trung tâm trợ giúp xã hội chăm sóc người cao tuổi, trong đó có 8 trung tâm chăm sóc người cao tuổi ngoài công lập có thu phí. Bên cạnh các trung tâm dưỡng lão hoạt động lâu nay, từ ngày 1/8/2024, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh mới cấp phép hoạt động cho Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Tâm An. Đây là viện dưỡng lão tư nhân có thu phí đầu tiên tại TP. Thủ Đức.

Hiểu được những khó khăn về thể chất và tinh thần mà người cao tuổi phải đối mặt khi bước vào giai đoạn xế chiều, Viện dưỡng lão Tâm An ra đời như điểm tựa vững chắc cho những ai đang tìm kiếm môi trường sống lý tưởng cho cha mẹ, ông bà của mình.

Dưỡng lão Tâm An mang đến mô hình chăm sóc toàn diện với:

- Hệ thống phòng ở đa dạng: Các phòng được thiết kế hiện đại, thoáng mát, phù hợp với nhu cầu của từng người cao tuổi, Có phòng đơn, phòng đôi, phòng ba, phòng bốn. Mỗi phòng đều trang bị đầy đủ tiện nghi: giường, tủ, máy lạnh, quạt trần, nhà vệ sinh sạch sẽ, tay vịn vững chắc, tạo không gian ấm cúng như chính ngôi nhà của mình. 2 khu vực riêng biệt dành cho người cao tuổi: Khu vực chăm sóc hỗ trợ ông bà khỏe mạnh, minh mẫn, có khả năng tự chăm sóc, phục vụ cá nhân và khu vực chăm sóc đặc biệt dành cho ông bà không có khả năng chăm sóc cá nhân.

- Chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp: Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng viên giàu kinh nghiệm, tận tâm luôn theo dõi sức khỏe của các cụ 24/7, sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

- Khu vực vật lý trị liệu: Giúp các cụ phục hồi chức năng sau tai biến, sau khi ra viện hoặc đơn giản là rèn luyện sức khỏe.

- Không gian thư giãn: Phòng đọc sách, khu sinh hoạt chung giúp các cụ thư giãn tinh thần, giao lưu, trò chuyện và tạo dựng những kỷ niệm đẹp bên nhau.

Bên cạnh đó, Dưỡng lão Tâm An còn sở hữu không gian sống lý tưởng khi được xây dựng theo mô hình đặc biệt là hòa mình vào thiên nhiên xanh mát. Tại đây, người cao tuổi sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng, giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần.

Tâm An là nơi tạo dựng một cộng đồng văn hóa đa dạng, nơi mỗi cá nhân, đặc biệt là người cao tuổi, đều được tôn trọng, yêu thương và thấu hiểu. Với đội ngũ nhân viên tận tâm, giàu kinh nghiệm, Dưỡng lão Tâm An luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ người cao tuổi trong mọi hoạt động, giúp họ có được cuộc sống vui vẻ, thoải mái và tràn đầy ý nghĩa.

Minh Ngô – Lê Lành

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện

Thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025”, trong 7 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn quận và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi

Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi

Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, hằng năm, tỉnh Thái Bình tổ chức truyền thông, tư vấn, khám mắt gần 30.000 NCT; khoảng 10.000 NCT trên địa bàn được mổ mắt, điều trị các bệnh về mắt, số tiền miễn phí lên tới gần 1 tỉ đồng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ

Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ

Sáng 12/9, Bệnh viện Lão khoa Trung ương phối hợp với Hội Lão khoa Việt Nam tổ chức Chương trình hưởng ứng Tháng hành động phòng chống bệnh Alzheimer và Ngày bệnh Alzheimer thế giới (21/9).
Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ

Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ

Các sư trụ trì 2 chùa An Long và chùa Vạn Thành (Từ Đường Trí Tịnh) vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, trao tặng 200 phần quà cho hộ NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Thời gian qua, Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT quận và Hội NCT 10 phường, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên bàn; góp phần chăm lo cho NCT “sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc”.

Tin khác

Tỉnh Cà Mau: Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Tỉnh Cà Mau: Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
Thực hiện Công văn số 01/CV-UBQGNCT ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND triển khai “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2024, với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp, thực hiện tốt an sinh xã hội

Triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp, thực hiện tốt an sinh xã hội
Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tham gia, trong đó NCT được tiếp cận và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, ngày 21/8/2024, Trung ương Hội NCT Việt Nam và BHXH Việt Nam kí Quy chế phối hợp số: 2840/QCPH-BHXHVN-HNCT về công tác giữa BHXH Việt Nam và Hội NCT Việt Nam giai đoạn 2024-2025.

Chung tay để người cao tuổi được sống khỏe hơn, vui hơn

Chung tay để người cao tuổi được sống khỏe hơn, vui hơn
Thực hiện Chương trình phối hợp với Trung ương Hội NCT Việt Nam, trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Công ty CP Dinh dưỡng Quốc tế Việt Mỹ không chỉ hỗ trợ Hội và hội viên NCT cơ sở tổ chức hội nghị, hội thảo truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, mà còn tặng 41.600 sản phẩm sữa trị giá 10,4 tỉ đồng tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Công ty CP Dinh dưỡng Quốc tế Việt Mỹ lại một lần nữa được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT năm 2023-2024”.

Dinh dưỡng hợp lí cho NCT mắc bệnh nền

Dinh dưỡng hợp lí cho NCT mắc bệnh nền
Sáng 22/8, Trung tâm Chăm sóc NCT (Trung tâm) Nhân Ái tổ chức “Diễn đàn tuổi Bạc” số 10, với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lí cho NCT mắc bệnh nền”. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Nhân Ái chủ trì chương trình.

Trao tặng nhà ở cho gia đình NCT nghèo ở ấp Tư, xã Khánh Bình

Trao tặng nhà ở cho gia đình NCT nghèo ở ấp Tư, xã Khánh Bình
Chiều 12/8/2024, UBND xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Tạp chí Người cao tuổi cùng đại diện nhà hảo tâm bàn giao nhà ở cho gia đình bà Tăng Thị Xinh, 71 tuổi, là hộ nghèo ở ấp Tư, xã Khánh Bình.

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Vận động 200 máy đo huyết áp để tặng NCT trên địa bàn

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Vận động 200 máy đo huyết áp để tặng NCT trên địa bàn
Thực hiện Kế hoạch số 172/KT-UBND ngày 27/5/2024 của UBND tỉnh Kiên Giang về tổ chức Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024. Hội NCT tỉnh đã vận động đại gia đình Thầy Minh Nhựt tặng 200 máy đo huyết áp cho NCT trong tỉnh.

Câu lạc bộ hưu trí TP Quy Nhơn nơi tạo niềm vui cho người cao tuổi

Câu lạc bộ hưu trí TP Quy Nhơn nơi tạo niềm vui cho người cao tuổi
Nhiều năm qua, CLB hưu trí TP Quy Nhơn trở thành mái nhà chung cho các tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động nghỉ hưu đang sinh sống tại TP Quy Nhơn, sau khi họ đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Khám, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và người cao tuổi

Khám, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và người cao tuổi
Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã, Đoàn y, bác sĩ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 400 người là gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi, khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn...

Hội NCT huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Hội NCT huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Thời gian qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt là các cấp Hội NCT trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện, triển khai hiệu quả, góp phần phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Bộ Y tế đề xuất chính sách thích ứng với già hóa dân số, dân số già

Bộ Y tế đề xuất chính sách thích ứng với già hóa dân số, dân số già
Đây là nội dung được Bộ y tế đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động dự án Luật Dân số đang được lấy ý kiến nhân dân.

Chăm lo hội viên để thúc đẩy phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Chăm lo hội viên để thúc đẩy phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”
Ngày 31/7, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao nhà tình thương tặng vợ chồng ông Quản Văn Dung, hội viên NCT thôn Phú Liễn, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức. Tham dự có ông: Hồ Minh Tâm, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng BĐD Hội NCT TP Hà Nội; bà Nguyễn Thị Hương Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Nhân Ái - nhà tài trợ; ông Lê Chí Hòa, Chủ tịch HĐND huyện Mỹ Đức; ông Đỗ Hữu Hùng, Trưởng BĐD Hội NCT huyện; ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch Hội CCB huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, Hội NCT xã và thôn.

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Vận động 200 suất quà chăm lo NCT có hoàn cảnh khó khăn

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Vận động 200 suất quà chăm lo NCT có hoàn cảnh khó khăn
Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, Hội NCT tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công ty TNHH một thành viên xe máy Honda Thành Phát, tổ chức trao 200 suất quà cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh.

Nhiều địa phương đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi

Nhiều địa phương đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi
Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận đã trích Quỹ hội và phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể ở địa phương tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hàng nhu yếu phẩm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.

Tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT TP Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch số 03 ngày 12/6/2024 về Tháng hành động vì NCT Việt Nam trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động sớm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền, cụ thể hóa các Văn bản số 01 ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Kế hoạch số 153 ngày 8/5/2024 của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam; Kế hoạch số 34 ngày 11/6/2024 của UBND TP Hải Phòng về việc thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.

Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Hưởng ứng các hoạt động chăm sóc NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh Bình Thuận đã trích Quỹ hội và phối hợp với Mặt trận, các Hội, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hàng hóa, để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Phiên bản di động