Lý giải cho thành công của Vinamilk trong lĩnh vực xuất khẩu

Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.

Nhìn lại hành trình hơn 20 năm đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thế giới của doanh nghiệp này có thể thấy được “chiếc chìa khóa vàng” mang đến thành công cho Vinamilk là: sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, người tiêu dùng… Và một yếu tố khác được cho là đã tạo nên sự phát triển vững chắc của Vinamilk trong hoạt động kinh doanh quốc tế, chính là sự uy tín.

ly giai cho thanh cong cua vinamilk trong linh vuc xuat khau
Tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk

Xây dựng uy tín từ chất lượng sản phẩm

Trong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 nhưng nhờ hàng loạt hợp đồng xuất khẩu đã ký và đang triển khai, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk cán mốc 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đóng góp tích cực vào kết quả chung của Công ty.

Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả này có được một phần lớn là nhờ sự tín nhiệm của các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk. Cách đây hơn 20 năm, vào năm 1997, khi Vinamilk xuất sản phẩm sữa bột đến thị trường Trung Đông lần đầu tiên, ít ai ngờ rằng, chỉ sau một thời gian ngắn, sự tin tưởng từ người tiêu dùng đã làm cho cái tên Dielac trở nên phổ biến đến mức người dân đã dùng tên “Dielac” để gọi các sản phẩm sữa bột, bột dinh dưỡng cho trẻ em nói chung.

Chia sẻ về lô sữa xuất khẩu đầu tiên này, Tổng Giám đốc Vinamilk - Bà Mai Kiều Liên đã có lần nói rằng, tại thời điểm đó, không ai nghĩ là Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột. Vinamilk phải vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế. Sau khi chứng minh được về chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký được các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này. Đó là kết quả của phép thử Vinamilk dành cho chiến lược của mình khi đặt những bước chân đầu tiên vươn ra thế giới.

Ông A.Badi, một đối tác lâu năm của Vinamilk tại Trung Đông thì cho biết: “Những sản phẩm của Vinamilk có chất lượng rất tốt và ổn định. Qua nhiều năm chúng tôi vẫn hết sức tin tưởng và yên tâm làm đối tác của Vinamilk tại thị trường Trung Đông. Mỗi năm chúng tôi đều dành thời gian để gặp nhau để tìm hiểu và phát triển các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Quả thật cách đi này đã giúp Vinamilk không chỉ đi chắc mà còn đi nhanh trong hơn 20 năm qua. Sữa bột hiện là sản phẩm đóng góp lớn nhất trong doanh thu xuất khẩu của Vinamilk. Tổng kim ngạch xuất khẩu tính đến nay đã đạt 2,2 tỷ USD, với 54 quốc gia, vùng lãnh thổ mà thương hiệu này đã đặt chân đến.

1200 hinh 2a
Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và uy tín kinh doanh là “tấm vé thông hành” giúp Vinamilk vươn ra thế giới

Không chỉ tìm “người mua”, mà tìm kiếm đối tác

Tìm được đối tác tốt là đã đặt được một chân vào thị trường và giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro khi đầu tư và thâm nhập một thị trường mới. Đại diện Vinamilk cho biết: “Tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho Công ty. Trên hết là họ tin tưởng vào uy tín của Vinamilk, từ việc thực hiện các cam kết cho đến việc Vinamilk luôn đồng hành, hỗ trợ khách hàng hết mình khi cần thiết”.

Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác để tìm hiểu và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả từ việc chọn sản phẩm sữa hạt cao cấp cho đến quyết định sử dụng kênh thương mại điện tử để xâm nhập thị trường. Được biết, Vinamilk đã trực tiếp đầu tư để việc xây dựng kênh bán hàng này cùng với đối tác để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu và “ứng phó” với bối cảnh giãn cách xã hội tại Hàn Quốc. Từ đầu tháng 09, sản phẩm trà sữa Vinamilk Happy cũng được bày bán rộng rãi tại 1.500 cửa hàng tiện lợi Ministop ở Hàn Quốc.

Tại Trung Quốc, ngoài việc đưa sản phẩm lên kệ các chuỗi siêu thị thì Vinamilk cùng đối tác phát triển kênh thương mại điện tử. Năm 2020, vượt qua khó khăn do Covid-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân này, hứa hẹn tiếp tục “làm nên chuyện”. Sự liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, cùng với việc nhiều trang trại, nhà máy của Vinamilk được cấp chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tạo nền tảng tốt để Vinamilk mở rộng thị trường này.

1249 hinh 31 singapore 2
Sản phẩm sữa Organic của Vinamilk tại Singapore, một trong những thị trường “khó” đã được doanh nghiệp chinh phục
1616 hinh 4a
Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử được Vinamilk phát triển tại một số thị trường phù hợp

Uy tín làm nên một thương hiệu tỷ đô

Từ Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và “chữ tín” gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, ông Hamada, một đối tác của Vinamilk đánh giá: “Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với công ty”.

Uy tín và sự cam kết với mọi hoạt động của công ty ở cả trong và ngoài nước được các lãnh đạo Vinamilk nhắc đến nhiều lần như một nguyên tắc trong kinh doanh. Điều này cho thấy sự ý thức của doanh nghiệp khi bước ra sân chơi chung của thế giới, khi mỗi sản phẩm đều sẽ đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu của quốc gia trên thị trường quốc tế.

1406 hinh 5
Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk và đối tác ký kết hợp đồng xuất khẩu trị giá 20 triệu USD tại hội chợ quốc tế Gulfoods Dubai

Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk chia sẻ “Vinamilk luôn đặt trách nhiệm cao nhất của mình đối với uy tín thương hiệu, điều đó giúp Công ty xây dựng được thương hiệu có giá trị tỷ đô như hôm nay. Cách làm của Vinamilk là bắt tay cùng đối tác như những người bạn đồng hành tại thị trường nước ngoài, cùng chia sẻ một mục đích chung nhằm phát triển kinh doanh và thương hiệu, thay vì vào vai “người bán - người mua” theo cách xuất khẩu truyền thống”.

1508 hinh 7
Đại diện Vinamilk nhận Giải thưởng xuất khẩu Châu Á tại Singapore vào cuối năm 2019

Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore. Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những con số “khủng” thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là sự uy tín trên thương trường quốc tế.

Vinamilk được định giá 2,4 tỷ USD Vinamilk được định giá 2,4 tỷ USD

Giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam “định giá” hơn 2,4 tỷ USD tương đương hơn 55 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 20% ...

Vinamilk liên tiếp được đánh giá thuộc Top công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam Vinamilk liên tiếp được đánh giá thuộc Top công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Vinamilk đã tiếp tục được đánh giá thuộc danh sách “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” do báo Nhịp cầu đầu ...

Nhân rộng niềm vui mang tên “sữa học đường” Nhân rộng niềm vui mang tên “sữa học đường”

Nhiều hoạt động như tìm hiểu về các chất dinh dưỡng, gấp vỏ hộp sữa sau khi uống, làm đồ chơi từ các vỏ hộp… ...

PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khu Nghỉ Dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020

Khu Nghỉ Dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020

Khu Nghỉ Dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng vinh dự nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020, M&C Asia Stella Awards 2020 và nhà hàng The Grill thuộc khu nghỉ dưỡng được vinh danh tại 2020 World Luxury Restaurant Awards.
Khách sạn Century Riverside Huế nhận giải thưởng “Khách sạn Phục vụ MICE hàng đầu năm 2019”

Khách sạn Century Riverside Huế nhận giải thưởng “Khách sạn Phục vụ MICE hàng đầu năm 2019”

Ngày 18/11/2020, trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2020, Khách sạn Century Riverside Huế đã vinh dự được nhận giải thưởng “Khách sạn Phục vụ MICE hàng đầu năm 2019” của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Khách sạn Century Riverside Huế cũng là Khách sạn 4 sao duy nhất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được giải thưởng này.
Hội nghị nhà cung cấp BRG RETAIL năm 2020:  Chia sẻ cơ hội – Đồng hành phát triển

Hội nghị nhà cung cấp BRG RETAIL năm 2020: Chia sẻ cơ hội – Đồng hành phát triển

Ngày 11/11/2020, tại khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake, Công ty TNHH bán lẻ BRG (BRG Retail), thành viên Tập đoàn BRG tổ chức chương trình “Hội nghị nhà cung cấp” năm 2020 để công bố các mục tiêu chiến lược mua hàng và phát triển hệ thống BRGMart trong năm 2021. Tại hội nghị, Lãnh đạo Tập đoàn BRG đã chia sẻ các cơ hội hợp tác, đồng hành phát triển giữa BRG Retail và các nhà cung cấp trong năm 2021 và 5 năm tiếp theo. Hơn 300 nhà cung cấp trong và ngoài nước đã tham dự sự kiện này.
Nơi tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc nhất khu vực

Nơi tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc nhất khu vực

Ngày 13/11/2020, Lễ trao Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN – ASEAN BUSINESS AWARDS (ABA) 2020 sẽ được tổ chức long trọng tại Hà Nội nhằm vinh danh những doanh nghiệp xuất sắc nhất khu vực ASEAN khi không chỉ giữ cho doanh nghiệp phát triển ổn định mà còn có những đóng góp ý nghĩa cho công tác phòng chống đại dịch Covid-19.
TP. Hồ Chí Minh: Công ty TRIVIE ký kết hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi

TP. Hồ Chí Minh: Công ty TRIVIE ký kết hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi

Sau thành công việc ký kết “hợp tác chiến lược về phân phối, sản xuất và nguồn vốn trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm” vào tháng 9/2020. Mới đây TRIVIE tiếp tục ký các hợp tác đầu tư với các đối tác để thực hiện các nhà máy chế biến về nông sản và thức ăn chăn nuôi với quy mô lớn.

Tin khác

FE CREDIT và một thập kỷ đồng hành cùng 11 triệu khách hàng

FE CREDIT và một thập kỷ đồng hành cùng 11 triệu khách hàng
Ngày 2/11/2020 vừa qua, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng (“FE CREDIT”) chính thức kỷ niệm tròn 1 thập kỷ đồng hành cùng người lao động Việt Nam bằng chuỗi các hoạt động ý nghĩa dành cho cộng đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết đăng ký mua thêm 35 triệu cổ phiếu FLC

Ông Trịnh Văn Quyết đăng ký mua thêm 35 triệu cổ phiếu FLC
Lượng cổ phiếu FLC mà ông Trịnh Văn Quyết dự kiến nắm giữ sau giao dịch sẽ là hơn 200,43 triệu cổ phiếu, tương ứng 28,23% vốn điều lệ Tập đoàn FLC.

Ecopark hợp tác cùng Samsung và Bosch triển khai hệ thống an ninh thông minh cho khu biệt thự đảo

Ecopark hợp tác cùng Samsung và Bosch triển khai hệ thống an ninh thông minh cho khu biệt thự đảo
Không chỉ sở hữu những tiện ích xứng tầm, khu biệt thự đảo Ecopark Grand - The Island còn được trang bị hệ thống an ninh thông minh với công nghệ Intelligent Video Analytics, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất 9 tháng, là hãng duy nhất vượt công suất cùng kỳ

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất 9 tháng, là hãng duy nhất vượt công suất cùng kỳ
Với tỉ lệ đúng giờ trung bình trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 95,6% - tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, Bamboo Airways bảo toàn thành công vị trí dẫn đầu toàn ngành về bay đúng giờ và là hãng duy nhất khai thác vượt công suất cũ, theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam.

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng
Những phân xưởng vắng bóng người, những ống khói không có khói, lượng nhân sự giảm tới mức tối đa, các sản phẩm cao cấp đạt mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, toàn bộ vận hành đều tự động từ hệ thống “trái tim của nhà máy” – Phòng Điều khiển Trung tâm. Đó là quang cảnh ấn tượng tại nhà máy xi măng Tân Thắng, nhà máy xanh hiện đại bậc nhất tại Việt Nam với ứng dụng các thành tựu công nghệ thế hệ mới nhất từ cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0.

Vingroup vào top doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam

Vingroup vào top doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam
Theo kết quả khảo sát do Campaign Asia-Pacific (Tổ chức chuyên về truyền thông thương hiệu quốc gia) và Nielsen phối hợp thực hiện, với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp, thương mại dịch vụ cùng hàng loạt các đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng trong đại dịch Covid-19, Vingroup được người tiêu dùng lựa chọn là doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam.
Xem thêm
Bùng nổ ưu đãi Black Friday, Bamboo Airways tung hàng ngàn vé đồng giá 36.000 đồng

Bùng nổ ưu đãi Black Friday, Bamboo Airways tung hàng ngàn vé đồng giá 36.000 đồng

Hàng ngàn vé máy bay đồng giá 36.000 đồng, áp dụng với hầu hết các đường bay nội địa của Bamboo Airways sẽ được mở bán trong 1 ngày duy ...
Phát triển kinh tế nông nghiệp từ việc nuôi “ruồi lính đen”

Phát triển kinh tế nông nghiệp từ việc nuôi “ruồi lính đen”

Hiện nay, việc sử dụng côn trùng trong chăn nuôi là một xu hướng trên thế giới, và phương pháp xử lý rác thải hữu cơ là các phụ phẩm ...
Bamboo Airways tung cặp combo bay du lịch mùa thu cực hấp dẫn

Bamboo Airways tung cặp combo bay du lịch mùa thu cực hấp dẫn

Với tiết trời mát lạnh và cảnh sắc mộng mơ, những năm gần dây, nhiều khách du lịch đã có thêm một mùa du lịch mới là mùa thu. Thấu ...
Đòn bẩy hạ tầng: “tăng nhiệt” bất động sản Mỹ Đình

Đòn bẩy hạ tầng: “tăng nhiệt” bất động sản Mỹ Đình

Hạ tầng, giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại trong hơn 1 thập kỷ qua đã đưa Mỹ Đình dần trở thành trung tâm mới năng động của Thủ ...
Tạp chí danh tiếng của Mỹ dành vị trí nối bật trang chủ viết về tòa tháp xanh cao nhất của Việt Nam

Tạp chí danh tiếng của Mỹ dành vị trí nối bật trang chủ viết về tòa tháp xanh cao nhất của Việt Nam

Chiều 11/11, Travel & Leisure - Tạp chí danh tiếng của Mỹ đã dành hẳng một vị trí nổi bật của trang chủ để viết về Sol Forest Ecopark - ...
FLC Sea Tower Quy Nhon bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng

FLC Sea Tower Quy Nhon bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng

Ngày 1/11/2020, dự án FLC Sea Tower Quy Nhon đã tiến hành bàn giao những căn hộ đầu tiên, chuẩn bị cho quá trình đưa vào vận hành một trong ...
Xe máy điện VinFast gây chú ý tại Diễn đàn cao cấp Đô thị thông minh ASEAN 2020

Xe máy điện VinFast gây chú ý tại Diễn đàn cao cấp Đô thị thông minh ASEAN 2020

VinFast trở thành tâm điểm khi trưng bày ba dòng sản phẩm xe máy điện thông minh, thân thiện với môi trường Ludo, Impes và KlaraS. Đây được coi là ...
Peel Mụn Detox Blanc đổi nhãn thương hiệu Peel Acnes Blanc

Peel Mụn Detox Blanc đổi nhãn thương hiệu Peel Acnes Blanc

Ngày 21-10, thương hiệu Peel Mụn Detox Blanc công bố thay đổi thành Peel Acnes Blanc.
Sữa học đường giúp phụ huynh nhẹ gánh hơn với lợi ích kép

Sữa học đường giúp phụ huynh nhẹ gánh hơn với lợi ích kép

Trẻ đến trường được uống sữa chất lượng, đầy đủ, tăng cường dinh dưỡng, còn phụ huynh thì tiết kiệm chi phí sữa cho con. Nhờ lợi ích kép này, ...
Bamboo Airways tung hàng chục nghìn mã ưu đãi hấp dẫn mua vé bay toàn mạng trên ứng dụng điện thoại mới

Bamboo Airways tung hàng chục nghìn mã ưu đãi hấp dẫn mua vé bay toàn mạng trên ứng dụng điện thoại mới

Nắm bắt xu hướng mua sắm trực tuyến trên điện thoại, Hãng hàng không Bamboo Airways đã nhanh chóng tung ra ứng dụng điện thoại Bamboo Airways với các ưu ...
Chuẩn bị khánh thành, khách sạn quy mô bậc nhất Việt Nam công bố combo siêu ưu đãi

Chuẩn bị khánh thành, khách sạn quy mô bậc nhất Việt Nam công bố combo siêu ưu đãi

Là khách sạn mới nhất của dự án FLC Quy Nhơn – “Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam” do World Travel Awards bình chọn, FLC Grand Hotel Quy ...
Bắt trend check in du thuyền sang chảnh giữa thiên đường biển Quy Nhơn, bạn đã thử?

Bắt trend check in du thuyền sang chảnh giữa thiên đường biển Quy Nhơn, bạn đã thử?

Khi trào lưu du lịch trên du thuyền đang hot hơn bao giờ hết, “siêu phẩm” FLC Albatross cũng vừa cập bến Quy Nhơn, hứa hẹn những trải nghiệm độc ...
Toàn cảnh tòa tháp đôi FLC Sea Tower trên cung đường biển đẹp nhất Quy Nhơn

Toàn cảnh tòa tháp đôi FLC Sea Tower trên cung đường biển đẹp nhất Quy Nhơn

Tổ hợp căn hộ khách sạn tiêu chuẩn 5 sao FLC Sea Tower toạ lạc trên trục đường huyết mạch An Dương Vương đẹp nhất Quy Nhơn, đây là một ...
Phiên bản di động