Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024.

Theo đó, tỉnh Lào Cai đưa ra các mục tiêu cụ thể: 100% cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo và bố trí ngân sách cho chăm sóc sức khoẻ NCT. Ít nhất 55% NCT hoặc người thân trực tiếp chăm sóc NCT biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe của NCT. Từ 40% NCT có khả năng tự chăm sóc được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khoẻ .15 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí môi trường thân thiện với NCT.

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe cho NCT tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai. Ảnh: IT

Số NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm đạt ít nhất 64%. Số NCT được được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt từ 85% trở lên. Số NCT bị bệnh được khám và điều trị đạt 90%. Số NCT cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được khám và điều trị tại nơi ở đạt 60%. Số NCT được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm phổ biến đạt 55%. Số NCT không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khoẻ bởi gia đình và cộng đồng phấn đấu đạt 90%. Ít nhất 66% số câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của NCT có triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đạt 40% số xã phường, thị trấn có ít nhất 01 CLB chăm sóc sức khoẻ NCT, có ít nhất 01 tình nguyện viên tham gia chăm sóc sức khoẻ NCT.

Phát triển cơ sở chăm sóc tập trung và điều trị bệnh cho NCT: Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện thành lập khoa lão khoa hoặc có giường bệnh điều trị cho NCT tại các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa. Phấn đấu 55% bệnh viện tuyến tỉnh có khoa lão khoa và bệnh viện tuyến huyện dành một số giường để điều trị người bệnh là NCT. Ít nhất 90% NCT (từ 60 +) có thẻ BHYT.

Để đạt được các mục tiêu nói trên, cần: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền; đẩy mạnh truyền thông, vận động thay đổi hành vi tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe NCT: Tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, đầu tư kinh phí; huy động mọi nguồn lực phù hợp với điều kiện của tỉnh để tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chăm sóc sức khỏe NCT ở địa phương.

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Lào Cai có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù trên địa bàn tỉnh. Ảnh: IT

Đẩy mạnh truyền thông giáo dục thay đổi hành vi của người dân về quyền, nghĩa vụ, lợi ích của chăm sóc sức khỏe NCT và tham gia thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch. Thường xuyên lồng ghép tổ chức truyền thông giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức truyền thông trực tiếp, hướng dẫn NCT tự chăm sóc; lồng ghép với các hoạt động truyền thống nhân ngày truyền thống NCT Việt Nam và Tháng hành động vì NCT Việt Nam hằng năm. Tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT.

Củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống bệnh không lây nhiễm, khám chữa bệnh cho NCT; từng bước xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT: Nâng cao năng lực cho các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện thực hiện khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc sức khỏe NCT cho tuyến dưới. Nâng cao năng lực cho trạm y tế cấp xã trong thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống các bệnh không lây nhiễm cho NCT tại gia đình và cộng đồng.

Tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT.

Xây dựng, phát triển mạng lưới tình nguyện viên tham gia các hoạt động: theo dõi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, quản lý các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm tại gia đình cho NCT.

Xây dựng các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của NCT.

Đào tạo, tập huấn chuyên môn cho người làm công tác chăm sóc sức khỏe NCT: Đào tạo, tập huấn chuyên môn nâng cao năng lực về truyền thông, tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT các tuyến; đặc biệt là trạm y tế xã/phường/thị trấn và tình nguyện viên ở cơ sở. Đào tạo và sử dụng bác sỹ gia đình tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Đào tạo tập huấn cho người thân chăm sóc NCT tại gia đình.

Xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe NCT: Tiếp tục đề xuất xây dựng và thực hiện các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về chăm sóc sức khỏe NCT; các văn bản liên quan đến việc xây dựng, phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh: Rà soát, bổ sung các văn bản về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT; khuyến khích NCT tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội; tích cực xây dựng môi trường thân thiện với NCT; tổ chức triển khai các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên đã được ban hành vẫn còn hiệu lực.

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
NCT tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đường nông thôn mới ở Bản Phiệt, Bảo Thắng, Lào Cai. Ảnh: Thanh Nga

Đưa mục tiêu chăm sóc sức khỏe NCT vào nhiệm vụ thường xuyên của các sở, ngành, địa phương. Huy động sự đóng góp của tư nhân, doanh nghiệp, cộng đồng và người sử dụng dịch vụ để triển khai các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trong năm 2024.

Vận động các doanh nghiệp, tập thể và cá nhân đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe NCT. Đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng của các cơ sở cung cấp dịch vụ, kể cả khu vực ngoài công lập.

Huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện Kế hoạch; đầu tư, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT phù hợp. Quy định rõ quyền lợi, nghĩa vụ của các cơ sở cung cấp dịch vụ; các cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc NCT hoạt động không vì lợi nhuận được miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật.

Hà Lê

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT TP Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch số 03 ngày 12/6/2024 về Tháng hành động vì NCT Việt Nam trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động sớm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền, cụ thể hóa các Văn bản số 01 ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Kế hoạch số 153 ngày 8/5/2024 của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam; Kế hoạch số 34 ngày 11/6/2024 của UBND TP Hải Phòng về việc thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.
Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng các hoạt động chăm sóc NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh Bình Thuận đã trích Quỹ hội và phối hợp với Mặt trận, các Hội, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hàng hóa, để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2024. Sáng 14/7, UBND xã Lĩnh Toại và UBND xã Hà Hải phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Hà Trung tổ chức thăm, khám tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội là người cao tuổi trên địa bàn 2 xã
Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi

Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Trung ương Hội NCT Việt Nam, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Hội NCT TP Hồ Chí Minh là thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số thành phố

Hội NCT TP Hồ Chí Minh là thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số thành phố

Sáng 11/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động chiến dịch tại UBND quận Bình Thạnh. Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Trưởng BĐD Hội NCT TP Hồ Chí Minh tham dự và ký kết liên tịch phối hợp triển khai thực hiện công tác dân số, nâng cao chăm sóc sức khoẻ NCT năm 2024 trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi
Buôn Đôn là huyện biên giới của tỉnh Đắk Lắk, có diện tích tự nhiên trên 141.000ha, hơn 45,5km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Huyện có 7 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 1 xã biên giới; 87 thôn, buôn với 50 thôn, buôn đặc biệt khó khăn, 22 buôn đồng bào, 29 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?
Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được Quốc hội thông qua, gồm 11 chương, 141 điều, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, với nhiều điểm mới. Trong đó, có quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách.

“Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” và tấm lòng thiện nguyện

“Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” và tấm lòng thiện nguyện
Nhân dịp kỉ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam (6/6), tôi được tham gia đoàn của “Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” do bà Nguyễn Ngọc Mai làm Trưởng đoàn đi thăm, tặng 1.000 suất quà cho NCT huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. “Trong nhiều năm làm công tác Hội, đây là lần đầu tiên NCT huyện được tặng quà với số lượng lớn như thế”, bà Nguyễn Thị Tiện, Trưởng BĐD Hội NCT huyện xúc động chia sẻ.

Từ 1/7/2025: Từ 75 tuổi trở lên không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí

Từ 1/7/2025: Từ 75 tuổi trở lên không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí
Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) vừa được Quốc hội thông qua, tuổi hưởng trợ cấp hưu trí hạ xuống còn 75. Luật BHXH sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1/7/2025

Tỉnh Đồng Nai: Làm tốt công tác chăm sóc người cao tuổi

Tỉnh Đồng Nai: Làm tốt công tác chăm sóc người cao tuổi
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai luôn tích cực triển khai các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, sức khỏe, tinh thần NCT trên địa bàn.

“Hương tình người” đến với người mù ở Lương Tài

“Hương tình người” đến với người mù ở Lương Tài
Cuộc sinh hoạt thiện nguyện tư vấn chăm sóc sức khỏe người mù ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, do Hội Người mù huyện Lương Tài tổ chức gần đây đã để lại những ấn tượng nhân văn đáng nhớ...

Thanh Hóa: Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc NCT cho đội ngũ cộng tác viên dân số

Thanh Hóa: Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc NCT cho đội ngũ cộng tác viên dân số
Vừa qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị cập nhật, bồi dưỡng kiến thức về công tác chăm sóc NCT cho đội ngũ công tác viên (CTV) dân số của 18 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT

Các địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT
Tỉnh Đắk Lắk: Nhân kỉ niệm 83 năm ngày Truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941- 6/6/2024), tỉnh đã tổ chức chúc mừng thọ và tặng quà 1.123 cụ, trong đó 160 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước và 953 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh gửi thiệp chúc thọ và tặng quà.

Diễn đàn tuổi bạc số 8 “Bảo vệ sức khỏe răng miệng cho NCT”

Diễn đàn tuổi bạc số 8 “Bảo vệ sức khỏe răng miệng cho NCT”
Sáng 5/6, Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái (Trung tâm Nhân Ái) tổ chức Diễn đàn tuổi bạc số 8 với chủ đề chủ đề “Bảo tồn răng chuẩn Nhật Bản 8020”. Tham dự chương trình có Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thị Minh Hảo, Thành viên Hiệp hội Nha khoa trong suốt Nhật Bản, Nghiên cứu viên Bộ môn Nắn chỉnh răng, khoa Răng – Hàm – Mặt, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Sawada Naoki, Giám đốc đại diện Công ty AISHI Việt Nam, Kĩ thuật viên phục hình răng cấp Quốc gia tại Nhật Bản; NCT đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc NCT Bách niên Thiên Đức, Trung tâm Nhân Ái và Trung tâm Chăm sóc NCT ban ngày (Nhân Ái Daycare); cùng hơn 100 NCT đến từ các phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và khu vực lân cận.

Bắc Giang: Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Bắc Giang: Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 có chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, diễn ra từ ngày 1/7/2024 đến hết 31/10/2024.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT đạt hiệu quả cao

Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT đạt hiệu quả cao
Phường Hà Khánh nằm ở phía Đông Bắc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, được thành lập năm 1981 (tách từ thị trấn Hà Lầm).

Long An đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Long An đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Là một trong những địa phương sớm thực hiện Tổng kết công tác Chăm sóc sức khỏe (CSSK) NCT giai đoạn 2018-2022; đồng thời qua thực tế triển khai các chương trình, mô hình hoạt động CSSK NCT đã và đang cho thấy, các cấp Hội NCT tỉnh Long An luôn chú trọng đến công tác này.

Mong muốn kiến tạo không gian sống trọn vẹn cho NCT

Mong muốn kiến tạo không gian sống trọn vẹn cho NCT
Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), từ năm 2011, Việt Nam bắt đầu quá trình già hóa dân số. Dự kiến, vào năm 2036, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn dân số già với tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên chiếm 20% hoặc tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên trên 14%; đến năm 2049, Việt Nam trở thành xã hội siêu già với tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên chiếm 25% hoặc tỷ lệ người từ 65 trở lên chiếm trên 20% tổng dân số.

Đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc NCT ở xã Nghĩa An

Đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc NCT ở xã Nghĩa An
Hội NCT xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định có gần 2.000 hội viên, sinh hoạt ở 23 chi hội. Để công tác Hội đạt hiệu quả cao, Thường trực Hội NCT xã chia thành 7 cụm, mỗi cụm giao 1 vị trong Ban Thường vụ phụ trách. Các Ủy viên Thường vụ thường xuyên liên lạc với chi hội trưởng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phản ánh kịp thời với thường trực.

Bệnh viện Y Dược cổ truyền Vĩnh Phúc: Triển khai phương pháp “chữa bệnh không dùng thuốc”

Bệnh viện Y Dược cổ truyền Vĩnh Phúc: Triển khai phương pháp “chữa bệnh không dùng thuốc”
Bệnh viện Y Dược cổ truyền Vĩnh Phúc hiện có 14 khoa, phòng với gần 190 cán bộ, nhân viên, lao động hợp đồng, trong đó có 60 bác sĩ (có 3 bác sĩ CKII), thường xuyên có trên dưới 300 bệnh nhân nội trú, phần đông là NCT.
Xem thêm
Phiên bản di động