Festival nghề truyền thống Huế 2019: Hội tụ tinh hoa Nghề Việt
Văn hóa - Thể thao 09/05/2019 08:57
Trong 6 ngày diễn ra Festival Huế 2019, các gian trưng bày sản phẩm nghề truyền thống đông nghịt khách, ước khoảng 400.000 lượt khách (tăng gấp 2-3 lần so với lượng khách đến trong Festival nghề truyền thống (NTT) Huế năm 2017), đây không chỉ là điểm đến thú vị cho du khách mà còn là nơi để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi và quảng bá những đứa con tinh thần của mình… Lần đầu tham gia Festival Nghề truyền thống Huế, nhưng những sản phẩm của Hợp tác xã Mây tre xuất khẩu Liên Khê - Hưng Yên đã gây chú ý đối với du khách. Những chiếc giỏ, cái rổ nhỏ xinh xắn hay lồng đèn bắt mắt, tất cả đều được làm ra từ các bàn tay tài ba, cần mẫn của các nghệ nhân. Nghệ nhân Hoàng Thị Chung (52 tuổi) với tay nghề trên 30 năm cho biết: "Tôi đã đưa sản phẩm làng nghề của mình đi quảng bá khắp nơi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi tới Huế và tham gia festival nghề truyền thống. Trong những ngày tham gia festival, chúng tôi còn gặp gỡ, giao lưu với HTX Mây tre đan Bao La Huế để trao đổi, học hỏi lẫn nhau, tìm phương hướng liên kết
Tại gian hàng trưng bày sản phẩm sơn mài khảm trai truyền thống nổi tiếng của nghệ nhân Trần Đức Linh và Nguyễn Thị Hương (Hà Hội), nhiều du khách không thể rời mắt khỏi những bức tranh thanh tao dịu dàng mà đầy ý nghĩa và mê luôn cả giọng nói ngọt ngào của người phụ nữ Hà thành khi giới thiệu về những sản phẩm do chính mình làm ra. Hàng chục sản phẩm là những bức tranh khảm trai mô tả những câu chuyện có ý nghĩa thâm thúy như: “Vinh quy bái tổ”, “Mã đáo thành công”, bộ tranh tứ quý “Mai - Lan - Cúc - Trúc”… Theo nghệ nhân Nguyễn Thị Hương, qua những kì festival, lượng khách hàng đến với sản phẩm làng nghề của chị ngày càng nhiều, nhất là lượng khách quốc tế. Năm nay, vừa mới trưng bày nhưng đã có vị khách kí hợp đồng đặt mua một bức tranh gần 100 triệu đồng. Gian trưng bày những chú tò he xinh xắn đủ màu sắc của nghệ nhân Đặng Đình Huynh (Phú Xuyên, Hà Nội). Đây là lần đầu tiên nghệ nhân Đặng Đình Huynh đưa các sản phẩm tò he của mình “vượt biên” ra ngoại tỉnh. Ông cho biết: “Lần đầu đến Huế thực sự tôi rất ấn tượng với với cách tổ chức chuyên nghiệp và hơn hết là được mở mang tầm mắt, giao lưu, chiêm ngưỡng những sản phẩm của các làng nghề truyền thống khắp ba miền”. Ông cũng cho biết thêm sẽ tiếp tục đưa sản phẩm của mình tham gia ở các kì festival tiếp theo. Những bức tranh thêu “Made in Huế" là sản phẩm của bàn tay tỉ mỉ, khéo léo của những nghệ nhân xứ Huế đã thu hút mọi ánh nhìn của du khách khi đến với không gian trưng bày sản phẩm nghề truyền thống. Vừa thêu tranh, vừa giới thiệu sản phẩm cho du khách, nghệ nhân Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hợp tác xã Thêu Thuận Lộc (Huế) chia sẻ: “Mỗi năm một chuyên nghiệp, bố trí không gian trưng bày rộng rãi, thoáng và theo khu vực, như tranh thêu được bố trí gần nhau, tạo điều kiện để các nghệ nhân có điều kiện trao đổi, học hỏi”. Nằm trong chuỗi sự kiện chính của Festival NTT Huế 2019. Hàng trăm món ngon tiêu biểu của 40 đơn vị đến từ 15 tỉnh, thành trên cả nước đã được đưa đến với liên hoan ẩm thực lần này. Trong không gian của lễ hội, những tinh hoa ẩm thực các vùng miền khác nhau đã đến với đông đảo công chúng, với du khách trong và ngoài nước nhằm góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực, khẳng định thương hiệu quốc gia, tự tin vươn ra thế giới. Festival NTT Huế 2019 tổ chức bình chọn sản phẩm tiêu biểu, thu hút 36 đơn vị, cơ sở nghề đăng kí với 100 sản phẩm tham gia. Ban Tổ chức xét chọn và công nhận 15 giải thưởng sản phẩm tiêu biểu Festival NTT Huế 2019 với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Giải nhất đã thuộc về sản phẩm “Đôi Bảo bình màu lam vẽ sơn thủy” của Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng đến từ làng gốm truyền thống Bát Tràng, Hà Nội. Đại diện Tập đoàn Koveka (Hàn Quốc) cũng tiến hành trao bằng Công dân danh dự Hàn Quốc cho ông Võ Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty XQ Việt Nam vì những đóng góp trong hoạt động kết nối văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Festival NTT không những là điểm đến thú vị cho du khách trong và ngoài nước mà còn là nơi để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi và quảng bá những đứa con tinh thần của mình.