Hội NCT huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau:

Làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Thời gian qua, Hội NCT huyện và Hội NCT các xã thị trấn liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể; thường xuyên củng cố, nâng cao trách nhiệm cán bộ Hội; hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy, UBND cùng cấp giao; công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được quan tâm, từ đó NCT trên địa bàn huyện có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thực hiện Đề án “Chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”; Hội NCT các xã trong huyện đã phối hợp với Trạm y tế lập hồ sơ theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kì cho 6.376 NCT; vận động các nhà hảo tâm, khám mắt cho 48 NCT, mổ mắt miễn phí cho 15 NCT, vận động và cấp 19.028 thẻ bảo hiểm y tế cho NCT; đồng thời tổ chức tuyên truyền phổ biến về chăm sóc sức khỏe và tự chăm sóc, theo Thông tư 35/2011/TT-BYT cho 7.522 NCT tham gia.

Năm 2024, toàn huyện có 1.794 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra Nhân dân và hòa giải: Có 750 NCT bảo vệ trật tự, an toàn xã hội và an ninh Tổ quốc; 720 tham gia xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, khuyến học khuyến tài; 151 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp.

Tiếp tục thành lập và củng cố, kiện toàn được 72 CLB các loại, như: CLB đờn ca tài tử, cầu lông, cờ tướng, sinh vật cảnh, thể dục dưỡng sinh 16/16 ở các xã, thị trấn trong huyện. Đồng thời huyện tạo điều kiện giao lưu với các đơn vị bạn như: Cái nước, U Minh, v.v…Qua đó các CLB học hỏi nhau nhiều kinh nghiệm, nhiều bài tập dưỡng sinh làm cho hoạt động các CLB ngày càng đa dạng; nhằm giúp NCT sống vui, sống khẻe.

Nhân Tết Nguyên đán hỗ trợ cho 3.017 NCT nghèo, cận nghèo được 5.681 suất quà, trị giá trên 2 tỷ 900 triệu đồng; do hỗ trợ của BĐD Hội NCT tỉnh vận động các các nhà hảo tâm, trong và ngoài huyện; Hội NCT các xã, thị trấn phối hợp với các Chi hội tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 250 hội viên ốm đao, kinh phí trên 50 triệu đồng; tổ chức làm lễ tiển biệt, cúng điếu cho 120 hội viên từ trần, với kinh phí 36 triệu đồng.

BĐD Hội NCT huyện tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho NCT trên địa bàn huyện.
Tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho NCT trên địa bàn huyện.

Trong năm, toàn huyện có 2.584 NCT được chúc thọ, mừng thọ theo độ tuổi quy định; tính đến tháng 5/2024 có 16/16 xã, thị trấn tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 2.584 NCT, đạt 100%, kinh phí trên 1 tỷ 232 triệu đồng. Hội NCT cùng với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động toàn xã hội chăm sóc NCT, xây dựng phong trào “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, phát huy vai trò “Tuổi cao – Gương sáng”, hầu hết NCT được gia đình, xã hội quan tâm chăm lo. Các hội, chi hội còn vận động lập Quỹ (chân Quỹ, Quỹ Chăm sóc) hơn 2 tỷ 679 triệu đồng, nhằm hỗ trợ vốn cho một số NCT còn sức khỏe sản xuất và giúp NCT thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hội NCT xã Tân Thuận trao quà cho NCT có hoàn cảnh khó.
Hội NCT xã Tân Thuận trao quà cho NCT có hoàn cảnh khó.
Thạch Bình

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh An Giang tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành tham gia nhiều phong trào thi đua trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Người cao tuổi phát huy tốt vai trò trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Người cao tuổi phát huy tốt vai trò trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Trong 5 năm qua, các cấp Hội NCT trên địa bàn huyện Tây Sơn phát huy tốt vai trò “Tuổi cao – Gương sáng”, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin khác

Hạt nhân “giữ lửa” cho mái ấm gia đình

Hạt nhân “giữ lửa” cho mái ấm gia đình
Bà Đinh Thị Kim Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc. Tới đây, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh Điện Biên và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị gặp mặt “Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc” toàn quốc trong thời gian tới.

Biểu dương NCT tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Biểu dương NCT tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Nhân kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), ngày Quốc tế NCT (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam, UBND Quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận năm 2024.

“Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”

“Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”
Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10), hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2024, Hội NCT phường Xuân Đỉnh đã tổ chức thành công “Ngày Hội sức khỏe NCT phường Xuân Đỉnh - năm 2024”.

NCT cần được quan tâm trong chính sách lao động và việc làm

NCT cần được quan tâm trong chính sách lao động và việc làm
Chỉ chưa đầy 15 năm nữa Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia có dân số già. Tuy nhiên, 2/3 số người cao tuổi (NCT) không được hưởng trợ cấp xã hội phải sống dựa vào con cháu hoặc tự lao động kiếm sống và khoảng 70% NCT Việt Nam sống tại khu vực nông thôn và làm nông nghiệp, trong khi đồng ruộng không còn nhiều vì tốc độ đô thị hóa. Tại đô thị, NCT nếu không có lương hưu phải làm nhiều nghề khác nhau để có thêm tiền chi trả sinh hoạt…

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Những năm qua, được sự quan tâm của Hội NCT tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, cùng các cấp, các ngành và chính quyền ở địa phương. NCT TP Hồng Ngự, không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Người cao tuổi tích cực làm công tác dân số

Người cao tuổi tích cực làm công tác dân số
Sáng 2/10, Sở Y tế TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.

Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác NCT

Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác NCT
Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam, các cấp Hội NCT tỉnh Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác NCT.

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”
Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều sáng kiến trong công việc, khéo léo trong tuyên truyền, vận động... là những ưu điểm nổi bật khi nhắc tới ông Đỗ Đức Cau, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội...

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 9/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1142/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh về triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; Chương trình phối hợp số 84/CTPH-HNCTVN-HKHVN giữa Hội NCT Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030.

Công đầu thuộc về người cao tuổi

Công đầu thuộc về người cao tuổi
Ninh Phước - Thượng thuộc xã Hoa Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình là tên ghép của làng Ninh Lộc, Phước Vinh và Thượng Xá. Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp Ninh Phước Thượng hiện có 400 hộ có NCT, với 175ha đất trồng lúa nước; địa hình miền cận đồng bằng, bán sơn địa, ruộng bậc thang.

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”
Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), cán bộ, hội viên NCT tại Trung ương Hội và Hội NCT các địa phương đang tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Điều đó càng khẳng định chắc chắn rằng: NCT không chỉ là lớp người yếu thế, chỉ biết được chăm sóc, mà còn sẵn sàng sẻ chia, gánh vác, làm những việc có thể để có ích cho đời, giảm thiểu đau thương, mất mát với đồng chí, đồng bào, nhất là trong dịch bệnh COVID-19 trước đây và thiên tai, lũ lụt, mà cụ thể là cơn bão Yagi đang để lại hậu quả nặng nề này…

Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái

Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái
Nhiều năm qua, gia đình bà Lý Thị Bông, hội viên phụ nữ, hội viên NCT phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu luôn được công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu và được các cấp, các ngành khen thưởng. Tới đây, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh và Hội LHPN tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc toàn quốc và được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Thời gian qua, Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT quận và Hội NCT 10 phường, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên bàn; góp phần chăm lo cho NCT “sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc”.

Phát huy tốt vai trò NCT trong xây dựng gia đình và xã hội

Phát huy tốt vai trò NCT trong xây dựng gia đình và xã hội
Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, năng nổ trong lao động sản xuất; sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sát thực tế, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

NCT phường Sơn Lộc tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

NCT phường Sơn Lộc tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Những năm qua, Hội NCT phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội đã không ngừng phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống của bản thân, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động