Khám phá miệt Ngàn

Kênh xáng Xà No do người Pháp cho đào đầu thế kỉ XX, từ TP Cần Thơ tới tỉnh Kiên Giang. Dọc kênh, trên địa bàn hai huyện Châu Thành A và Vị Thủy, là một loạt địa danh “Ngàn”, từ Một Ngàn tới Mười Bốn Ngàn Rưỡi. Tiếp đó, kênh Xà No đi qua thủ phủ tỉnh Hậu Giang - TP Vị Thanh - rồi kéo dài tới ngã ba sông Ba Voi trước khi đổ ra sông Cái Lớn chảy ra biển Tây…

Những lão nông rành rọt về miệt Ngàn cho biết sau khi đào kênh Xà No, người Pháp tiếp tục đào xẻ ngang hơn 20 kênh sườn. Cứ 1.000m thì đào một kênh lớn, xen giữa 500m lại đào một kênh nhỏ. Hệ thống kênh này dẫn nguồn nước ngọt từ sông Hậu vào, làm màu mỡ những cánh đồng lúa ở miệt Ngàn.

Chúng tôi đi từ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ qua tỉnh Hậu Giang. Định vị theo đường sông thì kênh xáng Xà No bắt nguồn từ ngã ba Vàm Xáng, nơi sông Cần Thơ đi thẳng sẽ tới Phong Điền. Dòng nước rẽ trái là vào kênh Xà No đi tới miệt Ngàn trải dài từ huyện Châu Thành A đến huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Đi từng quãng đúng 1.000m, chúng tôi lại dừng xe để chụp ảnh từng cây cầu 1.000, 2.000... đến 14.000 và 14.500 bắc qua những con kênh cùng tên. Đường ở miệt Ngàn đẹp không chỉ ở những cánh đồng lúa bạt ngàn mà còn bởi có nơi hai bên đường là hàng cây hoa hoàng yến vàng rực, có nơi là hai hàng phượng vĩ đỏ thắm vào mùa Hè. Nhờ vẻ đẹp tự nhiên ấy, những con đường hoa bên cạnh các cánh đồng lúa đã trở thành điểm check-in tuyệt vời của mọi người.

Đường đến thị trấn Bảy Ngàn rất đẹp.
Đường đến thị trấn Bảy Ngàn rất đẹp.

Chợ Một Ngàn, chợ Bảy Ngàn, chợ Mười Bốn Ngàn là những chợ nhộn nhịp nhất. Những đặc sản của miền sông nước đều có trong chợ nhưng thích nhất là các hàng bánh dân gian đủ loại.

Miệt Ngàn đặc sắc như vậy mà có người nói với chúng tôi rằng “thấy chẳng có gì”, “không biết giới thiệu gì”... May là chúng tôi đã không bỏ qua miệt Ngàn như thế!

Ở các tỉnh, thành Tây Nam Bộ, có thể thấy chợ quê nhiều nơi. Song, chợ quê lớn nhất, họp mỗi ngày và chỉ chuyên mua bán đồ “đặc sệt” từ ruộng đồng, sông rạch, chắc chỉ có ở TP Vị Thanh. Khu chợ này rộng khoảng 700m2, gần cầu Cái Nhúc nhỏ, không có tiểu thương mà chỉ có “người bán”. Phần lớn họ là những nông dân bán rau củ quả nhà trồng hay rau mọc tự nhiên hái được; bán cá, tôm, lươn, ếch đánh bắt từ sông rạch, ruộng, mương.

Người địa phương gọi khu chợ độc đáo nhất vùng sông nước Nam Bộ này là chợ “chồm hổm”. Nghe cách gọi đủ hình dung nét đặc trưng của chợ: Không có quầy sạp; hàng bán được đựng trong thúng, rổ, nia hay đổ trên tấm trải; người bán ngồi trên ghế lùn xịt hoặc ngồi chồm hổm, ngồi bệt trên tấm trải; người mua không đứng lom khom thì cũng ngồi chồm hổm mới dễ lựa đồ.

Một - hai giờ sáng, chợ “chồm hổm” đã họp, hầu hết mỗi hàng đều có bóng đèn điện để thấy rõ đồ bán. Nông dân trồng được gì mang bán nấy. Những loại rau dại ở đồng, ở vườn không dễ kiếm tại các chợ quê khác thì ở chợ “chồm hổm” thường có, như: Bông lục bình, rau nhút, rau sam, rau trai, rau muống tím, đọt choại, đọt nhãn lồng… Mùa nước nổi thì có bông điên điển, bông súng cơm, cá linh, chuột đồng. Trong mùa Tết, chợ còn có nhiều cải làm dưa, củ kiệu, củ hành.

Chợ “chồm hổm” giữa TP Vị Thanh, , tỉnh Hậu Giang.
Chợ “chồm hổm” giữa TP Vị Thanh.

Cách rao hàng, mời chào khách ở chợ “chồm hổm” cũng dễ thương lắm. Có người dùng lời ngon ngọt gọi khách đi chợ: “Mua gì không cục vàng ơi?”. Đồ nào ngon, giá rẻ thì bán mau. Những người mang đồ đồng bắt được ra chợ dùng sự chân thật để giúp người mua hài lòng...

Người địa phương quen với chợ này còn thích, huống chi chúng tôi. Chợ “chồm hổm” giữa TP Vị Thanh như muốn giữ hương đồng nội cho phố thị. Các tỉnh miền núi phía Bắc luôn đưa những chợ phiên của đồng bào miền núi thành một trong những điểm đặc sắc để quảng bá du lịch. Trong khi đó, tỉnh Hậu Giang có được một chợ quê “độc nhất vô nhị” của vùng sông nước Nam Bộ mà không quảng bá cho nhiều khách du lịch biết đến thì thật đáng tiếc!

Bên cạnh chợ “chồm hổm”, miệt Ngàn còn có làng trầu Vị Thủy có tuổi đời gần trăm năm. Ngoài chủ vườn có thu nhập khá, những người làm công như xếp trầu, quấn nọc trầu cũng có thu nhập đáng kể. Thu nhập đủ sống nhưng người dân ở đây cũng muốn làm du lịch để phát triển cảnh quan làng trầu. Một số nhà vườn đang trồng thêm những hàng cau trước nhà, làm cho đường làng trầu thêm đẹp.

Vùng du lịch cộng đồng khóm Cầu Đúc, ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh là điểm đến thích hợp với những ai muốn khám phá đời sống nông dân với đồng ruộng. Từ năm 2009, khi tỉnh Hậu Giang tổ chức Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ Nhất, vùng trồng khóm Cầu Đúc cũng được quảng bá để hướng tới phát triển du lịch. Đến đây, khách được bơi xuồng len lỏi trong những mương nước cắt dọc, ngang ruộng khóm, cảm nhận nét độc đáo, bình dị của cuộc sống. Vào những ngày người dân thu hoạch khóm thì còn sướng hơn, được xem cảnh bà con hái khóm chất đầy ghe, rồi chẻ ngay một quả tươi ngọt lịm cho khách thưởng thức tại chỗ.

Từ trái khóm ăn tươi hoặc nấu canh chua, người dân Cầu Đúc còn chế biến nhiều món ăn từ khóm như: Củ hũ khóm xào tôm, hầm thịt, làm dưa chua, đổ bánh xèo…; ép nước khóm, làm bánh khóm, mứt khóm, kẹo khóm, rượu khóm đãi khách. Chúng tôi thưởng thức một bữa ăn với các món toàn từ khóm như thế, thật thú vị.

Thế nhưng, các công ty lữ hành chưa mặn mà bởi đường vào vùng khóm Cầu Đúc quá nhỏ hẹp, khách phải đi bộ vào, tháng mưa ai cũng ngại cảnh bùn lầy. Từ đó, những hộ muốn làm du lịch cộng đồng không còn mấy hào hứng và cũng chẳng đầu tư nơi nghỉ ngơi cho khách nữa. Dần dà, vùng khóm thưa khách...

Miệt Ngàn quá đặc sắc từ chuyện lập làng đến cảnh quan, sinh hoạt. Kênh xáng Xà No chạy dài chứng kiến sức sống miền sông nước qua ngược xuôi của ghe tàu...

Bài và ảnh Các Ngọc - Đông Thịnh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan

Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.
Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi

Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi

Chùa Bồng Hinh giáp sông Yên, thuộc xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, gây ấn tượng với không gian tĩnh lặng, trang nghiêm. Ngôi chùa hiện lưu giữ 2 văn bia bằng đá có từ thời nhà Nguyễn, cách đây cả trăm năm.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Nhà sản xuất đình đám nước Úc mang show Jetski đến Phú Quốc

Nhà sản xuất đình đám nước Úc mang show Jetski đến Phú Quốc

Được sáng tạo, điều hành bởi nhà sản xuất tên tuổi hàng đầu nước Úc - H2O Events và trình diễn bởi Á quân flyboard thế giới cùng hàng chục vận động viên quốc tế, show diễn Jetski hứa hẹn sẽ là chương trình đắt khách của tổ hợp giải trí nghìn tỷ tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc.
Đầu năm hàng vạn du khách thăm viếng đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn

Đầu năm hàng vạn du khách thăm viếng đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn

Di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn tọa lạc trên vùng đất mường Chiềng Vạn, nay là xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa. Khu vực đền nằm soi bóng xuống ngã ba sông Chu và sông Đặt, đền Cửa Đạt (hay Cửa Đặt). Hàng năm vào dịp đầu xuân Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đền Cửa Đạt thu hút đông du khách về dâng hương, chiêm bái vãn cảnh.

Tin khác

Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan

Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan
Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Lễ hội Khèn hoa-Ngày hội các dân tộc và Hội xuân Mở cổng trời Fansipan sẽ chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai). Lễ hội đem đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách đến du xuân, chiêm bái trong dịp đầu xuân Giáp Thìn.

Người dân Đức Hòa tưng bừng đón Tết trên Đại lộ phố trung tâm

Người dân Đức Hòa tưng bừng đón Tết trên Đại lộ phố trung tâm
Sau thành công của chuỗi sự kiện mùa lễ hội chào đón Năm mới 2024 và Xuân Giáp Thìn, Đại lộ phố 3/2 tiếp tục hứa hẹn sẽ là điểm check-in cực chất của người dân Đức Hòa khi mở cửa Công viên Mặt trời và Vườn thiền với vô số góc sống ảo tràn ngập sắc xuân.

Diện mạo mới của ngôi chùa cổ bên dòng Mã giang

Diện mạo mới của ngôi chùa cổ bên dòng Mã giang
Sau khi trùng tu, Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa chùa Sùng Nghiêm - Đền nghè Ngu giang Thần (phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) kịp thời trang hoàng hoa tươi, hạng mục tiểu cảnh kịp đón du khách, phật tử vãn cảnh chùa dịp Tết 2024.

Thanh Hóa công bố loạt sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024

Thanh Hóa công bố loạt sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024
Năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa sẽ tổ chức 145 sự kiện, trong đó có 85 sự kiện văn hóa, 30 sự kiện thể thao và 30 sự kiện du lịch, góp phần hiện thực hóa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Chương trình Happy Tết 2024 thu hút khách ngay sau ngày khai mạc

Chương trình Happy Tết 2024 thu hút khách ngay sau ngày khai mạc
Tối ngày 24/1, chương trình “Happy Tết - Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống" chính thức khai mạc. Nhãn hàng CHIN-SU và các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đồng hành cùng Ban tổ chức tạo nên một không gian đậm bản sắc Tết truyền thống.

Bản Ngàm - điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn ở vùng cao Quan Sơn

Bản Ngàm - điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn ở vùng cao Quan Sơn
Với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ bên dòng sông Luồng xanh mát, bản Ngàm (xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Nhiều hoạt động đặc sắc đón Xuân Giáp Thìn 2024 tại Di sản Thành nhà Hồ

Nhiều hoạt động đặc sắc đón Xuân Giáp Thìn 2024 tại Di sản Thành nhà Hồ
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, du khách tới Di sản thế giới Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) sẽ được miễn phí vé tham quan.

Khai mạc Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên - Thanh Hóa năm 2024

Khai mạc Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên - Thanh Hóa năm 2024
Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên - Thanh Hóa năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc. Đêm khai mạc đã để lại dấu ấn đặc biệt với chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đậm sắc màu văn hóa.

Đừng để du khách “một đi không trở lại”

Đừng để du khách “một đi không trở lại”
Việt Nam có nhiều cảnh đẹp trải dài từ Bắc đến Nam. Trong đó, nhiều thắng cảnh mang tầm quốc tế, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, thu hút bạn bè năm châu đến thưởng ngoạn.

Đến Flamingo đón Tết Đa Sắc - đa dạng trải nghiệm và vẹn tròn xúc cảm

Đến Flamingo đón Tết Đa Sắc - đa dạng trải nghiệm và vẹn tròn xúc cảm
Du lịch Việt Nam đã nhìn thấy nhiều tín hiệu phục hồi đáng kể trong năm 2023. Dù xu hướng chi tiêu vẫn còn dè dặt nhưng lượng khách du lịch đã vượt qua chỉ tiêu đề ra trong năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; vượt 6,0% so với kế hoạch năm 2023.

“Biển người” đổ về Grand World Hà Nội, Vinpeal Nha Trang và Phú Quốc United Center đón năm mới 2024

“Biển người” đổ về Grand World Hà Nội, Vinpeal Nha Trang và Phú Quốc United Center đón năm mới 2024
Gần 900.000 du khách đã cùng đón năm mới 2024 trong những màn trình diễn đỉnh cao và pháo hoa ngợp trời tại các KĐT của Vingroup từ Bắc vào Nam. “Siêu đại tiệc” với hàng trăm hoạt động vui chơi, giải trí đẳng cấp cùng chuỗi trải nghiệm bùng nổ cảm xúc khiến Grand World Hà Nội, Vinpeal Nha Trang và Phú Quốc United Center trở thành những điểm đến sôi động không thua kém các tâm điểm countdown hot nhất thế giới.

Hơn 40 nghìn cư dân và du khách “cháy” hết mình trong đại nhạc hội Ecopark Countdown 2024

Hơn 40 nghìn cư dân và du khách “cháy” hết mình trong đại nhạc hội Ecopark Countdown 2024
Trong không gian xanh mát tại công viên Hồ Thiên Nga, hơn 40 nghìn cư dân và khách tham quan của Khu đô thị Ecopark bùng nổ với những giai điệu âm nhạc đầy lôi cuốn và vỡ òa cảm xúc khi thấy pháo hoa bay trên trời đại nhạc hội Ecopark Countdown 2024.

“Quẩy tưng bừng” với đại tiệc chào đón năm mới tại Grand World Hà Nội

“Quẩy tưng bừng” với đại tiệc chào đón năm mới tại Grand World Hà Nội
Đại tiệc countdown đón chào năm mới 2024 tại Grand World Hà Nội quy tụ các ngôi sao hàng đầu như Diva Hồng Nhung, Yến Trang, Mono,.. đã tạo nên một bữa tiệc âm nhạc đa màu sắc và thu hút lượng du khách khổng lồ gần 160.000 người cùng đón chờ khoảnh khắc chuyển giao năm cũ và năm mới.

Ninh Thuận: Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tỉnh Ninh Thuận nằm trong cụm du lịch quốc gia tam giác du lịch Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang; có tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhiều danh thắng, và sự đa dạng văn hóa, ẩm thực với khí hậu thiên nhiên ban tặng ít mưa, nhiều nắng, ít chịu ảnh hưởng thiên tai mà nhiều nhà địa lí học ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến
Sáng 13/12, tại Khách sạn Malibu TP Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mặc Hội chợ du lịch trực tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu 2023, với chủ đề: "Phát triển thương hiệu du lịch bền vững".
Xem thêm
Chèo quê xưa và nay

Chèo quê xưa và nay

Người dân thôn La Điền (làng La Điền), xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất đam mê nghệ thuật chèo truyền thống. Cách đây khoảng 80 năm, những người yêu chèo trong làng bàn với nhau thành lập một chiếu chèo, bầu ông Trần Hịnh làm trùm trưởng.
Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Hành trình trở về những địa danh cách mạng ở chiến khu Việt Bắc trong những ngày mùa Xuân ấm áp là trở về với ngọn nguồn cách mạng, vang vọng và ấm áp nơi đây hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ kính yêu...
Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Hành trình tới thăm Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước…
Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” – Về nguồn 2024 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 7/4/2024 (ngày 29/2 âm lịch).
VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Ngay sau trận thua "bết bát" của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026, VFF đã ra thông cáo báo chí với nội dung: “VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng”.
Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3

Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3

Vào lúc 19h ngày 26/3, trên SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam có trận tái đấu với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Hoa vàng bến đợi

Hoa vàng bến đợi

Chiều buông trên bến sông nở đầy hoa sao nhái. Bầu trời đỏ, mặt sông đỏ, hoa sao nhái vàng bất chợt cũng bị nhuộm đỏ như đang thắp lửa lung linh để đốt cháy rụi cảnh thiên nhiên của những ngày đầu Hạ ở một vùng đồng bằng xa xôi hẻo lánh.
Xuân trên tay mẹ

Xuân trên tay mẹ

Thèm quá chừng cái bong bóng heo thổi căng phơi khô làm bóng ném!!!
Tết của người cựu chiến binh

Tết của người cựu chiến binh

Kể từ khi bị tai biến cách đây vài năm về trước, kí ức đối với ông tôi chỉ là những mảnh chắp vá lúc nhớ lúc quên.
"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

Phim “Dune: Hành tinh cát 2” là phần tiếp theo của “bom tấn” thành công năm 2021, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết “Xứ cát” của nhà văn Frank Herbert.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Tối 9/3, tập 1 "Queen of tears" (Nữ hoàng nước mắt) do bộ đôi cực phẩm về visual và độ nổi tiếng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đóng chính đã ra mắt khán giả.
Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024

Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024

Chương trình "Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân" được Việt hóa theo chương trình The return of superman của Hàn Quốc.
Phiên bản di động