Công nghệ Nhật Bản hỗ trợ lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải chi phí 'hạt dẻ'
Xã hội 22/12/2022 15:00
Cùng với việc Tachograph (thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành) được đưa vào luật hóa, từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải xe tải, xe taxi, xe buýt tại Nhật Bản đã sử dụng thiết bị Tachogragh thế hệ Analog, tuy nhiên đến năm 1998, Digital Tachograph đã được chứng nhận hợp quy và hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản.
Thiết bị này nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy lái xe an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông.
Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ việc luật hóa việc lắp đặt Tachogragh cũng như nhờ các nỗ lực cắt giảm tai nạn giao thông khác của Chính phủ và các doanh nghiệp, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm.
Chủ tịch Đào Thanh Anh (BA GPS) và Chủ tịch Ko Yazaki (Yazaki Energy Systems) tại buổi chuyển giao công nghệ KPI lái xe tại Việt Nam. |
Trong đó tập đoàn Yazaki là một trong những công ty đóng góp công sức hàng đầu với 100% thị phần đối với thiết bị Analog Tachograph và gần 60% thị phần với thiết bị Digital Tachograph.
Theo công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachograph có hiệu quả lớn trong việc cắt giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong đó, tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, có nhiều kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện cắt giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến khoảng 10% (hoặc hơn). Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì.
Đặc biệt, có kết quả còn cho thấy một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được nâng cao lên đến trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.
Ông Đào Thanh Anh - Chủ tịch BA GPS phát biểu khai mạc lễ chuyển giao giải pháp, giới thiệu về tập đoàn Yazaki và sơ lược về giải pháp Tachograph và những lợi ích khi triển khai tại Việt Nam. |
Với những thành tựu đã đạt được tại Nhật Bản, tập đoàn Yazaki mong muốn phổ biến Digital Tachograph ra nước ngoài để ngày càng có nhiều quốc gia cải thiện được vấn đề tai nạn giao thông và vấn đề môi trường hơn. Giải pháp này sẽ ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe. Kết hợp giữa việc chấm điểm và đặc biệt thực hiện quy trình nhắc nhở - đào tạo hàng ngày, quản lý và đánh giá công bằng, sẽ giúp các lái xe cải thiện kỹ năng lái xe, nâng cao an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường.
Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt. Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao.
Ông Ko Yazaki - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Yazaki Energy Systems chia sẻ tại buổi chuyển giao giải pháp về định hướng phát triển giải pháp tại Việt Nam. |
Vì thế, tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này với công ty BA GPS, tích hợp chức năng KPI lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, thay vì phải sử dụng thiết bị Tachograph đắt đỏ. Việc chuyển giao công nghệ này sẽ giải quyết các trở ngại nói trên.
Ông Matsuo Masanori, Giám đốc khối kinh doanh thiết bị ô tô, bộ phận kế hoạch nước ngoài của Yazaki Energy Systems chia sẻ “BA GPS là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, có khả năng tổ chức triển khai trong ngành giao thông vận tải tại Việt Nam. Còn Tập đoàn Yazaki đã từng triển khai thành công giải pháp KPI lái xe, mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý giao thông tại Nhật Bản. Sự hợp tác này sẽ kết hợp thế mạnh của 2 bên, sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải Việt giảm được chi phí đầu tư và chi phí vận hành khi áp dụng giải pháp KPI lái xe. Theo đó, BA GPS và Tập đoàn Yazaki mong muốn cải thiện được các vấn đề hiện nay bằng cách đồng hành cùng với khách hàng thông qua giải pháp KPI lái xe, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề về quản lý vận hành đang gặp phải.”
Cũng theo thông tin tại buổi chuyển giao, do tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị Giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, nên nếu một đơn vị trong nước triển khai, chi phí ban đầu này chỉ khoảng 500.000 đ/xe. Chi phí này rất nhỏ so với chi phí trang bị thiết bị Tachogragh khoảng 2.000 USD tại Nhật Bản.
Giả sử một xe đang tiêu thụ nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng/tháng, thì chưa tới 1-2 tháng là đã thu hồi được vốn bởi chi phí đầu tư ban đầu chỉ 500.000 đồng/xe. Hàng tháng, tính riêng về nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 2-3 triệu đồng/xe. Chi phí vận hành phần mềm thường khoảng 15% - 20% so với chi phí nhiên liệu do KPI lái xe tiết kiệm được. Vậy mỗi tháng, KPI lái xe làm lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng triệu đồng/xe. Đó là chưa kể đến các chi phí tiết kiệm được do giảm chi phí bảo trì và tăng được thời gian sử dụng xe, ước tính khoảng 10%.
Với vận tải khách, chất lượng dịch vụ được nâng cao, hành khách đi xe gần như không mệt mỏi nếu áp dụng tốt KPI lái xe, vì thế sẽ giúp tăng doanh thu.
Yazaki là tập đoàn hàng đầu với thị phần chiếm trên 1/3 trên toàn thế giới trong lĩnh vực sản xuất bộ dây dẫn trong xe ô tô (wire harness), với 141 công ty đặt tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, tập đoàn cũng có 7 nhà máy và hơn 2 vạn công nhân. Sản phẩm của Tập đoàn Yazaki được đánh giá là nhóm thiết bị an toàn và thân thiện với môi trường. Yazaki, sản xuất, bán thiết bị Tachograph và triển khai giải pháp lái xe an toàn tại Nhật Bản, mang lại hiệu quả cao trong việc giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông. |