Hội NCT tỉnh Bình Dương:

Có 9.847 người cao tuổi công tác trong hệ thống chính trị ở cơ sở

Từ đầu năm đến nay, Hội NCT tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả khả quan trong các chương trình công tác, hoạt động Hội, để làm rõ hơn những kết quả mà Hội NCT tỉnh đã đạt được, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi vừa có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bình Dương.

PV: Xin ông cho biết công tác xây dựng và phát triển Hội NCT trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong năm 2022?

Ông Trần Quang Bảo: Hội NCT tỉnh Bình Dương, những năm vừa qua cũng như năm 2022, hoạt động của Hội đã được hoàn chỉnh các cấp Hội từ năm 2016. Theo đó, toàn tỉnh có 9 Hội NCT cấp huyện, 91 Hội NCT cấp xã, 591 Chi hội, 2.487 Tổ hội.

Năm 2022, đã kết nạp 4.296 NCT vào Hội, nâng tổng số lên 83.775 hội viên, đạt tỉ lệ 91,51% NCT trong tỉnh vào Hội. Hiện nay tất cả các vùng từ đô thị đến nông thôn, tới vùng sâu vùng xa của tỉnh đều có hoạt động của Hội NCT. Hoạt động của Hội đã tạo điều kiện tốt cho hội viên NCT tham gia công tác xã hội tại các địa phương.

PV: Công tác xã hội hóa trong chăm sóc NCT ở tỉnh Bình Dương như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Quang Bảo
Ông Trần Quang Bảo

Ông Trần Quang Bảo: Trong năm 2022, việc xã hội hóa đối với công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến ngày càng rõ rệt hơn. Cụ thể, Hội đã vận động xã hội hóa, các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đi thăm và tặng quà cho 4.761 người bị bệnh, tai nạn, với tổng số tiền 3.773 triệu đồng.

Về thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh, Hội NCT đã vận động tặng quà 7.588 phần quà cho NCT, tổng trị giá 2.749 triệu đồng. Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương khám bệnh tổng quát cho 3.600 NCT, với kinh phí tài trợ của Bệnh viện cho NCT là 4.464 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ tài trợ 100 máy đo huyết áp cho NCT, ngoài ra còn vận động các bệnh viện trong và ngoài tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.827 NCT, với số tiền thuốc hơn 82 triệu đồng. Thực hiên chương trình mắt sáng cho NCT, đã khám sàng lọc cho 2.016 NCT các bệnh về mắt, 76 NCT đi mổ mắt, kinh phí tài trợ trên 200 triệu đồng.

Trong năm 2022 đã xây dựng và tặng 4 căn nhà cho NCT khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 320 triệu đồng.

PV: Xin ông cho biết phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội trong tỉnh thực hiện như thế nào?

Ông Trần Quang Bảo: Về phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đã lan tỏa sâu rộng mạnh mẽ và khá toàn diện ở các cấp Hội trong tỉnh. Cùng với chỉ đạo của Trung ương Hội, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đang ngày càng đi vào thực chất, thể hiện rõ trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. NCT trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hiện toàn tỉnh có 9.847 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và đoàn thể của địa phương; có 12.357 NCT trực tiếp lao động sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế của địa phương. Trong năm 2022, các hội viên NCT trong tỉnh đã thực hiện tốt các cuộc vận động của địa phương, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. Theo đó, số đất NCT đã hiến là 24.513m2, số ngày công làm công tác vệ sinh và công tác bảo vệ môi trường là 5.053; số tiền ủng hộ cho phong trào xây dựng nông thôn mới là 9.313 triệu đồng.

PV: Theo ông, công tác NCT trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Trần Quang Bảo: Công tác NCT trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022, hết sức thuận lợi. Các chương trình hoạt động của Hội được thực hiện đầy đủ, chu đáo. Các cấp Hội NCT trong tỉnh đã nghiêm túc thực thi các chỉ đạo của Trung ương Hội, cũng như nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những vấn đề liên quan đến NCT và Hội NCT. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội NCT các cấp hoạt động ngày càng đạt kết quả cao. Nhờ đó Hội NCT các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương Hội cũng như các phong trào thi đua yêu nước do Hội NCT hay địa phương phát động. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các hoạt động của các cấp Hội NCT. Những thuận lợi ấy đã tạo cho việc bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, hoạt động của Hội NCT còn nhiều khó khăn, như công tác Hội NCT ngày càng nhiều, phong phú ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Các hoạt động của Hội NCT mạnh hay không đều xuất phát từ cơ sở, từ Chi hội, Tổ hội đến xã, phường, thị trấn. Chính vì thế, chúng tôi hết sức quan tâm đối với hoạt động của Hội NCT cơ sở. Mà một trong những khó khăn hiện nay là Phó Chủ tịch Hội NCT cơ sở không có phụ cấp đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của Hội. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương quan tâm vấn đề này nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó hiện vẫn còn một số xã, phường, thị trấn chưa thực sự quan tâm hỗ trợ, chăm sóc NCT. Vì họ coi hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT là của Hội NCT. Vấn đề này tới đây rất mong sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện để công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT ngày càng tốt hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đại Long (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phát huy tốt vai trò NCT trong xây dựng gia đình và xã hội

Phát huy tốt vai trò NCT trong xây dựng gia đình và xã hội

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, năng nổ trong lao động sản xuất; sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sát thực tế, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...
NCT phường Sơn Lộc tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

NCT phường Sơn Lộc tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Những năm qua, Hội NCT phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội đã không ngừng phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống của bản thân, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
Biết kiềm chế cảm xúc để giữ gìn “tổ ấm” gia đình

Biết kiềm chế cảm xúc để giữ gìn “tổ ấm” gia đình

Hơn 40 năm lấy nhau, hai vợ chồng đồng cam cộng khổ, trải qua những thăng trầm của cuộc sống, gia đình bà Phan Thị Xuyến, ở thôn Bản Bia, thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã cùng nhau vun đắp mái ấm gia đình luôn tràn đầy tình yêu thương; cũng là tấm gương điển hình về nuôi dạy con tốt và xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, ấm no.
NCT không ngừng chung tay xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

NCT không ngừng chung tay xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

Hội NCT tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở (Hội nghị) giai đoạn 2019-2024. Tại Hội nghị, đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 19 cá nhân tiêu biểu, trao Giấy khen của Hội NCT tỉnh cho 51 cá nhân lập thành tích xuất sắc tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh trong 5 năm qua; đồng thời phát động phong trào thi đua NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2024-2029.
Tỉnh Cà Mau: Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Tỉnh Cà Mau: Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Thực hiện Công văn số 01/CV-UBQGNCT ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND triển khai “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2024, với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Tin khác

Tỉnh Bình Định: NCT phát huy tốt vai trò trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Tỉnh Bình Định: NCT phát huy tốt vai trò trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư
Trong những năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, NCT trên địa bàn tỉnh Bình Định luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, vận động người thân tích cực thực hiện cuộc vận động, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, xã hội văn minh, hiện đại.

Đại hội thành lập Hội NCT quận Hồng Bàng thành công tốt đẹp

Đại hội thành lập Hội NCT quận Hồng Bàng thành công tốt đẹp
Đại hội đã công bố Quyết định số 2075 của UBND TP Hải Phòng về việc cho phép thành lập Hội NCT quận Hồng Bàng.

“Dù ở cương vị nào NCT luôn gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ”

“Dù ở cương vị nào NCT luôn gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ”
Hội NCT thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc có 2.570 hội viên, sinh hoạt tại 16 chi hội. Thời gian qua, được sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ban Đại diện Hội NCT huyện Yên Lạc, đời sống vật chất và tinh thần của NCT thị trấn Yên Lạc được cải thiện, nhiều chính sách về công tác NCT được ban hành phù hợp nhu cầu thực tiễn.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
Trong nhiều năm qua, hoạt động của các cấp Hội NCT ở TP Bà Rịa có chuyển biến tích cực, với nhiều sáng tạo trong việc triển khai, đưa ra các giải pháp thực hiện sát với thực tế đời sống; các phong trào NCT làm kinh tế giỏi, “Tuổi cao - Gương sáng”… ngày càng được triển khai sâu rộng, gắn với các phong trào thi đua do địa phương phát động...

Phụ nữ cao tuổi tích cực xây dựng gia đình văn hóa ấm no, hạnh phúc

Phụ nữ cao tuổi tích cực xây dựng gia đình văn hóa ấm no, hạnh phúc
Nhiều năm qua, phụ nữ cao tuổi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phát huy vai trò gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục con cháu xây dựng nếp sống văn minh; đồng thời, tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cán bộ tốt, phong trào mạnh

Cán bộ tốt, phong trào mạnh
Xã Thanh Trù nằm ở phía nam TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, được thành lập từ 2 làng Vị Thanh và Vị Trù. Theo quy hoạch, Thanh Trù sẽ trở thành một phường của TP Vĩnh Yên trong tương lai không xa, có diện tích gần 7 km2, với dân số hơn 10.600 người…

Giúp con cai thuốc lá thành công

Giúp con cai thuốc lá thành công
Đó là trường hợp của bà Trần Thị Tâm (68 tuổi) ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã giúp người con trai duy nhất của mình cai nghiện thuốc lá thành công sau nhiều năm mắc nghiện.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tích cực trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tích cực trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp
Việc xây dựng phong trào “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn" là một trong những việc làm ý nghĩa, đầy nhân văn và thiết thực của Hội NCT tỉnh Bà rịa-Vũng Tàu. Góp phần giúp đỡ các hội viên NCT gặp khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội Người cao tuổi gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa

Cán bộ Hội Người cao tuổi gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa
Bà Nguyễn Thị Tiện, Trưởng BĐD Hội NCT huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hưởng ứng thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch gắn với gia đình văn hóa, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Vận động 200 máy đo huyết áp để tặng NCT trên địa bàn

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Vận động 200 máy đo huyết áp để tặng NCT trên địa bàn
Thực hiện Kế hoạch số 172/KT-UBND ngày 27/5/2024 của UBND tỉnh Kiên Giang về tổ chức Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024. Hội NCT tỉnh đã vận động đại gia đình Thầy Minh Nhựt tặng 200 máy đo huyết áp cho NCT trong tỉnh.

Một gia đình người cao tuổi đẩy mạnh việc phòng, chống tại hại của thuốc lá

Một gia đình người cao tuổi đẩy mạnh việc phòng, chống tại hại của thuốc lá
Nhận thấy tác hại của thuốc lá đối với đời sống của con cháu cũng như những người xung quanh, trong những năm qua, bà Uông Thị Đức, 75 tuổi, ở khu đô thị Hồng Hà Ecocity, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội luôn gương mẫu trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động con cháu, người thân trong gia đình không được hút thuốc lá và phải tránh xa thuốc lá.

Chi hội trưởng luôn nêu gương sáng

Chi hội trưởng luôn nêu gương sáng
Ông Nguyễn Văn Thiện, Chi hội trưởng Chi hội NCT khu Xóm Giữa, xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong phong trào, hoạt động tổ chức Hội NCT ở địa phương. Nhiều năm qua, Chi hội NCT luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hội NCT huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Hội NCT huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Thời gian qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt là các cấp Hội NCT trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện, triển khai hiệu quả, góp phần phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Cán bộ Hội người cao tuổi gương mẫu, tận tụy

Cán bộ Hội người cao tuổi gương mẫu, tận tụy
Bà An Thị Thu, Chủ tịch Hội NCT phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn luôn là tấm gương sáng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với phong trào, góp phần tích cực xây dựng tổ chức Hội NCT phát triển vững mạnh.

Không phụ lòng tin yêu của hội viên

Không phụ lòng tin yêu của hội viên
Đó là bà Nguyễn Thị Hải Yến, Tổ trưởng Tổ hội Phụ nữ, NCT và cựu chiến binh (CCB) hát dân ca của địa bàn dân cư số 5, ở số 26, ngõ 47 phố Kim Ngưu, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động