Chính thức thông xe tại 2 tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm
Tin tức 19/05/2023 13:27
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, từ 10h sáng 19/5/2023, xe ôtô được phép chạy trên hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Nha Trang – Cam Lâm với tốc độ tối đa 80 km/h và tối thiểu 60 km/h. So với một số tuyến đường cao tốc khác đang khai thác, tốc độ này thấp hơn từ 20-40 km/h. Lý do là vì hai tuyến đường này mới đầu tư giai đoạn một, với nền đường rộng 17 m, 4 làn xe, không có làn khẩn cấp.
Để đảm bảo an toàn, dọc 2 tuyến đường đều có bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (dài 270 m, rộng 2,5 m) trên cùng một chiều xe chạy, cách nhau 4-5 km. Hiện, trước các điểm dừng khẩn cấp đều có gắn biển báo hướng dẫn.
Mặc dù đã tiến hành thông xe nhưng đối với cả 2 tuyến cao tốc này đều dự kiến chưa tổ chức thu phí.
Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Nha Trang – Cam Lâm là 2 tuyến đường quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) và từ tỉnh Khánh Hoà đến TP. Hồ Chí Minh.
Tuyến đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km đi qua tỉnh Khánh Hòa, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với hơn 7.600 tỷ đồng. Còn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km chạy qua tỉnh Bình Thuận. Hai tuyến trên cách nhau hơn 78 km, với dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nằm ở đoạn giữa đang được thi công. Vì vậy, Phan Thiết và Nha Trang vẫn chưa được kết nối thông suốt theo cao tốc.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chính thức được thông xe |
Theo phương án tổ chức giao thông của Bộ Giao thông vận tải, trước mắt, tại cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, ôtô sẽ đi từ quốc lộ 1 vào quốc lộ 27C rồi nhập vào cao tốc tại nút giao tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; sau đó đến nút giao Cam Ranh kết nối quốc 1 tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh.
Xe từ quốc lộ 1 sẽ vào nút giao Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong); sau đó đến điểm cuối ở nút giao Ba Bàu (huyện Hàm Thuận Nam), tiếp nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã thông xe từ 29/4 để đi tiếp vào Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh, cũng như ngược lại. Ngoài ra, xe từ nhiều hướng ở Bình Thuận có thể nhập làn vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại các nút giao khác, như: Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm và Phan Thiết.
Với đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo được khai thác, ô tô từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thể đi một mạch ra tỉnh Bình Thuận bằng cao tốc mà không cần đi trên quốc lộ 1. Tới đây, khi đoạn Vĩnh Hảo - Cam Lâm hoàn thành, ôtô sẽ chạy liền mạch từ TP Hồ Chí Minh đến Nha Trang bằng cao tốc.
Hai cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết được thông xe đã giúp nâng chiều dài trục cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành lên 835 km, tăng 458 km so với giai đoạn trước năm 2020.
Tuy nhiên, dù đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án thi công 2 tuyến cao tốc trên nhưng khối lượng công việc còn lại lớn, tiến độ đang chậm hơn so với kế hoạch. Vì lẽ đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thi công dự án tăng cường năng lực quản lý điều hành, chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát tiến độ thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng đối với từng gói thầu, từng nhà thầu, từng mũi thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.