Chỉ tiêu thành tích năm sau cao hơn năm trước khiến giáo dục không thật

“Chúng ta luôn có thói quen đánh giá qua trường lớp, qua chỉ tiêu thành tích mà quên rằng chất lượng giáo dục phải được đánh giá thực tế” - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo, đại biểu Quốc hội khóa XIII nhận định.
Chỉ tiêu thành tích năm sau cao hơn năm trước khiến giáo dục không thật
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo

Nhìn từ căn bệnh ngụy thành tích

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, các đề xuất, kiến nghị của ngành này.

Giáo dục đào tạo là lĩnh vực liên quan đến toàn xã hội, bởi sản phẩm của giáo dục chính là con người. Vì vậy, một trong những yêu cầu ngành giáo dục, đào tạo được Thủ tướng nhấn mạnh là “học thật, thi thật, nhân tài thật”, phải đánh giá tổng thể, toàn diện, thẳng thắn về tình hình thực hiện, kết quả đã đạt cũng như những tồn tại để chỉ ra nguyên nhân và giải pháp.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo, đại biểu Quốc hội khóa XIII cho biết: “Giáo dục của nước ta hiện nay theo tôi đánh giá đôi khi còn nằm quá nhiều ở mặt hình thức. Chúng ta nặng nề về hình thức từ học tập đến các hình thức thi cử. Đơn cử là các kì thi chuyển cấp gây cho học sinh, phụ huynh, thậm chí nhà trường, thầy cô rất nhều áp lực.

Theo yêu cầu của Thủ tướng là ‘học thật, thi thật, nhân tài thật’ phải được hiểu theo nghĩa thi đúng với trình độ học người học có, đúng ngành người học có nhu cầu, phù hợp với đúng lứa tuổi, được học tâp và thi cử trong môi trưởng mở, thân thiện, thoải mái. Thế nhưng đáng buồn là thực trạng giáo dục đang tồn tại quá nhiều biểu hiện cũng như quan điểm giáo dục thiên về hình thức, chạy đua để tạo ra thành tích ảo”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo, một ví dụ điển hình là việc thi đại học. Chúng ta tôn sùng đại học, hướng cho học sinh vào học các trường đại học mặc dù đối với xã hội, thậm chí đối với cá nhân người học đều không cần thiết.

“Đối với tôi, một đất nước phát triển là cần sự phát triển đồng bộ. Điều đó có nghĩa một người học được giáo dục, đào tạo thì cần đúng người, đúng nghề, đúng đam mê, đúng sở thích thì mới cho kết quả thực, chất lượng cao, mới đáp ứng được nhu cầu của người học và xã hội.

Chúng ta đang giáo dục theo hướng ồ ạt đi học, ồ ạt tốt nghiệp, ồ ạt có bằng cấp mà quên mất chất lượng giáo dục. Ngay trong một gia đình, đứa trẻ học giỏi hội họa thì được yêu cầu phải thi được học sinh giỏi toán. Một đứa trẻ học giỏi toán thì bắt trở thành học sinh giỏi toàn diện, bao gồm cả văn, sử, địa lý đều giỏi”, ông Bảo chia sẻ.

Đó không chỉ là yêu cầu của một gia đình mà dường như trở thành cuộc chạy đua thành tích của toàn xã hội mà quên rằng, phát triển thế mạnh riêng của từng học sinh, sinh viên, học viên mới chính là yếu tố then chốt quyết định tương lai.

Chúng ta luôn có thói quen đánh giá chất lượng giáo dục qua trường lớp, qua thành tích học tập. Tuy nhiên, với tư duy mới giáo dục không đánh giá thông qua thành tích nữa mà phải được đánh giá thực chất thông qua quá trình học tập. Đó mới chính là học thật, thi thật.

“Từ xưa đến nay giáo dục luôn tồn tại bệnh chỉ tiêu thành tích, các trường cứ phải chạy đua theo các điển hình, biểu mẫu rồi ép buộc học sinh theo lộ trình giáo dục đó. Ngay cả thành tích thi quốc tế của chúng ta hiện nay, rất tự hào nhưng mình phải hiểu một điều đó là thành tích của quá trình “luyện gà nòi”.

Đối với các nước phát triển họ đi thi một cách tự nhiên, ai có năng khiếu thì đi. Chính vì thế đôi khi kết quả đó không đánh giá đúng nền giáo dục của một quốc gia.

Quan trọng nhất là mình phải quay trở lại đúng với nền giáo dục của mình, mình phải đáp ứng đúng nhu cầu mặt bằng chung và phát triển giáo dục một cách tự nhiên chứ đừng đưa ra biểu mẫu, đưa ra những thang bậc để người ta tự có một áp lực ngược lại đối với nhà trường, giáo viên”, ông Bảo nhận định.

Chỉ tiêu thành tích năm sau cao hơn năm trước khiến giáo dục không thật
Ảnh minh họa

Áp lực chỉ tiêu năm sau hơn năm trước

Bệnh ngụy thành tích được xem là căn bệnh trầm kha trong ngành giáo dục. Các chỉ tiêu đạt chuẩn cao chót vót, yêu cầu năm sau cao hơn năm trước đối với học sinh, thầy cô, trường học, các cấp quản lý đã tạo ra căn bệnh ngụy thành tích trong giáo dục, đào tạo.

Tại một lớp học dựa vào tỉ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh ở lại lớp để được đạt trường chuyên, lớp chọn… Tại một ngôi trường, các thầy cô phải đầy đủ các loại chứng chỉ mới được thăng hạng, giữ hạng, giáo viên giỏi…Tại một cơ quan, nhân sự phải có bằng cấp này, bằng cấp nọ mới được nâng lương, thăng chức… Vô hình trung giáo dục trở thành một vòng tròn với vô vàn áp lực, sức ép để tạo nên những thành tích ảo.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh: “Chúng ta phải chuyển từ nhận thức thành tích sang kết quả thực tế của một nền giáo dục tại một vùng miền, khu vực. Phải làm sao đáp ứng được nhiều người được học nhất và nhiều người thỏa mãn đối với lực học của mình. Như thế mới là học thật, thi thật.

Tránh trường hợp chúng ta của xây dựng các loại tiêu chuẩn rồi bắt học sinh phải đạt những tiêu chuẩn đó. Kể cả trường chuẩn cũng phải được xây dựng trên nền tảng hết sức tự nhiên, thực tế để đạt được chứ không phải mình ép nó vào một con số để đạt chuẩn. Như vậy sẽ cho kết quả không đúng, không thật”.

Theo ông Bảo, nghiêm trọng nhất của giáo dục, sản phẩm tạo ra chính là con người thật. Nếu giáo dục không thật sẽ tạo ra những con người “rởm”.

Bằng cấp thật nhưng kiến thức giả, thi giả, bằng cấp giả là một trong những hệ quả của chạy theo chỉ tiêu thành tích. Và đương nhiên tư duy, nhận thức của con người cũng là giả. Nếu tương lai đất nước được xây dựng từ những nhân sự với thành tích ảo sẽ để lại những hệ lụy nghiêm trọng.

“Hiện tượng đào tạo giả, con người với kiến thức giả không những đang tồn tại mà tồn tại rất nhiều trong xã hội hiện nay. Vậy lúc này chúng ta phải giáo dục con người với tri thức thật. Ngành giáo dục mà không thật thì sẽ tạo ra con người rởm. Lúc đó tương lai của đất nước sẽ rất nguy hiểm”, ông Bảo khẳng định.

Theo GDVN

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.
Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.
Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Theo thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức, năm 2024 nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.
Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Tin khác

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh trước thông tin sẽ không có kỳ thi riêng, đề thi riêng cho những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, trưa 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo
Kĩ năng mềm (hay còn gọi là Kĩ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: Kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo
Công an huyện Tam Đảo cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h40 ngày 25/2, tại km 19+300 quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn (Tam Đảo) đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?
Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH vừa có Kết luận thanh tra số 31/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.

Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024

Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024
Sáng 14/2/2024, (mùng 5 Tết Giáp Thìn), Hội đồng Quản lý và Ban Điều hành Quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang tổ chức Chương trình Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024, khen thưởng cho nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong các lĩnh vực.

Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia

Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia
Trường Đại học Công đoàn với bề dày 77 năm xây dựng và phát triển, không những là “cái nôi” đào tạo cán bộ công đoàn các cấp, mà còn là cơ sở giáo dục đại học uy tín, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục quốc gia. Mỗi viên chức, người lao động và người học đều tự hào về ngôi trường vinh dự được 5 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm.

Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An

Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An
Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An đóng tại huyện miền núi Con Cuông, với nhiệm vụ đào tạo nghề và tạo việc làm cho con em các huyện miền núi, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ và Thanh Chương. Trong thời gian qua, bằng sự nỗ lực và cống hiến, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư

Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư
Mấy năm cuối thập niên 1970, tôi và nhà báo Trần Thanh Phương là “cặp đôi ăn ý” thường đi viết về Đồng bằng sông Cửu Long. Anh Phương là dân Cà Mau tập kết ra Bắc khi mới 13 tuổi, học xong đại học được phân công công tác ở Báo Nhân dân, sau ngày đất nước thống nhất chuyển về Báo Giải phóng (năm 1977, Báo Cứu quốc và Báo Giải phóng sáp nhập thành Báo Đại đoàn kết), tôi có mấy năm làm phóng viên ở chiến trường Tây Nam Bộ nên khá am hiểu vùng đất Chín Rồng.

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới
Theo quyết định, Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sỹ Tài chính - Ngân hàng và 4 ngành đào tạo đại học gồm Huấn luyện thể thao, Kinh tế nông nghiệp, Quản lý xây dựng, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) đã có nhiều đột phá mạnh mẽ trong công tác tuyển sinh đầu cấp, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Đặc biệt, đội ngũ nhà giáo không ngừng đổi mới, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!
Nhận lời mời của cô Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, ở 126 phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, tôi tới thăm trường.

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Xác định vai trò quan trọng của công tác tư vấn hướng nghiệp, ngay từ đầu mỗi năm học, Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội việc làm cho học sinh cuối cấp.

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới
Bà Lê Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) vừa được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng nhà trường.

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo
Trường THPT Quan Sơn, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát động chương trình Tết cho học sinh nghèo 2024.

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ
Ngày 19/1/2024, Hội đồng Khoa học và Đào tạo (KH&ĐT) Trường Đại học Hồng Đức nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã tổ chức phiên họp về việc mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ.
Xem thêm
Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản Khánh Hoà có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tổng giá trị các giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những tác động tích cực của ngành du lịch và hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai. Cùng với đó, một số dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án tái khởi động tạo đà cho thị trường bứt phá trong năm 2024.
Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Sáng 17/3, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân ngày chủ nhật xanh, với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Đó là gói thầu số 08 Thi công xây dựng (phần giao thông + kè phòng hộ) + bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường giao thông từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Trong năm qua, đội ngũ cán bộ viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTTTT&DL) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa luôn đoàn kết nhất trí, tích cực học tập rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động