Chỉ tiêu thành tích năm sau cao hơn năm trước khiến giáo dục không thật

“Chúng ta luôn có thói quen đánh giá qua trường lớp, qua chỉ tiêu thành tích mà quên rằng chất lượng giáo dục phải được đánh giá thực tế” - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo, đại biểu Quốc hội khóa XIII nhận định.
Chỉ tiêu thành tích năm sau cao hơn năm trước khiến giáo dục không thật
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo

Nhìn từ căn bệnh ngụy thành tích

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, các đề xuất, kiến nghị của ngành này.

Giáo dục đào tạo là lĩnh vực liên quan đến toàn xã hội, bởi sản phẩm của giáo dục chính là con người. Vì vậy, một trong những yêu cầu ngành giáo dục, đào tạo được Thủ tướng nhấn mạnh là “học thật, thi thật, nhân tài thật”, phải đánh giá tổng thể, toàn diện, thẳng thắn về tình hình thực hiện, kết quả đã đạt cũng như những tồn tại để chỉ ra nguyên nhân và giải pháp.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo, đại biểu Quốc hội khóa XIII cho biết: “Giáo dục của nước ta hiện nay theo tôi đánh giá đôi khi còn nằm quá nhiều ở mặt hình thức. Chúng ta nặng nề về hình thức từ học tập đến các hình thức thi cử. Đơn cử là các kì thi chuyển cấp gây cho học sinh, phụ huynh, thậm chí nhà trường, thầy cô rất nhều áp lực.

Theo yêu cầu của Thủ tướng là ‘học thật, thi thật, nhân tài thật’ phải được hiểu theo nghĩa thi đúng với trình độ học người học có, đúng ngành người học có nhu cầu, phù hợp với đúng lứa tuổi, được học tâp và thi cử trong môi trưởng mở, thân thiện, thoải mái. Thế nhưng đáng buồn là thực trạng giáo dục đang tồn tại quá nhiều biểu hiện cũng như quan điểm giáo dục thiên về hình thức, chạy đua để tạo ra thành tích ảo”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo, một ví dụ điển hình là việc thi đại học. Chúng ta tôn sùng đại học, hướng cho học sinh vào học các trường đại học mặc dù đối với xã hội, thậm chí đối với cá nhân người học đều không cần thiết.

“Đối với tôi, một đất nước phát triển là cần sự phát triển đồng bộ. Điều đó có nghĩa một người học được giáo dục, đào tạo thì cần đúng người, đúng nghề, đúng đam mê, đúng sở thích thì mới cho kết quả thực, chất lượng cao, mới đáp ứng được nhu cầu của người học và xã hội.

Chúng ta đang giáo dục theo hướng ồ ạt đi học, ồ ạt tốt nghiệp, ồ ạt có bằng cấp mà quên mất chất lượng giáo dục. Ngay trong một gia đình, đứa trẻ học giỏi hội họa thì được yêu cầu phải thi được học sinh giỏi toán. Một đứa trẻ học giỏi toán thì bắt trở thành học sinh giỏi toàn diện, bao gồm cả văn, sử, địa lý đều giỏi”, ông Bảo chia sẻ.

Đó không chỉ là yêu cầu của một gia đình mà dường như trở thành cuộc chạy đua thành tích của toàn xã hội mà quên rằng, phát triển thế mạnh riêng của từng học sinh, sinh viên, học viên mới chính là yếu tố then chốt quyết định tương lai.

Chúng ta luôn có thói quen đánh giá chất lượng giáo dục qua trường lớp, qua thành tích học tập. Tuy nhiên, với tư duy mới giáo dục không đánh giá thông qua thành tích nữa mà phải được đánh giá thực chất thông qua quá trình học tập. Đó mới chính là học thật, thi thật.

“Từ xưa đến nay giáo dục luôn tồn tại bệnh chỉ tiêu thành tích, các trường cứ phải chạy đua theo các điển hình, biểu mẫu rồi ép buộc học sinh theo lộ trình giáo dục đó. Ngay cả thành tích thi quốc tế của chúng ta hiện nay, rất tự hào nhưng mình phải hiểu một điều đó là thành tích của quá trình “luyện gà nòi”.

Đối với các nước phát triển họ đi thi một cách tự nhiên, ai có năng khiếu thì đi. Chính vì thế đôi khi kết quả đó không đánh giá đúng nền giáo dục của một quốc gia.

Quan trọng nhất là mình phải quay trở lại đúng với nền giáo dục của mình, mình phải đáp ứng đúng nhu cầu mặt bằng chung và phát triển giáo dục một cách tự nhiên chứ đừng đưa ra biểu mẫu, đưa ra những thang bậc để người ta tự có một áp lực ngược lại đối với nhà trường, giáo viên”, ông Bảo nhận định.

Chỉ tiêu thành tích năm sau cao hơn năm trước khiến giáo dục không thật
Ảnh minh họa

Áp lực chỉ tiêu năm sau hơn năm trước

Bệnh ngụy thành tích được xem là căn bệnh trầm kha trong ngành giáo dục. Các chỉ tiêu đạt chuẩn cao chót vót, yêu cầu năm sau cao hơn năm trước đối với học sinh, thầy cô, trường học, các cấp quản lý đã tạo ra căn bệnh ngụy thành tích trong giáo dục, đào tạo.

Tại một lớp học dựa vào tỉ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh ở lại lớp để được đạt trường chuyên, lớp chọn… Tại một ngôi trường, các thầy cô phải đầy đủ các loại chứng chỉ mới được thăng hạng, giữ hạng, giáo viên giỏi…Tại một cơ quan, nhân sự phải có bằng cấp này, bằng cấp nọ mới được nâng lương, thăng chức… Vô hình trung giáo dục trở thành một vòng tròn với vô vàn áp lực, sức ép để tạo nên những thành tích ảo.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh: “Chúng ta phải chuyển từ nhận thức thành tích sang kết quả thực tế của một nền giáo dục tại một vùng miền, khu vực. Phải làm sao đáp ứng được nhiều người được học nhất và nhiều người thỏa mãn đối với lực học của mình. Như thế mới là học thật, thi thật.

Tránh trường hợp chúng ta của xây dựng các loại tiêu chuẩn rồi bắt học sinh phải đạt những tiêu chuẩn đó. Kể cả trường chuẩn cũng phải được xây dựng trên nền tảng hết sức tự nhiên, thực tế để đạt được chứ không phải mình ép nó vào một con số để đạt chuẩn. Như vậy sẽ cho kết quả không đúng, không thật”.

Theo ông Bảo, nghiêm trọng nhất của giáo dục, sản phẩm tạo ra chính là con người thật. Nếu giáo dục không thật sẽ tạo ra những con người “rởm”.

Bằng cấp thật nhưng kiến thức giả, thi giả, bằng cấp giả là một trong những hệ quả của chạy theo chỉ tiêu thành tích. Và đương nhiên tư duy, nhận thức của con người cũng là giả. Nếu tương lai đất nước được xây dựng từ những nhân sự với thành tích ảo sẽ để lại những hệ lụy nghiêm trọng.

“Hiện tượng đào tạo giả, con người với kiến thức giả không những đang tồn tại mà tồn tại rất nhiều trong xã hội hiện nay. Vậy lúc này chúng ta phải giáo dục con người với tri thức thật. Ngành giáo dục mà không thật thì sẽ tạo ra con người rởm. Lúc đó tương lai của đất nước sẽ rất nguy hiểm”, ông Bảo khẳng định.

Theo GDVN

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai; thông tin về thị trường lao động và các chương trình du học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.

Tin khác

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025
Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương
Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”
Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí
Từ các nguyên liệu bỏ đi như vỏ chai, giấy báo cũ, túi ni lông,... qua đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh đã tạo thành nhiều vật dụng hữu ích.

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng
Hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), và nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2023 – 2024.

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 29/3/2024 chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành

Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng bị mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng bị mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Sáng 27/4, Công an và các lực lượng chức năng đã tìm kiếm được nạn nhân cuối cùng bị mất tích do chìm thuyền tại sông Chanh thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Đông đảo người dân và du khách đã tham dự chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động