Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Tối 20/12 nhiệt độ giảm sâu, đường làng vắng vẻ. Thi thoảng có bóng xe máy vút qua. Ai cũng mong muốn nhanh về nhà để trốn cánh lạnh tê tái ngoài trời. Đã một tuần nay, không khí lạnh bao phủ toàn miền Bắc, khiến người dân cảm nhận rõ cái không khí “đặc biệt” của mùa Đông vùng nhiệt đới. Trên báo và mạng xã hội còn đăng tải hình ảnh mây mù phủ kín cành cây, ngọn cỏ ở khu vực miền núi đá cao như Mẫu Sơn, Sa Pa…
Các thành viên CLB chụp ảnh lưu niệm với đại biểu
Các thành viên CLB chụp ảnh lưu niệm với đại biểu

Thế mà, hội trường lớn nhà văn hóa thôn Vực, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội lại ấm nóng bừng lên bởi buổi sinh hoạt sôi nổi, dân chủ và thắm thiết tình đoàn kết, yêu thương của các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Nhìn ai cũng trùm kín khăn mũ áo, chúng tôi không khỏi xúc động bởi tinh thần trách nhiệm và khí thế sôi nổi của buổi sinh hoạt. Qua đây, có thể thấy CLB đã trở thành “ngôi nhà chung”, là nơi để mọi người muốn được gặp nhau, giao lưu và sẻ chia, chung tay cùng nhau xây dựng một tập thể vững mạnh...

Khởi động trước khi vào sinh hoạt
Khởi động trước khi vào sinh hoạt

Đến sớm nhất là cụ Bùi Thị Quý và bà Nguyễn Thị Phương Lam. Cụ Quý nay đã 84 tuổi, không bỏ buổi sinh hoạt nào từ khi gia nhập CLB. Cụ bảo: “Tham gia CLB vừa được giao lưu, vừa được chăm sóc sức khỏe, tinh thần, lại được CLB quan tâm. Vì thế, con cháu tôi luôn động viên tôi tham gia. Vào đây (CLB-PV) là vui, là khỏe đấy nhà báo”. Còn bà Lam là thành viên Ban Chủ nhiệm, cho biết: Từ khi thành lập đến nay, CLB đã 3 lần sinh hoạt định kì. Vốn quỹ tăng thu nhập có 80 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng do Dự án VIE085 tài trợ, 30 triệu đồng do UBND xã hỗ trợ từ nguồn Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT. Bà Lam giải thích với tôi: “Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam, giai đoạn 2” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức HelpAge Hàn Quốc và Tổ chức HelpAge International (HAI) tại Việt Nam”.

CLB tặng quà các thành viên sinh nhật trong tháng
CLB tặng quà các thành viên sinh nhật trong tháng

Từ nguồn Quỹ tăng thu nhập có được, CLB đã cho 12 thành viên vay vốn, đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhỏ. Với mỗi suất vay từ 5 triệu đến 7 triệu đồng, các thành viên đầu tư mua giống trồng rau sạch, làm giá đỗ, bán hàng tạp hóa, bán nước trà. Các thành viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả đủ lãi và đúng hạn. Để giúp các thành viên vay vốn hoạt động kinh tế hiệu quả, CLB cử 4 tình nguyện viên có kinh nghiệm giám sát, hỗ trợ kĩ thuật cho từng thành viên, từng nhóm như bán xôi sáng, nhóm làm rau sạch, qua đó, từng bước có thu nhập, cải thiện đời sống và tăng nguồn thu cho Quỹ. Bà Phạm Thanh Nhàn, Hội NCT TP Hà Nội báo tin vui: Trong năm 2024, CLB sẽ có thêm 3 thành viên được vay vốn tăng thu nhập từ nguồn kinh phí bổ sung cho các CLB tham gia Dự án năm thứ nhất; trong đó, 1 thành viên nữ được vay 8 triệu đồng, 2 thành viên còn lại vay 7 triệu đồng và 7,9 triệu đồng.

Các thành viên hào hứng tham gia trò chơi
Các thành viên hào hứng tham gia trò chơi

Tại buổi sinh hoạt, phóng viên được chứng kiến không khí hào hứng, sôi nổi, các thành viên dân chủ thảo luận, đề xuất các vấn đề liên quan đến tài chính và mọi hoạt động của CLB; đề xuất công việc trong thời gian tới và những trường hợp cần được trợ giúp trong CLB hoặc cộng đồng dân cư. Đan xen các bước sinh hoạt theo quy định, Ban Chủ nhiệm còn tổ chức giao lưu văn nghệ, các trò chơi tạo nên những tiếng cười sảng khoái, vui vẻ, làm tăng thêm sự gắn kết giữa các thành viên và giữa thành viên với CLB, với Chi hội NCT. Trong đó, bài thơ “Thềm Xuân” của thành viên Nguyễn Thị Cây, 79 tuổi viết ngay tại buổi sinh hoạt và nhạc phẩm “Nối vòng tay lớn” của Đội Vịt đã tạo ấn tượng, ngưỡng mộ sâu sắc với các thành viên và những vị “khách” tham dự buổi sinh hoạt.

Các thành viên hào hứng tham gia trò chơi
Các thành viên hào hứng tham gia trò chơi

Bà Nguyễn Thị Hiếu, Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Liệt, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB LTHTGN thôn Vực thành lập theo Quyết định số 235 ngày 18/8/2023 của UBND xã. Ban đầu thành lập, CLB có 55 thành viên, đến nay đã thu hút 62 thành viên; trong đó có 57 thành viên nữ, 41 thành viên là NCT, 43 thành viên có khó khăn về tinh thần, xã hội hoặc về kinh tế. Ban Chủ nhiệm có 5 thành viên do bà Cấn Thị Tố Anh, Phó Trưởng thôn làm Chủ nhiệm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. CLB tổ chức sinh hoạt định kì vào ngày 20 hằng tháng, tỉ lệ thành viên tham gia sinh hoạt đạt 89,7%.

Giao lưu vui nhộn
Giao lưu vui nhộn

Đến nay, 100% thành viên được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trong tháng, CLB phối hợp với Trạm Y tế và Bệnh viện Sao Hà Nội khám sức khỏe tổng thể cho 55 thành viên. Thăm hỏi thành viên ốm đau nằm viện lâu ngày. Tổ chức luyện tập dưỡng sinh, sinh hoạt văn nghệ; riêng đội Dân vũ tổ chức giao lưu với các CLB khác trong xã.

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Trong tháng tiếp theo, CLB lên kế hoạch truyền thông về bệnh tăng huyết áp, tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ tổng kết cuối năm của Chi hội, của CLB, phát triển mô hình làm giá đỗ sạch trong thành viên. Tổ chức làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhổ cỏ tại khu vực trồng hoa công cộng. Đặc biệt là tổ chức thăm hỏi, tặng quà thành viên ốm đau lâu ngày; giúp đỡ 7 thành viên trong CLB và NCT hoàn cảnh khó khăn ở cộng đồng dân cư.

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực
Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long

Để thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, thời ...

Ra mắt 2 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 1 và khu phố 6 Ra mắt 2 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 1 và khu phố 6

Sáng 12/12, Hội NCT phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu tổ chức ra mắt 2 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 1 ...

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

Sáng 20/12, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức sinh ...

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.
Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 22/3, tại xã Nghị Đức, huyện Đức Linh đã làm lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 3 và 4. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, xã; đại diện các ngành, đoàn thể địa phương và các thành viên của CLB.
Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 13/3, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thành lập năm 2023 theo Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam. Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP; đại diện Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI); các Ủy viên Thường trực Hội NCT TP; đại diện Hội NCT các quận, huyện và thành viên Ban Chủ nhiệm các CLB.
Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Năm nào cũng vậy, cứ sau ngày Tết ông Công ông Táo hai mươi ba tháng Chạp, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) phường Khương Đình lại gặp nhau ở đình Khương Hạ hoặc Nhà văn hóa Khu dân cư số 1.

Tin khác

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng
Một ngày đầu năm 2024, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Cương (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cùng chúng tôi về thăm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Dịch Đồng…

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi
Sáng 30/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Họp sơ kết Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn 2, năm 2023.

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội
Dự án VIE085 giai đoạn 2 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” được Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3222 ngày 14/6/2023. Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức HelpAge Hàn Quốc (HAK) và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam. Đến nay, sau nửa năm triển khai, Dự án và các CLB được thành lập năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi
Những năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, thực hiện các hoạt động như hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, chăm sóc NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên
Sáng 20/12, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức sinh hoạt định kì và tổng kết năm 2023. Tham dự có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc (HAI); lãnh đạo xã Hải Bối.

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội
Chiều 12/12, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Đoàn tham quan mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam giai đoạn 2”.

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp
Trong 2 ngày 13 và 14/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Hội nghị sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam” giai đoạn 2. Tham gia lớp tập huấn có các chuyên gia của Tổ chức HAI, cán bộ Hội NCT TP Hà Nội, các quận, huyện và Ban Chủ nhiệm các CLB nơi triển khai Dự án.

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh
Hội NCT tỉnh Bắc Ninh hiện có 234.385 hội viên. Bên cạnh những chính sách ưu việt cho NCT như giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho NCT, Hội NCT cũng sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, học tập mô hình tốt từ các đơn vị bạn để triển khai về địa phương, mang lại lợi ích cho hội viên NCT. Đặc biệt, sự thành công nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động của NCT những năm gần đây…

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long
Để thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, thời gian qua, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở tỉnh Vĩnh Long đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng
Năm 2018, CLB Liên thế tự giúp nhau (LTHTGN) gồm các khu 1, 2, 3, 4, 7, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được thành lập, với 72 hội viên, trong đó nữ chiếm gần 80%. Ban Chủ nhiệm gồm 5 người, do bà Nguyễn Thị Đào, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT phường làm Chủ nhiệm.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương
Chi hội NCT khu phố 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN
Trong 2 ngày 24-25/10, Ban Đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT và khai mạc giải bóng chuyền hơi nữ các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2023.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già
Hiện nay, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại TP Chí Linh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung
Chiều 23/10, tại hội trường UBND, Hội NCT xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Hoàng Trung. Tới dự buổi lễ có ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; ông Nguyễn Tài Sỹ, Trưởng BĐD Hội NCT TP Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể trong xã và các thành viên CLB.

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau
Nhiều năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Văn Yên đã góp phần nâng cao đời sống, lan tỏa tinh thần yêu thương, tự giúp nhau, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT...
Xem thêm
Phiên bản di động