Tập huấn mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Thái Nguyên

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Sáng 13/7, Hội NCT tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lí, điều hành CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Tham dự có ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện các sở ngành liên quan; 220 cán bộ Hội NCT các cấp, Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI) làm báo cáo viên.

Theo bà Trần Bích Thủy, tốc độ già hóa đang gia tăng rất nhanh ở Việt Nam. Từ năm 2011 đến năm 2036 sẽ chuyển từ giai đoạn già hóa dân số sang dân số già, năm 2061 vào giai đoạn dân số siêu già. Già hóa dân số là cơ hội song cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho an sinh xã hội. Năm 2021, Thái Nguyên đã đứng thứ 31 cả nước về tốc độ già hóa dân số.

Ông Nguyễn Tiến Lợi khai mạc lớp tập huấn
Ông Nguyễn Tiến Lợi khai mạc lớp tập huấn

Theo các chuyên gia, NCT Việt Nam phần lớn thuộc nhóm sơ lão và trung lão, còn trẻ, khỏe, rất cần được tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, tiếp tục cống hiến cho xã hội, góp phần giảm tải gánh nặng lên chính sách an sinh xã hội. Có 35% NCT sống 1 mình, sống với NCT khác hoặc sống với trẻ em. Có khoảng 15% NCT thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo. 43% NCT vẫn đang phải làm việc tạo ra thu nhập. Trung bình, mỗi NCT có khoảng 2,6 bệnh; tuổi thọ trung bình cao (gần 74 tuổi), nhưng tuổi thọ khỏe mạnh lại thấp (64 tuổi)…

CLB LTHTGN là mô hình cộng đồng có thể thích ứng già hóa dân số, vừa bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Qua tổng kết đánh giá và khảo sát thực tiễn, với 8 mảng hoạt động, 99,5% thành viên CLB cảm thấy vui hơn, khỏe hơn, tăng tình đoàn kết, gắn bó hơn; 93,2% thành viên cảm thấy tự tin hơn và được trao quyền; 94% thành viên được tăng thu nhập…

Bà Trần Bích Thủy giới thiệu về mô hình CLB LTHTGN
Bà Trần Bích Thủy giới thiệu về mô hình CLB LTHTGN

Đến cuối năm 2023, cả nước có 6.521 CLB LTHTGN. Mô hình được Giải Nhất hạng mục Sáng kiến dựa vào cộng đồng của Giải thưởng Sáng kiến vì một Châu Á già hóa khỏe mạnh; đồng thời được ghi nhận là một thực hành tốt trong nhiều ấn phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong thực hiện mục tiêu già hóa khỏe mạnh.

Hơn 220 cán bộ Hội NCT và Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN tham gia lớp tập huấn
Hơn 220 cán bộ Hội NCT và Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN tham gia lớp tập huấn

Ông Nguyễn Tiến Lợi cho biết: Thực hiện Quyết định số 2023 ngày 11/7/2018 và Kế hoạch số 223 ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN theo Đề án 1533 và 1336 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh đã có 204 CLB. Trong đó, huyện Phú Lương nhiều nhất với 50 CLB, TP Phổ Yên đứng thứ hai với 45 CLB, TP Thái Nguyên 44 CLB, huyện Phú Bình 33 CLB…

Quang cảnh lớp tập huấn
Quang cảnh lớp tập huấn

Tuy còn những điều kiện khó khăn và hạn chế trong quá trình tổ chức và hoạt động, nhưng việc duy trì, nhân rộng và thành lập mới các CLB đã khẳng định vai trò, vị trí của mô hình trong đời sống cộng đồng NCT ở địa phương. Sự duy trì hoạt động, nhân rộng và thành lập mới để hoạt động có hiệu quả cũng thể hiện trách nhiệm của Hội NCT và Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tổ chức và hoạt động ở các CLB.

Ông Lợi đề xuất một số giải pháp như: Việc duy trì và nhân rộng mô hình trong thời gian tới phải đảm bảo nâng cao chất lượng về tổ chức cũng như hoạt động của các CLB. Thực hiện nghiêm Quyết định 2023 của UBND tỉnh, Hội NCT cấp xã trực tiếp quản lí các CLB LTHTGN trên địa bàn; trong quá trình quản lí phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp đảm bảo duy trì hoạt động các CLB. Phối hợp tham mưu UBND xã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức và hoạt động CLB LTHTGN; trong đó, lãnh đạo xã làm Trưởng ban, Chủ tịch Hội NCT làm Phó Trưởng ban Thường trực và Chủ tịch Hội Phụ nữ xã làm Phó Trưởng ban…

Bài tập thư giãn giữa giờ
Bài tập thư giãn giữa giờ

Thảo luận tại lớp tập huấn, đa số các đại biểu thống nhất, cho rằng: CLB chỉ có thể hoạt động tốt nếu cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, Hội NCT, NCT và người dân ủng hộ, hiểu rõ về mô hình và lợi ích của CLB. Ban Chủ nhiệm và cán bộ Hội NCT các cấp cần được tập huấn bài bản về thành lập, vận hành và quản lí CLB cũng như các chủ đề về sức khỏe, tăng thu nhập, trò chơi… CLB cần được đầu tư Quỹ tăng thu nhập, tốt nhất khoảng 100 triệu đồng giúp CLB bền vững về tài chính. Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội NCT với các ngành để hỗ trợ CLB hoạt động chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, nhân rộng mô hình cần chú trọng chất lượng. Tổ chức tổng kết, khen thưởng hằng năm tạo động lực các CLB hoạt động tốt hơn…

Đại biểu cơ sở thảo luận
Đại biểu cơ sở thảo luận

Đối với tỉnh Thái Nguyên, bà Trần Bích Thủy đề xuất: Cần bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp ủy, chính quyền; sự quan tâm vào cuộc của các ngành chức năng đối với Đề án của Chính phủ và trong suốt quá trình hoạt động của CLB. Bảo đảm các CLB khi thành lập cần có Quỹ tăng thu nhập từ 50 triệu đến 100 triệu đồng và hướng dẫn các loại quỹ khác (phí thành viên, tấm lòng vàng, nguồn thu từ tăng thu nhập). Chú trọng tập huấn và tập huấn chuyên sâu cho cán bộ Hội NCT và thành viên Ban Chủ nhiệm… Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm tại các CLB mạnh; tăng cường truyền thông tuyên truyền nhân rộng mô hình...

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Những tín hiệu vui từ huyện Quế Phong

Những tín hiệu vui từ huyện Quế Phong

Ở Quế Phong, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) mặc dù được thành lập chậm hơn so với nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An, đến nay, toàn huyện mới thành lập được 3 CLB; gồm CLB LTHTGN bản Ná Công, xã Mường Nọc; CLB LTHTGN Đồng Mới, xã Đồng Văn; CLB LTHTGN bản Lốc, xã Thông Thụ, nhưng các CLB trên đã hỗ trợ, giúp nhau thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.
Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con

Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con

Ra đời từ yêu cầu thực tiễn tại cơ sở, thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại tỉnh Tuyên Quang nói chung, huyện Sơn Dương nói riêng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương... Không chỉ là sân chơi thiết thực, CLB còn là nơi gắn bó cộng đồng, gắn kết giữa các thế hệ bởi sự tham gia của cả NCT và những lứa tuổi thấp hơn.
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng sống

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng sống

6 tháng đầu năm 2024, Hội NCT huyện Thiệu Hóa thành lập thêm 1 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) nâng tổng số lên 76 CLB, phủ kín ở 24/24 xã, thị trấn.
Tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Vừa qua, Hội NCT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban quản lí Dự án Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở Việt Nam giai đoạn 2 (VIE085) tổ chức tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB, Hội NCT các cấp và các bên liên quan có CLB thành lập năm 2024.
Tập huấn nhân rộng và quản lí chất lượng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Long An

Tập huấn nhân rộng và quản lí chất lượng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Long An

Thực hiện Kế hoạch số 103/KH-HNCT-BĐN ngày 12/6/2024 của Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam về Đề án nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN - Đề án 1336) năm 2024. Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An và Hội NCT tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tập huấn về "Phương pháp nhân rộng và quản lí mô hình CLB LTHTGN" trong 2 ngày 30 -31/7/2024 tại TP Tân An, tỉnh Long An.

Tin khác

“Điểm sáng” về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

“Điểm sáng” về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Những năm gần đây, TP Hà Nội nổi lên như một “điểm sáng”, nằm trong tốp đầu cả nước về hoạt động Hội, phong trào NCT và đặc biệt là thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Dấu ấn sau 1 năm hoạt động của CLB LTHTGN Tổ dân phố số 7

Dấu ấn sau 1 năm hoạt động của CLB LTHTGN Tổ dân phố số 7
Sáng 20/8, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tổ dân phố số 7 phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm ngày ra mắt đi vào hoạt động. Tham dự Hội nghị có bà Phan Thị Toan, cán bộ Dự án Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI); bà Nguyễn Thị Lan Anh, Ủy viên Thường trực, Phó Chánh Văn phòng BĐD Hội NCT TP Hà Nội; lãnh đạo Hội NCT quận Hoàn Kiếm; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Hội NCT phường Hàng Bài và tổ dân phố số 7.

Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Thời gian qua, Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh Cà Mau được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện chăm sóc NCT, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Hội NCT xã Vĩnh Hậu A vừa tổ chức sơ kết 7 năm hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp 16.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ
Năm 2024 là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng, cũng là năm đất nước ta phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của sự biến đổi khí hậu… Song với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự kiên quyết trong thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, toàn dân tin tưởng, nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt khó vươn lên. Trong bối cảnh đó, trong 2 năm qua, từ khi ra mắt đi vào hoạt động, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xã Mường Than đã chung sức đồng lòng, đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Vừa qua, Hội NCT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban Quản lí Dự án Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam, giai đoạn 2 (Dự án VIE085); giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho 9 CLB LTHTGN thành lập năm 2024.

CLB LTHTGN thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động toàn diện, chiều sâu, hiệu quả

CLB LTHTGN thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động toàn diện, chiều sâu, hiệu quả
Từ khi thành lập (16/6/2020) cho đến tháng 6/2024, CLB LTHTGN thôn Đông hoạt động hiệu quả, được chính quyền cùng các cấp Hội NCT và Nhân dân trong xã đánh giá cao…

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3
Sáng 31/5, Hội NCT xã Tân Bình tổ chức ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ấp 3.

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam về triển khai Đề án 1336 của Thủ tướng Chính phủ, Hội NCT tỉnh Cao Bằng phối hợp tham mưu để ngày 29/3/2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định 485 nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025.

Các địa phương ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Các địa phương ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại Nghệ An: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Nghi Lộc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), vừa qua, Hội NCT xã Nghi Thạch đã tổ chức lễ ra mắt CLB LTHTGN xóm 1, với 50 thành viên tham gia.

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Sáng 29/5, Hội NCT phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tổ dân phố số 9.

Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao

Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao
Đó là nhấn mạnh của Tiến sĩ Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tại buổi khai mạc chương trình tập huấn triển khai mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) diễn ra sáng 28/5, tại phường 9, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Hội NCT xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam: Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam: Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Vừa qua, Hội NCT xã Tam Xuân 1 tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Phú Hưng.

“Mái nhà chung” gắn kết người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với cộng đồng

“Mái nhà chung” gắn kết người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với cộng đồng
Hằng ngày, cứ vào cuối chiều, nhà văn hóa thôn Từ Đường, xã Yên Thái, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình lại rộn vang tiếng cười nói rôm rả của các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Các thành viên đến đây tập thể dục dưỡng sinh, đánh bóng chuyền hơi và giao lưu văn nghệ. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã trở thành “mái nhà chung” gắn kết lớp người “cây cao bóng cả” và các thế hệ con cháu, tạo không khí vui tươi, khấn khởi, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

CLB LTHTGN xã Cốc San, TP Lào Cai: Góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

CLB LTHTGN xã Cốc San, TP Lào Cai: Góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xã Cốc San được thành lập năm 2023. Các nội dung hoạt động của CLB đã thu hút đông đảo người dân tham gia, trong đó phải kể đến đội văn nghệ của CLB đã góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc của đồng bào và làm đa dạng thêm văn hóa nơi đây.
Xem thêm
Phiên bản di động