Đánh giá trúng tồn tại của ngành giáo dục để có giải pháp thực chất

Đại biểu Quốc hội đánh giá chất lượng giáo dục-đào tạo hiện nay không thực chất, bệnh thành tích trong giáo dục không những không giảm, mà còn có xu hướng gia tăng.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 30/5, Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về việc đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm tới giáo dục-đào tạo, xoay quanh một số nội dung chính như gian lận thi cử, nâng cao chất lượng giáo dục, vấn đề đạo đức nhà giáo, mối quan hệ giữa thầy-trò trong nhà trường...

Mạnh dạn đối diện để phản ánh đúng về thực trạng chất lượng giáo dục

Cho rằng giáo dục-đào tạo cần thể hiện rõ hơn vai trò “là quốc sách hàng đầu,” đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) đánh giá chất lượng giáo dục-đào tạo hiện nay không thực chất, bệnh thành tích trong giáo dục không những không giảm, mà còn có xu hướng gia tăng.

Ngành giáo dục đề ra những giải pháp hiệu quả thấp, không mạnh dạn đối diện với sự thật để làm cho kết quả học tập trở nên thực chất hơn, đúng với thực trạng hơn. Nêu thực tế, có nhiều lớp học có hơn 40 học sinh, phần lớn sỹ số đều đạt học lực khá, giỏi, đại biểu cho rằng những trường hợp này hiện nay rất phổ biến.

Vấn đề mối quan hệ giữa thầy-trò ngày càng trở nên lỏng lẻo, đạo đức bị suy giảm cũng là nội dung được đại biểu Thái Trường Giang quan tâm.

'Lấy người học làm trung tâm, nâng cao chất lượng giáo dục'

“Dẫu biết những việc xảy ra giữa thầy và trò ở nơi này nơi khác thời gian gần đây chỉ là những hạt sạn trong mối quan hệ cao quý bao đời nay giữa thầy và trò, nhưng nó cũng là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta, những người có trách nhiệm phải suy nghĩ và hành động,” đại biểu nói.

Theo đại biểu Thái Trường Giang, thực tế hiện nay, nhiều thầy, cô giáo không dám cư xử với học trò của mình theo đúng nghĩa “thương cho roi cho vọt.” Đại biểu đặt câu hỏi: “Nếu như trước đây các thầy cô có thể phạt học sinh quỳ gối, áp mặt vào tường khi vi phạm nội quy hay phạm lỗi, và chính những hình phạt đó làm cho học trò ngoan hơn, trở nên nên người hơn, còn bây giờ thì sao?”

Để giải quyết vấn đề này, đại biểu cho rằng, nhà trường, gia đình, xã hội phải phối kết hợp chặt chẽ nhằm củng cố mối quan hệ thầy-trò vốn dĩ vô cùng đẹp đẽ, cao quý.

Cần giải pháp mạnh mẽ “vì một nền giáo dục không nói dối”

Phản ánh những bức xúc của cử tri trong vấn đề gian lận thi cử, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho biết nhân dân, cử tri mong mỏi, theo dõi Bộ Giáo dục và Đào tạo xử lý nghiêm, chỉ ra những thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi quốc gia những năm qua và người chịu trách nhiệm cụ thể.

“Không thể nói hoàn toàn là lỗi địa phương vì không phải chỉ một mà là nhiều địa phương phát hiện gian lận thi cử trong kỳ thi vừa qua,” đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu, mỗi năm một lần, Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng càng cải cách kết quả càng kém hơn, nhiều tiêu cực bị phát hiện hơn.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Đặng Hoài Tân phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Đặng Hoài Tân phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong ba năm qua, Bộ chưa tổ chức tập huấn hay có chỉ đạo đối với các tỉnh về kẽ hở của khâu chấm thi, không có biện pháp ngăn chặn, phần mềm chấm môn tự luận lỏng lẻo, bài thi trắc nghiệm không rọc phách, dùng bút chì để khoanh.

“Bộ không đánh giá về kết quả thi hằng năm của các tỉnh, thành phố, tỷ lệ điểm, nếu phân tích kết quả không thể không đặt dấu hỏi, vì sao nhiều tỉnh miền núi điểm khá giỏi lại cao hơn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,” đại biểu băn khoăn.

Cho rằng nếu phúc tra cả nước sẽ còn phát hiện thêm rất nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đánh giá đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình, rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân. Có như vậy, trong tương lai các thử nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình thi cử nói riêng và trong hệ thống giáo dục nói chung mới bảo đảm tính nghiêm túc, khoa học và hiệu quả.

Cho rằng việc đánh giá kết quả là hết sức quan trọng trong giáo dục, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đánh giá cao những nỗ lực của Bộ chủ quản trong vấn đề đưa ra những giải pháp cải cách.

Tuy nhiên theo đại biểu, “phương pháp là chưa đúng.” Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh, triết lý, nguyên tắc giáo dục trước mắt cần đảm bảo nguyên tắc đơn giản, tối thiểu nhưng cũng rất cần thiết, đó là một nền giáo dục không nói dối. “Không thể tạo nên một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối từ những năm đầu tiên các con cắp sách tới trường,” đại biểu khẳng định.

Cùng quan điểm với đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) đánh giá những tiêu cực trong thi cử năm 2018 chính giọt nước làm tràn ly, buộc ngành giáo dục phải xem xét và đánh giá lại hiệu quả thực chất của việc nhập hai kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học. Theo đó, cần xem xét lại phương pháp coi thi, chấm thi... nhằm hạn chế thấp nhất tiêu cực trong thi cử.

Theo đại biểu Giang, nếu như trước kia tiêu cực trong thi cử diễn ra nhỏ lẻ thì nay lại chuyển thành gian lận có tổ chức quy mô lớn hơn, tinh vi hơn và diễn ra ở nhiều địa phương, do những người có chức, có quyền, có tiền, có thế lực trong và ngoài ngành giáo dục thực hiện.

Khẳng định gian lận là hành vi đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các học sinh học thật và thi thật, đại biểu bày tỏ: “Hành động gian lận thi cử đang làm băng hoại nền tảng xã hội, nền giáo dục của nước nhà.”

Từ những vấn đề đã nêu, đại biểu Thái Trường Giang đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhìn thẳng, nhìn thật vào sự thật, đánh giá đúng, đánh giá trúng, thực chất những tồn tại của ngành giáo dục để có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nhằm cứu vãn ngành giáo dục nước nhà.

Dư thừa nguồn nhân lực trình độ đại học và sau đại học

Nêu thực trạng mỗi năm các tỉnh đều có hàng trăm sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường thiếu việc làm, chưa tính sinh viên cử tuyển, theo đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai), những sinh viên này đều “học hành và thi cử đầu vào tử tế, thậm chí học tại các trường tên tuổi nhưng đang tất tưởi kiếm việc làm, vì mưu sinh phải giấu bằng đại học để làm mọi việc.”

Từ thực tế đó, đại biểu băn khoăn “có phải đất nước ta đang quá dư thừa nguồn nhân lực đại học, sau đại học không, xã hội, các doanh nghiệp hiện tại và tương lai có thực sự cần hết nguồn nhân lực này trong khi đó những thợ tay nghề giỏi, kỹ sư giỏi trực tiếp làm ra sản phẩm vẫn còn thiếu trầm trọng?”

Theo đại biểu Đinh Duy Vượt, cần có những nhìn nhận, đánh giá, dự báo khoa học, trách nhiệm, nếu không sẽ gây ra lãng phí lớn cho xã hội và gia đình. Đồng thời, tình trạng này cũng chứa đựng sự tiềm ẩn bất ổn cho xã hội, đặc biệt trong bối cảnh khi Việt Nam đang tính toán đến việc kéo dài thời gian về hưu.

Đại biểu Đinh Duy Vượt đánh giá, việc nhiều cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp sẽ gây ra tác động không nhỏ.

Đồng thời, đại biểu cũng chỉ rõ: “Trong khi đó, một số tỉnh vẫn đua nhau nở rộ các phân hiệu trường đại học, kể cả đào tạo thạc sĩ mà dấu hiệu, mục tiêu làm kinh tế là chính, nhằm lợi dụng tối đa về đất, về tự chủ, cạnh tranh thu hút sinh viên bằng nhiều cách. Ngay từ đầu vào, học hành giảng dạy khi tốt nghiệp ra trường với điểm cao chót vót, nhưng chất lượng hạn chế, chưa thể là thầy, chưa thể là thợ nhưng bố mẹ và các sinh viên này có thừa kỹ năng luồn lách đua vào các cơ quan nhà nước.”

Chính vì vậy, đại biểu cho rằng nguồn lực này không chỉ khó đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà đây còn là mầm mống trì trệ, làm ảnh hưởng không nhỏ tới bộ máy trong hệ thống chính trị bởi kiểu công vụ “thu hồi vốn” hơn mục tiêu phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, đại biểu Đinh Duy Vượt cũng đặt câu hỏi về vấn đề quy định tự chủ, xã hội hóa giáo dục và ưu tiên liên quan xin giao đất, xây dựng phân hiệu, cơ sở đào tạo, đầu tư hoành tráng nhiều tỷ đồng, nhưng “không có sinh viên thì di sản cơ sở vật chất này ai hưởng lợi, ai phải gánh chịu?”

Từ thực tế này, đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh và ngăn chặn nhằm tránh lãng phí, dàn trải nguồn lực của gia đình, địa phương và quốc gia.

Nêu số liệu tại Việt Nam tỷ lệ biết đọc biết viết của người dân tộc thiểu số từ 15 tuổi trở lên chỉ đạt 79,2% trong khi cả nước là 94,7%. Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở chưa đến 84% và số đi học trung học phổ thông chỉ đạt 41,8%, đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) đặt vấn đề: “Người dân vùng dân tộc thiểu số khi nào có thể tiếp cận đến cuộc cách mạng kỹ thuật đòi hỏi hàm lượng trí tuệ cao khi trình độ dân trí vẫn còn khoảng cách xa với phần còn lại?”

Theo đại biểu, thời gian qua mặc dù Nhà nước ban hành nhiều chính sách ưu tiên phát triển hệ thống các trường dân tộc nội trú nhưng cả nước mới chỉ có 314 trường. Hệ thống trường dự bị đại học chỉ có bốn trường và bảy khoa dự bị đại học với quy mô tiếp nhận gần 4.000 học sinh mỗi năm.

Cơ sở vật chất các trường dân tộc nội trú xuống cấp chậm được bố trí kinh phí đầu tư mới. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011-2015, đề ra mục tiêu sẽ xây mới 48 trường phổ thông dân tộc nội trú tại 22 tỉnh miền núi, vùng dân tộc thiểu số, nhưng kết thúc giai đoạn thực hiện đề án mới chỉ hoàn thành 20 trường, 19 trường đang xây dựng dở dang còn lại còn chưa được đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nói trên, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm xem xét giải quyết và có giải pháp cho vấn đề này./.

TTXVN/Vietnam+

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.
Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm

Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm

Nghi phạm bị bắt khi đang tẩu thoát tại TP Vinh (Nghệ An). Danh tính nghi phạm được xác định là Nguyễn Minh T., sinh năm 1994, trú quán tại thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng

Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng

Tối 17/4, một lãnh đạo UBND thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cướp táo tợn tại một tiệm vàng. Hiện cơ quan chức năng đang truy bắt đối tượng gây án.
Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Hướng về cội nguồn dân tộc cho các em học viên

Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Hướng về cội nguồn dân tộc cho các em học viên

Sáng 17/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận 7, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động vừa để ôn lại lịch sử, vừa để tưởng nhớ về các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, đồng thời nhằm giáo dục học sinh hướng về cội nguồn dân tộc.
Thanh Hóa huy động hơn 70 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho đồng bào sinh sống trên sông

Thanh Hóa huy động hơn 70 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho đồng bào sinh sống trên sông

Sau 2 năm thực hiện Cuộc Vận động, Thanh Hóa đã huy động hơn 70 tỷ đồng đầu tư hạ tầng, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông tại các địa phương.

Tin khác

Hà Nội: Điều tra vụ bé gái 12 tuổi mang thai, nghi bị hiếp dâm

Hà Nội: Điều tra vụ bé gái 12 tuổi mang thai, nghi bị hiếp dâm
Ngày 17/4, anh Đ.N.A. (52 tuổi) ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì cho biết, con gái anh là cháu Đ.T.N.L. (12 tuổi) dự kiến chiều nay sẽ mổ sinh con.

TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới
"Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là công tác thường xuyên, liên tục suốt năm, từ đợt này sang đợt khác", Giám đốc Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP. Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh tại Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Khởi tố vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội mang thai, nghi bị hiếp dâm

Khởi tố vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội mang thai, nghi bị hiếp dâm
Chiều 17/4, Công an huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" để điều tra vụ việc.

Giữ hộ!

Giữ hộ!
Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm (Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh) xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", khi thẩm vấn các bị can không khí trở nên… sôi nổi. Đến phần Chủ toạ phiên toà hỏi Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Ca nói, tôi nhận số tiền 35 tỉ đồng từ vợ chồng Đước là để “giữ hộ”, không phải để chạy án.

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025
Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.

Phú Yên rà soát các dự án, gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Phú Yên rà soát các dự án, gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An
Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Minh Hòa vừa ký Văn bản số 2163/UBND-ĐTXD truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn, giao cho các cơ quan chức trách kiểm tra, báo cáo các dự án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị thành viên thực hiện tại tỉnh Phú Yên.

Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn

Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn
“Từ nửa cuối tháng 12/2023 tới nay, đa phần toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không mưa, chỉ một số nơi có mưa nhưng lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”. Ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương
Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Cho phép thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Cho phép thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
Với mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT các cấp, xây dựng Hội NCT đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, ngày 2/4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký quyết định số: 499/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong tình hình mới

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong tình hình mới
Trong những năm qua, đẩy mạnh việc phát huy truyền thống giá trị cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang đã luôn nỗ lực, phấn đấu rèn luyện, học tập, công tác, để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Thông tin báo chí về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2024

TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Thông tin báo chí về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2024
Ngày 16/4/2024 UBND TP. Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2024.

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”
Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Đề nghị cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk

Đề nghị cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an vừa gửi công văn đến UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ tài liệu.

Kon Tum: Khởi tố vụ án vụ xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh gặp tai nạn

Kon Tum: Khởi tố vụ án vụ xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh gặp tai nạn
Liên quan vụ xe khách chở đoàn cán bộ, nhân viên Cục Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh gặp tai nạn, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.
Xem thêm
Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm

Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm

Nghi phạm bị bắt khi đang tẩu thoát tại TP Vinh (Nghệ An). Danh tính nghi phạm được xác định là Nguyễn Minh T., SN 1994, trú quán tại thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng

Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng

Tối 17/4, một lãnh đạo UBND thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cướp táo tợn tại một tiệm vàng. Hiện cơ quan chức năng đang truy bắt đối tượng gây án.
Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Hướng về cội nguồn dân tộc cho các em học viên

Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Hướng về cội nguồn dân tộc cho các em học viên

Sáng 17/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận 7, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động vừa để ôn lại lịch sử, vừa để tưởng nhớ về các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, đồng thời nhằm giáo dục học sinh hướng về cội nguồn dân tộc.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) hào hứng tham gia tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.
Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động