TS. Nguyễn Anh Tuấn: Cần “cú hích” chính sách để phát triển kinh tế đêm

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam, các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản từ một số doanh nghiệp đã tạo “cú hích” cho các địa phương. Tuy nhiên, việc “thắp sáng” kinh tế đêm tại Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng do thiếu nhận thức đúng đắn và các chính sách có tầm nhìn dài hạn.

Trong khi tại một số điểm đến có nhiều sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn như Đà Nẵng, Phú Quốc…, thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, thì ở nhiều địa phương khác, mô hình "du lịch đêm" vẫn gặp khó khăn, không duy trì được lâu dài hoặc hoạt động một thời gian rồi dần vắng khách. Thực tế cho thấy: Chúng ta đang bỏ lỡ “mỏ vàng”, một động lực rất quan trọng để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

TS.Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch
TS.Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch

Thưa ông, giá trị của kinh tế đêm đã không ngừng tăng trưởng, đóng góp lớn cho nền kinh tế nhiều quốc gia. Theo ông, vì sao các nước có thể khai thác và tận dụng tốt cơ hội từ kinh tế đêm?

Các quốc gia phát triển du lịch đều chú trọng kinh tế đêm và đã rất thành công bởi họ dựa vào yếu tố kinh tế của du lịch. Ban ngày, du khách chủ yếu tham quan và trải nghiệm, trong khi ban đêm là lúc họ tìm kiếm các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm và ẩm thực. Vì vậy chi tiêu nhiều nhất của khách du lịch là vào buổi tối.

Nhiều quốc gia đã xây dựng chính sách thúc đẩy kinh tế đêm, tạo môi trường thuận lợi phát triển các dịch vụ đáp ứng nhu cầu du khách. Kinh tế đêm thường phát triển mạnh ở các đô thị có lượng khách du lịch đông, nơi các doanh nghiệp có cơ hội gia tăng doanh thu nhờ chi tiêu của du khách.

Tại Việt Nam, một số sản phẩm du lịch đêm đã trở thành biểu tượng và mang lại nguồn thu lớn cho các địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, một số sản phẩm du lịch đêm như chợ đêm, phố đi bộ hay hội chợ phát triển ồ ạt ở nhiều tỉnh thành chưa thực sự thu hút khách… Theo ông, hai sắc thái trái ngược như vậy phản ánh điều gì?

Để khai thác hiệu quả kinh tế đêm, đòi hỏi sự đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ cũng như môi trường hấp dẫn, cuốn hút để không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí, trải nghiệm của khách mà còn tạo điều kiện để họ giao lưu với người dân địa phương, khám phá giá trị văn hóa và lối sống bản địa. Các dịch vụ cung cấp cho khách phải được phát triển toàn diện, đồng thời hạ tầng giao thông, an ninh trật tự, cũng như các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cũng cần đảm bảo chất lượng và tính kết nối.

Tại Chợ đêm Vui Fest (thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc), du khách có thể đi chợ, ăn uống và xem pháo hoa hàng ngày
Tại Chợ đêm Vui Fest (thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc), du khách có thể đi chợ, ăn uống và xem pháo hoa hàng ngày

Kinh tế đêm không đơn giản là mở một chợ đêm với vài gian hàng mà đòi hỏi một chiến lược phát triển tổng thể, đảm bảo sự phong phú và hấp dẫn của các hoạt động về đêm. Chúng ta phải nhìn nhận dưới góc độ là du khách đến đó đi chơi chợ chứ không phải là cách đi chợ. Nhiều địa phương chưa thành công trong phát triển du lịch đêm vì chỉ hiểu đơn giản như vậy, chỉ tập trung vào những mô hình đơn giản mà chưa có kế hoạch đầu tư đồng bộ.

Ở góc độ cơ chế, chính sách, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đêm tại Việt Nam. Sau đó nhiều địa phương cũng ban hành đề án phát triển kinh tế đêm của riêng mình. Sau gần 5 năm triển khai đề án này, theo ông kết quả đạt được đã tương xứng với tiềm năng hay chưa?

So với các quốc gia phát triển du lịch, Việt Nam cũng đã rất trăn trở trong việc phát triển kinh tế đêm và xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Trong ba năm đầu, đề án gần như không thể triển khai. Chỉ từ cuối năm 2023 và trong năm 2024, khi du lịch phục hồi, các địa phương mới có điều kiện để tái khởi động các hoạt động kinh tế đêm.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã thu hút lượng lớn du khách lưu trú tại thành phố
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã thu hút lượng lớn du khách lưu trú tại thành phố

Song, các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, gặp nhiều trở ngại trong phục hồi kinh tế, nên chỉ một số tập đoàn lớn như Sun Group mới có đủ tiềm lực đầu tư rất mạnh mẽ tại một số điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng. Nếu đánh giá cả 5 năm thì rõ ràng là đề án chưa được như kỳ vọng. Nhưng hiện tại, trong giai đoạn phục hồi của nền du lịch nói riêng và kinh tế nói chung, đây là thời điểm quan trọng để các địa phương – đặc biệt là những nơi được thí điểm – chủ động triển khai phát triển kinh tế đêm.

Xem xét lại đề án vừa qua, chúng ta cần rút kinh nghiệm, nhìn thẳng vào bản chất xem địa phương nào phù hợp để phát triển dịch vụ, sản phẩm đêm, cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh lãng phí nguồn lực. Hơn nữa, chiến lược phát triển kinh tế đêm phải xuất phát từ nhu cầu và thị hiếu của du khách.

Để kinh tế đêm thực sự trở thành đòn bẩy đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo ông, Việt Nam nên chú trọng điều gì?

Trước tiên chúng ta phải nhận thức đúng thì mới hành động đúng. Từ chính quyền địa phương, những người hoạch định, thực thi chính sách đến các doanh nghiệp đều phải hiểu đúng về kinh tế đêm. Khi các nước đã làm rất thành công thì chúng ta gần đây mới bắt đầu, chúng ta lại đi sau nên phải nhận thức đầy đủ, thế nào là kinh tế đêm và để phát triển kinh tế đêm cần những điều kiện gì?

Thứ hai là tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng. Ví dụ như hạ tầng giao thông, các phương tiện vận chuyển. Ví dụ như ở Nhật, các tuyến tàu điện ngầm tới các trung tâm dịch vụ đêm hoạt động 24/24, xe buýt lúc nào cũng như mắc cửi để khách có thể lui tới một cách dễ dàng, thuận tiện. Rồi quy hoạch cũng vậy. Họ phát triển kinh tế đêm theo khu vực riêng, tương đối quy mô. Trong khi chúng ta chưa làm được điều đó, ngay cả Hà Nội hay TP.HCM chưa có những khu riêng như vậy.

Cần thêm các chính sách có tầm nhìn dài hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm
Cần thêm các chính sách có tầm nhìn dài hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm

Thứ ba là vấn đề cơ chế, chính sách. Hiện nay, dù đã có đề án phát triển kinh tế đêm, nhưng các chính sách cụ thể để thúc đẩy vẫn còn hạn chế. Chúng ta cần làm rõ các cơ chế khuyến khích cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhất là đầu tư vào các điểm đến mới. Chẳng hạn như ưu đãi thuế hay chính sách tiền điện. Trong khi khách du lịch sử dụng dịch vụ vào đêm rất nhiều thì giá điện đấy phải được áp dụng ngang bằng với giá sản xuất nhưng chúng ta lại coi là giá tiêu dùng. Ngoài ra, còn nhiều chính sách khác có thể áp dụng để đa dạng hóa dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kinh tế đêm phát triển.

Đà Nẵng, Phú Quốc đã có những bước tiến lớn trong phát triển kinh tế đêm. Song so với tiềm năng thì kết quả đạt được còn khá khiêm tốn. Xin ông đề xuất thêm các giải pháp cho các điểm đến nổi tiếng này!

Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các tập đoàn lớn như Sun Group không ngừng nỗ lực, đầu tư các dịch vụ, sản phẩm du lịch hấp dẫn như là lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, các chương trình bắn pháo hoa hàng đêm, các show diễn nghệ thuật tại Phú Quốc, góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch. Nhưng để hình thành các sản phẩm, dịch vụ đêm hấp dẫn thì một mình doanh nghiệp là không đủ. Bởi để kinh tế đêm có sức cuốn hút thì yếu tố địa phương, yếu tố văn hóa bản địa rất là quan trọng.

Viên ngọc Phú Quốc tỏa sáng với các sản phẩm du lịch giải trí về đêm
Viên ngọc Phú Quốc tỏa sáng với các sản phẩm du lịch giải trí về đêm

Do đó, mỗi địa phương cần đóng vai trò "nhạc trưởng" trong vận hành kinh tế đêm, phát triển mô hình phù hợp với điều kiện văn hóa, xã hội đặc thù. Còn nhà nước phải có trách nhiệm ban hành các cơ chế, chính sách tầm nhìn dài hạn và định hướng đúng, tạo điều kiện để các địa phương phát huy tiềm năng, lợi thế.

Xin cảm ơn ông!

PV

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin khác

Trải nghiệm văn hoá Ấn Độ, đón lễ hội sắc màu Holi trên các chuyến bay Vietjet

Trải nghiệm văn hoá Ấn Độ, đón lễ hội sắc màu Holi trên các chuyến bay Vietjet
Hành khách Vietjet đã có một hành trình đáng nhớ khi trải nghiệm lễ hội Holi ngay trên bầu trời, nơi sắc màu rực rỡ và không khí sôi động lan tỏa khắp máy bay.

Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại

Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại
Hollywood vừa chọn Cát Bà (Hải Phòng) làm bối cảnh cho dự án phim mới dự kiến chiếu rộng rãi trên Netflix, HBO,... Điều gì khiến hòn đảo này vượt qua nhiều địa danh nổi tiếng châu Á để được lựa chọn?

Độc đáo ngôi tháp hơn nghìn năm tuổi

Độc đáo ngôi tháp hơn nghìn năm tuổi
Vào dịp đầu năm mới, nhiều du khách tới tháp Bằng An dâng hương với những ước vọng về bình an, sức khỏe, hanh thông và may mắn.

Hạ tầng bài bản: Liều “doping” cho tăng trưởng du lịch và địa ốc Cát Bà

Hạ tầng bài bản: Liều “doping” cho tăng trưởng du lịch và địa ốc Cát Bà
Hưởng lợi từ cú hích danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới, Cát Bà đang ngày càng tỏa sáng trên bản đồ du lịch nhờ gỡ điểm nghẽn hạ tầng du lịch và xanh hóa giao thông tới đảo. Đây cũng là đòn bẩy kích thích thị trường địa ốc tăng trưởng.

Đánh thức du lịch Nam Trà My

Đánh thức du lịch Nam Trà My
Chú trọng đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch vùng sâm và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của các tộc người Xê Đăng, Ca Dong, tạo điểm nhấn cho bức tranh du lịch Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam là hướng đi mà chính quyền địa phương đã và đang thực hiện…

Những trải nghiệm ‘về đêm’ không thể bỏ lỡ tại Singapore

Những trải nghiệm ‘về đêm’ không thể bỏ lỡ tại Singapore
Khi mặt trời dần khuất dạng sau những tòa nhà chọc trời, Singapore khoác lên diện mạo lộng lẫy, sôi động và đầy mê hoặc.

Hé lộ những trải nghiệm mới mẻ, cực chất tại Đà Nẵng từ tháng 3 này

Hé lộ những trải nghiệm mới mẻ, cực chất tại Đà Nẵng từ tháng 3 này
Du xuân Đà Nẵng những ngày này, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên trước sự đổi mới đến bất ngờ từ những trải nghiệm và sản phẩm du lịch mới của thành phố. Và đừng bỏ qua 3 trải nghiệm mới cực kỳ thú vị lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố sông Hàn.

Năm 2025 du lịch Bình Thuận: Đón đầu nỗ lực đạt 10.600.000 lượt khách

Năm 2025 du lịch Bình Thuận: Đón đầu nỗ lực đạt 10.600.000 lượt khách
Năm qua 2024, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra khá tốt, khi đón trên 9,6 triệu lượt khách, vượt kế hoạch đề ra.

Lễ hội truyền thống chùa Bồng Hinh Xuân Ất Tỵ 2025

Lễ hội truyền thống chùa Bồng Hinh Xuân Ất Tỵ 2025
Sáng 6/2 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch), UBND xã Quảng Trung và Hội Phật giáo huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội truyền thống chùa Bồng Hinh năm 2025.

Phủ Na nườm nượp du khách ngày đầu Xuân

Phủ Na nườm nượp du khách ngày đầu Xuân
Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, đông đảo du khách và người dân địa phương đã về Phủ Na (xã Xuân Du, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) để dâng hương, vãn cảnh và xin "nước thánh" cầu may.

Biển người đổ về “kinh đô lễ hội” Ocean City vui chơi trong ngày đầu năm mới

Biển người đổ về “kinh đô lễ hội” Ocean City vui chơi trong ngày đầu năm mới
“Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Từ mùng 4 Tết, với người Việt chính là thời gian du Xuân, vãn cảnh, vừa để cầu mong những điều tốt lành trong năm mới, vừa có khoảng thời gian ý nghĩa bên người thân. Năm nay, Lễ hội Ánh sáng phương Đông - lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam tại Ocean City chính là điểm đến không thể bỏ lỡ của hàng triệu du khách với vô vàn trải nghiệm chưa từng có tiền lệ.

Hai cây thị cổ ở Di sản Thành nhà Hồ trở thành‘biểu tượng’ của làng

Hai cây thị cổ ở Di sản Thành nhà Hồ trở thành‘biểu tượng’ của làng
Với tuổi đời hơn 600 năm, hay cây thị cổ ở Di sản Thành nhà Hồ (Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) vẫn đơm hoa kết trái đều đặn, khi quả chín tỏa hương thơm ngát khắp vùng quê.

48h chơi Tết Hạ Long

48h chơi Tết Hạ Long
Dịp Tết Ất Tỵ, sau khi hoàn tất các nghi lễ đầu năm mới, một chuyến du xuân 2 ngày từ Hà Nội đến Hạ Long sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình muốn khởi đầu năm mới bằng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không khí lễ hội rộn ràng và những trải nghiệm văn hóa Tết đầy ý nghĩa.

Khám phá Ấn Độ vạn điều mê hoặc cùng hai đường bay mới của Vietjet đến Bangalore và Hyderabad

Khám phá Ấn Độ vạn điều mê hoặc cùng hai đường bay mới của Vietjet đến Bangalore và Hyderabad
Không ngừng mở rộng mạng bay kết nối Việt Nam với quốc gia 1,4 tỷ dân Ấn Độ, Vietjet mở bán hai đường bay mới đến Bangalore, Hyderabad từ hôm nay (22/1), khai thác 78 chuyến bay mỗi tuần phục vụ người dân, du khách.

Tái hiện lễ thượng nêu ngày Tết ở Di sản Thành nhà Hồ

Tái hiện lễ thượng nêu ngày Tết ở Di sản Thành nhà Hồ
Chiều 21/1, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ, tỉnh Thanh Hóa đã tái hiện nghi lễ thượng nêu ngày Tết và tổ chức trao giải cuộc thi video ảnh mùa hè bên di sản với chủ đề “Rực rỡ Cố đô”.
Xem thêm
Lễ hội đình Duệ Tú – Nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc

Lễ hội đình Duệ Tú – Nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc

Ban quản lý di tích phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vừa phối hợp với Tiểu ban quản lý di tích Đình Duệ Tú tổ chức Lễ hội truyền thống Đình Duệ Tú năm 2025.
Lời hứa

Lời hứa

Một sáng đầu Xuân, mưa bay lất phất, rắc xuống vô vàn những hạt ngọc sáng lóng lánh của bồn hoa cây cảnh trên khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Quang cảnh nơi đây trở nên rực rỡ bởi được ánh nắng non từ hướng Đông đang từ từ nhô lên, rọi vào tấm panô kỉ niệm “Ngày thầy thuốc Việt Nam” được đặt trang trọng ngay trước sảnh.
Lễ tế tổ họ Đoàn Việt Nam phía Nam năm 2025

Lễ tế tổ họ Đoàn Việt Nam phía Nam năm 2025

Mới đây, Ban Quản lý Đền thờ Tổ họ Đoàn Việt Nam phía Nam vừa long trọng tổ chức Lễ tế tổ và gặp mặt đầu Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025

Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025

Sáng 15/3/2025, tại Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội thao VMU năm 2025.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng đội mưa chạy bộ cùng hàng trăm runner

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đội mưa chạy bộ cùng hàng trăm runner

Không quản mưa gió, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu đã xuống đường hoàn thành gần 10km chạy bộ cùng hàng trăm runner trên địa bàn TP Hải Phòng.
Thấy gì từ Giải Cầu lông nội bộ CLB 44 Ba La Badminton?

Thấy gì từ Giải Cầu lông nội bộ CLB 44 Ba La Badminton?

Vào ngày cuối tuần, không khí ngoài trời xuống dưới 10 độ C, nhưng trong sân cầu lông 44 Ba La Hà Đông (TP Hà Nội) vẫn ấm áp bởi tiếng nói cười rộn rã, những tràng vỗ tay cổ vũ không ngớt của hàng trăm cổ động viên mỗi khi có pha cầu đẹp… Gần 30 vợt thủ của 12 đội thuộc CLB 44 Ba La Badminton tham gia tranh tài tại giải đấu nội bộ lần thứ nhất, năm 2025.
Giọt mật

Giọt mật

Chú Sáu tôi nói với Tâm mùa hạn này mà vắt mật ong thì đã tay phải biết. Mật thơm ngon, sóng sánh, sền sệt mượt mà chảy ra từ đôi bàn tay bóp chặt tảng mật.
Cấy dặm mùa Xuân

Cấy dặm mùa Xuân

Ngày chưa vợ, ba tôi từng có một mối tình đắm say, nhưng không thành. Người ấy là cô Năm Tươi cùng làng. Cô Năm Tươi xinh gái, phổng phao, con một.
Ca mổ đêm Giao thừa

Ca mổ đêm Giao thừa

Chiều 30 Tết, trời se lạnh và mưa bụi. Không khí Tết đã rạo rực lắm. Người xe tấp nập, hối hả ngược xuôi, ai cũng có vẻ vội vàng. Xe máy, xe đạp, xe ôtô các cỡ vào thành phố hầu như xe nào cũng kồng kềnh những cành đào.
Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại

Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại

Hollywood vừa chọn Cát Bà (Hải Phòng) làm bối cảnh cho dự án phim mới dự kiến chiếu rộng rãi trên Netflix, HBO,... Điều gì khiến hòn đảo này vượt qua nhiều địa danh nổi tiếng châu Á để được lựa chọn?
Đại nhạc hội Road to 8WONDER mở cổng bán vé với loạt trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Đại nhạc hội Road to 8WONDER mở cổng bán vé với loạt trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Ngày 19/02/2025, Lễ hội âm nhạc đỉnh cao Road to 8WONDER – The Next Icon tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) chính thức mở bán vé. Sự kiện sẽ là tâm điểm của giới trẻ với những màn biểu diễn đốt cháy sân khấu từ những biểu tượng mới trong làng n
Cận cảnh căn villa giá 100 triệu/đêm gây xôn xao trong “Yêu nhầm bạn thân”

Cận cảnh căn villa giá 100 triệu/đêm gây xôn xao trong “Yêu nhầm bạn thân”

Chiếm trọn spotlight trong phân đoạn Bình An và Toàn đặt chân đến Đà Nẵng của Yêu nhầm bạn thân là những khung cảnh đẹp đến đứng hình của khu nghỉ dưỡng InterContinental Da Nang và cả sự “xa hoa” của căn villa có giá đến 100 triệu đồng/đêm.
Phiên bản di động