TS. Nguyễn Anh Tuấn: Cần “cú hích” chính sách để phát triển kinh tế đêm

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam, các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản từ một số doanh nghiệp đã tạo “cú hích” cho các địa phương. Tuy nhiên, việc “thắp sáng” kinh tế đêm tại Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng do thiếu nhận thức đúng đắn và các chính sách có tầm nhìn dài hạn.

Trong khi tại một số điểm đến có nhiều sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn như Đà Nẵng, Phú Quốc…, thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, thì ở nhiều địa phương khác, mô hình "du lịch đêm" vẫn gặp khó khăn, không duy trì được lâu dài hoặc hoạt động một thời gian rồi dần vắng khách. Thực tế cho thấy: Chúng ta đang bỏ lỡ “mỏ vàng”, một động lực rất quan trọng để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

TS.Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch
TS.Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch

Thưa ông, giá trị của kinh tế đêm đã không ngừng tăng trưởng, đóng góp lớn cho nền kinh tế nhiều quốc gia. Theo ông, vì sao các nước có thể khai thác và tận dụng tốt cơ hội từ kinh tế đêm?

Các quốc gia phát triển du lịch đều chú trọng kinh tế đêm và đã rất thành công bởi họ dựa vào yếu tố kinh tế của du lịch. Ban ngày, du khách chủ yếu tham quan và trải nghiệm, trong khi ban đêm là lúc họ tìm kiếm các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm và ẩm thực. Vì vậy chi tiêu nhiều nhất của khách du lịch là vào buổi tối.

Nhiều quốc gia đã xây dựng chính sách thúc đẩy kinh tế đêm, tạo môi trường thuận lợi phát triển các dịch vụ đáp ứng nhu cầu du khách. Kinh tế đêm thường phát triển mạnh ở các đô thị có lượng khách du lịch đông, nơi các doanh nghiệp có cơ hội gia tăng doanh thu nhờ chi tiêu của du khách.

Tại Việt Nam, một số sản phẩm du lịch đêm đã trở thành biểu tượng và mang lại nguồn thu lớn cho các địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, một số sản phẩm du lịch đêm như chợ đêm, phố đi bộ hay hội chợ phát triển ồ ạt ở nhiều tỉnh thành chưa thực sự thu hút khách… Theo ông, hai sắc thái trái ngược như vậy phản ánh điều gì?

Để khai thác hiệu quả kinh tế đêm, đòi hỏi sự đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ cũng như môi trường hấp dẫn, cuốn hút để không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí, trải nghiệm của khách mà còn tạo điều kiện để họ giao lưu với người dân địa phương, khám phá giá trị văn hóa và lối sống bản địa. Các dịch vụ cung cấp cho khách phải được phát triển toàn diện, đồng thời hạ tầng giao thông, an ninh trật tự, cũng như các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cũng cần đảm bảo chất lượng và tính kết nối.

Tại Chợ đêm Vui Fest (thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc), du khách có thể đi chợ, ăn uống và xem pháo hoa hàng ngày
Tại Chợ đêm Vui Fest (thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc), du khách có thể đi chợ, ăn uống và xem pháo hoa hàng ngày

Kinh tế đêm không đơn giản là mở một chợ đêm với vài gian hàng mà đòi hỏi một chiến lược phát triển tổng thể, đảm bảo sự phong phú và hấp dẫn của các hoạt động về đêm. Chúng ta phải nhìn nhận dưới góc độ là du khách đến đó đi chơi chợ chứ không phải là cách đi chợ. Nhiều địa phương chưa thành công trong phát triển du lịch đêm vì chỉ hiểu đơn giản như vậy, chỉ tập trung vào những mô hình đơn giản mà chưa có kế hoạch đầu tư đồng bộ.

Ở góc độ cơ chế, chính sách, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đêm tại Việt Nam. Sau đó nhiều địa phương cũng ban hành đề án phát triển kinh tế đêm của riêng mình. Sau gần 5 năm triển khai đề án này, theo ông kết quả đạt được đã tương xứng với tiềm năng hay chưa?

So với các quốc gia phát triển du lịch, Việt Nam cũng đã rất trăn trở trong việc phát triển kinh tế đêm và xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Trong ba năm đầu, đề án gần như không thể triển khai. Chỉ từ cuối năm 2023 và trong năm 2024, khi du lịch phục hồi, các địa phương mới có điều kiện để tái khởi động các hoạt động kinh tế đêm.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã thu hút lượng lớn du khách lưu trú tại thành phố
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã thu hút lượng lớn du khách lưu trú tại thành phố

Song, các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, gặp nhiều trở ngại trong phục hồi kinh tế, nên chỉ một số tập đoàn lớn như Sun Group mới có đủ tiềm lực đầu tư rất mạnh mẽ tại một số điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng. Nếu đánh giá cả 5 năm thì rõ ràng là đề án chưa được như kỳ vọng. Nhưng hiện tại, trong giai đoạn phục hồi của nền du lịch nói riêng và kinh tế nói chung, đây là thời điểm quan trọng để các địa phương – đặc biệt là những nơi được thí điểm – chủ động triển khai phát triển kinh tế đêm.

Xem xét lại đề án vừa qua, chúng ta cần rút kinh nghiệm, nhìn thẳng vào bản chất xem địa phương nào phù hợp để phát triển dịch vụ, sản phẩm đêm, cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh lãng phí nguồn lực. Hơn nữa, chiến lược phát triển kinh tế đêm phải xuất phát từ nhu cầu và thị hiếu của du khách.

Để kinh tế đêm thực sự trở thành đòn bẩy đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo ông, Việt Nam nên chú trọng điều gì?

Trước tiên chúng ta phải nhận thức đúng thì mới hành động đúng. Từ chính quyền địa phương, những người hoạch định, thực thi chính sách đến các doanh nghiệp đều phải hiểu đúng về kinh tế đêm. Khi các nước đã làm rất thành công thì chúng ta gần đây mới bắt đầu, chúng ta lại đi sau nên phải nhận thức đầy đủ, thế nào là kinh tế đêm và để phát triển kinh tế đêm cần những điều kiện gì?

Thứ hai là tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng. Ví dụ như hạ tầng giao thông, các phương tiện vận chuyển. Ví dụ như ở Nhật, các tuyến tàu điện ngầm tới các trung tâm dịch vụ đêm hoạt động 24/24, xe buýt lúc nào cũng như mắc cửi để khách có thể lui tới một cách dễ dàng, thuận tiện. Rồi quy hoạch cũng vậy. Họ phát triển kinh tế đêm theo khu vực riêng, tương đối quy mô. Trong khi chúng ta chưa làm được điều đó, ngay cả Hà Nội hay TP.HCM chưa có những khu riêng như vậy.

Cần thêm các chính sách có tầm nhìn dài hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm
Cần thêm các chính sách có tầm nhìn dài hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm

Thứ ba là vấn đề cơ chế, chính sách. Hiện nay, dù đã có đề án phát triển kinh tế đêm, nhưng các chính sách cụ thể để thúc đẩy vẫn còn hạn chế. Chúng ta cần làm rõ các cơ chế khuyến khích cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhất là đầu tư vào các điểm đến mới. Chẳng hạn như ưu đãi thuế hay chính sách tiền điện. Trong khi khách du lịch sử dụng dịch vụ vào đêm rất nhiều thì giá điện đấy phải được áp dụng ngang bằng với giá sản xuất nhưng chúng ta lại coi là giá tiêu dùng. Ngoài ra, còn nhiều chính sách khác có thể áp dụng để đa dạng hóa dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kinh tế đêm phát triển.

Đà Nẵng, Phú Quốc đã có những bước tiến lớn trong phát triển kinh tế đêm. Song so với tiềm năng thì kết quả đạt được còn khá khiêm tốn. Xin ông đề xuất thêm các giải pháp cho các điểm đến nổi tiếng này!

Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các tập đoàn lớn như Sun Group không ngừng nỗ lực, đầu tư các dịch vụ, sản phẩm du lịch hấp dẫn như là lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, các chương trình bắn pháo hoa hàng đêm, các show diễn nghệ thuật tại Phú Quốc, góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch. Nhưng để hình thành các sản phẩm, dịch vụ đêm hấp dẫn thì một mình doanh nghiệp là không đủ. Bởi để kinh tế đêm có sức cuốn hút thì yếu tố địa phương, yếu tố văn hóa bản địa rất là quan trọng.

Viên ngọc Phú Quốc tỏa sáng với các sản phẩm du lịch giải trí về đêm
Viên ngọc Phú Quốc tỏa sáng với các sản phẩm du lịch giải trí về đêm

Do đó, mỗi địa phương cần đóng vai trò "nhạc trưởng" trong vận hành kinh tế đêm, phát triển mô hình phù hợp với điều kiện văn hóa, xã hội đặc thù. Còn nhà nước phải có trách nhiệm ban hành các cơ chế, chính sách tầm nhìn dài hạn và định hướng đúng, tạo điều kiện để các địa phương phát huy tiềm năng, lợi thế.

Xin cảm ơn ông!

PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2025 - khởi động mùa du lịch biển xứ Thanh

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2025 - khởi động mùa du lịch biển xứ Thanh

Tối 19/4, UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến, mở màn cho mùa du lịch biển xứ Thanh năm 2025.
Nhiều hoạt động hấp dẫn để “sống cùng quá khứ” tại Sun World Ha Long dịp 30/4

Nhiều hoạt động hấp dẫn để “sống cùng quá khứ” tại Sun World Ha Long dịp 30/4

Dịp lễ 30/4 sắp tới, Sun World Ha Long rợp sắc cờ đỏ sao vàng, mang đến không khí lễ hội rộn ràng với diễu hành, flashmob, buffet Chiến thắng và ưu đãi hấp dẫn.
Ngắm những phác thảo đầu tiên về show “Bản Giao Hưởng Đảo Xanh” tại Cát Bà

Ngắm những phác thảo đầu tiên về show “Bản Giao Hưởng Đảo Xanh” tại Cát Bà

LaserVision vừa công bố những phân cảnh đầu tiên của Bản Giao Hưởng Đảo Xanh, hé lộ tạo hình nàng tiên hạc Cát Bà – nhân vật trung tâm trong màn trình diễn jetski bắn pháo hoa quy mô chưa từng có tại Việt Nam.
Tỉnh Bình Thuận: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương đón khoảng 85.000 lượt khách

Tỉnh Bình Thuận: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương đón khoảng 85.000 lượt khách

Từ ngày 5 đến 7/4/2025, ở tỉnh Bình Thuận có khoảng 85.000 lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Trong đó, khách quốc tế khoảng 3.500 lượt, doanh thu khoảng 237 tỷ đồng. Trong dịp lễ, lượng khách tập trung đông vào các ngày 5 và 6/4, một số cơ sở lưu trú du lịch chất lương cao từ 3-5 sao gần như đạt công suất 100% như: Centara, Pandanus, Làng Tre, Seahorse, Victoria, Sonata, Sailing Bay, Victoria Resort, Khách sạn Hoàng Long,… Nhìn chung, công suất phòng bình quân đạt khoảng 70 - 90%.
Hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Năm 2024, du lịch Kiên Giang đã đón 9,8 triệu lượt khách, tổng thu đạt 25.000 tỉ đồng. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch đang trên đà phát triển, hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới...

Tin khác

Có hẹn với Đà Lạt

Có hẹn với Đà Lạt
Tôi không nhớ nổi đã bao nhiêu lần lên Đà Lạt. Cao nguyên này buồn, cô đơn và lạnh. Tôi thích tản bộ qua những con dốc, ấn tượng đặc biệt với những con đường. Những con đường khác nhau, đôi khi lát đá, đôi khi bụi bặm, lúc quanh co nương nhẹ bước chân, lúc lại là những bậc thang mải miết lan man với dây leo và những cánh hoa quanh năm khoe sắc. Cuối mỗi con đường mở ra một Đà Lạt hư ảo, bất ngờ và cuốn hút.

Đà Nẵng lọt top điểm đến cho khách “đi một mình”

Đà Nẵng lọt top điểm đến cho khách “đi một mình”
Mới đây, cẩm nang du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet đã gợi ý Đà Nẵng là một trong 7 điểm đến tuyệt vời nhất ở Đông Nam Á dành cho khách du lịch một mình.

Hành hương về đất Phật

Hành hương về đất Phật
Ấn Độ là một Quốc gia ở Nam Á, phía Bắc giáp Trung Quốc, Bu-tan và Nê-pan; phía Đông Bắc giáp Băng-la-đét, Miến Điện; phía Tây Bắc giáp Áp-ga-ni-xtan và Pa-ki-xtan; phía Tây, Đông và Nam được Ấn Độ Dương bao bọc.

Có gì đặc biệt tại siêu phẩm Jetski bắn pháo hoa lấy cảm hứng từ nàng tiên hạc Cát Bà?

Có gì đặc biệt tại siêu phẩm Jetski bắn pháo hoa lấy cảm hứng từ nàng tiên hạc Cát Bà?
Đâu là những lý do khiến show “Bản Giao Hưởng Đảo Xanh”- Symphony of the Green Island sẽ trở thành tuyệt tác nghệ thuật trên mặt nước hoành tráng bậc nhất hè này mà bạn nhất định phải trải nghiệm?

Đoàn Famtrip Hàn Quốc đến tham quan, khảo sát sản phẩm du lịch tại Bình Thuận

Đoàn Famtrip Hàn Quốc đến tham quan, khảo sát sản phẩm du lịch tại Bình Thuận
Nhằm tăng cường công tác quảng bá hình ảnh điểm đến “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” gắn với giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận đến với thị trường khách du lịch quốc tế, từ ngày 17 - 20/3/2025, Du lịch Bình Thuận tổ chức đón Đoàn Famtrip Hàn Quốc, do Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn làm trường đoàn. Các thành viên gồm 21 người là đại diện Vietnam Airlines tại Hàn Quốc, các công ty lữ hành lớn, các hãng truyền thông, người nổi tiếng tham quan, khảo sát và trải nghiệm sản phẩm du lịch. Chương trình do Vietnam Airlines và một số doanh nghiệp du lịch tỉnh Bình Thuận tài trợ

Bay thẳng TP.HCM đi Nagoya, Fukuoka, khám phá xứ sở “Mặt trời mọc” cùng Vietjet

Bay thẳng TP.HCM đi Nagoya, Fukuoka, khám phá xứ sở “Mặt trời mọc” cùng Vietjet
Chào đón đường bay mới TP.HCM – Nagoya và TP.HCM - Fukuoka, Vietjet mang đến ưu đãi với hàng nghìn vé máy bay chỉ từ 0 đồng (*) dành cho tất cả đường bay thẳng giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Vietjet khai trương liên tiếp hai đường bay mới đến Bengaluru và Hyderabad của Ấn Độ

Vietjet khai trương liên tiếp hai đường bay mới đến Bengaluru và Hyderabad của Ấn Độ
Liên tục mở rộng mạng bay kết nối Việt Nam với thế giới, ngày 20/3/2025, Vietjet khai trương hai đường bay mới đến Bengaluru, Hyderabad, hai đô thị hàng đầu của Ấn Độ, đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện của người dân, du khách.

Trải nghiệm văn hoá Ấn Độ, đón lễ hội sắc màu Holi trên các chuyến bay Vietjet

Trải nghiệm văn hoá Ấn Độ, đón lễ hội sắc màu Holi trên các chuyến bay Vietjet
Hành khách Vietjet đã có một hành trình đáng nhớ khi trải nghiệm lễ hội Holi ngay trên bầu trời, nơi sắc màu rực rỡ và không khí sôi động lan tỏa khắp máy bay.

Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại

Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại
Hollywood vừa chọn Cát Bà (Hải Phòng) làm bối cảnh cho dự án phim mới dự kiến chiếu rộng rãi trên Netflix, HBO,... Điều gì khiến hòn đảo này vượt qua nhiều địa danh nổi tiếng châu Á để được lựa chọn?

Độc đáo ngôi tháp hơn nghìn năm tuổi

Độc đáo ngôi tháp hơn nghìn năm tuổi
Vào dịp đầu năm mới, nhiều du khách tới tháp Bằng An dâng hương với những ước vọng về bình an, sức khỏe, hanh thông và may mắn.

Hạ tầng bài bản: Liều “doping” cho tăng trưởng du lịch và địa ốc Cát Bà

Hạ tầng bài bản: Liều “doping” cho tăng trưởng du lịch và địa ốc Cát Bà
Hưởng lợi từ cú hích danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới, Cát Bà đang ngày càng tỏa sáng trên bản đồ du lịch nhờ gỡ điểm nghẽn hạ tầng du lịch và xanh hóa giao thông tới đảo. Đây cũng là đòn bẩy kích thích thị trường địa ốc tăng trưởng.

Đánh thức du lịch Nam Trà My

Đánh thức du lịch Nam Trà My
Chú trọng đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch vùng sâm và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của các tộc người Xê Đăng, Ca Dong, tạo điểm nhấn cho bức tranh du lịch Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam là hướng đi mà chính quyền địa phương đã và đang thực hiện…

Những trải nghiệm ‘về đêm’ không thể bỏ lỡ tại Singapore

Những trải nghiệm ‘về đêm’ không thể bỏ lỡ tại Singapore
Khi mặt trời dần khuất dạng sau những tòa nhà chọc trời, Singapore khoác lên diện mạo lộng lẫy, sôi động và đầy mê hoặc.

Hé lộ những trải nghiệm mới mẻ, cực chất tại Đà Nẵng từ tháng 3 này

Hé lộ những trải nghiệm mới mẻ, cực chất tại Đà Nẵng từ tháng 3 này
Du xuân Đà Nẵng những ngày này, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên trước sự đổi mới đến bất ngờ từ những trải nghiệm và sản phẩm du lịch mới của thành phố. Và đừng bỏ qua 3 trải nghiệm mới cực kỳ thú vị lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố sông Hàn.

Năm 2025 du lịch Bình Thuận: Đón đầu nỗ lực đạt 10.600.000 lượt khách

Năm 2025 du lịch Bình Thuận: Đón đầu nỗ lực đạt 10.600.000 lượt khách
Năm qua 2024, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra khá tốt, khi đón trên 9,6 triệu lượt khách, vượt kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Hoàng Cẩm Thạch đong đầy trong “Đi tìm lời ru”

Hoàng Cẩm Thạch đong đầy trong “Đi tìm lời ru”

Qua hơn 30 năm sáng tác, xuất bản 13 tập thơ, trên 200 bài được phổ nhạc nhưng với “Đi tìm lời ru”, ở Hoàng Cẩm Thạch vẫn vẹn nguyên chất chứa đong đầy …
Ấn tượng chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống của NCT phường Nghĩa Tân

Ấn tượng chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống của NCT phường Nghĩa Tân

Chào mừng kỉ niệm 30 năm thành lập Hội NCT Việt Nam (10/5/1995 - 10/5/2025, được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của cấp Đảng ủy, chính quyền phường Nghĩa Tân, Hội NCT quận Cầu Giấy. Theo đó, Hội NCT phường đã tiên phong phối hợp Nhà hát Tuồng Việt Nam
Khỏe để nêu gương sáng, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương

Khỏe để nêu gương sáng, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương

Ngày 21/3, trên 70 hội viên NCT phường Mộc Lỵ, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La có bài đồng diễn dưỡng sinh trên nền nhạc “Khỏe vì nước” đồng đều, đẹp mắt tại Lễ phát động Ngày chạy Oyimpic vì sức khỏe toàn dân năm 2025.
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66, năm 2025 (Tiền Phong Marathon 2025) tổ chức tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị từ ngày 28 đến 30/3. Đây là giải đấu có lịch sử lâu đời nhất trong làng thể thao Việt Nam, lần đầu được tổ chức vào năm 1958 tại Hà Nội.
Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025

Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025

Sáng 15/3/2025, tại Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội thao VMU năm 2025.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng đội mưa chạy bộ cùng hàng trăm runner

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đội mưa chạy bộ cùng hàng trăm runner

Không quản mưa gió, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu đã xuống đường hoàn thành gần 10km chạy bộ cùng hàng trăm runner trên địa bàn TP Hải Phòng.
Chung một mái nhà

Chung một mái nhà

Sáng ra, bầu trời của mùa Thu đẹp thật, nắng vàng như mật ong rót xuống làng quê yên bình. Ông Đại mở cửa bước ra ngoài sân, tập mấy động tác thể dục. Xong xuôi, ông dánh răng rửa mặt, thong thả ngồi vào bàn pha ấm trà ngon Tân Cương để uống. Bà Minh bưng bát mì bốc hơi nghi ngút ra cho ông:
Giọt mật

Giọt mật

Chú Sáu tôi nói với Tâm mùa hạn này mà vắt mật ong thì đã tay phải biết. Mật thơm ngon, sóng sánh, sền sệt mượt mà chảy ra từ đôi bàn tay bóp chặt tảng mật.
Cấy dặm mùa Xuân

Cấy dặm mùa Xuân

Ngày chưa vợ, ba tôi từng có một mối tình đắm say, nhưng không thành. Người ấy là cô Năm Tươi cùng làng. Cô Năm Tươi xinh gái, phổng phao, con một.
Nơi thử thách đam mê, tôn vinh tài năng đất Hà thành

Nơi thử thách đam mê, tôn vinh tài năng đất Hà thành

Giữa tiết trời đầu tháng Tư dịu nhẹ của Thủ đô, sự kiện “Tinh hoa tay nghề làm đẹp 2025 – EBC Awards” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm Quốc tế I.E.C 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại

Cát Bà sẽ là bối cảnh cho loạt phim Hollywood dựa trên game Liên minh huyền thoại

Hollywood vừa chọn Cát Bà (Hải Phòng) làm bối cảnh cho dự án phim mới dự kiến chiếu rộng rãi trên Netflix, HBO,... Điều gì khiến hòn đảo này vượt qua nhiều địa danh nổi tiếng châu Á để được lựa chọn?
Đại nhạc hội Road to 8WONDER mở cổng bán vé với loạt trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Đại nhạc hội Road to 8WONDER mở cổng bán vé với loạt trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Ngày 19/02/2025, Lễ hội âm nhạc đỉnh cao Road to 8WONDER – The Next Icon tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) chính thức mở bán vé. Sự kiện sẽ là tâm điểm của giới trẻ với những màn biểu diễn đốt cháy sân khấu từ những biểu tượng mới trong làng n
Phiên bản di động