Toyota Innova 2020 hãy thôi "ảo tưởng" khi muốn lật ngôi vương từ Mitsubishi Xpander
Thị trường 15/10/2020 13:33
Mẫu Toyota Innova 2020. (Ảnh: Q.H) |
Hơn 2 năm trước, khách Việt khi có nhu cầu tìm mua một chiếc xe 7 chỗ, cái tên được nhắc đến đầu tiên chính là Toyota Innova. Không thể phủ nhận đây là chiếc xe rộng rãi, thiết kế trung tính, lâu lỗi mốt, đáp ứng được nhiều nhu cầu, từ đi chơi gia đình cho đến chạy dịch vụ. Thế rồi đến tháng 8/2018, Mitsubishi cho ra đời Xpander, mọi chuyện đã thay đổi hẳn.
Dường như nhận thấy thị phần của mình đang ngày càng bị "đối thủ" chiếm trọn, Toyota "bàng hoàng" quay ra nâng cấp và điều chỉnh giá bán của Toyota Innova, mẫu xe từng là "con gà đẻ trứng vàng" cùng với Vios "làm mưa làm gió" trong 2 phân khúc tại thị trường Việt Nam hàng chục năm liền.
Ở bản nâng cấp này, Innova được rút gọn lại chỉ còn 3 phiên bản. Thiết kế xe có thay đổi nhỏ ở lưới tản nhiệt. Bản tiêu chuẩn được lắp thêm màn hình cảm ứng, camera lùi và 6 cảm biến quanh xe. Giá bản tiêu chuẩn là 750 triệu đồng. Các bản cao cấp hơn có thêm đèn chiếu sáng LED, đèn sương mù LED, đề nổ bằng nút bấm, 4 kính điện 1 chạm và cảm biến góc trước. Giá xe tăng cao nhất là 989 triệu đồng.
Mitsubishi Xpander đang là "vua" phân khúc với doanh số 35.000 chiếc kể từ khi ra mắt thị trường Việt. (Ảnh: Q.H) |
Xét về giá bán, cái mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu thì Innova đã "thua" ngay Xpander. Giá mẫu MPV của Mitsubishi dao động từ 555 triệu đến 630 triệu đồng, thấp hơn xấp xỉ 360 triệu đồng so với giá Innova.
Xét về trang bị, Innova bản nâng cấp 2020 có thêm một vài phụ kiện mới nhưng không hơn rõ rệt nếu đặt lên bàn cân với Xpander. Một vài điểm vượt trội hơn của Innova 2.0E tiêu chuẩn với Xpander MT tiêu chuẩn có màn hình, camera lùi, cảm biến góc, hộp số 6 cấp... Giá xe cao hơn gần 200 triệu đồng. Trong khi đó, bản cao cấp nhất Innova 2.0V lên đến tiền tỷ nhưng cũng chỉ hơn Xpander AT ở điều hoà tự động, ghế lái chỉnh điện, cảm biến góc, túi khí...
Xét về hình thức, mặc dù Toyota Innova bản nâng cấp 2020 đã được tinh chỉnh một số chi tiết, nhưng nhìn tổng thể Innova vẫn giữ nét hoài cổ, cũ kỹ, kiểu "ăn chắc mặc bền", đây là thiết kế "cố hữu" của hãng xe số 1 Nhật Bản. Toyota có lẽ chưa cập nhật thị hiếu của khách Việt hiện nay, ngoài sự thực dụng, người dùng Việt còn cần đến chiếc xe phá cách, thể thao, không đi theo lối mòn thiết kế mấy chục năm nay nữa. Toyota Altis là ví dụ điển hình nhất cho sự thất bại trong thiết kế "lối mòn" của Toyota.
Xét về sự thực dụng thì Xpander có đầy đủ, thậm chí hơn những gì Innova có, cái nhận thấy ngay chính là sự chênh lệch trong giá bán, giá bán bản cao nhất của Xpander thấp hơn giá bán bản cao nhất của Innova gần bằng một chiếc xe phân khúc A. Vậy thì người dùng sẽ chọn xe nào. Thêm nữa, có thể điểm một vài chi tiết quan trọng mà Xpander "đè" Innova như: Chiều dài cơ sở của Xpander (2.775mm) lớn hơn Innova (2750mm), khoảng sáng gầm xe của Xpander (205mm) cao hơn Innova (178mm), Xpander có động cơ đủ dùng, nhỏ hơn (1.5l) dẫn đến tiết kiệm xăng hơn Innova (2.0)...
Giới chuyên gia cho rằng Xpander đã chọn đúng điểm rơi, đánh thẳng vào nhu cầu tìm kiếm xe 7 chỗ rộng rãi, giá rẻ của người Việt.
Tới thời điểm hiện tại, doanh số cộng dồn của Xpander đạt gần 35.000 chiếc, và đang tiếp tục có lợi thế kiểu "mua truyền miệng" khi nhận được vô số phản hồi tích cực từ khách hàng, thói quen đặc trưng của thị trường ô tô Việt Nam và từng là cách Innova tăng miếng bánh thị phần trước đây.
Có thể khẳng định, trong giai đoạn trước mắt và một vài năm tới, Innova khó có thể trở lại thời hoàng kim như hơn 2 năm về trước nếu Innova không có đột phá về kiểu dáng, giá bán, trừ khi Toyota muốn nhường hẳn thị phần phân khúc này cho hãng khác.