Thanh toán bằng mã QR thực sự ưu việt?

Thanh toán bằng quét mã QR code đang nở rộ trong thời gian gần đây khi một loạt ngân hàng thương mại, ví điện tử và tổ chức trung gian thanh toán triển khai tính năng QR Pay trên các ứng dụng di động và dịch vụ mobile banking.

Thanh toán bằng mã QR thực sự ưu việt?
Thanh toán bằng QR Pay ngày càng phát triển tại Việt Nam. Ảnh: Chính Phong

Tiềm năng thanh toán qua mã QR code tại thị trường Việt Nam lớn nhờ dân số trẻ, số người sử dụng điện thoại thông minh nhiều và có khả năng thích ứng nhanh với công nghệ.

Thanh toán bằng mã QR qua tính năng QR Pay cho phép khách hàng dùng camera di động quét mã QR để thanh toán nhanh trên các website thương mại điện tử hay tại các điểm bán hàng trên toàn quốc mà không cần dùng tiền mặt, không cần thẻ.

Hiện tại Việt Nam có nhiều ngân hàng lớn triển khai dịch vụ này như BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, SHB, Maritime Bank… với hơn 7 triệu người dùng. Hiện có hơn 9.000 cửa hàng thanh toán bằng mã QR, con số này có thể tăng lên rất cao vào cuối năm 2018.

QR Pay phủ nhận thẻ ngân hàng?

Một vấn đề được đặt ra, nếu thanh toán bằng mã QR nhiều tính năng thuận lợi như vậy thì các thẻ tín dụng ngân hàng sẽ đi về đâu khi mà tính đến hết quý 3/2018, theo thống kê từ Vụ thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước, đã có 147,3 triệu thẻ ngân hàng được phát hành.

Từ tiền mặt đến thẻ rồi đến smartphone là luồng tiến hóa của công nghệ trong thanh toán. Một số ngân hàng, ví điện tử, trung gian thanh toán khi quảng bá về thanh toán bằng mã QR thường đưa ra so sánh với thẻ ngân hàng, rằng cách thanh toán bằng mã QR này nhanh hơn và an toàn hơn dùng thẻ. Dùng thẻ ngân hàng dễ gặp phải nguy cơ bị người bán hàng đánh cắp thông tin trên thẻ. Đã phát hành ra gần 150 triệu cái thẻ để rồi bây giờ có thông tin trái chiều như vậy thì ngần ấy chiếc thẻ với chi phí tốn kém sẽ đi về đâu?

Tại Indonesia, người dân bỏ qua thẻ tín dụng để chuyển sang thanh toán bằng di động. Hãng nghiên cứu FT Confidential Research (FTCR) cho rằng, sự phát triển rộng rãi của hình thức thanh toán qua di động đang thách thức vị thế của thẻ tín dụng tại khu vực Đông Nam Á.

Thanh toán bằng mã QR có chậm hơn so với thẻ?

Bây giờ thử so sánh thanh toán bằng mã QR có nhanh hơn thẻ ngân hàng? Đầu tiên, khách hàng phải rút điện thoại có nối mạng Internet (nếu không nối mạng, mất công xin wifi của cửa hàng), mở ứng dụng mobile banking của ngân hàng, nhập mật khẩu đăng nhập vào tài khoản. Tiếp đó, chọn nút thanh toán bằng mã QR, chờ ứng dụng mở chức năng camera của điện thoại. Tiếp đó, đưa điện thoại vào mã QR của cửa hàng đợi quét. Quét xong, hiện ra bảng món đồ, giá tiền, tài khoản trả, bấm nút thanh toán.

Bấm thanh toán, nhưng chưa xong. Trên màn hình hiện ra bảng đòi mã xác thực OTP (one time password - mật khẩu sử dụng một lần) được gửi vào tin nhắn SMS. Thoát khỏi ứng dụng mobile banking. Bật SMS lên, sao chép dòng mã OTP. Thoát khỏi SMS, khách hàng vào lại mobile banking, dán dòng mã OTP vào, nhấn xác thực. Lúc này mới xong. Tính sơ sơ là hết 8 công đoạn.

Trong khi đó, với thẻ tín dụng (credit) chỉ cần đưa vào máy POS quẹt. Với thẻ ghi nợ (debit) đưa vào máy quẹt vào mật khẩu là xong. Vậy nên quảng bá rằng dùng mã QR thanh toán nhanh hơn dùng thẻ phải chăng còn thiếu sòng phẳng?

Riêng với các cửa hàng, đầu tư chiếc máy POS đọc thẻ đắt tiền hơn là dùng mã QR nhưng họ vẫn phải trả phí giao dịch; thời gian làm giấy tờ thủ tục và đấu nối hai loại hình thanh toán như nhau.

Tính bảo mật của mã QR

Việc thanh toán bằng mã QR bắt đầu phát triển ở Việt Nam, quá sớm để nói nó an toàn. Thực tế, nó đang gặp nhiều vấn đề ngay bên nước láng giềng Trung Quốc.

Cuối năm ngoái, tờ Southern Metropolis Daily (Trung Quốc) đưa tin, chỉ riêng tỉnh Quảng Đông, khoảng 90 triệu nhân dân tệ (13 triệu đô la) đã bị đánh cắp qua mã QR. Theo một bản tin khác, cảnh sát thành phố Phật Sơn (Quảng Đông) bắt giữ một nghi phạm bị tình nghi đút túi 900.000 nhân dân tệ qua việc lừa đảo bằng mã QR. Nghi phạm bị cho là đã thay thế mã QR của các cửa hàng bằng mã có nhúng virus xâm nhập vào tài khoản mobile banking của các khách hàng và đánh cắp tiền của họ.

Thuê xe đạp - ngành trị giá hàng tỉ đô la ở Trung Quốc là mục tiêu dễ dàng nhất của những kẻ lừa đảo. Chúng thay mã QR dùng để mở khóa xe đạp dán trên thân xe bằng mã QR của chúng, khách hàng đi xe, tiền thuê xe chảy vào tài khoản ngân hàng của chúng, thay vì vào tài khoản của chủ công ty cho thuê xe. Mắt người thường không thể phân biệt được mã QR nào là thật hay giả, do đó mã QR dễ bị xâm nhập và bị thao túng.

Theo chuyên gia công nghệ Liu Qingfeng, chủ tịch Công ty cung cấp nền tảng nhận diện giọng nói iFlytek, 23% trong tổng số các loại virus Trojan - những chương trình hiểm độc thường giả trang như những phần mềm hữu ích - và một số loại virus khác đã có thể xâm nhập vào các mã QR. Ông Liu nhận xét rằng, dù sự nổi lên của mã QR có tác dụng khuyến khích tiêu dùng nhưng lợi điểm của tác dụng khuyến khích đó bị triệt tiêu hoàn toàn sau những vụ lừa đảo, chúng khiến người dân mất niềm tin vào các loại công nghệ tiên tiến khác nữa.

Alipay (của tập đoàn Alibaba) với 700 triệu người hoạt động hàng tháng và WeChat Pay (thuộc tập đoàn Tencent) với hơn 1 tỉ người sử dụng là hai cổng thanh toán thuộc hàng “ông tổ” về mã QR trên thế giới vẫn còn đau đầu với các dạng tấn công như vậy. Alipay nói họ sở hữu công nghệ có thể xác định mã QR được hệ thống của họ tạo ra hay không phải, mã đã bị nhúng virus hay chưa, để gửi cảnh báo đến khách hàng giúp khách hàng quyết định tiếp tục thanh toán hay không. Nhưng hệ thống của họ vẫn bị qua mặt.

Nhìn chung, để bảo vệ mã QR, đơn vị cung cấp giải pháp mã QR phải rất mạnh về công nghệ và tiềm lực tài chính.

Shuyao Kong, một chuyên gia công nghệ của Mỹ nêu ý kiến trên trang Tech in Asia rằng sự phát triển của mã QR hiện nay không có nghĩa nó sẽ là tương lai của thanh toán. Ngược lại, chúng ta đều biết rằng thế hệ thanh toán tới đây sẽ tập trung vào nhận diện khuôn mặt, giọng nói, ánh mắt hay thứ gì đó chưa thể tưởng tượng nổi, chứ không phải chỉ dừng lại ở mã QR.

Mã QR (quick response code), hay còn gọi là mã phản ứng nhanh, thường hiển thị dưới hình thức ô vuông màu đen trên nền trắng, chứa nhiều ký tự chồng chéo. Một mã QR có thể mang được rất nhiều thông tin như địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng…

TBKTSG Online

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.
Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Tin khác

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1
Vừa qua, các chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh có những trải nghiệm trên chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của TP. Hồ Chí Minh hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4, Bệnh viện đã hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn
Tối 27/4, tại sân Nhà Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024. Đến dự buổi khai mạc có các ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Xem thêm
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động