Thanh Hóa: Lễ Vận hành thương mại dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan, ngày 23/12, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn tổ chức sự kiện Lễ Vận hành Thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu giao nhệm vụ.

Dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
Cùng dự và chứng kiến lễ vận hành có các Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương…
Tại buổi lễ còn có ông Mootoo Hayashi, Quyền Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản; ông Văn- xay Pheng-Su-Ma, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Lào, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc các đại biểu thực hiện nghi thức vận hành thương mại Lọc hóa dầu Nghi Sơn

KKT Nghi Sơn được quy hoạch ban đầu có diện tích là 18.611,8 ha, bao gồm khu cảng, các khu công nghiệp, các khu đô thị, dịch vụ và du lịch. Đến ngày 7/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1699/2018/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (diện tích KKT Nghi Sơn mở rộng là 106.000 ha). Đây chính là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa tập trung nguồn lực phát triển KKT Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước.

Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn (dự án) được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 14/4/2008. Tổng vốn đăng ký đầu tư 9 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm; diện tích 395,62 ha trên bờ và 913,7 ha mặt nước; được đầu tư bởi 4 đối tác liên doanh là: Tập đoàn dầu khí Việt Nam chiếm 25,1% vốn điều lệ, Công ty Idenmitsu Kosan 35,1%, Công ty Hóa chất Mitsui 4,7%, Tập đoàn dầu mỏ Cô-oét 35,1%. Dự án khởi công ngày 23/10/2013, thời gian bắt đầu thực hiện hợp đồng EPC: 22/7/2013.
Hoàn thành xây dựng cơ khí vào tháng 4/2017, đạt mốc sẵn sàng khởi động nhà máy vào ngày 28/02/2018 và đưa nguyên liệu vào chế biến từ tháng 3/2018. Trong tháng 6/2018, tất cả các phân xưởng công nghệ đã được khởi động thành công theo quy trình. Công suất chế biến được nâng lên dần đến giá trị thiết kế để chuẩn bị cho chạy kiểm tra đặc tính kỹ thuật (Performance Test) cho từng phân xưởng công nghệ và cho toàn bộ nhà máy. Ngày 3/11/2018, NSRP đã hoàn tất việc kiểm tra đặc tính kỹ thuật tổng thể toàn bộ nhà máy.
Ngày 14/11/2018, NSRP đã nhận được Thông báo nghiệm thu ban đầu từ phía nhà thầu EPC (NSRP đã thực hiện các bước kiểm tra cần thiết để xác nhận các điều kiện hoàn thành Nghiệm thu ban đầu vào ngày 8/12/2018, theo đó, ngày Nghiệm thu ban đầu đạt được vào ngày 14/12/2018). Đây là dấu mốc quan trọng để Dự án chuyển sang giai đoạn vận hành Thương mại.
Về tuyển dụng và đào tạo: Tính đến nay, NSRP đã hoàn thành 100% công tác tuyển dụng theo yêu cầu của dự án với tổng số nhân sự đạt 1.327 người (lao động nước ngoài: 204 người)
Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn góp phần đản bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng thu ngân sách, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp lớn vào tăng trưởng KT-XH của Tỉnh Thanh Hóa nói riêng và của cả nước.
Theo thông tin từ phía NSRP, lượng dầu thô nhập về trong năm 2018 đạt hơn 4 triệu tấn, đã sản xuất gần 3 triệu tấn, tổng sản lượng các sản phẩm đã đạt trong năm 2018 đạt khoảng 4,5 triệu tấn. Năm 2018, Dự án đã nộp ngân sách khoảng trên 8.000 tỷ đồng, đưa tổng thu ngân sách của tỉnh Thanh Hóa lên mức 23.000 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay). Trong giai đoạn xây dựng, dự án cũng đã đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc nộp thuế của các nhà thầu thi công và thuế nhập khẩu.
Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn triển khai xây dựng là nhân tố thúc đẩy gia tăng số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. Đến nay, huyện Tĩnh Gia có khoảng hơn 800 doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào KKT Nghi Sơn liên tục tăng qua các năm, đến nay là 175 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư: 113.379 tỷ đồng và 19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 12.860 triệu USD.
Thúc đẩy phát triển dịch vụ: Bên cạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp, Dự án còn mang lại sự tăng trưởng từ các ngành dịch vụ, các dự án đầu tư cảng biển, nhà hàng, khách sạn, nhà ở cho chuyên gia, trường học, bệnh viện cũng tăng nhanh đáp ứng nhu cầu phát triển của KKT.
Trong suốt thời gian triển khai xây dựng từ 2013 – 2016, dự án đã giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. Thời kỳ cao điểm nhất trên công trường dự án có tới 30.000 lao động làm việc (trong đó chủ yếu là lao động địa phương thực hiện các công việc của nhà thầu thi công). Thu nhập bình quân của công nhân làm việc cho các nhà thầu khoảng 8 triệu đồng/tháng. Đến nay, khi đi vào vận hành, dự án có 1.327 lao động, lực lượng lao động này chủ yếu là các kỹ sư, chuyên gia, lao động có tay nghề kỹ thuật cao, với mức lương bình quân đạt 36.745 triệu đồng. Toàn bộ lao động được bố trí phòng ở tại Khu nhà giành cho chuyên gia và cán bộ công nhân viên của NSRP.
Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển: Trong thời gian triển khai xây dựng (từ năm 2013 – 2017), Tổng thầu JGCS đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để thực hiện các gói thầu với giá trị hợp đồng lên tới 40.000 tỷ. Trong thời gian vận hành dự án (70 năm), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có đủ điều kiện, năng lực được tham gia thực hiện các hợp đồng cung cấp dịch vụ, đồ dùng, văn phòng phẩm, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nhà máy, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ, bảo dưỡng các hệ thống kỹ thuật…
Tạo ra sự thay đổi về kết cấu hạ tầng: Nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư từ dự án, kéo theo sự thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật của KKT Nghi Sơn và hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối KKT Nghi Sơn với các vùng lân cận (đường giao thông, cảng biển, hạ tầng các KCN…), tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư cho tỉnh Thanh Hóa và là động lực để phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ.

Khu Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, biểu dương và ghi nhận chủ đầu tư gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các cổ đông nước ngoài bao gồm (KPI, IKC và MCI} và các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực để triền khai thành công. Trong đó Tổng thầu EPC và các nhà thầu trong và ngoài nước rất nỗ lực với tinh thần vượt khó, sáng tạo đã thực hiện với gần 200 triệu giờ công lao động an toàn.
Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao và biểu dương sự ủng hộ tích cực của nhân dân huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã di dời đến nơi ở mới bàn giao mặt bằng để xâu dựng Liên hợp lọc hóa dầu.
Thủ tướng nhấn mạnh: Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là biểu tượng tốt đẹp của sự hợp tác quốc tế thực hiện và hiệu quả, dự án nhận được sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt của các Chính phủ Nhật Bản, Kuwait và những đối tác quan trọng, các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sau rộng với Việt Nam. Trong đó, có sự bảo lãnh cam kết của Chính phủ Việt Nam, nguồn dầu thô nhập khẩu dài hạn bào đảm từ Kwait, nguồn vốn vay được tài trợ từ các ngân hàng có uy tín của Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu. Thủ tướng khẳng định, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đưa vào vận hành thương mại có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong quá trình phát triển đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Tân Thành

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.
Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.
Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.
Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.
Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

Tin khác

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1
Vừa qua, các chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh có những trải nghiệm trên chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của TP. Hồ Chí Minh hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4, Bệnh viện đã hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn
Tối 27/4, tại sân Nhà Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024. Đến dự buổi khai mạc có các ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Long An: Thành lập cơ sở An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển

Long An: Thành lập cơ sở An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển
Ngày 28/4, tại ấp 4, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, diễn ra lễ công bố thành lập Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển (An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển). Sự kiện vinh hạnh có Đại Đức Thích Minh Phú, tăng ni và phật tử chùa Tường Nguyên, cơ quan chức năng, các cấp Giáo Hội, các Mạnh Thường Quân, tình nguyện viên và cộng đồng đến tham dự.

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ nhân dân, du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Du khách phấn khích và hào hứng với chuỗi lễ hội Carnival Novaworld Phan Thiet dịp 30/4

Du khách phấn khích và hào hứng với chuỗi lễ hội Carnival Novaworld Phan Thiet dịp 30/4
NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Phan Thiết: Hoành tráng Lễ hội thả diều 2024

Phan Thiết: Hoành tráng Lễ hội thả diều 2024
Chiều 28/5, tại bãi biển The Cliff Resort & Residences, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Lễ hội thả diều nằm trong sự kiện "Hello Sunny 2024".

Hà Giang: Danh tính 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng

Hà Giang: Danh tính 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng
Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin có 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng đặc dụng ở Tây Côn Lĩnh (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).

Lời khai của đối tượng giết người, phân xác ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai

Lời khai của đối tượng giết người, phân xác ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai
Ngày 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu của tội "Giết người" và tội "Xâm phạm thi thể" xảy ra ngày 13/4 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Xem thêm
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Phiên bản di động